Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nét Đẹp Của Người Việt Nam: Khách Mời Của Hãng Google Và Nhà Hàng Việt Bamboo Yellow

17/02/202318:32(Xem: 2006)
Nét Đẹp Của Người Việt Nam: Khách Mời Của Hãng Google Và Nhà Hàng Việt Bamboo Yellow
NÉT ĐẸP CỦA NGƯỜI VIỆT NAM:
KHÁCH MỜI CỦA HÃNG GOOGLE VÀ NHÀ HÀNG VIỆT BAMBOO YELLOW
 


Người Việt Nam được nhiều bạn bè quốc tế đánh giá là những con người ham học hỏi, thông minh, chăm chỉ, có khả năng tiếp thu và ứng phó nhanh với hoàn cảnh. Quả thật đúng vậy, trong mỗi người dân đất Việt phần nhiều đều có những đức tính tối ưu đó. Hoàn cảnh càng khó khăn thì sự phấn đấu trong họ lại càng lớn mạnh. Trong mỗi tư duy của người Việt đều tin tưởng rằng:

 “Non cao cũng có đường trèo,
Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi”. 


Do đó mà mỗi người con Việt đều ý thức được không có gì là không thể khi chúng ta có sự nổ lực và kiên trì.

Đặc biệt khi nhìn chung những người con Việt tại hải ngoại. Người Việt đã có mặt trên khắp thế giới từ nhiều thập kỷ qua. Tại mỗi nước bản địa, họ đều phấn đấu để tồn tại và phát triển. Cũng chính nhờ vào những tố chất tối ưu mang trong con người Việt nên ở đâu họ đều đã tiếp ứng và thành công trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. 


Tại Nhật Bản, một đất nước được cho là phát triển lớn mạnh sánh vai với các cường quốc thế giới. Và ở đây, cộng đồng người Việt ngày càng tăng qua nhiều con đường du nhập: ngoài thế hệ trước là người tỵ nạn còn có du học sinh, kỹ sư, thực tập sinh, đoàn tụ gia đình, kết hôn, kinh doanh…. Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản, thời điểm cuối năm 2021 có 432.934 người Việt Nam ở Nhật Bản, chiếm 15,7% số người nước ngoài ở quốc gia này. Việt Nam đứng ở vị trí thứ hai sau Trung Quốc về dân số lưu trú tại Nhật Bản.

Theo quy luật tự nhiên: “Vạn sự khởi đầu nan” cũng như người Do Thái có câu nói nỗi tiếng: “Một hành trình ngàn dặm cũng chỉ khởi đầu từ bước đi đầu tiên.”  Ở thời buổi đầu tiên, khi người Việt mới bắt đầu sang Nhật mọi người đã không gặp ít nhiều khó khăn về rào cản ngôn ngữ, văn hoá và kinh tế… Nhưng không vì vậy mà họ không tiếp bước về phía trước. Bởi đức tính chịu khó, ham học hỏi và thông minh khéo léo của người con Việt, họ đã vượt qua mọi chướng ngại để ứng biến với cuộc sống mới tại xứ Phù Tang này. Và đến nay, người Việt tại Nhật Bản đã thành công trong nhiều lĩnh vực về Kinh doanh và phát triển các mãn công nghệ cao. Có nhiều công ty của người Việt thành công trong ngành thu mua và bán nhiều mặt hàng từ máy móc, thiết bị điện tử, xe cộ, bất động sản…. đã có mặt khắp nơi tại Nhật Bản cũng như nước ngoài. Nhiều chuỗi nhà hàng Việt cũng đã có mặt từ rất sớm và các công ty về công nghệ thông tin của người Việt đã dần dần đi sâu vào xã hội sở tại. Thật ngưỡng mộ và tự hào về người con đất Việt khi nhìn chung về sự thông minh và kiên trì của mỗi cá nhân.

