Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp Số 134, Tháng 01-2023

05/01/202319:15(Xem: 5965)
Chánh Pháp Số 134, Tháng 01-2023

biachanhphap-134CHÁNH PHÁP Số 134, tháng 01.2023
Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

CẢM NIỆM VỀ XUÂN, MỪNG XUÂN.. (thơ Thắng Hoan), trang 4

MÙA XUÂN VẠN THỤ KHAI HOA (Nguyễn Thế Đăng), trang 5

ĐÔI LỜI TÂM SỰ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 7

THÔNG BẠCH TẾT QUÝ MÃO – 2023 (Hội Đồng Giáo Phẩm), trang 8

THƯ CHÚC XUÂN QUÝ MÃO – 2023 (Hội Đồng Điều Hành), trang 9

THƯ CHÚC TẾT (HT. Thích Nguyên Trí), trang 10

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN HÓA PHẬT GIÁO TRONG VĂN HÓA VIỆT NAM (HT. Thích Thắng Hoan), trang 11

NHỮNG NƠI MÀ NGƯỜI TU NÊN BỎ ĐI VÀ NÊN Ở LẠI (Quảng Tánh), trang 14

THÔNG TƯ PHẬT ĐẢN LẦN THỨ 2647 (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 15

TÁN THÁN CÔNG HẠNH THIỀN SƯ ĐẠO CHÂN VÀ ĐẠO TÂM (thơ Thích Chúc Hiền), trang 16

NGỌN ĐÈN BẠCH LẠP (Nguyên Siêu), trang 17

NGÀY PHẬT THÀNH ĐẠO, Ý XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 18

MÚA LÂN XƯA Ở SÀI GÒN, CHỢ LỚN (Trần Hoàng Vy), trang 19

TẾT VỀ NGOẠI (thơ Hoa Nguyên), trang 21

PHẬT THUYẾT KINH CÔNG ĐỨC XUẤT GIA (Thích Tâm Nhãn), trang 22

Ở NÚI, ĐẤT KHÁCH (thơ Thương Tử Tâm), trang 23

TỨ CÚ LỤC BÁT “TIỄN THÁNG CUỐI NĂM” (thơ Vĩnh Hữu Tâm Không), trang 24

KINH PHÁP HOA ĐƯỢC DỊCH VÀ PHỔ BIẾN Ở TÂY PHƯƠNG NHƯ THẾ NÀO? (Huỳnh Kim Quang), trang 25

GIÁO LÝ CHÍNH CỦA ĐẠO PHẬT (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 29

CHÁNH PHÁP (câu đối của Lam Nguyên), trang 32

TRÊN LUỐNG CÀY MÙA XUÂN (thơ Nguyễn An Bình), trang 33

CHUYỂN HÓA TÂM THỨC (Đạo Sinh), trang 34

NGHĨ BÊN CẦU XÓM BÓNG (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 36

NGƠ NGÁC MÙA DƯA (Nguyễn Ngọc Tư), trang 37

CHÚC NGUYỆN - Câu Chuyện Cuối Tuần (Nhóm Áo Lam), trang 38

ĐAN TÂM, NGƯỢC DÒNG (thơ Xuyên Trà), trang 39

NGÔN NGỮ CỦA TÌNH THƯƠNG (Huệ Trân), trang 40

CHÙM THƠ XUÂN QUÝ MÃO (thơ Tôn Nữ Mỹ Hạnh) trang 42

THÔNG BÁO SỐ 1 - Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ lần thứ 10 (HT Thích Tuệ Uy), trang 45

KẾT BẠN THEO LỜI PHẬT DẠY (TN Hằng Như), trang 47

MỘT LÒNG VÌ ĐẠO (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 49

THẦY THÍCH MINH CHÂU: BẤT LẬP VĂN TỰ (Nguyên Giác), trang 50

CHÂM CỨU VÀ CÁC VẤN ĐỀ RẮC RỐI (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

