Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

24/12/202209:08(Xem: 3206)
Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

su ba hai trieu am


Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

 

 

Kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà

 

Thật là vô cùng xúc động, hôm nay vào trang nhà Quảng Đức, con nhìn được rõ tôn dung Sư Bà, nụ cười hiền hậu, thanh thoát.

 

Từ bao năm qua Pháp hiệu Hải Triều Âm đã cho con niềm tôn kính biết bao, đó là hình ảnh Đức Quán Thế Âm đạp trên sóng nước ba đào để cứu khổ chúng sanh trong biển đời trần gian mà ngay từ khi còn bé con đã cảm nhận trên Quê Hương mình, những tiếng kêu gào khóc bởi chiến tranh, bom đạn, hình ảnh chiếc quan tài được phủ lá quốc kỳ và những người lính thổi bài Hồn Chiến Sỹ để tri ân người lính đã hy sinh bảo vệ cho Tổ Quốc, hình ảnh người góa phụ và các con thơ dại từ bé thơ với vành khăn trắng mà con đã được chứng kiến, lúc nào cũng làm trái tim bé nhỏ của con se thắt lại.

Rồi những năm tháng sau 1975 tàn khốc hơn, hình ảnh trả thù của bên thắng cuộc đã tạo ra những cảnh đời oan nghiệt cả trăm ngàn lần, khắp nơi nhà tù mọc lên, dân tình đói khổ, máu hòa với nước biển, rừng đầy xác người, tiếng kêu Trời không thấu! địa ngục trần gian xuất hiện từ đó đến nay đã gần nửa thế kỷ rồi, không biết bao giờ mới biến mất để thành Tịnh Độ?

 

 Vào khoảng thời gian năm 2016, thời gian đó con nhớ nhà  da diết, con vào mạng lưới Internet để nhìn lại hình ảnh quê hương, hình những ngôi chùa nơi quê nhà; tình cờ đọc hàng chữ Sư Bà Hải Triều Âm, cái pháp tự sao mà nghe thật Quê Hương, (cái Quê Hương tâm linh trong lòng con đã có từ thuở nào, mỗi khi con tụng đến đoạn : „ Diệu Âm Quán Thế Âm, Phạm Âm Hải Triều Âm,

Thắng Bỉ Thế Gian Âm“ như tiếng gọi Mẹ hiền che chở), nên con đã bấm vào để nghe pháp. 

Xúc động làm sao khi nghe giọng nói của Sư Bà! y như giọng nói của cô giáo con hồi còn bắt đầu đi học lớp năm ( bây giờ là lớp 1), giọng thật ấm áp, hiền  hòa, Sư Bà giảng câu nào, quý ni sư lập lại câu đó như trong trường ngày xưa còn bé con đi học. Từ đó cứ mỗi đêm vào sở làm con thường thu lại những bài Sư Bà giảng để nghe, con nghe chỉ vì muốn tìm lại giọng nói của cô giáo đầu đời của con có giọng nói giống Sư Bà, trong đó có hình ảnh người Mẹ thân yêu của con, cũng hàm răng đen, cũng vấn tóc khăn nhung và chiếc lưng hơi còng biểu hiện cho người đàn bà luôn chịu đựng, cam khổ.

 

Rồi khi nghe tin Sư Bà viên tịch, con cảm thấy trong con rất trống vắng, Mẹ con đã qua đời từ năm 1991 và chắc cô giáo ngày xưa cũng không còn, nay Sư Bà cũng về với Phật, nên con không mở để nghe tiếng Sư Bà giảng dạy nữa, đôi khi con gọi Sư Bà bằng hai tiếng „Thầy ơi“ với lòng kính thương không ít. Tiếng „Thầy" thân thương, gần gũi con học được qua cách Sư Bà xưng Thầy với đệ tử xuất gia .

 

Sư Bà kính thương, thấm thoát mà Sư Bà đã về cõi Phật mười chín năm rồi….!

Mười chín năm thời gian trôi nhanh như một giấc mơ, hôm nay duyên lành lại trở lại, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng cho đăng hình ảnh và những bài thuyết giảng của Sư Bà; nhìn chân dung Sư Bà thật sống động, chiếc áo nâu giải thoát, với tràng hạt nâu, gương mặt thanh thoát và nụ cười hiền hậu như còn đang hiện hữu giữa không gian cuộc đời này và con đã gọi Thầy ơi, trong bồi hồi xúc cảm.

