Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Cánh Cửa Hai Thế Giới

04/12/202219:28(Xem: 2114)
Một Cánh Cửa Hai Thế Giới



Phat thuyet phap 7

MỘT CÁNH CỬA HAI THẾ GIỚI



Thích Nữ Giới Bảo



 

Theo như tác giả Anh Vũ cắt nghĩa của từ ‘Cánh Cửa’ trong bài viết “Luận Về Cánh Cửa” có rất nhiều nghĩa nhưng ở đây người viết đưa ra hai nghĩa ấn tượng: thứ nhất là ‘chỉ chỗ ra vào, thông với tự nhiên bên ngoài’, cảm giác cách ngăn. Và thứ hai là ‘khi miêu tả cánh cửa gắn với thế giới tâm trạng con người đó là sự chờ đợi, mong ngóng, trông đợi một bóng hình’, gắn với cánh cửa là sự chia ly, giã từ. Trong bài viết này, cánh cửa sẽ tượng trưng cho sự khép lại và mở ra của cả thế giới thực bên ngoài và thế giới nội tâm bên trong của một con người.

Ở bài viết này, nói đến một không gian nếu bị ngăn cách bởi một vật chắn lại (cánh cửa) thì không gian đó sẽ chia thành hai khoảng tách biệt; đó là sự tự do và không được tự do. Để diễn tả hết ý nghĩa sự tự do của thế giới hiện thực và thế giới tâm hồn mà người viết muốn truyền tải đến độc giả qua một ký sự chuyến hoằng Pháp tại Mỹ của bản thân.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2016, chúng tôi bắt gặp hình ảnh của một cánh cửa đang ngăn chia ra hai thế giới: một khung trời đầy tự do và một khoảng không gian của sự mất tự do. Đó là khi bản thân được đến thăm và chia sẽ buổi pháp thoại cho các bạn đang bị giam trong trại học tập Coyote nằm ở thành phố Connell.

Từ tiểu bang Washington State đến thành phố Connell, đi một chặng đường dài 7 giờ đồng hồ trên chiếc xe Toyota của thầy Kozen. Dọc đường, bản thân được ngắm nhìn những kỳ quan thiên nhiên đẹp rực rỡ, nó có thể lôi cuốn tất cả những du khách đến du lịch Mỹ đều muốn chiêm ngưỡng. Hai bên đường, những dãy núi được hình thành hàng trăm năm từ bụi đất kết lại thật độc đáo và đi qua các ao hồ đẹp thơ mộng. Tự nhủ thầm, tạo hoá thật ưu đãi cho một đất nước giàu mạnh nhất thế giới này và được thưởng thức một bầu trời đầy tự do ngay phía trước. Ngưỡng mộ với chánh báo và y báo của người dân nơi đây. Trên đường đi, thầy Kozen kể lại nhiều Phật sự mà thầy đã và đang làm cho cộng đồng người Mỹ. Hàng tháng thầy thường đến các nhà tù để hướng dẫn Phật pháp, mở ra những lớp dạy thiền cho người Mỹ và đến nhà thờ để giao lưu với các em học sinh tại đó. Thầy chia sẽ, trong chuyến Phật sự của chúng tôi tại Mỹ, thầy sẽ đưa đến những nơi mà thầy đã và đang hoạt động để người viết được trải nghiệm và cùng hướng dẫn mọi người.

 

Một cánh cửa đã tạo ra hai thế giới hoàn toàn khác biệt. Trãi qua vài giờ đồng hồ, chúng tôi đã đến thành phố Connell. Và đứng trước cánh cửa của trại học tập Coyote, bản thân cảm nhận ra hai thế giới đang hiện rõ. Trước khi bước vào cánh cửa, bên ngoài là một thế giới tự do và đầy màu sắc. Và cũng trên cùng mảnh đất đó nhưng qua sau lớp cửa là một khoảng trời riêng biệt. Một khung trời tự do bên ngoài dần có tín hiệu khép lại sau cánh cửa này. Mỗi người khi sinh ra đều được sống và làm theo những gì mình muốn và được sự tôn trọng, đó là hạnh phúc của chúng ta. Điều này nói lên ý nghĩa sự tự do của mỗi con người mà ai cũng đang có. Tự do được ngắm cảnh, chiêm ngưỡng và thưởng thức cuộc sống mầu nhiệm này. Chính sự tự do sẽ mang lại nền tảng của một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa. Có thể diễn tả rằng:

“Tôi có một trái tim muốn gả cho Tự Do,

Tôi có đôi bàn chân muốn gả cho cung đường lớn,

Tôi có mái tóc dầy muốn gả cho ngọn gió trên thảo nguyên,

Tôi có đôi mắt đen muốn gả cho vì sao hôm nhấp nháy,

Tôi có hai bàn tay, hai bàn tay tự nguyện trao gửi cho nhành hoa dại”

Cánh cửa của sự tự do nhiều sắc thái đến vậy. ai cũng có quyền được tận hưởng nó. Nó không phân biệt đối xử và không kỳ thị bất kỳ một ai. Nhưng chính chúng ta là người đánh mất sự tự do của mình bằng những ý nghĩ tạo ra lời nói và hành động đi ngược với đạo lý mang tính nhân văn của xã hội và cuộc sống.

