Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đêm thơ nhạc Huyền Không “Mây Trắng Thong Dong” tại Tu viện Huyền Không.

14/09/202204:16(Xem: 5582)
Đêm thơ nhạc Huyền Không “Mây Trắng Thong Dong” tại Tu viện Huyền Không.

ht man giac

Đêm da diết nhớ Thầy!
***
Đêm thơ nhạc Huyền Không
“Mây Trắng Thong Dong”
tại Tu viện Huyền Không.




Vào chiều ngày 10/9/2022, Tu viện Huyền Không tọa lạc tại số 14335 Story Road, thành phố San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ đã tổ chức đêm thơ nhạc Huyền Không, thành kính tưởng niệm người Thầy - thi sĩ Huyền Không, người đã sáng tác trên một ngàn bài thơ, trong đó bài thơ Nhớ chùa là một tuyệt tác bất hủ:

                                         “ …  Chuông vẳng nơi nao nhớ lạ lùng,

                                                  Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung.

                                                  Mái chùa che chở hồn dân tộc,

                                                  Nếp sống muôn đời của tổ tông.”

***

 

Hòa thượng Thích Tịnh Từ, Viện trưởng tu viện Kim Sơn, thành phố Watsonville quang lâm chứng minh và ban đạo từ đêm thơ nhạc Huyền Không. Đến dự đêm thơ nhạc có chư Tôn Đức Tăng, Ni: HT. Thích Từ Lực, viện chủ chùa Phổ Từ, thành phố Hayward; TT. Thích Tánh Tuệ, trụ trì chùa Vạn Phước, thành phố San Diego;     TT. Thích Pháp Trí, trụ trì chùa Tiên Quang, thành phố Tracy; TT. Thích Hạnh Thông, trú xứ Niệm Phật đường Fremont, thành phố Fremont; ĐĐ. Thích Nhật Thiện, trụ trì tu viện Pháp Vân, thành phố Pearland (Texas); ĐĐ. Thích Lệ Minh,  trú xứ chùa Phật Tổ, thành phố Long Beach; Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện, viện chủ tu viện Huyền Không, thành phố San Jose; Ni sư Thích Nữ Đức Hòa, phó trụ trì chùa Đức Viên, thành phố San Jose; Ni sư Thích Nữ Tịnh Hòa, trụ trì chùa Liên Hoa, thành phố San Jose; Ni sư Thích Nữ Tiến Liên, trụ trì tịnh xá Ngọc Hòa, thành phố San Jose; Ni sư Thích Nữ Kiều Thuận, trụ trì chùa Kiều Đàm, thành phố San Jose; Ni sư Thích Nữ Huệ Thông, trú xứ tu viện Thôn Yên, thành phố Gilroy; Ni sư Thích Nữ Hạnh Tánh, thành phố San Jose; Sư cô Thích Nữ Thiện Từ, trụ trì tịnh thất Tịnh Viên; Tăng thân tu viện Kim Sơn; chư Ni tu viện Huyền Không; chư Ni tịnh xá Ngọc Hòa; chư Ni chùa Liên Hoa; cùng đông đảo thiện tri thức, phật tử, đồng hương, ca sĩ, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia … đến từ thành phố San Jose và các thành phố khác ở Hoa Kỳ. Đặc biệt, tu viện đã đón tiếp Hòa thượng Thích Huyền Diệu, trụ trì chùa An Việt Nam Phật Quốc Tự tại Ấn Độ và chùa An Việt Nam Phật Quốc Tự tại Nepal đến thăm viếng.

 

***

 

Tu viện Huyền Không và Ban tổ chức đêm thơ nhạc Huyền Không vui mừng đón tiếp những nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ từ nhiều thành phố đến cúng dường đêm thơ nhạc với cả tấm lòng thành, với tâm thương kính thi sĩ Huyền Không: Giáo sư Ngọc Dung (đàn tranh), ca nhạc sĩ Nguyên Quang (guitar), nhạc sĩ Quảng Linh (keyboard và âm thanh); các giọng ca, giọng ngâm: Từ Chơn, Thu Hằng, Minh Thúy, Nguyệt Thanh, Kim Thư, Rachael Tường Vi, James Minh, nhóm Hương Từ Bi.

Tu viện Huyền Không và Ban tổ chức đêm thơ nhạc Huyền Không chân thành cảm ơn: Ban truyền thông, Ban ẩm thực tu viện Huyền Không, anh Thiện Nguyễn (Golden Bamboo Restaurant), Ban cắm hoa, Ban trang trí, Ban trật tự, Ban vệ sinh, MC. Quảng Hoa, MC. Thị Sỹ và quà tặng của hai Phật tử Quảng Minh Nghĩa, Quảng Đồng Phương v.v…

 

***

 

Chương trình cụ thể như sau:

 

03:00 pm     Chư Tôn Đức Tăng, Ni và Phật tử tham quan cây cảnh trong vườn chùa.

04:30 pm     Khai mạc tiệc buffet chay với 22 món thức ăn tinh khiết, bổ dưỡng.

06:00 pm     Cung nghinh chư Tôn Đức Tăng, Ni quang lâm chánh điện

                     Chư Tôn Đức niệm hương bạch Phật

                     MC. giới thiệu chư Tôn Đức tham dự và đọc diễn từ khai mạc đêm thơ nhạc.

                     Thượng tọa Thích Tánh Tuệ và Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện dâng trà bánh cúng Ôn.

