Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Giới Thiệu Tuyển Tập Thơ Một Thoáng Mông Lung của HT Thích Minh Hiếu Bài viết của TT Thích Nguyên Tạng Phật tử Hoàng Lan Quảng Thiện Duyên diễn đọc

30/03/202306:45(Xem: 7094)
Lời Giới Thiệu Tuyển Tập Thơ Một Thoáng Mông Lung của HT Thích Minh Hiếu Bài viết của TT Thích Nguyên Tạng Phật tử Hoàng Lan Quảng Thiện Duyên diễn đọc

mot thoang mong lung-2023
Lời Giới Thiệu Tuyển Tập Thơ 
Một Thoáng Mông Lung
của HT Thích Minh Hiếu
Bài viết của TT Thích Nguyên Tạng
Phật tử Hoàng Lan Quảng Thiện Duyên diễn đọc




 

Trang nhà Quảng Đức thành lập vào mùa Phật Đản 1999 là một trong số ít trang web Phật Giáo VN Hải Ngoại xuất hiện vào thời điểm ấy. Cũng trong giai đoạn sơ khai này nhiều học giả, văn sĩ, thi sĩ, nhạc sĩ … đã hết lòng hoan hỷ cộng tác gởi bài về ủng hộ, trong số đó có Thi sĩ Nguyệt Tử (đứa con của mặt trăng) là bút danh của HT Thích Minh Hiếu, là người gởi bài cộng tác sớm nhất.

HT Thích Minh Hiếu là một Giảng sư nổi tiếng với hơn 1000 CD giảng pháp được phổ biến trong và ngoài Úc Châu. Ngài đến Úc định cư năm 1997, đến năm 1998 bắt đầu xây dựng và thành lập Thiền viện Minh Quang. Sau 3 năm xây dựng nhọc nhằn, ngôi Thiền Viện này đã hoàn tất và lễ Khánh thành đã được tổ chức vào ngày 25 và 26 tháng 11 năm 2005, được xem là ngôi Thiền Viện PG quy mô và thẩm mỹ  với 18 mái cong, ẩn hiện dáng dấp Đông phương giữa xứ sở Tây phương, thuộc thành phố Canley Vale, tiểu bang New South Wales.

Với công đức hoằng pháp lợi sinh và xây dựng đạo tràng, là người mang truyền thống kế thừa của Đạo Phật Khất sĩ VN đến Úc châu, Đại Lão Hòa Thượng Pháp Sư Thích Giác Nhiên và Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ (tại California, Hoa Kỳ) đã tấn phong Tỳ Kheo Thích Minh Hiếu lên hàng Giáo phẩm Hòa Thượng vào năm 2008.

Dù là xuất thân từ Tông Phái Khất Sĩ nhưng khi đến định cư tại Úc, HT Thích Minh Hiếu đã luôn có mặt và là thành viên nồng cốt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan. Với các cương vị mà HT Minh Hiếu được GH Úc Châu trao phó là Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp, thành viên của Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương, Trưởng Ban Tổ Chức Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu, Hóa Chủ các kỳ An Cư Kiết Hạ..v.v.…bất cứ ở đâu và lúc nào, HT Minh Hiếu cũng luôn tích cực đóng góp cho sự lớn mạnh và phát triển của Giáo Hội và Phật Giáo VN tại Úc. Đặc biệt là HT đã khai sơn và xây dựng thêm Thiền Viện Minh Quang ở Adelaide (Nam Úc), Thiền Viện Minh Quang ở Perth (Tây Úc) và mới đây là Ni Viện Minh Quang ở Brisbane, tiểu bang Queensland.

Với bút danh Nguyệt Tử, suối nguồn thi ca của HT Minh Hiếu luôn tuôn trào để cống hiến cho đời những vần thơ mang ý đạo, diễn đạt tâm tư, nhưng đâu đó những thi từ thật nhẹ nhàng xúc tích, khiến người đọc cảm thọ được những phút giây xao xuyến, lắng đọng.