Đi qua từng lớp cửa của trại học tập bản thân cảm nhận được sự lạnh lùng của nó. Lúc này, người viết mới hiểu được giá trị của sự tự do rất lớn. Những thứ mà chúng ta đang có trong tay thường chúng ta ít quan tâm đến giá trị thực của nó. Nhưng khi nó mất đi mới nhận ra thì chỉ còn lại sự hối tiếc muộn. Bên ngoài thế giới tự do của chúng ta, đôi khi một ai đó đã không thấy được những thứ mình đang có là một bầu trời quang đãng, dõi theo từng đàn chim bay lượn trên không trung cùng những đám mây trắng tuyết, được nghe tiếng cười reo của các em thơ và một tổ ấm gia đình mà chúng ta đang vun vén… Và mãi theo sự tham cầu danh vọng và lợi ích cá nhân. Bên cạnh đó, những phút giây lỡ lầm của sự si mê và những hạt giống của tập khí nóng giận đã đi vào con đường lao lý, tội lỗi. Đánh mất chính mình và sự tự do đang có.

Do đó, để bảo đảm cuộc sống được hạnh phúc và an vui của bản thân và gia đình, chúng ta nên sống trong chánh niệm và tỉnh thức. Từng lời nói, suy nghĩ và việc làm luôn hợp với tinh thần nhân quả. Thực hành đời sống Chánh Mạng. Chọn những ngành nghề chơn chánh, tránh sự mưu sanh bằng những nghề giết hại, trộm cắp, cờ bạc, rượu chè, nghiện ngập… thì cánh cửa tự do của chúng ta sẽ luôn được mở. Ngược lại, những hành nghiệp của ý nghĩ, lời nói và việc làm của chúng ta đang đi theo chiều hướng của sự ô nhiễm, phóng túng và tham vọng tạo ra những điều sai trái và lỗi lầm. Cánh cửa tự do của chúng ta sẽ tự động khép lại.

Cánh cửa tâm hồn tự do của những người bạn tôi đang khép lại. Khi chúng tôi đi vào bên trong trại học tập và giao lưu với mọi người. Trên từng khuôn mặt của mỗi người là một thế giới nội tâm khác nhau: buồn, giận, tiếc nuối, lãnh đạm, thờ ơ, cô đơn…. Mọi người dường như đã khép kín cánh cửa của tâm hồn lại từ lâu. Bên trong tâm hồn không còn sự tự do của hạnh phúc, của thanh thản và an yên…

 

Cuộc sống đời thường của chúng ta, đôi khi chúng ta cũng đang giam cầm tâm thức của mình trong những nỗi đau quá khứ, vết thương của sự oán giận, ganh ghét… luôn nhận chìm tâm thức của chúng ta mỗi ngày. Và cánh cửa tự do nội tâm của chúng ta đang khép lại với thế giới bên ngoài.

 

Nhưng nếu mỗi ngày chúng ta biết thực tập sự phóng thích của những nội kết trong tâm bằng phương pháp nhận diện từng tâm thức đang sinh khởi và ghi nhận sự có mặt của chúng. Không nắm bắt, không mổ xẻ, không phân tích và chạy theo đối tượng, chỉ dừng lại ở sự quan sát chúng. Những cảm xúc đang có mặt, chúng ta chỉ cần gọi tên đúng với bản chất của nó. Và mỗi hơi thở có thể giúp chúng ta nuôi lớn tự do bên trong của mình với mọi hoàn cảnh. Hơi thở luôn có mặt với chúng ta và bạn dùng hơi thở là người bạn đồng hành của mình, vậy là bạn không còn cảm thấy cô đơn và trống trãi nữa. Từ đó, bạn có thể nuôi dưỡng tự do trong chính bạn và những người thân thương của bạn cũng hưởng được tự do đó; một tâm hồn nhẹ nhàng và thảnh thơi. Những năng lượng tiêu cực của sự ghét giận, ích kỷ và lo âu… không còn xiết chặt lấy ta thì lúc đó bạn sẽ có được một tâm hồn tự do đúng nghĩa.

