Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thưởng thức đạo vị các bậc Chân Sư

21/02/202306:30(Xem: 6981)
Thưởng thức đạo vị các bậc Chân Sư

phat thuyet phap

Thưởng thức đạo vị các bậc Chân Sư

Hôm nay thứ hai đầu tuần cũng là ngày bắt đầu cho tháng hai âm lịch nhuần của năm Quý Mão, người viết bổng dưng có ước nguyện sẽ ghi lại những lời chân ngữ của những bậc đại sư của nhiều tông phái theo từng ngày và nếu các bạn cảm thầy thích hợp với ngày nào đó trong tuần thì có lẽ bạn đã sống hợp với phong cách mà bạn đã trưởng thành khi đã thừa hưởng được đạo vị từ bậc chân sư đó. Thật ra đây chỉ là một sưu tầm trong các danh ngôn và chỉ là cách giải trí cho thư giản tâm hồn cũng là cách khuyến khích để giữ mình an lạc hoan hỷ tươi thắm mỗi ngày bạn nhé!

Kính trân trọng,
Nào mời các bạn cùng xem mình có hưởng đạo vị từ các Ngài chưa vậy !
—Ngày thứ hai trong tuần :
Điều này được tìm thấy trong Meditation of life do Martin Bachelor “ Trí tuệ không có nghĩa chỉ là kiến thức mà còn bao gồm luôn cả sự hiểu biết thực tiễn kinh nghiệm. Trí tuệ sẽ giúp chúng ta chuyển hoá thay đổi được gốc rễ tất cả những thói quen, tập khí, quan niệm, thành kiến. Và một khi chúng ta đã chuyển hoá được nội tâm, chúng ta sẽ khám phá được tính chất tương tức, tương quan vô thường của vạn hữu vũ trụ”
—Ngày thứ ba trong tuần:
Điều này được tìm thấy của Bhante Henepola Gunaratara (thuộc Phật giáo Nguyên Thuỷ) trong tác phẩm 8 Mindful steps to Happiness như sau:
 Theo lời Phật dạy: Tâm thức chúng ta vốn sáng suốt, tinh minh . Trong từng sát na khoảnh khắc nếu lương tri sinh khởi thì tâm thức mình mẫn, thông triết vô cùng nhưng nếu để mất Chánh niệm thì tâm thức đó bị mây mù SÂN HẬN, THAM LAM , SI MÊ che phủ mờ kín hết đi. Những ô nhiễm đen tối tham, sân, si đó làm mất đi ánh sáng trí tuệ khiến tâm thức chúng ta lang thang lạc lối trong tối tăm đau khổ”
—Ngày thứ tư trong tuần:
Điều này được ghi chép lại của Geshe Rabten ( Lạt Ma Kim Cương thừa) trong tác phẩm In advice from a spiritual friend “Ta không nên hao hơi tổn sức quá mức để gom góp sưu tầm từng mãnh vụn học thức mà hãy dồn năng lực cố gắng thẩm thấu giá trị cuộc sông qua ánh sáng nội tâm biểu đạt trong đời sống hằng ngày của chúng ta”
—Ngày thứ năm trong tuần
Đức Đạt Lai Lạt Ma trong tác phẩm IMAGINE ALL THE PEOPLE lại chỉ dẫn rằng “ Đức Phật có thể đạt tới sự Giác Ngộ Tối Thượng là vì bản tánh Giác Ngộ vốn sát hiện hữu . Nếu không thật sự sẽ không thể nào đạt được !”
—Ngày thứ sáu trong tuần
Kathleen Mc Donald trong “How to meditate “ đã diễn tả” Vượt qua được tham chấp không phải là biến thành khô khan, lạnh lùng hay lãnh đạm. Trái lại, chiến thắng được tham đắm chấp ngã có nghĩa là Chế ngự, điều phục được Tâm Thức chúng ta một cách tự nhiên thư thái qua sự hiểu biết nhận thức rõ nguyên nhân thực sự của hạnh phúc và làm tròn bổn phận của mình”
—Ngày thứ bảy trong tuần
Thân tặng bạn lời vàng ngọc của Ngài Lama Thubten Yeshe trong In Wisdom Energy như sau : “ Pháp Phật giúp người ta có thể tích hợp, bảo hoà, thâm nhập vào tất cả những kinh nghiệm sống khác ở đời thành một khối tổng thể đầy ý nghĩa và tích cực, sống an lạc, sáng suốt tươi trẻ khỏe mạnh làm trục xuất hết những lo sợ, bất an, não phiền của đời người”
 
—-Ngày chủ Nhật cuối tuần
Kính xin tăng bạn cách sử dụng phương tiện hữu ích của trí thông minh qua lời dạy rất từ bi nhân ái của Đức Đạt Lai Lạt Ma nhé “ Trí thông minh thế gian (thế trí biện thông) thật là một vấn nạn nhưng thật là dại khờ nếu chúng ta không học hỏi,nghiên cứu tu tập cặn kẽ, kỹ càng. Phải biết chỉ có một phương pháp duy nhất là phải biết điều ngự chúng, không nên để những tư tưởng, cảm xúc
bất thiện ô nhiễm thấp hèn giật đạo chúng ta mà hãy hướng dẫn chúng trở nên lành mạnh thanh khiết lương thiện thì chắc chắn trí tuệ sẽ trở thành một phương tiện hữu cho chúng ta trên con đường thăng hoa nhân phẩm một cách tuyệt đối!”
 
