Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bút ký: Vãn Cảnh Trên Đồi Tịnh Độ

12/11/202220:57(Xem: 2073)
Bút ký: Vãn Cảnh Trên Đồi Tịnh Độ

Bút ký

 

VÃN CẢNH TRÊN ĐỒI TỊNH ĐỘ

 

 

           Sau khi được hai thầy Thánh Thành và Thánh Trực cho đi theo bằng ô-tô ra đến chùa Phật Quang Sơn ở Lương Sơn, tôi mang máy ảnh rảo một vòng quanh ngôi chánh điện đang xây dựng, ngắm cảnh ghi hình, rồi được yết kiến đảnh lễ Ôn trụ trì ngoài thềm hiên. Đây là lần đầu tiên tôi được yết kiến Ôn chỉ một mình, chung quanh không có ai.

      "Hôm nay ra tham quan chùa, chụp hình đó hả?"

      "Dạ, con được quý thầy cho quá giang, ra đây cho biết chùa ạ!"

      "Lâu nay ở lễ nào cũng thấy anh chụp hình, thấy quen quen mà không nhớ là ai..."

      "Dạ, con là con của bà Tâm Tấn, thưa Ôn!"

      "Ồ, phải rồi, thấy mặt quen quá mà không nhớ được!"

       Ôn thăm hỏi đôi ba điều về lễ tiểu tường và đại tường của Me tôi, rồi nói sơ qua cho biết "quá trình hình thành" ngôi chùa trên ngọn núi heo hút này, rồi bảo:

        "Thôi, đi chụp hình vãn cảnh đi, phải đi lên trên đồi mới có nhiều cảnh đẹp. Trên đó mới thấy cảnh biển, nhìn xuống thấy quốc lộ, đường tàu lửa... chứ ở dưới này còn dang dở, chỉ mới xong một vài công trình phụ. Còn ngôi chánh điện có chiều dài, bề rộng xấp xỉ chùa Long Sơn thì còn lâu mới xong, người ta cho bao nhiêu tôi xây bấy nhiêu, chứ không vận động quyên góp bao giờ, tới đâu hay tới đó!"

       Nghe chỉ dẫn của Ôn, tôi theo lối đi lát đá dưới hàng cây rợp mát tìm lên đồi. Đồi nằm trên núi. Lên đến núi đã cao rồi mà còn phải vượt lên thêm một ngọn đồi với rừng cây xanh um tùm và vắng lặng…




doi tinh do (1)doi tinh do (5)doi tinh do (6)doi tinh do (7)doi tinh do (8)doi tinh do (9)doi tinh do (10)doi tinh do (11)doi tinh do (12)doi tinh do (13)doi tinh do (14)doi tinh do (15)doi tinh do (16)doi tinh do (17)doi tinh do (18)doi tinh do (19)doi tinh do (20)doi tinh do (21)doi tinh do (22)doi tinh do (23)doi tinh do (24)doi tinh do (25)doi tinh do (26)doi tinh do (27)



       Tôi đang đứng trước hai cánh cổng sắt đã khép khít và gắn kết lại với nhau bởi một ổ khoá đã rỉ sét cản ngăn lối đi lên đồi, tần ngần tẩn ngẩn chưa biết phải làm gì thì chiếc điện thoại trong túi áo khoác của tôi rung reo. Thầy Thánh Trực, thị giả của Ôn gọi. Quý thầy đang ngồi nhấm mứt uống trà dưới mái hiên bên thềm dãy nhà tole dành cho thợ thầy xây dựng, nhìn lên thấy tôi đứng đó biết là tôi có ý định lên đồi vãn cảnh.

        “Chú cứ đứng yên đó đi, để thầy lấy xe chạy lên chở, chứ đồi dốc cao và dài lắm, chú đi lên không nổi đâu!”

        “Dạ thôi, phiền thầy quá, thầy ơi. Con muốn tự lên đồi, tự tại thong dong bằng đôi chân của mình ạ… hihihi…”

         Thầy nghe tôi cười nên cũng cười theo.

         “Vậy chú tự lên héng, ổ khoá chỉ móc hờ đó thôi, chú cứ giật mạnh một cái là nó bung ra liền à!”

         “Dạ, hay quá, con cứ tưởng khoá cứng rồi, con cảm ơn thầy!”

          Tháo khoá. Mở cổng, khép lại, quay đầu nhìn. Tôi đang đối diện với một lối đi lát đá chẻ với độ dốc gần như dựng đứng im lìm dưới bóng rợp. Từng bước chậm rãi lên đồi, cứ thong thả, bước đi và tiến lên, hai bên lối đi đều có thiết trí những bục đá nhân tạo xen kẽ những phiến đá tự nhiên để lữ khách ngồi nghỉ chân nếu như thấy mỏi và mệt, nhưng tôi không ngồi nghỉ, cứ vừa bước đi vừa niệm “Nam mô bạt già phạt đế, bệ sát xả lũ rô…” và chỉ đứng lại điều tức hơi thở, nghỉ chân tại chỗ khi mỏi chân, rồi đi lên tiếp, vừa đi vừa rảo mắt tìm kiếm hai bên với hi vọng bắt gặp được cái gì đó hay hay, lạ lạ và đẹp đẹp…

          Con dốc thật đúng dài, nếu không chuẩn bị trước tinh thần để vượt lên thì chắc sẽ thấy nó dài... vô tận. Tôi vượt lên chậm rãi mà vẫn phải dừng lại đến ba lần để rồi bước qua giữa hai tảng đá to đùng án ngữ hai bên như hai trụ cổng chào, đặt chân lên phần đất bằng ngang của đỉnh đồi.

           Quét mắt một vòng...

         "Cảnh Tịnh Độ" chùa Phật Quang Sơn đây rồi!

          Nam mô Phật!

          Con đã đi và con đã đến, tiếp tục với đang đến…

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

 

         

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2018(Xem: 3536)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15408)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4158)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3894)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15480)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14505)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6909)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3931)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18265)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
01/03/2018(Xem: 12070)
- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]