Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành kính tri ân Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.

20/09/202207:11(Xem: 2904)
Thành kính tri ân Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.

HT Huyen Ton 3

Thành kính tri ân

Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô Lăng Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát.
Kính đảnh lễ Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn

Thật là một niềm đại hoan hỷ khi con nhận được lời khen của Đức Đại Trưởng Lão về bài tường thuật những điều học được khi nghe pháp thoại “Cốt tủy của Kinh Lăng Nghiêm“ được Ngài thuyết giảng vào tối thứ tư 14/9/2022 trên hệ thống Zoom của Tổng Vụ Hoằng Pháp và Giáo Dục thuộc GHPGVNTN Hải Ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan.

Kính bạch Ngài, con kính đảnh lễ và cũng kính xin Ngài cho phép con không dám nhận lời khen của Hoà Thượng vì con rất ngượng ngùng khi thấy mình không xứng đáng với lời khen mà Hoà Thượng đã ưu ái ban cho vì con đang mỗi ngày học Pháp bằng cách chép kinh từ các lời chú giải và đồng thời nghe pháp thoại liên tục không gián đoạn, con đã trộm nghĩ vô thường không biết sẽ đến lúc nào khi thời gian để đi vào biển Pháp của Như Lai và thâm nhập được chút nào dù được 1% ….quả thật còn lại quá ngắn.

Kính bạch Hoà Thượng cách đây bốn năm, con đã được TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức cho xem Kỷ Yếu Tri Ân Hoà Thượng trong buổi lễ trang trọng được tổ chức trong Khoá An Cư Kiết Đông kỳ 17 của Giáo Hội tại Tu Viện Quảng Đức nhờ đó mà con đã biết đến công đức to lớn mà Đức Đại Lão HT đã đóng góp cho sự ổn định và phát triển cho GHPGVNTN tại Úc Châu và Tân Tây Lan hơn một phần tư thế kỷ qua.

Kính bạch Ngài, con đã đọc tiểu sử và hành trạng Ngài cũng như từng bài viết trong kỷ yếu và từ đó niềm tôn kính Ngài ngày càng thẩm sâu trong tâm khảm, dù rằng con vẫn chưa diện kiến Ngài, mãi đến khi tang lễ của HT Thích Như Ý được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức con mới có dịp được chiêm ngưỡng Ngài từ xa và được nghe những câu chuyện về thời niên thiếu của Ngài, và con có một lần được TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng cho phép con làm một bài thơ kính mừng Khánh Tuế đại thọ 92 trên trang nhà Quảng Đức. (Mời xem Bài 1) và (Bài 2)


Với trí nhớ được trau dồi khi con là sinh viên con vẫn nhớ từng ngày Khánh Nhật của mỗi Chư Tôn Đức khi con được diện kiến quý Ngài, thế nên mỗi năm vào mùng bốn Tết âm lịch con vẫn ao ước được kính dâng Hoà Thượng lời chúc mừng Khánh Tuế Đại Thọ nhưng vì đại dịch diễn ra hơn hai năm nay và sự di chuyển một cảnh hai quê của con mà ba năm nay đã gián đoạn. Kính xin Hoà Thượng tha thứ cho con.

Kính bạch Đức Đại lão Hoà Thượng Bảo Vương con đã thường ghi nhớ trong đầu “HỌC PHẬT LÀ SỰ THỌ HƯỞNG TỐI CAO NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI” vì niềm vui lớn nhất của đời người là PHÁP LẠC đó là niềm vui vĩnh hằng. Cho nên mỗi bài pháp thoại mà các bậc cao tăng hay danh tăng con đều lưu lại trong cẩm nang học Phật của con và nhất là những câu đối đầy đạo vị mà quý tiền nhân để lại cho đời và với Ngài con đã tự nhủ thầm mỗi một câu nói của Ngài như một tiếng chuông để cảnh tỉnh những người còn đang say giấc mộng.


Kính bạch Hoà Thượng, qua sự tìm hiểu về hành trạng Ngài con đã được biết với kiến thức rộng rãi, Kinh sử uyên thâm, Nho Học thông thái, và Sử Học, Việt Học của nước Việt Văn Lang, Việt Lịch, Nông Lịch  Ngài đã chuyển tải rất mạch lạc thông suốt những chặng đường của hơn 4000 năm văn hiến Nước Việt và công hạnh để lại nét son lịch sử chắc hẳn là quyển 5000 năm Việt lịch (sẽ được TT Nguyên Tạng tiếp nối).


