Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!

09/04/202306:44(Xem: 2082)
Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!

thien tra


Hạnh phúc trong Đêm Thiền Trà Chánh pháp!


 

Trà vốn được xem là một loại thức uống giải khát mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trà là sự giao thoa giữa vị đắng, vị chát và vị ngọt, trà được thu hái từ những nõn chè xanh non hoặc từ một loại thảo mộc quý hiếm, qua cách pha chế tinh tế sẽ cho ra hương vị vừa đậm đà, vừa thuần khiết.

Chính vì sự thanh ngọt pha lẫn dư vị đắng chát, như một trải nghiệm đầy đủ và thú vị về một hành trình nhân sinh nên trà đã mang lại nguồn cảm hứng trong thơ ca, và trà được xem là một loại hình ẩm thực tinh túy từ công đoạn thu hoạch cho đến pha chế.

Ở Việt Nam, trà mang dấu ấn từ Phật giáo với bản sắc văn hóa dân tộc thuần Việt, không bị ảnh hưởng bởi phong cách Trung Quốc hay Nhật Bản, Thiền Trà đã vượt qua một hình thái thưởng trà bình thường để chạm đến tính tuyệt mỹ của sự tĩnh lặng. Chính vì chứa đựng cội nguồn và giá trị tâm linh nên Thiền Trà đã trở thành một Pháp môn trong tu học.

Khác với những buổi Thiền Trà độc ẩm tại nhà hay những buổi Trà Thiền giao lưu với bạn, lần đầu tiên, tôi được tham dự một Đêm Thiền Trà tại Tu Viện Khánh An nhân dịp Tu Viện tổ chức buổi gặp mặt Tăng Ni giảng sinh các lớp Cao cấp, Trung cấp Giảng sư, đây là buổi Thiền Trà đầu tiên mà tôi nghĩ mình đã rất có duyên may để được tham dự cùng với quý Chư Tôn Đức, Tăng Ni và Phật Tử gần xa.

Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 6 tháng 4 năm 2023, tôi và một người bạn có mặt tại Tu Viện Khánh An thì đã thấy rất nhiều quý Phật tử đến đây, sau khi Lễ Phật Quan Âm, chúng tôi kính cẩn di chuyển vào khu vực Thiền Trà, lúc này, tôi và một số quý Phật tử hơi ngần ngại và bối rối khi thấy Ngài Hòa Thượng, các bậc Chư Tôn Đức, các vị Giảng sinh, Tăng Ni và nhiều Phật tử đã có mặt và trang nghiêm nơi Thiền tọa, tuy nhiên, một vị Thầy đã kịp thời hướng dẫn cho chúng tôi di chuyển về phía khu vực Thiền Trà đã được bố trí sẵn, tôi nhẹ nhàng và cúi chào quý Thầy bằng sự biết ơn. Khi đã đến vị trí được sắp xếp, chúng tôi chọn cho mình một chỗ ngồi ở gần dãy sau cùng.

Bước vào khu vực Thiền Trà dành cho Phật tử, tôi cảm thấy choáng ngợp xen lẫn cảm giác bay bổng khi lạc giữa không gian lung linh huyền ảo đầy màu nến, ánh sáng ấm áp hòa trong không gian xanh mát, thanh tịnh của Đất Trời, hiếm nơi nào có được. Sau khi ổn định nơi ngồi trên tọa cụ, tôi chấp tay và nhìn bao quát xung quanh trong một tâm trạng hạnh phúc và tĩnh tại, lần đầu tiên tôi đến với một buổi Thiền Trà vô cùng đặc biệt, hiếm có này và cảm giác tôi cũng đầy xúc cảm, vừa hân hoan, vừa lắng đọng, tôi thấy như mình vừa được đặt chân vào một nơi mầu nhiệm, thanh thoát có thật ở trên đời. Những ngọn nến nhỏ tỏa lan ánh sáng dịu nhẹ ngay nơi tọa Thiền như nguồn ánh sáng từ Phật pháp rọi vào thân tâm của mỗi chúng sinh, mang sự ấm áp và tĩnh lặng, một mảnh gỗ nhỏ tỏa hương thơm thoang thoảng để đặt chiếc tách trà, xung quanh là những tàng thông xanh và nền cỏ mượt…

Khi buổi Thiền Trà bắt đầu, tôi cảm nhận sự thư thái và an trụ của những quý Phật tử xung quanh, ai cũng cung kính, trang nghiêm và giữ sự yên lặng để nghe từng hơi thở chánh niệm hòa vào không gian linh thiêng mầu nhiệm nơi đất Phật. Những làn khói nhẹ tênh bay bổng trong không gian, tỏa hương thơm thoang thoảng như ở miền tiên cảnh, càng làm cho Đêm Thiền trở nên huyền diệu như cõi mộng.

