Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bâng khuâng về Giá Trị một đời người.

29/11/202208:40(Xem: 2830)
Bâng khuâng về Giá Trị một đời người.


canh dep-38

Bâng khuâng
về Giá Trị một đời người


Nhân dọc một mẫu chuyện trên trang mạng điện tử nào đó, theo thuyết định mệnh có người đã cho rằng cuộc đời là một thước phim đã được quay sẵn.
Vậy nếu ta chính là diễn viên thủ vai chánh với những nỗi buồn, niềm vui, kỷ niệm , nước mắt nụ cười mà tất cả đều cũng chỉ là những tình tiết trong KỊCH BẢN CUỘC ĐỜI thì ai sẽ là người đạo diễn đây?
Có nhiều lối giải thích, người thì cho rằng duyên nghiệp, người cho là từ cơ chế siêu nhạy cảm khởi động (hypersensitive agency detection device) viết tắt là HADD trong não bộ của chúng ta ngay cả khi chúng ta không nhận ra là nó đang hoạt động .

Và hơn thế nữa có lẽ chỉ những ai là người có học Đạo, biết luật nhân quả và nghiệp báo, hoặc đã từng học Duy thức mới biết được chính Tâm Vương thứ 8 của mình (còn gọi là A Lại Da Thức, hay Tàng Thức) chính nó đã chứa tất cả những chất liệu gì ta đã gieo trồng từ vô thỉ kiếp đến hiện tại đời này. Những chất liệu đó đã được gọi dưới tên Chủng Tử và nó mới chính thực là hạt giống của những ý nghĩ, việc làm, lời nói mà mình đã khởi sinh, rồi ẩn tàng trong tâm mình và sẽ trở thành điều kiện cần thiết trong một thước phim nhân quả trùng trùng tương duyên quá khứ hiện tại vị lai và phải chăng ta tạm gọi đó chính là Anh Đạo diễn trong cuốn phim đời vậy.

Tuy nhiên muốn trở thành một anh diễn viên giỏi có thể ta sẽ phải nhận diện Sự Thật, chấp nhận sự thật, và sống đúng vai trò được giao một cách thật tốt đó là cần một thứ hành trang tối cần thiết cho hành trình tâm linh theo những hoàn cảnh cụ thể mà mình đang sinh sống tồn tại ngay giờ phút này dù rằng ta biết đó là những hậu báo đã được mặc định từ trước.

Hơn thế nữa, đọc đâu đó trên mạng “Tất cả mọi phiền não đều có nguyên nhân ở chính bản thân mình, cho nên mỗi lần phiền não xuất hiện chính là cơ hội để cho mình thấy khuyết điểm của mình” vì :

Bạn tức giận vì bạn đã không rộng lượng l
Bạn lo nghĩ vì bạn không đủ trầm tỉnh
Bạn phiền muộn vì bạn không đủ rộng rãi
Bạn đau khổ vì chính bạn không đủ kiên cường
Bạn rầu rĩ vì chính bạn không đủ sức sống
Bạn ghen ghét vì chính bạn không đủ bản lĩnh.
Và điều cần ghi nhớ trong tâm rằng “ Nếu hoàn cảnh không cho phép dù có cưỡng cầu cũng sẽ không được, nhưng một khi thời cơ đến dù cho có muốn từ bỏ cũng không thể buông bỏ được” cũng như Victor Hugo trong Les Miserable đã từng viết “ Con người có ý tưởng mới có thể đàm luận được cuộc sống vì những nơi mà đôi chân không thể bước đến được thì ánh mắt có thể nhìn đến được, riêng những nơi mà ánh mắt không thể nhìn đến được thì Tinh Thần có thể bay đến được.
Tuy nhiên theo bà Tống Mỹ Linh ( phu nhân của Tổng Thống Tưởng Giới Thạch) lại cho rằng Chúng ta ngày qua ngày đang viết ra vận mệnh của chính mình có nghĩa là mình lại chính vừa là diễn viên vừa là đạo diễn. Vì sao vậy ?
Hãy nghe lời tuyên bố của Bà về quy luật và là một logic cao nhất của đời người đó là HÀNH VI CỦA CHÚNG TA SẼ QUYẾT ĐỊNH VẬN MỆNH CỦA TA.
Kính ghi lại toàn bộ câu văn của Bà Tống Mỹ Linh như sau :
“Phẩm đức của một người không thể ngụy tạo được - Phẩm Đức giống như một đường vân gỗ vốn được sinh ra từ trong thân cây gỗ. Mà sự trưởng thành lớn lên của Phẩm Đức lại cần sự bồi dương của thói quen và hành vi “.
Còn một số bình luận gia khác thì cho rằng đôi khi chúng ta đứng trong vai diễn mà không thực sự biết mình vì phần lớn CÁI MUỐN và MỤC ĐÍCH của đời ta chủ yếu là do xã hội áp đặt , là do chúng ta Copy một cách vô ý thức từ cuộc sống của tất cả mọi người chung quanh ta.

