Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng rời Tín căn- (nhân ngày lễ Tạ ân cuối năm 16 tháng chạp )

06/01/202307:08(Xem: 1996)
Đừng rời Tín căn- (nhân ngày lễ Tạ ân cuối năm 16 tháng chạp )

hoa xuan 2022 (3)


Đừng rời Tín căn
(nhân ngày lễ Tạ ân cuối năm 16 tháng chạp )

Không hiểu sao dù bị bao nhiêu bạn đồng tu chỉ trích nếu đã theo nguyên thủy lại còn nghiên cứu đại thừa và đôi khi còn làm những bài thơ xưng tán các vị Bồ tát, đó là quên Phật mà chỉ lo nhớ Tổ, thì con đường tu đã sai lầm…

Thế nhưng vì một căn duyên nào trong tiền nghiệp cũ mà tôi đã nhiều năm song hành giữa Đại thừa và Phật Giáo Nguyên Thuỷ, chắc lọc hết những tinh hoa của các kinh điển và dụng công sức nhiều giờ trong ngày để ghi chép lại mỗi khi nghe pháp thoại của quý bậc cao tăng thuộc Nam Tông và Bắc Tông rồi tự mình tìm lấy con đường sáng và nhất định tin rằng sẽ có một ngày được gặp đại duyên…., đó là Chư Thiên, thần linh mách bảo thì mới có thể “tu nhất kiếp mà ngộ nhất thời chăng” …( điều tôi muốn nói Ngộ không phải là chứng đắc đâu mà Ngộ chỉ là biết và nhớ làm theo lời Phật dạy, sống thuận với thiên nhiên biết rõ Vô Thường, Vô Ngã, Nhân quả, Nghiệp Báo để thấy được con đường sáng mà bước vào biển pháp mênh mông với một hải bàn định hướng cho mục tiêu mình bước đến).
Có lẽ phải kiên trì như thế và với một tín tâm cực độ mà sau gần 10 năm nay vào
hai tháng nay gần đây có những điều linh ứng đã xảy ra mách bảo tôi rằng mình đã đi đúng đường khi chỉ dẫn cho một bạn đạo tìm đọc lại Thần chú Kim Cương Tát Đoả (100 vần) mà Mật Tông cho rằng vị Bồ Tát này chính là hoá thân của Đức Bồ Tát Thiện Thủ trong hội Hoa Nghiêm và Vô Lượng Thọ : Ngài Phổ Hiền Bồ Tát..
Và một điều nữa từ một vị Thầy mà tôi rất quý kính khi được nhắc nhở vào ngày 14 và 30 mỗi tháng nên tu tập sám hối lại tất cả những tội nghiệp ác do ba độc tham sân si từ thân khẩu ý gây ra trong lời nguyện thứ thứ tư của Ngài trong Thập Quảng Đại Nguyện Vương.
Nhất giả Lễ Kính Chư Phật
Nhị giả Xưng tán Như Lai
Tam giả quảng tu Cúng dường
Tứ giả Sám Hối nghiệp chướng
Ngũ giả Tuỳ hỷ công đức
Lục giả Thỉnh chuyển pháp luân
Thất giả Thỉnh Phật trụ thế
Bát giả Thường tuỳ Phật học
Cửu giả Hằng thuận chúng sanh
Thập giả Phổ giai hồi hướng
Từ hai sự kiện trên bao nhiêu năm thọ trì kinh điển Phật dạy nhất là trong hai chục bài kinh tinh tuý nhất trong 152 bài của Trung Bộ Kinh dường như đã hiện rõ trong đầu từng chữ từng câu với những điều tôi đã tóm tắt lại vào một ngày sau khi là lễ sám hối tại gia.
(Đúng vậy nếu mỗi ngày ta thành tâm sám hối tội lỗi đã tạo từ nhiều kiếp trong quá khứ và hiện tại thì sẽ được Phật lực gia trì diệt tội chướng tăng trưởng trí tuệ
Người đời nếu không có trí tuệ thì ngày ngày cứ mê mờ tạo tội và sẽ sống chết trong sáu nẻo luân hồi —Còn người học Phật mà không trí tuệ sẽ rơi vào ma đạo)
Thành kính tri ân Thày.
Điều tôi muốn nhấn mạnh là mỗi khi nghe một bài pháp thoại nào mà tôi cho là phù hợp với căn cơ của tôi nhất dù bất cứ kinh điển nào, lời Phật dạy cũng đều là châu ngọc, là hoa trái cho con đương tiến đến quả đạo (sau khi nghe đi nghe lại ít nhất 10 lần ) mà mỗi lần với tất cả sự chú tâm và mở âm thanh thật lớn cho cây cỏ, chúng sanh nhỏ nhất đang cư ngụ khắp nơi trong nhà tôi hoặc những người âm còn đang lẩn quất chung sống bên cạnh mình và tôi đã tìm thấy con đường mà mình phải tiến bước dù còn xa đến bao lâu đi nữa nhưng với một sự thanh thản, tự tại ung dung vì có bước đi thì sẽ đến…
Thì ra nơi nào còn lưu truyền Phật Pháp, còn đọc tụng, thọ trì lời dạy của Phật thì nơi đó sẽ có hoá thân của Phật, Bồ Tát, Chư Thiên, và Thọ thần đến để hộ trì và nghe kinh .
Sau khi thấy rõ lời kinh Phật lúc nào cũng hiện rõ trong 84 ngàn pháp môn đều quy tụ về vô thường, khổ, vô ngã và cách quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp trong kinh Đại Niệm Xứ ( chủ yếu của thực hành Thiền Minh Sát Tuệ - Vipassana) đều nhằm một mục đích truyền trao cái trí tuệ siêu việt của Đức Thế Tôn để mình đừng mê vọng mà chấp nhận mọi sự vật đều có thật rồi dính mắc trong ái dục và tôi đã làm một bài thơ như sau:
RỜI XA MỘNG ẢO
Không biết bao giờ nguôi nhớ thương
Thuở thiếu thời…sao mãi vấn vương
Bao nhiêu ký ức miên trường
Đã ghi chép lại giữ hương cho đời
Giờ đây tuổi hạc bên trời
Hắt hiu lặng lẽ à ơi tình người
Chỉ tuồng ảo mộng huyễn thôi
Vụt tan nháy mắt bèo trôi phương nào
 