 

Khi tiếp xúc với các bạn, trong tâm người viết đã khởi lên lòng Từ lớn và nhiếp tâm vào hơi thở để chế tác ra năng lượng bình an hướng đến mọi người. Bản thân quán thấy đây là những người thương yêu của mình, những người bạn lâu ngày không gặp. Mọi người được xếp thành vòng tròn. Chúng tôi ngồi xen kẽ để cùng hoà chung với nhau. Thầy Kozen đã giới thiệu từng người trong đoàn. Sau đó, thầy đã mời chúng tôi chia sẽ pháp thoại đến đại chúng. Bản thân tự giới thiệu; bắt đầu lời chào: Good morning my friends! mình là sư cô Giới Bảo đang theo học chương trình tiến sĩ tại Thái Lan. Đây là lần đầu tiên đến Hoa Kỳ và cũng lần đầu tiên vào đây để giao lưu với các bạn, bản thân rất xúc động… Và bắt đầu chia sẽ 5 điều đưa đến một đời sống an vui và hạnh phúc. Đó là sự tôn trọng quyền được sống của nhau, tôn trọng mọi sở hữu cá nhân của người khác, tôn trọng lòng chung thuỷ trong cuộc sống hôn nhân, tôn trọng sự uy tín của bản thân và người khác, tôn trọng trí tuệ và sự tỉnh thức của chính mình. Tiếp theo, chúng tôi hướng dẫn thiền buông thư và hít thở đến đại chúng. Kế tiếp, quý Thầy đều lần lượt chia sẽ. Và đại chúng dùng cơm trưa thân mật với nhau.

 

Cánh cửa tâm hồn tự do của các bạn tôi được mở ra. Trước khi kết thúc buổi giao lưu là những câu hỏi và lời tâm tình của các bạn được chia sẽ. Bản thân quan sát; từng gương mặt của các bạn tôi đã toát ra được niềm an vui và hạnh phúc trong giây phút hiện tại bên nhau. Mọi người đã bắt đầu thấm Pháp và cởi mở ra được rất nhiều. Bên cạnh mình là một anh người Mỹ trạc chừng 40 tuổi, anh đã chia sẽ vì cơn nóng giận và lòng ghen tức đã ra tay giết chết người vợ của mình. Và không biết bao giờ được gặp lại hai đứa con thơ của anh. Trong suốt thời gian ở trong này, tinh thần anh rối loạn và khủng hoảng. Nhưng qua các lời giảng giải của quý Thầy và quý Sư Cô, tâm anh được quân bình trở lại. Anh đã giải thoát tâm đau khổ và đang tận hượng nguồn năng lượng bình an với đại chúng. Trường hợp của anh người Việt chia sẽ; con ở trong này 42 năm nữa, suốt thời gian đó thật sự là dài đối với con. Có những lúc con đã rơi vào trạng thái bế tắc và trầm cảm. Nhưng được sự quan tâm và lòng Từ của Chư Tôn Đức qua các bài pháp thoại cùng với thực tập thiền, con thấy mình thật may mắn đã gặp được quý Ngài. Từ nay, con sẽ cố gắng quán chiếu thân tâm và thiền tập mỗi ngày để tâm con được an và hạnh phúc. Để bày tỏ tấm lòng tôn kính và cảm kích đến với chư Tôn đức, anh đã lấy sâu chuỗi từ trong túi áo của mình và thưa; đây là tài sản vô giá đối với bản thân con, do chính Bà Ngoại của con trao tặng để con niệm Phật và hành trì hằng ngày. Nhưng lòng con tràn đầy sự vui mừng và niệm ân đến quý Thầy và quý Sư Cô nay con thành tâm cúng dường bộ chuỗi này, để con được gieo duyên đến chư Tôn Đức. Quý Thầy đại diện đoàn và nói rằng; vật quý con nên cất giữ lại cho mình. Nhưng anh đã khóc và thưa thỉnh chư Tôn đức từ bi hoan hỷ thọ nhận cho con được phần công đức. Vì tình thương và cảm động trước tấm lòng của anh, chư Tôn đức đã nhận sâu chuỗi đó. Một kỷ vật quý giá nhất trong chuyến đi năm ấy.

 

Và cánh cửa thế giới tự do trong tâm hồn của các bạn tôi đã được mở ra sau khi tiếp xúc nguồn năng lượng tươi mát từ quý Thầy và quý Sư Cô. Đó là sự tự do không bị xiết chặt của những trạng thái tâm sợ hãi, cô đơn, buồn chán, hối tiếc hoặc giận hờn… Sự tuyệt vọng đã vơi dần và thoát khỏi ràng buộc bởi nó.

