Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tìm Phật Ở Đâu (Tuyển Tập Thơ của Thanh Phi)

09/04/202308:30(Xem: 7065)
Tìm Phật Ở Đâu (Tuyển Tập Thơ của Thanh Phi)
tho cua thanh phi


ht nhu dien 7
Lời Giới Thiệu

của Hòa Thượng Thích Như Điển

Do Phật tử Diệu Danh diễn đọc

 

 

 

Hôm nay ngày 31 tháng 3 năm 2023, nhằm ngày thứ Sáu trong tuần của mùa Xuân nơi trời Âu. Những nụ hoa đầu mùa đang hé nở để đón chúa Xuân sang. Tôi được cơ duyên Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne, đồng thời là Webmaster của trang nhà quangduc.com có nhờ viết lời giới thiệu cho tuyển tập thơ “Tìm Phật ở đâu” của nữ Cư Sĩ Thanh Phi, hiện đang cư ngụ tại Melbourne, Úc Châu. Tôi đọc suốt tập thơ dày 292 trang từ sáng đến tối và chấp bút viết mấy dòng chữ nầy để niệm ân đến một người Phật Tử thuần thành trong suốt hơn 20 năm qua đã hộ trì Tam Bảo một cách nhiệt thành và đặc biệt trợ duyên cho Tu Viện Quảng Đức ở nhiều phương diện khác nhau.

Tôi không đếm hết là bao nhiêu bài, vì chỉ lo mải mê đọc. Chỉ thấy một điều là thơ của Phật Tử Thanh Phi gieo vần ở đủ cung bậc của thơ văn. Ví dụ như lục bát, thơ Đường, thơ tám chữ, thơ bảy chữ, thơ họa vận và họa ý, họa lời, văn viết v.v… chỉ ngần ấy cách, phần tôi chỉ biết đọc lời thơ và tấm tắc khen; chứ không có lời nào để diễn tả hết được. Bởi vì tôi chưa bao giờ làm thơ được nhiều thể loại như vậy, ngoại trừ viết hay dịch văn trong gần 50 năm nay. Ngày xưa thuở còn học Trung Học tại Việt Nam, tôi học thơ Đường luật, thơ của các nhà thơ nổi tiếng như: Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Đình Chiểu, Tản Đà, Trần Tế Xương, Bà Huyện Thanh Quan, Bà Đoàn Thị Điểm v.v…và những loại thơ trữ tình khác nữa; nhưng bây giờ những thể thơ nầy ít còn người viết, vì đã qua một thời như vậy. Bây giờ đa phần là làm thơ tự do cũng như ít cần niêm luật như thơ Đường. Điều đặc biệt ở thơ của Nữ Sĩ Thanh Phi là thơ Đạo. Những bài thơ họa vận về việc tử sinh, sinh nhật hay nghe pháp ngộ lý màu v.v…đã thể hiện được hết tâm tư và tình cảm của người con Phật đã hiểu lẽ sắc, không và đang bước vào cửa ngõ của Từ Bi, Lợi Tha cùng phá chấp; chứ không phải bước vào cửa ngõ của học tài thi phận như trước năm 1975, khi Nữ Sĩ đã ở tuổi lục tuần.

Được biết Phật Tử Thanh Phi từng là bếp trưởng của Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne. Chắc rằng nhiều bài thơ trong tuyển tập nầy cũng được hình thành khi Phật Tử đang xào, đang nấu hay chỉ huy cho các đội Hành Đường lo sao cho tròn phận sự để Hòa Thượng Thích Tâm Phương và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng không phải quan tâm nhiều. Đó cũng là sự thành công của một nữ tướng của đạo quân ở chốn hậu trường của các Tự Viện Phật Giáo. Vì nếu: “Không thực, sẽ không vực được Đạo”. Ngoài ra Nữ Sĩ cũng là người đã chăm lo việc sửa lại những lỗi chính tả cho trang nhà quangduc.com. Trang nầy nay đã có trên 100 triệu lượt người vào xem. Do vậy bài vở phải cần thẩm định trước về chính tả, trước khi cho đưa lên trang nhà để mọi người cùng đọc và cùng thưởng ngoạn. Những sách viết và dịch của tôi cũng như của Thượng Tọa Nguyên Tạng cũng đã được Nữ Sĩ Thanh Phi xem lại dùm từng chữ, từng cách ngắt câu, trước khi cho in v.v…cho đến nay ít nhất cũng gần 30 tác phẩm như vậy. Gần đây khi Thanh Văn Tạng của Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Hội Đồng Hoằng Pháp cũng như Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời chủ trương in ấn, một số Kinh văn cần giảo chánh lại, Nữ Sĩ Thanh Phi cũng đã góp phần mình vào việc đọc và chỉnh sửa dùm những lỗi chính tả cần thiết trước khi cho xuất bản.