Từ khi học Đạo chẳng xuyến xao
Năm tháng cứ qua….ta đón chào
Lời nói vẫn trẻ ngọt ngào
Tinh thần học hỏi vẫn cao làm đầu
Sông dài trời rộng duyên sâu
Hàm ân Phật Pháp nhiệm mầu uyên nguyên
Mỗi người có nghiệp …của riêng
Thực tiễn nỗ lực tinh chuyên làm lành
Trong tâm nguyện Phật đản sanh
Từng giây từng phút viên thành hạnh tu …
( thơ Huệ Hương)
Tôi may mắn lại đọc được lời khuyên tối hậu từ Đức Đại Trí Văn Thù Sư Lợi khi dạy cho Thiện Tài Đồng Tử trong phẩm Nhập pháp giới trong kinh Hoa Nghiêm rằng : “NẾU RỜI TÍN CĂN THỜI TÂM SẼ RẤT YẾU KÉM “.
Lại nữa cũng trong kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật dạy: “Niềm tin là mẹ sinh ra các công đức”. Bởi vì khi có niềm tin nơi Đức Phật, nơi giáo Pháp của Ngài và tin chư Tăng là người đã nguyện sống đời tỉnh thức như Phật thì mới quy ngưỡng và tín thọ, thực hành những lời dạy của Đức Thế Tôn, của chư Tăng đưa đến thành tựu phạm hạnh, an lạc giải thoát. Cũng từ niềm tin mà tiếp thu được những lời dạy quý báu, để từ đó tích tập được các công đức, phước báu cho chính mình.
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương 3, phẩm Nhỏ, phần Sự kiện, Đức Phật dạy một người có lòng tin sẽ có 3 biểu hiện như sau: “Ưa gần gũi người có giới hạnh—- ưa nghe diệu Pháp—với tâm ly cấu uế xan tham, dù đang sống tại gia, bố thí rộng rãi với bàn tay sạch sẽ, thích thú sự từ bỏ, sẵn sàng khi được yêu cầu, thích phân phát vật bố thí.”
Cũng trong kinh Tăng Chi bộ II, chương 5, phẩm Sumana, Đức Phật dạy về 5 lợi ích của lòng tin như sau:
1. Các Thiện nhân, các Chân nhân, trước hết có lòng thương tưởng đến các vị có lòng tin,
2. Khi đến thăm, trước hết họ đến thăm những vị có lòng tin,
3. Khi chấp nhận thọ thực, cúng dường họ chấp nhận trước hết những vị có lòng tin,
4. Họ thuyết Pháp trước hết cho những người có lòng tin,
5. Người có lòng tin, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh lên cõi lành, cõi trời.
Lời kết
Người có lòng tin, đức tin ở trong đời sẽ sống vững vàng, vượt qua được khó khăn, chông gai và các thử thách.
Tin lời Phật dạy để thực hành, tin rằng mình tu tập thực hành sẽ chuyển hóa khổ đau thành an lạc, chuyển hóa cái xấu ác thành cái tốt, tin rằng mình tu tập những Pháp lành sẽ được phước báu. Vì pháp Phật là phương lương dược diệu .
Thứ nữa là tin ở chính mình, mình có đủ tất cả những nhân lành có thể thực hiện được những điều này.