Lời kết
Hy vọng bạn tìm thấy được sở hành của mình trong đạo vị tuyệt vời nhé, kính xin thân tặng bạn vần thơ ngọt ngào của nữ thi sĩ Shih Shu trong IN THE CLOUDS SHOULD KNOW ME BY NOW:
Núi chuyển tải sự khôn
Suối thì thầm những câu chuyện dịu dàng
Từ lá thông, gió bừng lửa dưới ấm trà
Vạt bóng tre ướt sũng áo tràng
Tôi mài mực mây phủ trên mõm đá
Chép vần thơ chim đậu trên cành cây
Và cứ thế cuộc đời trôi qua
Từng bước … hướng về tâm tĩnh lặng
Chúc bạn một tuần vui an lạc
Huệ Hương


Đừng bị thời gian gặm nhấm !



Đọc kinh sử ví dụ hai con chuột
Ngày và đêm đang gặm nhấm thời gian
Biết vô thường mấy ai tha thiết lại …chủ quan
Miếng danh lợi địa vị đong đưa trước mặt !!!


Cũng lời Phật dạy ….mãi còn vang khắp
“Chúng sanh thường ưa đồng hội đồng thuyền
Gặp gỡ nhau do chung tiền nghiệp duyên
Nếu biết hỗ trợ… sẽ thăng hoa nhân cách !


Thôi … hãy mặc thời gian như dòng chảy mạnh
Chúng ta cùng sách tấn sáng suốt đồng hành
Như Tu có bạn , cơm cần có canh
Để ý thức…. một ngày qua càng kề Thần Tử


Đừng bắt chước bâng khuâng như Tố Hữu (1)
Quyết thẳng đường học Đạo từ phút giây này
Quyết chẳng để thời gian gặm nhấm lâu dài
Nào hát lên …
Hành trình có bạn lành “đồng thanh tương ứng”!!!!


Huệ Hương
———
(1) “Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước
Chọn một dòng hay để nước trôi “
( thơ Tố Hữu)

****

Tự tình cuộc sống

Hạt giống xấu ơi…Mi
vẫn ẩn tàng đâu đó trong góc khuất ?
Sân, nghi, mạn, kiến chờ đúng lúc đúng thời
Đúng môi trường phát triển khiến lệ tuôn rơi
Cảnh ngộ trớ trêu … vô ích và trống rỗng!!!!

Chọn lấy “ Cẩm nang danh ngôn về cuộc sống”
Nhắm mắt như bói Kiều giỡ lấy một trang
Ồ … tư tưởng cao nhân đã nhắn nhủ rằng:
“BIẾT ĐƯỢC SỰ NGU DỐT CHÍNH MÌNH “ là tinh tế (1)
Sẽ vượt qua vô môn quan đến bậc thềm trí tuệ !!!

Còn nữa tiếp theo …
Quan tâm, ưu tư học hỏi giáo lý, hành trì
Trăn trở thao thức làm sao hướng thượng chút gì
Thế nào bản lãnh, tính cách đồng quy hợp nhất !!!!


Giá trị tinh thần trách nhiệm nằm trong kỹ luật
Dù đam mê nhưng chánh niệm …,mở mắt nhìn
Minh sư chỉ là ngọn đèn … phải tự mình
Khởi đầu hành trình…tiếp tục cách dõng mãnh.

Ngạc nhiên thay …
nghiệm ra : Đạo, Đời cần 3 phẩm chất thiện thánh !
-Không làm các điều ác,
-làm các hạnh lành,
-giữ gìn tâm trong sạch!!!

Huệ Hương
———————————
(1) Bậc thềm bước vào thánh đường của trí tuệ chính là BIẾT ĐƯỢC SỰ NGU DỐT CỦA CHÍNH MÌNH.( The doorstep to the temple of wisdom is a knowledge of our own ignorance) Benjamin Franklin



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2016(Xem: 12777)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 16710)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 11926)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7542)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 20866)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4437)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4198)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3615)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 13288)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
24/05/2016(Xem: 3140)
Xin chào. Xin chào Việt Nam! Thank you. Thank you so much. Xin cám ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho tôi sự chào đón nồng ấm và cho tôi hưởng lòng hiếu khách của người Việt trong chuyến thăm này. Và cũng xin cảm ơn các bạn Việt Nam có mặt ở đây ngày hôm nay, những người đến từ khắp nơi trên đất nước tuyệt vời này, trong đó có rất nhiều người trẻ đại diện cho sự năng động, tài năng và niềm hy vọng của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]