Trong không gian tịnh lạc và bầu không khí lắng đọng Đêm Thiền Trà, được đón nhận lời ái ngữ đầy từ bi, trí tuệ thấm đẫm tinh thần Phật Pháp của các vị giáo phẩm đứng đầu ngành Hoằng pháp, của quý Chư Tôn Đức, Tăng Ni…tôi nghe lòng mình rưng rưng từ những lời chia sẻ tinh tấn và hòa hợp, những lời tâm đức dẫn lối cho quý vị Giảng sinh và Phật tử đi đến sự thù thắng, đạt được thành tựu trên con đường giác ngộ.

Trong đêm Thiền Trà, lòng tôi hoan hỷ và an yên khi thấy nhiều bạn trẻ đến tham dự Đêm Thiền, các bạn trang nghiêm tử tế, khi giữa một xã hội với nhiều thú vui xen lẫn nỗi bất an thì các bạn dành thời gian để đến nơi này, ngồi định tĩnh và lắng nghe quý Thầy chia sẻ về Phật pháp là một điều vô cùng đáng quý.

Những lời tâm sự giản dị, gần gũi và thiện ý được tự bạch giữa những vị Giảng sinh và các bậc Chư Tôn Đức, những bài kệ mộc mạc, những câu hát nhẹ nhàng và những lời niệm Phật thanh vang giữa không gian yên lặng, chúng tôi nâng chén trà thơm ngọt trên tay trong tâm trạng bình an, thong thả và chiêm nghiệm, đó là thời khắc mà mỗi Phật tử chúng tôi quán chiếu được mình, qua từng hơi thở, từng nhịp đập trái tim, sự hòa nhịp đi theo từng lời giáo huấn, pháp hành, gieo vào thâm tâm chúng sinh một sự cảm thụ sâu sắc, tinh tế và từ ái.

Trong lời chia sẻ trầm ấm và từ tốn của Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm, không gian Đêm Thiền càng trở nên lắng đọng và đầy xúc cảm bởi sự tỏa lan đức độ và nhân cách từ bi, trí huệ của vị giáo phẩm thành tựu trên con đường hoằng pháp, dù những lời huấn thị của Ngài không dài nhưng hàm chứa những ý nghĩa lớn lao, giúp cho những ai đang trên con đường tìm đến ánh sáng Phật Pháp sẽ ngày càng vững chãi.

Cái nắm tay của những người không quen nhưng ấm áp và thiện lành, những khúc nhạc thanh trong réo rắc, tiếng chuông trầm để kết thúc buổi Thiền Trà, chúng tôi vẫn còn đọng lại những cảm xúc lưu luyến, thanh tịnh và bình yên tại Vườn Thiền, như không muốn rời đi!

Thiền Trà thể hiện nét đẹp văn hóa đối ẩm mà nơi đó, thưởng trà còn mang lại sự hòa hợp, tinh sạch và tao nhã, ở đó, sinh mệnh con người như được cảm nhận qua sự đối lưu trong từng dòng chảy của nhiều dư vị, vừa nóng ấm, vừa chậm rãi. Thiền Trà mang lại cho người ta cảm giác thoát tục, trở về với sự tĩnh lặng của nội tâm.

Rời buổi Thiền Trà khi Trời đã hạ nhiệt và sự mát mẻ toả lan trong không gian xanh mát, an lành nơi Tu Viện, những ánh nến vẫn còn lung linh trên khoảng Vườn Thiền mang một sắc màu mầu nhiệm, tôi cảm thấy lòng bình yên, hạnh phúc với niềm may mắn khi đã được có mặt trong buổi Thiền Trà đầy tình thân và ý nghĩa giữa những người thành tâm hướng Phật. Mong rằng ánh sáng Phật pháp nhiệm mầu sẽ tiếp dẫn cho quý Giảng sinh trên con đường hành đạo và mang lại sự an yên trong mỗi Phật tử, giúp chúng sinh mỗi ngày tìm đến Chánh pháp một nhiều để giải thoát khỏi những chấp ngã, vô minh, thành tựu trên con đường giác ngộ.

 

                                                                                  Phật tử Võ Đào Phương Trâm

Pháp danh An Tường Anh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2018(Xem: 3542)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15551)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4165)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3900)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15618)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14603)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6914)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3934)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18405)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
01/03/2018(Xem: 12234)
- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]