Sau đó là dốc lòngieo trồng và vun đắp hạt giống lòng tin nơi Phật, Pháp, Tăng ( Tam Bảo)  là điều vô cùng quan trọng và cần thiết với mỗi chúng ta để tăng trưởng lòng tin và một trong những quan trọng nhất ấy chính là thân cận các bậc thiện hữu tri thức
Trộm học được những lời dạy của Cổ đức:
-“Đời người nếu chọn đúng pháp môn thì một đời thanh thản tự tại “ vì sao vậy ?. Có khi pháp tu này không thích hợp với ta, nhưng lại giúp nhiều người tu thành tựu. Rõ ràng là không phải ở pháp môn tu mà là ở chính con người của mình. Cho nên, lời Phật dạy trong kinh Kalama: Không phải mình bỏ thời giờ sàng lọc pháp môn, mà chính là tìm hiểu chính mình, rồi mới chọn pháp môn thích hợp với con người mình! Có như vậy thì việc tu tập mới mong có tiến bộ khi biết pháp môn nào mới là chánh đạo, chánh pháp đã khiến mình lột xác, trở thành một con người mới, đầy từ bi, thương yêu, và biết hỷ xả.
-“Đời người nếu chọn đúng Thầy dạy thì Trí Tuệ một đời” vì xem ra muốn gặp được thiện duyên này cũng phải là căn cơ sâu dày lắm vì mỗi thiện duyên chính là chiếc đò ngang của sinh mệnh, muốn kết được thiện duyên đâu phải là chuyện mà mình muốn được vì trong kinh Vi  diệu pháp bất cứ chúng sinh nào cũng phải chịu quy phục trước mãnh lực của 24 duyên ( Nhân duyên - cảnh duyên - trưởng duyên , vô gián duyên, đẳng vô gián duyên, câu sanh duyên, hỗ tương duyên, y chỉ duyên, cận y duyên, tiền sanh duyên, hậu sanh duyên, trùng dụng duyên, nghiệp duyên, dị thục quả duyên, vật thực duyên, quyền duyên, thiền na duyên, đồ đạo duyên, tương ưng duyên, bất tương ưng duyên, hiện hữu duyên, vô hữu duyên, ly khứ duyên và bất ly duyên ).
Tuy vậy hãy là người tự tin rằng lúc nào mình cũng khởi lên trong đầu một niềm tôn kính Phật và luôn chánh niệm khi nhớ nghĩ tất cả công đức của Như Lai qua sự thanh tịnh và diệu dụng của trí tuệ siêu việt của Ngài và nguyện tri ân và khắc ghi mãi….
Và cũng nhân ngày lễ tạ ân cuối năm 16 tháng chạp âm lịch, thành kính tri ân Thày Tổ, Cha Mẹ nhiều đời, xã hội tổ quốc và những bậc quý nhân hiền trí đã dẫn dắt con trên đường Đạo.
Thật ra ngày lễ này thuộc vào nghi thức của tông nào hay của nhân gian nhưng tôi đã thiết lễ từ ngày hiểu mình mang nặng bốn ân trong đời và mong rằng cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim vì : “Sự thật sẽ luôn là một câu ngạn ngữ thật cổ xưa nhưng chứa đầy sự thông tuệ “và ….
 