CON HÃY LÀ (thơ Diệu Viên), trang 56

BÚN XÀO CHAY (Vy Trần), trang 57

THIỀN SƯ VÀ GÃ CỜ BẠC BỊP (Đào Văn Bình), trang 58

ĐÔI MẮT NGƯỜI XƯA (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 60

HỌ NHÀ NẾN (Tiểu Lục Thần Phong), trang 61

MẸ LÀ MÙA XUÂN (Hạnh Thuần), trang 64

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65

TÂM PHẬT, CHUÔNG CHÙA VỌNG NGÂN (thơ Nhật Quang), trang 66

GIAO THỪA NĂM ẤY (Thanh Nguyễn), trang 67

MÂY THONG DONG (thơ Tịnh Bình) trang 68

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 69

VẦNG TRĂNG SOI, ĐỜI VÀ ĐẠO (thơ Giác Nhẫn TT), trang 71

THE STORY OF THE QUESTIONS RAISED BY SAKKA (Daw Tin), trang 74

HOA MAI (Bùi Thanh Xuân), trang 75

THẦY NHƯỜNG ĐỆ TỬ ĐI TRƯỚC (Truyện Cổ Phật Giáo), trang 76

VẬN MỆNH ĐẾN TỪ ĐÂU? (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 56
 CỞI TRÓI tập 1 – chương 1, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81




pdf-download
Chánh Pháp 134 (01.23) New Year

***

00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2012(Xem: 3931)
Tôi thường mong mỏi những người biết chữ tuổi chặng 50 trở lên thì giờ rảnh viết lại những gì mình nghe, mình thấy, mình biết ở nơi quê hương mình. Nay nhân 20.11, kỷ niệm Ngày nhà giáo, tôi xin khoanh gọn: hãy viết về những Thầy Cô giáo cũ ở địa phương mình, tả dáng dấp, nói qua đời sống gia đình của thầy, cả tính đặc biệt và vài mẫu chuyện về thầy.
30/03/2012(Xem: 3326)
- Bác gắng tăng thêm tốc độ. - Dạ. - Gắng tăng thêm nữa. - Dạ. Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài, lác đác có thôn ấp nấp sau những lũy tre. Chúng nằm bất động, cản ngăn tầm mắt khiến tôi có cảm tưởng là xe vẫn còn chạy chậm. Tôi muốn giục thêm bác tài nhưng tự nhiên thấy mình khiếm nhã. Tôi đã giục nhiều lần rồi. Giục thêm, có khác nào bảo rằng bác ta thiếu thiện chí hay kém tài năng.
30/03/2012(Xem: 6243)
Ông bạn rót thêm tách trà đẩy về phía tôi: - Mời thêm tách nữa, trà này coi vậy mà uống được. Im lặng chợt ông ngước mặt nhìn tôi: - À! Chợt nhớ ra. Hôm Phật Đản cách nay mười năm, tôi lên chùa Long Sơn dự lễ. Lễ đường chật ních người. Các giáo phẩm, các đạo hữu, các khuôn hội, các thầy trò trường Bồ Đề, chuông trống vang rền, ai nấy quỳ xuống. Mà sao tôi thấy ông lẽ loi đứng chắp hai tay mắt hướng nhìn tượng Phật?
28/02/2012(Xem: 3102)
Kể từ khi khái niệm "toàn cầu hóa" ra đời, thế giới đã chuyển sự chú ý vào văn hoá. Và chỉ trong một thời gian ngắn, văn hóa truyền thống đã trở thành nền tảng cho mọi sự phát triển bền vững, toàn diện, trong khi trước đó không xa, người ta chỉ xem nó như một nét viền mờ nhạt của kinh tế. Lẽ ra thế giới phải nhận thức về vai trò quan trọng của văn hoá truyền thống từ lâu rồi mới phải. Nhưng vì sao lại có sự chậm trễ này?
18/02/2012(Xem: 12669)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
01/02/2012(Xem: 17181)
Một tấm lòng, một con tim hay một thông điệp mà Mặc Giang nhắn gởi: “Cho dù 10 năm, 20 năm, 30 năm. Năm mươi năm nửa kiếp còn dư, Trăm năm sau sỏi đá còn mềm...
01/02/2012(Xem: 10500)
Muôn nhờ Đức Phật từ bi Giải oan cứu khổ độ về Tây Phương (Nguyễn Du) Mỗi khi gặp nhau, những người Phật tử Việt Nam thường chào hỏi với nhau bằng cách chắp tay trước ngực và niệm danh hiệu Đức Phật Di Đà, và khóa tụng kinh buổi tối thì gần như hầu hết các chùa, nhất là các chùa ở miệt nhà quê không gọi là đi tụng kinh mà gọi là đi Tịnh Độ. Điều ấy chứng tỏ rằng tín ngưỡng Di Đà đã gần như được tuyệt đại đa số xuất gia cũng như tại gia, trí thức cũng như bình dân đều hết lòng tin theo và thọ trì.
24/01/2012(Xem: 13628)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
24/01/2012(Xem: 2979)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
23/01/2012(Xem: 17561)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]