Ngần ấy công việc, ngần ấy thời gian và Phật Tử Thanh Phi còn công việc làm ăn hằng ngày của mình nữa, lấy đâu ra thời giờ để hoàn thành trách nhiệm và bổn phận tự mình phát nguyện? Do vậy đôi khi tôi cũng thường nói rằng: “Lâu nay người ta hay đòi hỏi bình đẳng ở nhiều lãnh vực như giới tính nam nữ, bình đẳng quyền làm người, bình đẳng công ăn việc làm v.v… nhưng ít ai nói đến bình đẳng về thời gian. Mỗi người trong chúng ta từ trẻ con cho đến người già, người tàn tật, ông Bác sĩ, bà Kỹ sư, Cô Giáo viên v.v…tất cả chúng ta đều bình đẳng có 24 giờ trong một ngày, dầu cho chúng ta đang sống ở phương trời nào trên quả địa cầu nầy. Nhưng trong 24 giờ ấy mỗi người trong chúng ta đã làm được gì và đang cũng như sẽ làm được gì, là một vấn đề cần nên quan tâm đến; nhưng rất ít người quan tâm. Nếu lợi dụng, chúng ta nên lợi dụng thời gian trong 24 tiếng đồng hồ ấy để làm một cái gì đó; chứ đừng lợi dụng nhau ở những lãnh vực khác”. Đó có thể chỉ là quan điểm sống riêng của tôi thôi; nhưng nay xem qua tập thơ nầy của Nữ Sĩ Thanh Phi, đã chứng thực được điều đó. Phật Tử Thanh Phi mỗi ngày cũng chỉ có 24 tiếng đồng hồ như chúng ta; nhưng đã gieo được nhiều vần điệu vào trong tâm thức cũng như trong nhân gian đối với những người học Phật và tu Phật qua tuyển tập thơ đầy ý nghĩa nầy.

Từ đó, tôi xin trân trọng giới thiệu đến Quý độc giả ưa thơ, mến đọc thì hãy ghé mắt vào để thưởng ngoạn những vần thơ tâm linh mà Nữ Sĩ đã cảm tác và ấn hành, nhằm gửi tặng đến Phật Tử khắp đó đây.

Viết xong vào ngày 31 tháng 3 năm 2023 tại Phương Trượng Đường Tổ Đình Viên Giác Hannover Đức Quốc.

HT. Thích Như Điển



tho cua thanh phi (15)





Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-2Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-3Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-4Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-5Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-6Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi__2023-7
pdf icon-2

Xin quý độc giả bấm vào file pdf này, hoan hỷ và kiên nhẫn chờ đợi từ 5 đến 10 phút

(tùy theo đường line internet nhanh hay chậm) file pdf mới mở ra:
Tìm Phật ở đâu_Tuyển Tập Thơ Thanh Phi_19_4_2023


***

thanh phi-2023-a

Kính chúc mừng Thi Hữu Thanh Phi

“Tìm Phật Ở Đâu” thi phẩm hay
Từng câu từng chữ tự tâm bày
Ngôn từ sắc sảo không ngăn ngại
Ý tứ tinh tường chẳng vướng sai