Để đáp đền công ơn Tổ Sư Minh Đăng Quang đã khai sáng Đạo Phật Khất Sĩ và dày công biên soạn bộ sách Chơn Lý để dẫn đường tu tập và hành đạo cho hàng đệ tử, Thi sĩ Nguyệt Tử đã viết:

CHƠN LÝ muôn đời chẳng đổi thay

Nhìn Vũ Trụ Quan khắp hiển bày

Ngũ Uẩn, Lục Căn đều trong một,

Thập Nhị Nhơn Duyên mây trắng bay.
(Chơn Lý, tiêu đề các phẩm trọn bộ)

 

Vì quá nóng lòng cho tương lai mai sau của Đạo Pháp và Dân Tộc ở xứ người khi nhìn thấy Sư Phụ Giác Nhiên định cư ở Mỹ Quốc bốn mươi năm mà chỉ lo in kinh sách và giảng pháp, chứ không lo xây dựng hạ tầng cơ sở, nên hơn một lần Nguyệt Tử thi sĩ đã thầm trách Sư Phụ để rồi phải tự thống hối:

Vâng lời Sư Phụ chí đạo không thay,

Kiến lập đạo tràng Minh Quang trang nghiêm hùng vĩ,

Ngỡ mình làm vậy là trọn lòng chung thủy

Báo đáp ân Thầy nên ngã nhơn trỗi dậy

Tập khí che mù, bao lần con trách móc.

Sao Sư Phụ không làm Chùa to Phật lớn,

Sự nghiệp nước ngoài chỉ có căn nhà nhỏ đơn sơ...

Sao Sư Phụ cứ mãi đi, cứ mãi nói không dừng,

Mặc cho tấm thân tứ đại mỗi ngày thêm khô kiệt!

SƯ PHỤ vẫn khen con mỗi lần gặp gỡ,

Thuyết pháp hay khai mở Đạo Tràng

Con đã làm rạng rỡ Sư môn...

Nhưng than ôi!

Giờ phút này đây con dâng cả tâm hồn,

Cả tấm thân với muôn ngàn thống hối...
(Sám Hối Sư Phụ Giác Nhiên)

Thi Sĩ Nguyệt Tử Thích Minh Hiếu từng là học Tăng khóa 2 Cao Cấp Phật Học Vạn Hạnh, niên khóa 1988-1992, ngày tốt nghiệp, Thi sĩ đã đúc kết:

Từ đất Ấn với nụ cười Ca Diếp

Nâng cành hoa ngàn thuở vẫn không lời,

Vượt trùng khơi một chiếc hài bất diệt

Đạt Ma cười thương cảm cánh tay rơi...

Pháp an tâm làm vỡ tung Thiếu thất,

Thần Quang về buông kiếm chẳng còn nghi.

Đạo là thế! Có gì đâu bí mật,

Phật ngữ diệu huyền tam tạng khắc ghi.
(Ngày Ra Trường, 1992)

 

Tu Viện Quảng Đức Melbourne, Úc Châu do HT Thích Tâm Phương khai sơn, đăng cai tổ chức 2 kỳ Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 5 (2015) và kỳ 6 (2019), Thi sĩ Nguyệt Tử đã viết bài tán thán công đức vì Pháp thiêu thân của vị Bồ Tát người Việt Nam đạo hiệu Thích Quảng Đức:

Dưới ngọn lửa thiêng xin cúi đầu

Vinh danh Bồ tát mãi ngàn sau

Đạo tràng thanh tịnh Tăng Ni nhóm

Tu Viện danh lam tỏa năm Châu

Hai lần Đại Hội thêm công đức

Mấy bận An Cư nhắc nhở nhau

Quảng Đức thấm nhuần trời Xuân Hạ

Thơm hương hải ngoại báo ân sâu.
(Ngời Ánh Lửa Thiêng)

 

Tha hương ngộ cố tri, Thi sĩ Nguyệt Tử đến Úc định cư năm 1997, lần đầu tiên gặp Đức Trưởng Lão HT Thích Như Huệ, người đồng hương xứ Cẩm Phô, Hội An, vui mừng khôn xiết, nên hết lời tán dương công đức hoằng dương Phật pháp hơn 40 năm nơi xứ người của Ôn Pháp Hoa:

 

Phật pháp hoằng khai dụng ngũ minh

Pháp Hoa cữu dụ hiển oai linh

Trời nam thiền trượng khai nguồn đạo

Phố Cổ hài xưa gợi chút tình...