Riêng trong thư viện nhỏ bé của con từ năm 2012 đã lưu giữ được các tác phẩm của Hòa Thượng như:
 - Chư Kinh Mật Giáo;- Kinh Vu Lan Bồn;- Kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân;và Kinh Hiền Kiếp Thiên Phật Danh.


Con cũng được biết tự viện hiện nay Ngài đang trụ trì là chùa Lăng Nghiêm Bảo Vương. Bảo hiệu nầy dùng để chỉ cho ngôi vị của Phật như trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm mà Ngài A Nan đã phát nguyện trước Đức Phật dù rằng trước đó Ngài là trụ trì đầu tiên ngôi chùa Đại Bi Quan Âm từ năm 1984.


Trong tinh thần học kinh Thủ Lăng Nghiêm con xin khắc cốt ghi tâm lời cốt tủy mà Hoà Thương đã truyền ban cho thính chúng ngày 14/9/2022 vừa qua câu đúc kết mà Đức Thế Tôn dạy cho Ngài A Nan trong bản này rằng " Nhược ly tiền trần, hữu phân biệt tánh, tức chơn nhữ tâm”, có nghĩa là "nếu rời cảnh vật hiện tiền, mà tánh phân biệt  vẫn còn rõ biết, thì đó mới thật là chơn tâm của con".


Con thành kính nguyện cầu Tam Bảo gia hộ Hòa Thượng, tứ đại điều hòa, thân tâm an lạc, thường tỏa ánh tuệ quang, để thâu nhiếp hữu tình chúng con về Phật hạnh và mãi là bóng cây Đại Thọ che mát chúng con cùng pháp giới chúng sanh.


Con chắp tay nguyện cầu mười phương Chư Phật chứng minh Công Đức của Hòa Thượng hơn 36 năm qua đã quên mình, hy sinh phụng hiến công sức cho Giáo Hội Úc Châu được vững bền lớn mạnh đến ngày hôm nay.


Con kính dâng đến Ngài những vần thơ vụng với tất cả sự ngưỡng mộ và tri ân của con

Kính quy ngưỡng chú Đại Phật Đảnh thần lực
Được Đại Trưởng Lão Hoà Thượng Bảo Vương
Ban phát thí hầu chuyển hoá tai ương
Phá tà hiển chánh hữu tình nhiêu ích
Hữu hình vô hình …bị chi phối bởi nghiệp lực !
Kính tri ân Hoà Thượng …
Khấn niệm trước tượng Quán thế Âm
Sám hối ba nghiệp cộng với sáu căn
Câu thần chú uy lực …con luôn ghi nhớ (1)


Kính bạch Ngài,
biểu trưng cho mãnh đất tâm mầu mở
Bậc thật chứng pháp giới tính như Phật và giác ngộ
Tính bản nhiên trùng trùng duyên khởi…
…gọi là Tính Chân Như
Vì không thấy phiền não cần phải trừ,
Tuy hiện thân phàm phu… vẫn đồng một thể
Phát thệ nguyện rộng lớn phá pháp chấp vi tế
Phụng sự trần sát với cả thâm tâm
Chẳng nhọc nhiều kiếp được pháp thân
Tiêu điên đảo tưởng từ vô thuỷ kiếp
Kính mừng Đại lão Hoà Thượng …
….Ấn thiên thu, ngôn từ diệu tuyệt


Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
(1) Na Mồ Hát Ra, Đa Na Đa Ra, Da Dạ Na, Ma A Rị Da, Bá Lô Chỉ Đê, Thước Bá Ra Dạ Bồ Đề, Ta Đa Bà Dạ, Ma Ha Ta Đa Bà Dạ, Ma Ha Ca Rô Nễ Ca Dạ, Đa Điệt Tha, Đổ Rô Đổ Rô A, Tây Ma Tây Ma Tây Ma Ha, Ma Lỵ Ni Đổ Ba, Ma Lỵ Ni Đổ Tỳ Đổ Tỳ, Na Mồ Na Ma, Ta Bà Ha (niệm 3 biến).


Melbourne 19/9/2022
Đệ tử Huệ Hương thành kính tri ân





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 17391)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 11884)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6327)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3724)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4680)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7788)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4349)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11668)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8009)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6322)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]