Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thưởng thức đạo vị các bậc Chân Sư

21/02/202306:30(Xem: 6498)
Thưởng thức đạo vị các bậc Chân Sư

phat thuyet phap

Thưởng thức đạo vị các bậc Chân Sư

Hôm nay thứ hai đầu tuần cũng là ngày bắt đầu cho tháng hai âm lịch nhuần của năm Quý Mão, người viết bổng dưng có ước nguyện sẽ ghi lại những lời chân ngữ của những bậc đại sư của nhiều tông phái theo từng ngày và nếu các bạn cảm thầy thích hợp với ngày nào đó trong tuần thì có lẽ bạn đã sống hợp với phong cách mà bạn đã trưởng thành khi đã thừa hưởng được đạo vị từ bậc chân sư đó. Thật ra đây chỉ là một sưu tầm trong các danh ngôn và chỉ là cách giải trí cho thư giản tâm hồn cũng là cách khuyến khích để giữ mình an lạc hoan hỷ tươi thắm mỗi ngày bạn nhé!

Kính trân trọng,
Nào mời các bạn cùng xem mình có hưởng đạo vị từ các Ngài chưa vậy !
—Ngày thứ hai trong tuần :
Điều này được tìm thấy trong Meditation of life do Martin Bachelor “ Trí tuệ không có nghĩa chỉ là kiến thức mà còn bao gồm luôn cả sự hiểu biết thực tiễn kinh nghiệm. Trí tuệ sẽ giúp chúng ta chuyển hoá thay đổi được gốc rễ tất cả những thói quen, tập khí, quan niệm, thành kiến. Và một khi chúng ta đã chuyển hoá được nội tâm, chúng ta sẽ khám phá được tính chất tương tức, tương quan vô thường của vạn hữu vũ trụ”
—Ngày thứ ba trong tuần:
Điều này được tìm thấy của Bhante Henepola Gunaratara (thuộc Phật giáo Nguyên Thuỷ) trong tác phẩm 8 Mindful steps to Happiness như sau:
 Theo lời Phật dạy: Tâm thức chúng ta vốn sáng suốt, tinh minh . Trong từng sát na khoảnh khắc nếu lương tri sinh khởi thì tâm thức mình mẫn, thông triết vô cùng nhưng nếu để mất Chánh niệm thì tâm thức đó bị mây mù SÂN HẬN, THAM LAM , SI MÊ che phủ mờ kín hết đi. Những ô nhiễm đen tối tham, sân, si đó làm mất đi ánh sáng trí tuệ khiến tâm thức chúng ta lang thang lạc lối trong tối tăm đau khổ”
—Ngày thứ tư trong tuần:
Điều này được ghi chép lại của Geshe Rabten ( Lạt Ma Kim Cương thừa) trong tác phẩm In advice from a spiritual friend “Ta không nên hao hơi tổn sức quá mức để gom góp sưu tầm từng mãnh vụn học thức mà hãy dồn năng lực cố gắng thẩm thấu giá trị cuộc sông qua ánh sáng nội tâm biểu đạt trong đời sống hằng ngày của chúng ta”
—Ngày thứ năm trong tuần
Đức Đạt Lai Lạt Ma trong tác phẩm IMAGINE ALL THE PEOPLE lại chỉ dẫn rằng “ Đức Phật có thể đạt tới sự Giác Ngộ Tối Thượng là vì bản tánh Giác Ngộ vốn sát hiện hữu . Nếu không thật sự sẽ không thể nào đạt được !”
—Ngày thứ sáu trong tuần
Kathleen Mc Donald trong “How to meditate “ đã diễn tả” Vượt qua được tham chấp không phải là biến thành khô khan, lạnh lùng hay lãnh đạm. Trái lại, chiến thắng được tham đắm chấp ngã có nghĩa là Chế ngự, điều phục được Tâm Thức chúng ta một cách tự nhiên thư thái qua sự hiểu biết nhận thức rõ nguyên nhân thực sự của hạnh phúc và làm tròn bổn phận của mình”
—Ngày thứ bảy trong tuần
Thân tặng bạn lời vàng ngọc của Ngài Lama Thubten Yeshe trong In Wisdom Energy như sau : “ Pháp Phật giúp người ta có thể tích hợp, bảo hoà, thâm nhập vào tất cả những kinh nghiệm sống khác ở đời thành một khối tổng thể đầy ý nghĩa và tích cực, sống an lạc, sáng suốt tươi trẻ khỏe mạnh làm trục xuất hết những lo sợ, bất an, não phiền của đời người”
 
