Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bâng khuâng về Giá Trị một đời người.

29/11/202208:40(Xem: 1886)
Bâng khuâng về Giá Trị một đời người.


canh dep-38

Bâng khuâng
về Giá Trị một đời người


Nhân dọc một mẫu chuyện trên trang mạng điện tử nào đó, theo thuyết định mệnh có người đã cho rằng cuộc đời là một thước phim đã được quay sẵn.
Vậy nếu ta chính là diễn viên thủ vai chánh với những nỗi buồn, niềm vui, kỷ niệm , nước mắt nụ cười mà tất cả đều cũng chỉ là những tình tiết trong KỊCH BẢN CUỘC ĐỜI thì ai sẽ là người đạo diễn đây?
Có nhiều lối giải thích, người thì cho rằng duyên nghiệp, người cho là từ cơ chế siêu nhạy cảm khởi động (hypersensitive agency detection device) viết tắt là HADD trong não bộ của chúng ta ngay cả khi chúng ta không nhận ra là nó đang hoạt động .

Và hơn thế nữa có lẽ chỉ những ai là người có học Đạo, biết luật nhân quả và nghiệp báo, hoặc đã từng học Duy thức mới biết được chính Tâm Vương thứ 8 của mình (còn gọi là A Lại Da Thức, hay Tàng Thức) chính nó đã chứa tất cả những chất liệu gì ta đã gieo trồng từ vô thỉ kiếp đến hiện tại đời này. Những chất liệu đó đã được gọi dưới tên Chủng Tử và nó mới chính thực là hạt giống của những ý nghĩ, việc làm, lời nói mà mình đã khởi sinh, rồi ẩn tàng trong tâm mình và sẽ trở thành điều kiện cần thiết trong một thước phim nhân quả trùng trùng tương duyên quá khứ hiện tại vị lai và phải chăng ta tạm gọi đó chính là Anh Đạo diễn trong cuốn phim đời vậy.

Tuy nhiên muốn trở thành một anh diễn viên giỏi có thể ta sẽ phải nhận diện Sự Thật, chấp nhận sự thật, và sống đúng vai trò được giao một cách thật tốt đó là cần một thứ hành trang tối cần thiết cho hành trình tâm linh theo những hoàn cảnh cụ thể mà mình đang sinh sống tồn tại ngay giờ phút này dù rằng ta biết đó là những hậu báo đã được mặc định từ trước.

Hơn thế nữa, đọc đâu đó trên mạng “Tất cả mọi phiền não đều có nguyên nhân ở chính bản thân mình, cho nên mỗi lần phiền não xuất hiện chính là cơ hội để cho mình thấy khuyết điểm của mình” vì :

Bạn tức giận vì bạn đã không rộng lượng l
Bạn lo nghĩ vì bạn không đủ trầm tỉnh
Bạn phiền muộn vì bạn không đủ rộng rãi
Bạn đau khổ vì chính bạn không đủ kiên cường
Bạn rầu rĩ vì chính bạn không đủ sức sống
Bạn ghen ghét vì chính bạn không đủ bản lĩnh.
Và điều cần ghi nhớ trong tâm rằng “ Nếu hoàn cảnh không cho phép dù có cưỡng cầu cũng sẽ không được, nhưng một khi thời cơ đến dù cho có muốn từ bỏ cũng không thể buông bỏ được” cũng như Victor Hugo trong Les Miserable đã từng viết “ Con người có ý tưởng mới có thể đàm luận được cuộc sống vì những nơi mà đôi chân không thể bước đến được thì ánh mắt có thể nhìn đến được, riêng những nơi mà ánh mắt không thể nhìn đến được thì Tinh Thần có thể bay đến được.
Tuy nhiên theo bà Tống Mỹ Linh ( phu nhân của Tổng Thống Tưởng Giới Thạch) lại cho rằng Chúng ta ngày qua ngày đang viết ra vận mệnh của chính mình có nghĩa là mình lại chính vừa là diễn viên vừa là đạo diễn. Vì sao vậy ?
Hãy nghe lời tuyên bố của Bà về quy luật và là một logic cao nhất của đời người đó là HÀNH VI CỦA CHÚNG TA SẼ QUYẾT ĐỊNH VẬN MỆNH CỦA TA.
Kính ghi lại toàn bộ câu văn của Bà Tống Mỹ Linh như sau :
“Phẩm đức của một người không thể ngụy tạo được - Phẩm Đức giống như một đường vân gỗ vốn được sinh ra từ trong thân cây gỗ. Mà sự trưởng thành lớn lên của Phẩm Đức lại cần sự bồi dương của thói quen và hành vi “.
Còn một số bình luận gia khác thì cho rằng đôi khi chúng ta đứng trong vai diễn mà không thực sự biết mình vì phần lớn CÁI MUỐN và MỤC ĐÍCH của đời ta chủ yếu là do xã hội áp đặt , là do chúng ta Copy một cách vô ý thức từ cuộc sống của tất cả mọi người chung quanh ta.