Kính mời xem tiếp










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/01/2015(Xem: 3271)
Hai mươi năm xa quê, cuối cùng tôi cũng đã về thăm lại Huế! Hai từ "về Huế" mới ấm áp làm sao. Huế của tôi không về sao được. Nào là làng xóm bà con, mồ mã nội ngoại nhất là bạn bè, học trò rất thân thương mà tôi cho đó là một phần lẽ sống của mình. Các em đã tổ chức cho tôi một buổi họp mặt, môt khu vườn xinh xắn, cây lá được điểm trang bằng đèn màu ra vẻ một tiệm cà phê trang nhã như tính cách của chủ nhân. Bày biện ngoài sân và vườn là một dãy bàn ghế cũng tương đối lịch sự, đủ chỗ tiếp mấy chục người, thân mật và ấm cúng.
01/01/2015(Xem: 3977)
Người ta thường nói đời nhà giáo " Cho rất nhiều mà nhận chẳng bao nhiêu. " Tôi thì trái lại, tôi cho rằng: " Nhà giáo chúng tôi cho chẳng bao nhiêu mà nhận rất nhiều. " Gần suốt cả cuộc đời, tôi có cho ai bao nhiêu đâu vậy mà đi đến nơi nào, tôi cũng đã được rất nhiều học trò lúc nào cũng dang rộng vòng tay nồng ấm tiếp đón cô giáo cũ của mình.
03/12/2014(Xem: 3912)
Đêm đã khuya, sao tôi còn thao thức mãi! Cứ mỗi lần nhận được thư của những người bạn còn ở lại bên trời quê hương lận-đận là tôi nao cả lòng! Tất cả những thông tin về Huế làm cho tôi xúc động bâng khuâng! Tôi chỉ còn nửa mảnh đời ở đây, còn nửa mảnh đời vẫn gởi lại cho Huế. Buổi chiều với mảnh trời tím cũng gợi nhớ, buổi sáng với nắng cũng xôn xao, cũng không khuây khỏa nỗi rờn rợn Huế trong tim!
25/11/2014(Xem: 4545)
Có một “truyện cổ Khờ-me”, như sau:“- Ngày xửa, ngày xưa có ông vua, một đấng minh quân, cùng với mấy vị quan trọng thần rong thuyền ngoạn du sông nước. Trời nắng như đổ lửa, dòng nước ngược chảy xiết nên những người phu chèo đầm đìa mồ hôi, mặt mũi đỏ au, ráng tận sức lực để chèo đẩy con thuyền đi.
25/11/2014(Xem: 4587)
Tôi không nhớ đã đọc ở đâu câu nói này: Nếu không có gì quý giá để lại cho đời, thì ít nhất cũng đừng để lại một điều gì tệ hại. Khoảng trống đó cũng có thể gọi là một thứ di sản không tệ. Tôi nhớ đến câu nói đó, chỉ vì chiều nay đọc thấy trên Internet một tin nhỏ mà thú vị: Các nhà khoa học Anh quốc vừa phát minh một kiểu lò hỏa táng, được đặt tên Resomator, không khói, không tạo ra bất cứ khí độc nào có hại cho môi trường thiên nhiên và sức khỏe con người.
23/11/2014(Xem: 9697)
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi. Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên. ( Chinh Phụ Ngâm Khúc) Trong cuộc sống có những ân tình, nhưng vì hoàn cảnh, hay vì lý do nào đó không trả được, tôi ghi mãi trong lòng, ấp ủ sâu thẳm tận trái tim như báu vật để rồi một lúc nào đó chợt nhớ lại, trân trọng với lòng tri ân vô bờ bến.
22/11/2014(Xem: 4830)
Mùa thu dường như chưa qua mà gió đông đã về tới. Mặt trời mọc sớm nhưng ánh nắng vẫn không xuyên qua nổi những tầng mây xám trên cao và sương mù nặng trĩu trên những con đường nườm nượp xe cộ của thành phố. Thời tiết bắt đầu lạnh, hơn cả tuần nay. Người không nhà đứng co ro nơi hiên của một ngân hàng ở góc đường, chờ đợi kẻ từ tâm.
20/11/2014(Xem: 10981)
Tôi đã lớn lên cùng với những dòng Bát Nhã Tâm Kinh. Những lời sắc bất dị không đã nghe âm vang như tiếng mõ ban mai, như tiếng tim đập của những ngày vui và của những đêm buồn, như tiếng mưa rơi mái hiên trong những buổi chiều ngồi đọc thơ Nguyễn Du.
20/11/2014(Xem: 14411)
Vị trí địa lí và các sinh hoạt văn hóa kinh tế giữa Trung Quốc (TQ) và Việt Nam (VN) đã để lại nhiều dấu ấn trong ngôn ngữ theo dòng thời gian, nhất là khi Phật giáo (PG) du nhập vào Đông Nam Á và TQ. Phần này chú trọng vào các cách đọc (âm Hán Việt) của chữ 梵 phạn hay phạm trong các tài liệu cổ TQ và các dữ kiện tương ứng trong tiếng Việt. Các tài liệu viết tắt là TVGT (Thuyết Văn Giải Tự - khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), Tập Vận (TV/1037/1067), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), Tự Vị Bổ (TViB/1666), KH (Khang Hi/1716), HNĐTĐ (Hán Ngữ Đại Tự Điển/1986), Thiết Vận (ThV/601), Vận Kinh (VK/1161), VBL (Dictionarium Annamiticum-Lusitanum-Latinum,
19/11/2014(Xem: 5796)
Có người không hiểu Phật, than Phật giáo tiêu cực, nói toàn chuyện không vui. Từ đó Tăng ni chỉ được nhớ tới trong những ngày buồn như đám tang, cúng thất, cầu an cho người sắp đi. Rồi thì người ta còn đi xa hơn, xuống thấp hơn một tí, là khi nói đến Tăng ni là họ tưởng ngay đến những người mất sạch, một cọng tóc cũng không có. Thậm chí họ cho mình cái quyền châm chọc khiếm nhã khi nhìn thấy Tăng ni đâu đó. Một chuyện mà có uống mật gấu họ cũng không dám làm đối với những người thế tục cạo trọc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]