 

Ra về bao nhiêu cảm xúc đọng lại trong tâm trí của mỗi người. Mong nguyện cho tất cả luôn có được một tâm hồn tự do và hạnh phúc mỗi ngày. Lúc này đây, cánh cửa tự do trong tâm hồn các bạn tôi đang được mở ra để đón nhận một thế giới của sự tỉnh thức và yêu thương.

 

Một cánh cửa mở ra hai thế giới; trước lúc đoàn chúng tôi đến thế giới nội tâm của mỗi người khép kín nhưng khi được tiếp cận nguồn năng lượng của đại chúng, mọi người đồng một tâm đó là sự bình yên và hạnh phúc trong giây phút hiện tại. Cánh cửa tự do của tâm hồn mọi người thực sự đã mở. Giá trị giáo Pháp của Đạo Phật là liều thuốc chữa trị thần hiệu cho các căn bệnh. Và phương pháp thiền tập đã mang mọi người về với sự quân bình thân tâm để đối diện với những hoàn cảnh khó khăn nhất vẫn được bình thản giữa cuộc đời. Là người hiểu biết và khôn ngoan thì các bạn hãy nên chọn cách đóng lại những tâm hành xấu ác và hạt giống tiêu cực. Hãy mở ra những cánh cửa tâm thiện lành và cao đẹp cho một đời sống hoàn toàn tự do và an yên.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/11/2018(Xem: 5539)
Phải tập tánh không giận Luôn bình thản nhẹ nhàng Khen chê không vướng bận Dù gặp điều trái ngang
03/11/2018(Xem: 6188)
Hôm nay, thứ 7 ngày 3 tháng 10 năm 2018 diễn ra cuộc gặp gỡ lịch sử của Thiền sư Thích Nhất hạnh với các huynh đệ và con cháu của Tổ Đình Từ Hiếu, Huế. Hôm nay, sau bao năm xa cách tha hương, Thầy Nhất Hạnh lại có mặt tại Việt Nam để đoàn tụ trong sự chờ đón của các Phật tử Việt Nam. Thầy Nhất Hạnh đã xuất gia tại Tổ Đình Từ Hiếu này lúc 16 tuổi và hôm nay, đã quay về chùa Tổ để cùng các học trò và Phật tử thực tập chánh niệm, để mang chánh niệm về với quê hương Việt Nam, về cho dân tộc Việt Nam. Thật là màu nhiệm và vi diệu.
01/11/2018(Xem: 15682)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 ¨ XỨNG DANH THẠCH TRỤ (thơ Thích Viên Thành), trang 11 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ QUÊ TÔI (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 11 ¨ CHUYẾN ĐI ÚC CHỨNG MINH LỄ KHÁNH THÀNH CHÙA TRÚC LÂM (ĐNT Tín Nghĩa), trang 12 ¨ MÙA CHỚM VÀO ĐÔNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 14 ¨ SINH VỀ ĐÂU LÀ DO MÌNH (Quảng Tánh), trang 15 ¨ THÀNH TỰU NHỮNG ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO THỜI ĐIỂM LÂM CHUNG (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 16 ¨ TỎA SÁNG BÓNG THIỀN TĂNG (thơ Chúc Hiền), trang 17
24/10/2018(Xem: 13770)
Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 ¨ TÌM LỐI SỐNG (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ CAO ĐẸP NGƯỜI TU (thơ Thích Viên Thành), trang 10 ¨ TỈNH THỨC VỀ SỰ CHẾT (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 11 ¨ VÔ NGÃ, TRĂNG GIÀ, DƠI, LUÂN HỒI (thơ Chu Vương Miện), trang 15 ¨ ĐỨC PHẬT: THẤY PHÁP LÀ THẤY TA (Nguyên Giác), trang 16 ¨ MẤT NGỦ, MẸ TÔI KỂ, BỨC CHÂN DUNG CUỘC ĐỜI (thơ Pháp Hoan), trang 21
15/10/2018(Xem: 3432)
Bao kiếp trầm luân vòng lưu lạc Trong mê nghiệp chướng đã cuộn đầy Một sớm tỉnh bừng nghe Phật Pháp Nghìn năm trôi tựa áng mây bay!
24/09/2018(Xem: 4260)
Từ non cao, những đợt lá vàng cuốn theo gió, rơi theo dòng suối, trôi giạt xuống con sông nhỏ trong làng; rồi từng nhóm lá xuôi dòng, tấp vào bờ này hay bờ kia. Đôi khi cũng có vài chiếc lá đơn chiếc, chẳng tụ bên nhau, không ghé nơi đâu, trôi thẳng ra biển lớn.