Cũng có người lại cho rằng. “Mỗi người đều là một cuốn sách mà ở đó chất lượng không phải là dầy hay mỏng, cũng không phải so sánh, là bìa đẹp hay xấu mà chính là nội dung của quyển sách ấy như thế nào mới là quan trọng . Do vậy cần trải nghiệm, chiêm nghiệm từng khoảnh khắc đời sống thì Sự, Lý mới dung thông được

Suy ngẫm mãi, chợt bắt gặp một câu trong tập tiểu luận của Lạt Ma. Dzongsar Zamyang Rinpoche “ Điều cần bảo vệ của người con Phật chỉ là cái TÂM biết kiên trì thực hành những lời dạy trong giáo pháp Ngài với mục đích đem lại an lạc cho chính mình và những người chung quanh mình trên tinh thần tôn trọng những giá trị của người khác” và…đạo diễn của thước phim quay sẵn của tôi ơi , tôi đã khám phá ra Anh rồi . Đó chính là Cái Tâm,mà Sư Phụ tôi thường nhắc nhở “ Ý NGHĨA TỘT CÙNG CỦA ĐỜI SỐNG LÀ NỘI TÂM ĐỦ THANH TỊNH TRONG SÁNG ĐỂ THẤY RA SỰ THẬT” vì có đôi khi ta nói tin vào nhân quả chỉ là cách chống chế hay chấp nhận một cách miễn cưỡng mà thôi. Tin là phải đi với Tuệ tức là phải thấy rõ vấn đề thấy rõ tâm mình có trong sáng thanh tịnh trước mọi thị phi hay không và nếu có phản ứng lại thì phải xem sự phản ứng đó theo chiều hướng nào và giúp ta thấy ra sự thật hay không.

Thôi đã hết bâng khuâng vu vơ để tìm anh Đạo diễn, cũng như ngày xưa tôi đã từng vụ vơ vài ba câu thơ vụng ….


Trộm nghe…
Cuộc đời là thước phim được quay sẵn !
Chúng ta thực sự không biết mình muốn gì
Phần lớn chỉ là một phóng bản copy
Theo xã hội áp đặt một cách vô ý thức !!

Sống giữa cuộc đời luôn chạy theo vật chất
Dù biết Tiền chỉ là phương tiện ….tất nhiên
Giúp điều ta ước muốn, cần làm …ưu tiên.
Nhưng ….chưa ai nghe được nội tâm mách bảo

Vì ảo tưởng dẫn mình… ngập chìm phiền não !
Có biết đâu hạnh phúc không ở bên ngoài
Cái thước đo chính xác …ta chẳng đoái hoài
Cần cảm nhận lắng nghe tâm mình sâu sắc !

Tự mình điều chỉnh hành vi khi được dìu dắt
Vun trồng thêm trái tim thực sự yêu thương
Quá trình thực hành kiên nhẫn …tạo tư lương
Bâng khuâng tự hỏi …Ai là đạo diễn ?
Và lúc nào thì trực giác xuất hiện ?

(Thơ của Huệ Hương)

Lời kết :

Thì ra mọi việc trong liên hệ xã giao bên ngoài hoặc khi nhìn đối tượng xung quanh đến với ta ….
Chỉ là khi chúng ta làm một việc gì đó mà toàn tâm toàn ý thì năng lượng , niềm vui sẽ sanh khởi …

Chỉ là nếu bạn không biết bỏ ra một phút lặng im nhìn sâu vào trái tim mình thì bạn sẽ không bao giờ biết cuộc đời có huyền diệu hay không .
Chỉ là nếu bạn không phát hiện được mình luôn có thói quen hay lo lắng vì luôn cảm nhận một sự trống rỗng và bất an nào đó hiện hữu trong ta từ vô thức và nó sẽ trói buộc cả đời ta khi thói quen trở thành tính cách.

Và anh đạo diễn ơi, tôi đã học được câu thần chú của Krishnamurti rồi “ KHI HÀNH ĐỘNG BẠN XUẤT PHÁT TỪ BÊN TRONG, NƠI CÓ SỰ SONG HÀNH VỚI PHÚT GIÂY HIỆN TẠI THÌ HÀNH ĐỘNG CỦA BẠN SẼ CÓ THÊM SỨC MẠNH CỦA SỰ THÔNG MINH SÁNG TẠO CỦA CHÍNH ĐỜI SỐNG.”