“Đúng, Sai vốn không tướng thật
Xét cho cùng hết thảy đều không
Người có tự tin thuần tịnh nội tâm
Sẽ thấu tình đạt lý trong mọi quan hệ
Kính tri ân tất cả bằng chân thành trí tuệ
Nguyện tinh tấn học Đạo …
…..không uổng phí kiếp người
Một ngày kia sẽ đến cuối chân trời
Đầy hoa thơm cỏ lạ …nơi ghi dấu
“Phật Tâm đang hiện diện trong Ta”
 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Ngũ trí nghiêm thân Đức Văn Thù Bồ tát
Nam Mô Thập quảng đại nguyện vương Phổ Hiền Bồ Tát
Huệ Hương

***

Chào mừng năm mới 2023.

Tống cựu nghinh tân, bầu trời rực sáng
Từng loạt pháo hoa muôn sắc phô bày
Đại duyên đại phước nào….vẫn còn đây
Vẫn thanh thản, nhìn cuộc đời với tâm đạo.
Chắp búp tay sen kính chúc …
Tịnh độ nhân gian chính do mình tự tạo !
Nhân quả công bằng thưởng phạt phân minh
Thường xuyên gần gũi hiền trí …Tuệ phát sinh
Lắng nghe và quán sát lục nội ngoại xứ !
Kính chúc người …sớm thoát khỏi biển sanh tử
Gieo trồng ruộng phước chọn đúng pháp tu
Khéo tự hộ niệm trở thành bậc trượng phu
Thấy được bản tâm, hướng về vô thượng.
Phù du vạn hữu đều nằm trong tam tướng [*]
Nhưng, tốt đẹp chỉ thuộc …người tự tin
Hiểu trách nhiệm, chuyên cần …tính cách mình
Cơ duyên, kỳ tích …
luôn dành cho người có chuẩn bị !
Năm mới đến, nguyện cầu …vạn sự như ý,
Từng phút giây đều như lý tác ý !
Huệ Hương
——————————
[*] Vô thường, Khổ, Vô ngã


***

Dòng Cảm Niệm

( KHI NHÌN HÌNH ẢNH ĐÊM HOA ĐĂNG PHẬT THÀNH ĐẠO TRONG KHOÁ TU HỌC ÚC CHÂU KỲ 20)
Nhìn hình ảnh đêm Hoa Đăng Phật Thành Đạo
Tổ chức cực kỳ tráng lệ công phu
Trong khoá tu học kỳ 20 Úc Châu
Ký ức tràn về của ba năm về trước !
Cũng hoa đăng vía Phật A Di Đà ..lệ ướt
Khoá tu học Úc Châu 19 tại Canberra
Từng đoàn người ….
cung kính niệm Phật thiết tha
Nhạc réo rắt “ QUAY VỀ NƯƠNG TỰA TAM BẢO “
Giờ đây mùng tám tháng chạp …
đoàn người hướng về Đức Thích Ca ngự tọa
Video clip …
Thiền Lâm Pháp Bảo cảnh trí huy hoàng
Có phải thiên đường, hạnh phúc trần gian
Suối nguồn uyên nguyên …niềm vui Chánh Pháp!
Ngợi khen tán dương thiện nam tín nữ tỉnh giác
Tự chủ thân, lời, ý tuần lễ hoà hài
Vui theo lời thuyết giảng, tâm tính sửa sai
Nhớ lời Phật dạy …
…” Chúng ta không bao giờ tách rời Giác Ngộ “
Kính tri ân Hội đồng điều hành Giáo Hội
Tạo duyên lành giúp Phật Tử vững tin
Cầu bậc hiền trí chuyển hoá tâm linh
Thành tựu đại nguyện, trí tuệ quang minh rực rỡ !
Cùng Hoa Bồ Đề trân báu quý giá rộ nở !
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật (3)
Phật tử Huệ Hương kính mừng khoá tu được viên mãn

Khoảnh khắc đầu năm suy nghiệm.

Trong khoảnh khắc …
tống cựu nghinh tân 2023, suy nghiệm:
Kinh nghiệm là vốn liếng, là vị Thầy
Trách nhiệm lại là …
Phương hướng nhận sự sống trong tay
Sẽ …nắm được chìa khoá mang lại Hạnh phúc !
Luôn nhìn vào thực tại, lục căn thu thúc
Hãy gieo trồng trưởng dưỡng đóa hoa lòng
Tình người thanh khiết, ánh mắt cảm thông
Sự mầu nhiệm tự nhiên ….đang có mặt
Khám phá chân chính nơi mình …con người thật
Tâm là chiếc xe, tu là cuộc hành trình
Lại có gia tài hòn ngọc vô giá …nơi mình
Thì nghiệp báo, phiền não khó đeo bám được
Hãy gửi lại cho đời …chút hương thơm ướp !!
Huệ Hương



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 17382)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 11875)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6327)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3724)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4679)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7782)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4349)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11665)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8003)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6322)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]