Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bản Ngã cần va chạm thì mới vỡ ra

06/04/202308:29(Xem: 2902)
Bản Ngã cần va chạm thì mới vỡ ra



BẢN NGÃ
CẦN VA CHẠM THÌ MỚI VỠ RA



Cuộc đời Thầy là cuộc đời kỳ lạ, luôn gặp những sự chống đối, nhưng mà Thầy cảm ơn tất cả những cái đó, vì sao? Vì nhờ vậy mình mới nhẫn nại được, Thầy mới nói được rằng: "TỰ DO LÀ UNG DUNG TRONG RÀNG BUỘC - HẠNH PHÚC LÀ TỰ TẠI GIỮA KHỔ ĐAU", đó là một chứng nghiệm thực trong cuộc sống. Khi nào mà xác định được sự tự do đó, sự độc lập đó, đối với mọi việc mọi chuyện thì khi đó mới là người thực sự thong dong tự tại.

Nếu mình chưa trải qua những thử thách đó, mình còn sợ hãi những thử thách đó - nhưng mà không sao: lúc đầu thì còn sợ, nhưng cho thêm mấy lần nữa là hết sợ liền. Vậy thì hãy cầu mong, bây giờ mình đang bị vu oan vu khống gì đó, thì mong trong tương lai mình sẽ được thêm vài lần như vậy nữa để giúp mình bản lĩnh hơn. Nếu mà mình nghĩ được như vậy rồi đó thì mình không còn sợ cái này nữa. Tại mình vẫn còn có cái gì đó để bảo vệ, khi nào mình còn có cái gì để bảo vệ thì mình vẫn còn đau khổ. Cái bản ngã thì cần có những cái đập va chạm thì bản ngã mới vỡ ra, còn bản ngã mà cứ được vuốt ve hoài thì bản ngã sẽ củng cố. Coi chừng đó!

Cho nên những va chạm trong cuộc đời là những điều rất hay. Cũng như mình đem đá lót rải ngoài đường thì 5, 10 năm sau mình thấy cục nào cũng tròn vo hết trơn, tại vì nhờ sự va chạm..... Cứ va chạm tiếp tục, cứ va chạm đi. Có va chạm thì mới giác ngộ ra được, va chạm làm chính mình hết sắt cạnh đi. Cho nên tại sao Đức Phật nói "Tăng ly chúng tăng tàn", người tu mà ở một mình sẽ hỏng liền vì sẽ hình thành bản ngã - hình thành cách riêng của mình. Cho nên sống riêng một mình rồi đi ra xã hội chịu không nổi: người tính này, người tính kia...

Mình đi tu cứ muốn trốn trành cái này cái kia, nhưng thực ra Pháp đó mới dạy cho mình tu, mình chỉ phải ĐỐI DIỆN SỰ THẬT thôi, chứ đừng bao giờ tránh né bằng một cái tu này tu kia gì cả - tất cả đó là trốn sự thật - trừ phi mình thấy tất cả những cái này không còn ý nghĩa gì với mình nữa thì mình tu mới được.


Trích Facebook: NHỮNG LỜI DẠY CỦA HÒA THƯỢNG THIỀN SƯ VIÊN MINH
https://www.facebook.com/groups/396220517429941/





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2013(Xem: 4394)
Quán trọ là nơi tạm dung của người xa xứ. Hầu hết chúng ta là những người đang sống lưu vong và các quốc gia định cư, trong ý nghĩa nào đó cũng mang tính chất của một quán trọ bên đường. Tâm cảm nầy không phải duy nhất cho người Việt nam mà hầu hết di dân, nhất là người tị nạn khắp nơi trên thế giới đều chia sẻ trạng thái tâm lý nầy. Enrico Marsias, ca sĩ Pháp gốc Hi Lạp, đã mô tả tâm trạng nầy thật tuyệt vời qua bài hát Adieu Mon Pays:
02/04/2013(Xem: 9860)
Tôi được nghe nhiều người truyền tụng ngợi ca Trung niên thi sĩ từ lâu lắm rồi, dần dần tôi làm quen tìm đọc thơ của bác, lúc còn làm chú tiểu ở chùa Tường Vân-Huế.
01/04/2013(Xem: 12683)
Sư trưởng Như Thanh đã sáng tác, biên soạn và dịch thuật khoảng 20 tác phẩm Phật học.
01/04/2013(Xem: 2733)
Tôi đang đọc một bài thơ thì có tiếng gõ cửa. Người bạn đạo đến thăm như đã hẹn. Chắp tay xá nhau xong, tôi sẵn trớn, đọc luôn hai câu cuối.
01/04/2013(Xem: 19925)
Truyện Kiều (thơ)
29/03/2013(Xem: 4160)
Khi tơi đang dịch “Nhân Kiếp và Tai Kiếp” (Human Life And Problems, do hịa thượng tiến sĩ K. Sri Dhammananda) vào giữa tháng 09/2001 tại Toronto thì bất ngờ được biết thầy Thích Tâm Quang bên Mỹ đã dịch xong với tựa đề là “Các Vấn Đề Của Xã Hội Hơm Nay” (web www.budsas.org)
29/03/2013(Xem: 3689)
Trong một bài viết về tác phẩm nước non Bình Định (viết tắt NNBĐ) của Quách Tấn, cố học giả Nguyễn Hiến Lê có nói rằng, ông vốn rất mê các cửa biển miền Trung.
29/03/2013(Xem: 3936)
Khi Huyền Quang được Pháp Loa chính thức trao truyền y bát, làm tổ thứ 3, kế thừa Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử (1330), năm ấy, Huyền Quang đã 77 tuổi.
29/03/2013(Xem: 3947)
Tôi còn nhớ vào khoảng cuối năm 1973 hay đầu năm 1974 gì đó. Tuần báo văn nghệ Tìm Hiểu tại Sài Gòn có đăng một bài phỏng vấn Bùi Giáng, người phỏng vấn là Phan Quốc Sơn.
29/03/2013(Xem: 10927)
Truyện “Quan Âm Thị Kính” không rõ xuất hiện từ thời nào và do ai sáng tác ra. Thoạt tiên truyện là một khúc hát chèo gồm nhiều đoạn, với ngôn từ rất bình dị và tự nhiên, rõ ràng là một khúc hát của dân quê, của đại chúng. Về sau mới có truyện thơ “Quan Âm Thị Kính” xuất hiện, được viết bằng thể thơ “lục bát”, mang nhiều ý nghĩa thâm thúy của cả đạo Nho lẫn đạo Phật. Người ta phỏng đoán rằng tác giả chắc phải là một người có học thức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]