Và đời người không phải được tính bằng việc sống thọ hay ngắn mà nằm ở chỗ GIÁC NGỘ sớm hay muộn mà thôi.

Và Sinh Mệnh không dùng để chỉnh sửa sự đúng hay sai của mình dựa vào người khác mà DÙNG ĐỂ THỰC HIỆN MỘT CUỘC SỐNG NHIỀU MÀU SẮC CỦA CHÍNH BẢN THÂN TA .


Không có gì quan trọng khi ta tự nhận biết:
Mình là ai luôn có mọi điểm quấy sai
Nhưng….
đừng cố tình che giấu, thể hiện bề ngoài
Để lấp liếm và ngẩng đầu cao một chút !

Điều quan trọng …khi được người khác nhận thức :
Cách sống của mình …
đã làm xúc động bao nhiêu trái tim?
Giúp được người sao cho thoải mái, bình yên
Biết nghĩ đến nhau trong bất kỳ quan hệ !

Giá trị …khi được xếp vào Người Tử Tế !
Có nhân hậu, trách nhiệm mỗi việc làm.
Thổn thức trước nỗi đau, phẩn nộ với bạo tàn
Rút kinh nghiệm, thấu triệt ngũ uẩn là hư huyễn !

Càng khiêm tốn lặng lẽ, thế sự đời chẳng lưu luyến
Cổ nhân từng dạy “ Hãy học luật Chơi “ (1)
Trí tuệ cần phát khởi như ánh mặt trời
Khi thực tại hiện tiền có ý nghĩa … sống chậm
Càng không lãng phí thời gian để ký ức gậm nhấm !