Cũng có người lại cho rằng. “Mỗi người đều là một cuốn sách mà ở đó chất lượng không phải là dầy hay mỏng, cũng không phải so sánh, là bìa đẹp hay xấu mà chính là nội dung của quyển sách ấy như thế nào mới là quan trọng . Do vậy cần trải nghiệm, chiêm nghiệm từng khoảnh khắc đời sống thì Sự, Lý mới dung thông được

Suy ngẫm mãi, chợt bắt gặp một câu trong tập tiểu luận của Lạt Ma. Dzongsar Zamyang Rinpoche “ Điều cần bảo vệ của người con Phật chỉ là cái TÂM biết kiên trì thực hành những lời dạy trong giáo pháp Ngài với mục đích đem lại an lạc cho chính mình và những người chung quanh mình trên tinh thần tôn trọng những giá trị của người khác” và…đạo diễn của thước phim quay sẵn của tôi ơi , tôi đã khám phá ra Anh rồi . Đó chính là Cái Tâm,mà Sư Phụ tôi thường nhắc nhở “ Ý NGHĨA TỘT CÙNG CỦA ĐỜI SỐNG LÀ NỘI TÂM ĐỦ THANH TỊNH TRONG SÁNG ĐỂ THẤY RA SỰ THẬT” vì có đôi khi ta nói tin vào nhân quả chỉ là cách chống chế hay chấp nhận một cách miễn cưỡng mà thôi. Tin là phải đi với Tuệ tức là phải thấy rõ vấn đề thấy rõ tâm mình có trong sáng thanh tịnh trước mọi thị phi hay không và nếu có phản ứng lại thì phải xem sự phản ứng đó theo chiều hướng nào và giúp ta thấy ra sự thật hay không.

Thôi đã hết bâng khuâng vu vơ để tìm anh Đạo diễn, cũng như ngày xưa tôi đã từng vụ vơ vài ba câu thơ vụng ….


Trộm nghe…
Cuộc đời là thước phim được quay sẵn !
Chúng ta thực sự không biết mình muốn gì
Phần lớn chỉ là một phóng bản copy
Theo xã hội áp đặt một cách vô ý thức !!

Sống giữa cuộc đời luôn chạy theo vật chất
Dù biết Tiền chỉ là phương tiện ….tất nhiên
Giúp điều ta ước muốn, cần làm …ưu tiên.
Nhưng ….chưa ai nghe được nội tâm mách bảo

Vì ảo tưởng dẫn mình… ngập chìm phiền não !
Có biết đâu hạnh phúc không ở bên ngoài
Cái thước đo chính xác …ta chẳng đoái hoài
Cần cảm nhận lắng nghe tâm mình sâu sắc !

Tự mình điều chỉnh hành vi khi được dìu dắt
Vun trồng thêm trái tim thực sự yêu thương
Quá trình thực hành kiên nhẫn …tạo tư lương
Bâng khuâng tự hỏi …Ai là đạo diễn ?
Và lúc nào thì trực giác xuất hiện ?

(Thơ của Huệ Hương)

Lời kết :

Thì ra mọi việc trong liên hệ xã giao bên ngoài hoặc khi nhìn đối tượng xung quanh đến với ta ….
Chỉ là khi chúng ta làm một việc gì đó mà toàn tâm toàn ý thì năng lượng , niềm vui sẽ sanh khởi …

Chỉ là nếu bạn không biết bỏ ra một phút lặng im nhìn sâu vào trái tim mình thì bạn sẽ không bao giờ biết cuộc đời có huyền diệu hay không .
Chỉ là nếu bạn không phát hiện được mình luôn có thói quen hay lo lắng vì luôn cảm nhận một sự trống rỗng và bất an nào đó hiện hữu trong ta từ vô thức và nó sẽ trói buộc cả đời ta khi thói quen trở thành tính cách.

Và anh đạo diễn ơi, tôi đã học được câu thần chú của Krishnamurti rồi “ KHI HÀNH ĐỘNG BẠN XUẤT PHÁT TỪ BÊN TRONG, NƠI CÓ SỰ SONG HÀNH VỚI PHÚT GIÂY HIỆN TẠI THÌ HÀNH ĐỘNG CỦA BẠN SẼ CÓ THÊM SỨC MẠNH CỦA SỰ THÔNG MINH SÁNG TẠO CỦA CHÍNH ĐỜI SỐNG.”

Và đời người không phải được tính bằng việc sống thọ hay ngắn mà nằm ở chỗ GIÁC NGỘ sớm hay muộn mà thôi.

Và Sinh Mệnh không dùng để chỉnh sửa sự đúng hay sai của mình dựa vào người khác mà DÙNG ĐỂ THỰC HIỆN MỘT CUỘC SỐNG NHIỀU MÀU SẮC CỦA CHÍNH BẢN THÂN TA .


Không có gì quan trọng khi ta tự nhận biết:
Mình là ai luôn có mọi điểm quấy sai
Nhưng….
đừng cố tình che giấu, thể hiện bề ngoài
Để lấp liếm và ngẩng đầu cao một chút !

Điều quan trọng …khi được người khác nhận thức :
Cách sống của mình …
đã làm xúc động bao nhiêu trái tim?
Giúp được người sao cho thoải mái, bình yên
Biết nghĩ đến nhau trong bất kỳ quan hệ !

Giá trị …khi được xếp vào Người Tử Tế !
Có nhân hậu, trách nhiệm mỗi việc làm.
Thổn thức trước nỗi đau, phẩn nộ với bạo tàn
Rút kinh nghiệm, thấu triệt ngũ uẩn là hư huyễn !

Càng khiêm tốn lặng lẽ, thế sự đời chẳng lưu luyến
Cổ nhân từng dạy “ Hãy học luật Chơi “ (1)
Trí tuệ cần phát khởi như ánh mặt trời
Khi thực tại hiện tiền có ý nghĩa … sống chậm
Càng không lãng phí thời gian để ký ức gậm nhấm !

Huệ Hương

——————————
(1) Nhân tình như chỉ , trương trương bạch —-Thế sự như kỳ , cực cực tân”
Dịch nghĩa là nhân tình như giấy mỗi trang đều trắng — thế sự như cờ, mỗi ván đểu mới.
Kính trân trọng,
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 18287)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 12327)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6496)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3769)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4748)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 8047)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4416)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 12125)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8216)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6467)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]