—-Ngày chủ Nhật cuối tuần
Kính xin tăng bạn cách sử dụng phương tiện hữu ích của trí thông minh qua lời dạy rất từ bi nhân ái của Đức Đạt Lai Lạt Ma nhé “ Trí thông minh thế gian (thế trí biện thông) thật là một vấn nạn nhưng thật là dại khờ nếu chúng ta không học hỏi,nghiên cứu tu tập cặn kẽ, kỹ càng. Phải biết chỉ có một phương pháp duy nhất là phải biết điều ngự chúng, không nên để những tư tưởng, cảm xúc
bất thiện ô nhiễm thấp hèn giật đạo chúng ta mà hãy hướng dẫn chúng trở nên lành mạnh thanh khiết lương thiện thì chắc chắn trí tuệ sẽ trở thành một phương tiện hữu cho chúng ta trên con đường thăng hoa nhân phẩm một cách tuyệt đối!”
 
Lời kết
Hy vọng bạn tìm thấy được sở hành của mình trong đạo vị tuyệt vời nhé, kính xin thân tặng bạn vần thơ ngọt ngào của nữ thi sĩ Shih Shu trong IN THE CLOUDS SHOULD KNOW ME BY NOW:
Núi chuyển tải sự khôn
Suối thì thầm những câu chuyện dịu dàng
Từ lá thông, gió bừng lửa dưới ấm trà
Vạt bóng tre ướt sũng áo tràng
Tôi mài mực mây phủ trên mõm đá
Chép vần thơ chim đậu trên cành cây
Và cứ thế cuộc đời trôi qua
Từng bước … hướng về tâm tĩnh lặng
Chúc bạn một tuần vui an lạc
Huệ Hương


Đừng bị thời gian gặm nhấm !



Đọc kinh sử ví dụ hai con chuột
Ngày và đêm đang gặm nhấm thời gian
Biết vô thường mấy ai tha thiết lại …chủ quan
Miếng danh lợi địa vị đong đưa trước mặt !!!


Cũng lời Phật dạy ….mãi còn vang khắp
“Chúng sanh thường ưa đồng hội đồng thuyền
Gặp gỡ nhau do chung tiền nghiệp duyên
Nếu biết hỗ trợ… sẽ thăng hoa nhân cách !


Thôi … hãy mặc thời gian như dòng chảy mạnh
Chúng ta cùng sách tấn sáng suốt đồng hành
Như Tu có bạn , cơm cần có canh
Để ý thức…. một ngày qua càng kề Thần Tử


Đừng bắt chước bâng khuâng như Tố Hữu (1)
Quyết thẳng đường học Đạo từ phút giây này
Quyết chẳng để thời gian gặm nhấm lâu dài
Nào hát lên …
Hành trình có bạn lành “đồng thanh tương ứng”!!!!


Huệ Hương
———
(1) “Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước
Chọn một dòng hay để nước trôi “
( thơ Tố Hữu)

****

Tự tình cuộc sống

Hạt giống xấu ơi…Mi
vẫn ẩn tàng đâu đó trong góc khuất ?
Sân, nghi, mạn, kiến chờ đúng lúc đúng thời
Đúng môi trường phát triển khiến lệ tuôn rơi
Cảnh ngộ trớ trêu … vô ích và trống rỗng!!!!

Chọn lấy “ Cẩm nang danh ngôn về cuộc sống”
Nhắm mắt như bói Kiều giỡ lấy một trang
Ồ … tư tưởng cao nhân đã nhắn nhủ rằng:
“BIẾT ĐƯỢC SỰ NGU DỐT CHÍNH MÌNH “ là tinh tế (1)
Sẽ vượt qua vô môn quan đến bậc thềm trí tuệ !!!

Còn nữa tiếp theo …
Quan tâm, ưu tư học hỏi giáo lý, hành trì
Trăn trở thao thức làm sao hướng thượng chút gì
Thế nào bản lãnh, tính cách đồng quy hợp nhất !!!!


Giá trị tinh thần trách nhiệm nằm trong kỹ luật
Dù đam mê nhưng chánh niệm …,mở mắt nhìn
Minh sư chỉ là ngọn đèn … phải tự mình
Khởi đầu hành trình…tiếp tục cách dõng mãnh.

Ngạc nhiên thay …
nghiệm ra : Đạo, Đời cần 3 phẩm chất thiện thánh !
-Không làm các điều ác,
-làm các hạnh lành,
-giữ gìn tâm trong sạch!!!

Huệ Hương
———————————
(1) Bậc thềm bước vào thánh đường của trí tuệ chính là BIẾT ĐƯỢC SỰ NGU DỐT CỦA CHÍNH MÌNH.( The doorstep to the temple of wisdom is a knowledge of our own ignorance) Benjamin Franklin



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2018(Xem: 3537)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15460)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4161)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3896)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15531)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14524)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6910)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3932)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18299)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
01/03/2018(Xem: 12123)
- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]