Huệ Hương

——————————
(1) Nhân tình như chỉ , trương trương bạch —-Thế sự như kỳ , cực cực tân”
Dịch nghĩa là nhân tình như giấy mỗi trang đều trắng — thế sự như cờ, mỗi ván đểu mới.
Kính trân trọng,
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2014(Xem: 3686)
Không đo không lường được tình thương, người ta thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh. Nhưng kỳ thực, trời và biển có những giới hạn, biên tế. Trời, vẫn chỉ là một vòm không gian hữu hạn trong tầm mắt con người; biển, là bốn đại dương trên mặt địa cầu; không thể nói là vô biên, vô lượng. Tình thương của cha mẹ dành cho con cái, thì khác: không giới hạn.
24/07/2014(Xem: 8817)
Xuất gia không phải là nghèo Xuất gia là để noi theo Phật Đà Xuất gia lý tưởng cao xa Xuất gia để khỏi bôn ba chợ đời Xuất gia điều tốt tuyệt vời Xuất gia có nghĩa xa rời thế gian Xuất gia giải thoát nhẹ nhàng Xuất gia tự tại muôn ngàn bình yên
19/07/2014(Xem: 11334)
¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ THÔNG ĐIỆP CƯ TRẦN LẠC ĐẠO (TK. Thích Huyền Quang), trang 8 ¨ ĐẠO PHẬT VIỆT TK THỨ I VÀ THỜI KỲ BẮC THUỘC t.t. (HT. Thích Đức Nhuận), trang 9 ¨ BƯỚC XUỐNG TRẦN GIAN, DUYÊN NỢ (thơ Hàn Long Ẩn), trang 13 ¨ QUYẾT NGHỊ ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN LẦN II, NHIỆM KỲ II (GHPGVNTNHK), trang 14 ¨ HÌNH ẢNH ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN VÀ AN CƯ TẠI PHV QUỐC TẾ (Hophap.net), trang 16 ¨ PHỤC BÁI THƯỢNG VĂN (BHDTƯ GĐPTVN), trang 18 ¨ NIỀM VUI TU HỌC (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 19 ¨ TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ BẠN (HT. Thích Trí Chơn dịch), trang 20 ¨ NGÀY ĐẦU AN CƯ CỦA PHẬT GIÁO TẠI HOA KỲ (Thích Minh Dung), trang 23 ¨ HÌNH ẢNH KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN IV (Hoavouu.com), trang 24 ¨ CHÉN TRÀ TÀO KHÊ (Thích Nguyên Tạng), trang 26 ¨ ĐỒI MÂY (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 28
17/07/2014(Xem: 6858)
Trong sự đi hoang nào đó của tư tưởng, cảm xúc, ngôn ngữ, thì bản chất của ngôn ngữ, âm thanh đều là vô thường, giới hạn, và không thật, vì nó không có thực tính độc lập, phải nương với nhau mà thành, nhờ vào căn, trần, thức mở lối nên mới hiện hữu. Người ta tạm định nghĩa, “ngôn ngữ chỉ là một công cụ” dùng để biểu đạt ý nghĩ, trạng thái tâm sinh lý để người khác nhận biết, thấu hiểu, cảm thông. Có nhiều dạng ngôn ngữ, ta có thể tạm chia ra làm hai, ngôn ngữ xuất phát ở bên trong (nội tính) và ngôn ngữ thể hiện ở bên ngoài (ngoại tính). Cho dù phát xuất từ đâu, một khi xử dụng nếu ta không có trí tuệ, chân thật, ái ngữ, lợi hành, lợi người, thì không khéo sự biểu đạt ấy, đôi khi lại là mầm mống, nguyên nhân của những hiểu lầm, ngộ nhận, xích mích, đáng tiếc khác.
24/06/2014(Xem: 3440)
Vào một buổi sáng thật đẹp trời của ngày 26 tháng 11 năm 2012, phái đoàn nhỏ của chúng tôi gồm Thượng Tọa Quảng Đạo (Chùa Khánh Anh, Pháp Quốc), tôi (Chùa Hương Sen, Hoa Kỳ) và vài nam nữ Phật tử nữa được Thượng Tọa Phổ Huân (Trụ trì chùa Pháp Bảo, Sydneys) đưa lên viếng cơ sở thứ hai của chùa Pháp Bảo là Tu viện Đa Bảo, tiểu Bang New South Wales, Úc Châu, và thăm Hòa Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác, Đức Quốc, đang nhập thất tại đây.
21/06/2014(Xem: 7219)
Chúng tôi, Nhóm Học Phật chùa Quang Nghiêm, gồm một số thân hữu và những huynh trưởng Gia Đình Phật Tử trong vùng có cơ duyên gần gũi và học hỏi cùng thầy trong nhiều năm qua. Nhân đó, chúng tôi được biết, Thầy là một cây viết thường xuyên trên tập san: THEO DẤU CHÂN XƯA của Phật học viện Huệ Nghiêm, SÀI GÒN trước 1975. Nhưng sau những đợt đốt sách của chính quyền Cộng Sản, THEO DẤU CHÂN XƯA không còn nữa. Càng gần Thầy, chúng tôi nhận thấy những gì Thầy dạy và viết thật thực tế và giản dị trong việc áp dụng Đạo Phật vào đời sống hằng ngày cho chúng ta. Chúng tôi không muốn có sự thất thoát như xưa, nên mạo muội sưu tập một số bài mà Thầy đã viết trong thời gian qua. Đây là một món quà tinh thần của Thầy mà chúng tôi đã rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống hàng ngày. Có một điều quan trọng nữa là bài học thân giáo của Thầy: phong cách hiền hòa và đức độ lan tỏa từ Thầy êm đềm như dòng sông Thu Bồn xứ Quảng. Trong bất cứ lúc nào, nếu có dịp, Thầy thường nhắc nhở: “Học Phật có n
16/06/2014(Xem: 28771)
Ngày ấy cách đây 50 năm về trước, vào một sáng đầu mùa hè của năm 1964, tôi một mình đạp xe đạp từ làng Mỹ Hạc, Xã Xuyên Mỹ, Quận Duy Xuyên, trực chỉ xuống chùa Viên Giác tọa lạc tại Hội An, Quảng Nam. Hôm đó là ngày Rằm Tháng 5 âm lịch của năm Giáp Thìn. Một chặng đường dài 50 năm như vậy, nói cho đúng là nửa thế kỷ của một kiếp nhân sinh- đã, đương và sẽ có nhiều điều đáng nói. Hay có, dở có, không như ý cũng có
14/06/2014(Xem: 11755)
Xưa có bầy khỉ nọ Lội xuống hồ vớt trăng Vớt mãi hoài không được Nên mặt mày.. nhăn nhăn.
10/06/2014(Xem: 6575)
Hai dì vãi chùa tôi tuổi đời đều đã trên 70. Về sự kính Ôn, trọng thầy, thương chú và đùm bọc điệu hai dì như nhau. Về sự siêng năng, chịu khó, tiết kiệm, giữ của cho chùa hai dì bằng nhau. Về vóc hình nhỏ nhắn hai dì giống nhau. Về chiều cao khiêm tốn hai dì ngang nhau. Thời Ôn (cố) còn sống, có mụ nhà quê lâu lâu mới lên thành phố tìm đến viếng chùa rồi gặp Ôn trú trì, sau khi đảnh lễ, mụ nói một câu tỉnh rụi về hai dì vãi chùa tôi: Ôn có “cặp sanh đôi” trông vui mắt, hí.
06/06/2014(Xem: 23875)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567