Hôm qua 16/2/2023, sau việc Phật sự trong ngày. Phật tử Quảng Thiền chủ nhà hàng Việt: Vietnamese Restaurant Yellow Bamboo đã mời đến thăm tiệm. Phật tử Quảng Thiền theo làn sóng di cư ra nước ngoài từ rất sớm. Bằng ý chí vượt khó, Quảng Thiền cũng như bao nhiêu người con Việt khác đã trãi qua nhiều giai đoạn trong cuộc sống và hoàn thành khoá đại học Văn Học tại Nhật Bản. Sau nhiều năm làm quản lý điều hành các công trình ở nước ngoài. Cuối cùng, Quảng Thiền đã quyết định mở nhà hàng mang tên Yellow Bamboo (Trúc Vàng). Từ 5h30’ sáng đã thức dậy đến tiệm mở cửa và đón khách đến 11h30’ tối mới trở về nhà. Trong suốt 11 năm như vậy, từ thứ 2 đến thứ 6 ngày nào khung giờ cũng không thay đổi. Sự kiên trì này đúng như câu ngạn ngữ: “Một người đàn ông có thể chuyển núi bắt đầu từ việc mang đi những viên đá nhỏ”. Hình ảnh này hầu như chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều trong cuộc sống và đặc biệt là cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. Thật đáng trân quý và tự hào về những hình ảnh của người con Việt tại hải ngoại. 


Cùng trong ngày, qua sự kết nối của em học trò chúng tôi được làm khách mời của hãng Google tại Tokyo. Sự phát triển công nghệ cũng đã giúp ích cho nhân loại rất nhiều. Trong đó, Google đã cung cấp lượng kiến thức khổng lồ cho chúng ta bằng sự tìm kiếm thông tin và dữ liệu. Và công ty Google đã có mặt trên khắp thế giới để cung ứng và phát triển rộng toàn cầu. Theo tiêu chuẩn của Mỹ nên nơi làm việc khá tốt và thoáng rộng. Công ty tạo tất cả điều kiện cho nhân viên làm việc từ đời sống vật chất đến tinh thần. Ấn tượng nhất trong không gian làm việc ấy, bên trong có phòng cầu nguyện và ngồi thiền riêng biệt để mọi người có thể giảm áp lực trong công việc. Và Minh Nhân là một trong các nhân viên người Việt Nam tại đây. Sau khi tốt nghiệp đại học Bách Khoa tại Việt Nam em đã có xuất học bỗng tại trường đại học Osaka và em cũng đã hoàn thành công việc học của em. Em phát nguyện ăn chay trường từ 10 năm nay. 



sc gioi bao (1)sc gioi bao (2)sc gioi bao (3)sc gioi bao (4)sc gioi bao (5)sc gioi bao (6)sc gioi bao (7)



Sự bận rộn trong cuộc sống nhưng là người yêu mến Phật pháp, Phật tử Quảng Thiền và Minh Nhân cũng như nhiều bà con Việt Nam nơi đây vẫn lấy Chùa làm gốc, lấy đạo đức làm đầu và luôn hướng đi trên con đường hạnh phúc và giác ngộ của Như Lai. Mỗi tuần chủ nhật, bà con người Việt đều về chùa tu học chăm lo đời sống tâm linh của mình. Do vậy, các Chùa Việt tại Nhật đã và đang luôn hướng đến đời sống tinh thần và văn hoá tâm linh đến bà con nơi đây qua các khoá Tu học, các Đại lễ và sinh hoạt. Chùa Việt Nam tại Kanagawa ngoài có những lịch tu học mỗi chủ nhật, khoá tu Bát Quan Trai hằng tháng, khoá tu Mùa Thu, khoá tu Mẹ và Bé hiện tại Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo mở khoá Thiền Vipassana mỗi năm ít nhất 1 đến 2 lần. Nhằm giúp cho mọi người có được cơ hội tiếp cận với nguồn năng lượng tươi mát và tích cực từ bên trong tâm thức sẵn có trong mỗi chúng ta và khơi dậy hạt giống giác ngộ được lớn mạnh. Cuộc sống muốn được hạnh phúc và đầy đủ chúng ta luôn cân bằng cả hai phương diện: vật chất và tinh thần. 


Thích Nữ Giới Bảo



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 17438)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 11921)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6330)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3725)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4680)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7797)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4350)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11714)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8011)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6326)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]