14/09/2018(Xem: 15229)
Việt Nam là một quốc gia nằm ở ngã tư của lưu lộ quốc tế thuộc Đông Nam Châu Á, và là nơi dừng chân của các thương buôn của vùng Địa Trung Hải. Từ một vị trí địa lý thuận lợi như thế, do đó các quốc gia trong vùng này đã thiết lập các mối quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa, tôn giáo… qua hai con đường: Hồ Tiêu, tức là đường biển qua ngã Sri lanka, Indonesia, Trung Hoa, Việt; và đường Đồng Cỏ là đường bộ, xuất phát từ vùng Đông Bắc Á rồi băng qua miền Trung Á, Mông Cổ, Tây Tạng, Việt Nam, Trung Hoa. Vì vậy các tôn giáo lớn, trong đó có Phật giáo gặp nhiều thuận lợi du nhập vào nước ta.
12/09/2018(Xem: 12541)
Đọc "Mẹ Hiền", Thi Phẩm của Nguyễn Sĩ Long, Qua sự giới thiệu của anh Phù Vân tôi hân hạnh được biết Thi hữu Nguyễn Sĩ Long hiện ở Áo, là tác giả thi phẩm: Mẹ Hiền. Xuất bản tháng 6 năm 2018. Và tôi được một bản gởi tặng. Xin có đôi lời cảm nhận sau khi đọc thi phẩm cùng lời vô vàn biết ơn. Mẹ Hiền, hai tiếng nầy nghe thân thương, êm ái, ngọt ngào biết bao. Nghe mãi không nhàm, nghe hoài không chán. Bởi chúng ta ai cũng có sự hiện diện của mẹ hiền trong tâm. Mẹ hiền là suối mát, là giọt sương mai tưới tẩm cho hoa lá cỏ cây. Mẹ hiền là nguồn yêu thương đang tuôn chảy bất tận trong huyết quản của chúng ta. Mẹ hiền là hương hoa, đường mật, bánh kẹo, sửa ngọt hiến tặng cho nhu cầu tuổi nhỏ, và hình như kể cả tuổi già nữa. Có một lần tôi nghe Thầy Nhất Hạnh định nghĩa về mẹ như sau: “Ý niệm về mẹ thường không thể tách rời ý niệm về tình thương. Mà tình thương là một chất liệu ngọt ngào, êm dịu và cố nhiên là ngon lành. Con trẻ thiếu tình thương thì không lớn lên được. Người lớn thi
07/09/2018(Xem: 5783)
Chùa Hoằng Pháp, sinh hoạt và phát triển hợp với tên gọi từ thời khai sơn năm 1957, đã thực hiện vai trò hoằng pháp trong nước suốt 60 năm qua mà tích cực nhất là từ năm 1975 đến thời hiện tại. Những người theo đạo Phật hay có khuynh hướng tìm hiểu đạo Phật đã khá thích thú theo dõi nội dung sinh hoạt tổ chức tại chùa Hoằng Pháp với hơn 60 chương trình tu học đã được thực hiện, bao gồm nhiều đề tài chuyên biệt về tôn giáo, xã hội, giáo dục… dành cho đại chúng thuộc nhiều thành phần và lứa tuổi. Pháp sư, giáo thọ, diễn giả… thuyết pháp, pháp thoại, thuyết trình, nói chuyện… đã quy tụ nhiều nhân vật trong đạo cũng như ngoài đời nổi tiếng hay có bề dày trải nghiệm thực tế ở mức độ sâu và đặc biệt về mặt nầy hay mặt nọ. Nhưng tổng quát, đều có một mẫu số chung là tìm về Phật pháp để chiêm nghiệm, học hỏi hay tu trì sau những trải nghiệm thăng trầm của cuộc sống giữa đời thường. Nhiều nhân vật bày tỏ tấm lòng chân thành qua quá trình nương nhờ Phật pháp và các chương trình tu học của
05/09/2018(Xem: 6852)
Trên chuyến bay đến Thượng Hải, vào giờ ngủ, bên trong máy bay đã tắt đèn, tôi phát hiện những người còn thức chơi “IPad” hầu hết là người Á châu – Họ đều đang chơi “game” hoặc xem phim. Thật ra ngay từ khi ở sân bay quốc tế Frankfurt, tôi đã thấy phần lớn hành khách người Đức đang yên tĩnh đọc sách hay làm việc; còn đa số khách Á châu đi lại mua sắm hoặc cười nói so sánh giá cả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]