 

Con theo chân các Ni Sư đi nhiễu quanh tháp của Sư Bà, để thấy được pháp thân và những lời giáo huấn của Sư Bà, con được vào phòng Sư Bà để nhìn lại hành trạng của Sư Bà, được thấy bút tích của Sư Bà, những dòng chữ đứng, rõ ràng cho thấy sự định tâm trong đó; bài viết về lòng từ bi của Sư Bà thật xúc cảm, khiến người đọc, nghe phải quay về với bản tâm của mình mà Ông Bà ta thường dạy: „nhân chi sơ tánh bản thiên“, câu chuyện người chủ đánh con chó gãy chân, thế mà khi chủ về nó vẫn chạy ra mừng rỡ, đến nỗi người chủ phải hối hận với lòng trung thành của chó và quay lại chính mình lấy đó làm bài học. 

 

Ôi lòng từ bi vô lượng, bao dung của Sư Bà đã để lại bút tích như sau vào năm 2009 như sau:

 

Ký ca ký cóp

Đóng góp nên công

Nhẹ như lông Hồng

Bay về cực lạc

Hào quang sáng quắc

Vẫy gọi muôn phương

Cái bướm con mèo

Trời người muôn loại

Mau mau tỉnh giấc

Thoát xác vô minh

Giải nghiệp hữu tình

Lên đường giải thoát.



Để nhắc nhở cho hàng hậu học của chúng con lòng lân mẫn của con người, với loài vật, sống trên đời nên để hết lòng với tha nhân..

 

Đặc biệt Sư Bà dạy cho Ni chúng tu theo " Bốn mùa Hoa Giác" để nắm được căn bản Phật pháp:

Mùa Hạ: giới luật giữ tâm thanh tịnh.

Mùa Thu: Tứ Niệm Xứ, thanh lọc thân tâm địa cho được thành tịnh, không tham sân si. 

Mùa Xuân: Lăng Nghiêm, nhận được tánh Phật là bản thể của vạn pháp.

Đường lối Sư Bà dặt ra là Ni Viện Tịnh Độ, song song với thiền.

 

Ngày 4.4 vía Văn Thù Sư Lợi năm Quý Tỵ Sư Bà đã thấy Ngài Văn Thù Sư Lợi, cùng bao nhiêu Thánh chúng, Đức Phật A  Đi Đà với y màu trắng gọi Sư Bà mau trở về Tây Phương Cự Lạc.

 

Sư Bà ơi, nhìn Sư Bà và giọng nói yếu ớt, nhưng hiền hòa trầm tĩnh con đã nghe và thấy qua Video đã khắc ghi vào tâm khảm người con Phật, con nguyện sống theo những lời pháp nhũ của Sư Bà.

 

Con thấy như Sư Bà đang hiện hữu, giảng cho chúng con nghe pháp Phật, như dáng từ hoà của người Mẹ dạy dỗ chúng con, như tiếng  Hải Triều êm đềm cho chúng con vào giấc ngủ bình yên, nơi đó có gió thanh lương, có mưa pháp cho từng loại cỏ cây vươn mình theo sức sống.

 

Kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà, con ước mơ một ngày nào đó khi đất nước thật sự thanh bình con sẽ được về ngôi Đại Tự nơi đó có hình ảnh Sư Bà để con được nhìn tận mắt di tích một vị Thầy hiện thân Bồ Tát với trí tuệ và lòng bị mẫn vô biên.

 

Nam mô Kim Quang tháp, Tào Động phái, pháp húy Hải Triều Âm, tự Đại Thành, hiệu Bác Tế Từ Hòa, đại lão Sư trưởng giác linh 

Con kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà

Đệ tử 

Diệu Danh

23.12. 2022



Suba_HaiTrieuAm_8
Kính mời vào nghe Sư Bà giảng Pháp
https://quangduc.com/a53430/su-ba-hai-trieu-am-ke-chuyen-ve-cuoc-doi-tu-hanh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8647)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7560)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8573)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4463)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14351)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4871)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 4019)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5109)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3689)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3865)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]