Linh thứu ngàn thu nương bóng giác

Úc châu vạn thuở chốn an bình

Bát nhã thuyền trăng Thiền chủ chống

Chứng minh Giáo hội ngát lời Kinh...

 (Dáng Người Cha Xứ Quảng)

 

 

Vào ngày thứ Năm, 23/06/2016, nhằm ngày 19/5/Bính Thân, Đức Trưởng Lão HT Thích Như Huệ đã thuận thế vô thường, xả báo thân tại Tổ Đình Pháp Hoa Nam Úc, trụ thế 83 tuổi và 60 hạ lạp. Nguyệt Tử thi sĩ một lần nữa lại viết thơ điếu để tiễn đưa Người:

 

Thôi xa rồi... Phố xưa sầu vạn Cổ

Đợi chờ ai, cho sương trắng tuyệt mù.

Con vĩnh viễn còn dáng Ôn trong tâm thức,

Như nghìn năm mây trắng nhẹ nhàng bay

Ôn mỉm cười nhẹ nhàng như Ca diếp

Ôi Khứ lai - sao thương mãi gót hài...
(Tưởng niệm HT Như Huệ)

 

Đức Trưởng lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn, sinh năm Mậu Thìn 1928 tại Quảng Ngãi, Phương Trượng Chùa Bảo Vương, Melbourne, Úc Châu, Ngài cùng tuổi với Phụ thân Thi Sĩ Nguyệt Tử, nên Thi Sĩ lúc nào cũng cảm thấy gần gũi như người Cha hiền:

Có ai hỏi lão họ tên

Lời Kinh vô tự cõi HUYỀN độc TÔN

Nụ cười Ca diếp vô ngôn

Sá chi cát bụi vô thường tháng năm.

Gặp nhau từ thuở xa xăm

Cõi thiêng còn vọng hương trầm hoá thân.
(Tuổi hạc, mừng đại thọ HT Huyền Tôn)

 

Mong rằng Tuyển Tập Thơ của HT Minh Hiếu là món quà tinh thần ý nghĩa kính dâng lên cúng dường Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang nhân dịp kỷ niệm Chu Niên 100 năm (1923-2023) ngày sinh của Người và cũng là một phương tiện để nhắc nhở chúng ta nghĩ đến con đường tâm linh mầu nhiệm trong cuộc sống vốn mỏng manh huyễn ảo này.

 
Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Tu Viện Quảng Đức, Xuân Quý Mão 2023
Tổng Thư Ký Giáo Hội
Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức & Chủ Biên Trang Nhà Quảng Đức, Úc Châu
***

Vài cảm nghĩ khi đọc
Tuyển Tập Thơ
“MỘT THOÁNG MÔNG LUNG”
của HT Thích Minh Hiếu.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch HT Thích Minh Hiếu, còn có bút danh thi sĩ Nguyệt Tử.

 

Từ năm 2000 con đã nghe nhiều pháp thoại do Ngài thuyết giảng khắp năm châu và hiện nay vẫn còn lưu giữ hơn 50 MP3 và con thường nghe lại khi cần thông hiểu hơn một tiêu đề nào cho thật rõ ràng, qua những bài pháp thoại đó đôi khi HT xen vào những bài thơ của Trụ Vũ hay những nhà thơ Phật Giáo có tầm vóc, và đôi khi những bài thơ hồi ức của Ngài vào lúc ra trường tốt nghiệp cao đẳng Phật Học 1992. 

Kính mời xem tiếp







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2018(Xem: 3640)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 16056)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4266)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 4001)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 16134)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 15114)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 7121)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 4002)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 19007)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
01/03/2018(Xem: 12676)
- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]