Rachael Tường Vi hát ca khúc “Kính lạy Giác linh Thầy”

Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện dâng lời tâm nguyện

Hòa thượng Thích Tịnh Từ ban đạo từ. Hòa thượng nhắc lại một kỷ niệm tiếp Hòa thượng Mãn Giác và Thiền sư Nhất Hạnh tại tu viện Kim Sơn. Hòa thượng Mãn Giác (thi sĩ Huyền Không) đã xuất khẩu bài thơ:


Ai lên núi tắm mây ngàn,

Ta vào biển tuệ thênh thang tung hoành.

Ai vào sinh tử lộn quanh,

Ta chơi Hoa Tạng gối đầu Không Môn.

 

Hòa thượng Tịnh Từ (thi sĩ Sơn Cư) đã tiếp:

 

Đưa tay phủi sạch hoàng hôn,

Chân tâm nở nụ véo hồn thôi mê.

Nửa đêm thức đón Thầy về,

Ngoài sân tuyết phủ Bồ Đề nở hoa.




Hòa thượng Thích Từ Lực ngâm bài thơ “Nhớ chùa” (thơ Huyền Không)

Ca nhạc sĩ Nguyên Quang hát ca khúc “Nhớ chùa”

Minh Thúy - Quảng Thùy ngâm thơ “Nhớ cố hương” (thơ Huyền Không)

Phật tử Chúc Tiến hát ca khúc “Theo chân Thầy”

Thượng tọa Thích Tánh Tuệ chia sẻ những lời dạy bảo và những kỷ niệm về Ôn Sư phụ Mãn Giác và ngâm bài thơ “Đạt Đạo”.

Phật tử Từ Chơn hát ca khúc “Đạt Đạo” (thơ Huyền Không)

Nghệ sĩ Thu Hằng ngâm bài thơ “Hạt cát” (thơ Huyền Không)

Thượng tọa Thích Pháp Trí chia sẻ những lời giáo huấn của Ôn và ngâm thơ.

Ca nhạc sĩ Nguyên Quang phổ nhạc và trình bày ca khúc “Ta gọi Xuân về” (thơ Huyền Không)

Đại đức Thích Hạnh Thông chia sẻ những kỷ niệm về Ôn Mãn Giác.

Nghệ sĩ Nguyệt Thanh ngâm bài thơ “Xuân vẫn còn đây” (thơ Huyền Không)

Thượng tọa Thích Tánh Tuệ hát nhạc phẩm “hát về miền đất thiêng”.

Nghệ sĩ Thu Hằng hát ca khúc “Nhớ mẹ” (thơ Huyền Không, nhạc Võ Tá Hân).

Ni sư Thích Nữ Kiều Thuận ngâm bào thơ “Nhớ cố hương” (thơ Huyền Không)

MC. Thị Sỹ ngâm bài thơ “Vọng chiều thu xưa” (thơ Huyền Không)

Phật tử Từ Chơn hát ca khúc “Một ngày qua” (thơ Huyền Không, nhạc Dương Xuân Dưỡng)

Kim Thư ngâm bài thơ “Những người đi qua” (thơ Huyền Không)

Nghệ sĩ Nguyệt Thanh ngâm bài thơ “Vườn Đạo”(thơ Huyền Không)

Rachael Tường Vi hát ca khúc “Thầy tôi” (sáng tác Chúc Hiếu)

James Minh hát ca khúc “Lạy Phật Quan Âm”

Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện, thay mặt Ban tổ chức cảm tạ chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử tham dự đêm thơ nhạc Huyền Không.

Đồng ca bài hát “Hiểu và Thương” nhạc Làng Mai.

 

***

 

Chương trình hoàn mãn vào lúc 09:45 pm.

Đêm thơ nhạc Huyền Không được khép lại trong sự hỷ lạc và sự tiếc nuối của đại chúng!

Thành kính, xúc động và ấm tình đạo vị!

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Võ Văn Tường

(bài và ảnh)

***

 

Cố Hòa thượng Thích Mãn Giác, pháp danh Nguyên Cao, đạo hiệu Huyền Không, thế danh Võ Viết Tín, sinh năm Kỷ Tỵ, 1929 tại Cố đô Huế, trong một gia đình mà nội ngoại đều tin Phật và nhiều người trong thân quyến đã có duyên xuất gia và nổi tiếng thân danh trên đường tác thành Phật sự. Cố đô Huế chỉ là sinh quán, còn nguyên quán thuộc làng Phương Lang, quận Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị…

Vào đầu tháng 8 năm 2006, cố Hòa thượng cảm thấy pháp thể khiếm an, mặc dù được các hàng đệ tử, các y tá, bác sĩ tận tình chăm sóc chữa trị, nhưng vì tuổi cao sức yếu, Ngài đã không qua khỏi. Ngài đã an tường xả báo thân lúc 07 giờ 55 sáng tại chùa Việt Nam, Los Angeles, California, Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 10 năm 2006 (nhằm ngày 22 tháng 08 năm Bính Tuất). Thọ thế 78 tuổi đời, 58 pháp lạp.

Suốt cuộc đời, từ khi xuất gia hành đạo cho đến lúc viên tịch, cố Hòa thượng đã nỗ lực không ngừng trong công việc xiển dương đạo pháp và văn hóa dân tộc.

Cuộc đời Ngài là một tấm gương sáng ngời về đạo hạnh và sự nghiệp hoằng hóa cho Tăng, Ni và Phật tử noi theo. Mặc dù sắc thân của Ngài không còn nữa nhưng đạo hạnh và sự nghiệp hoằng hóa của Ngài sẽ mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho Tăng, Ni, Phật tử Việt Nam.

(Trích: Trí Bửu, website: www.phatgiao.org.vn)


***

Chú thích ảnh:

01-03 Tu viện Huyền Không, San Jose

04-05. Ảnh chư Tôn Đức Tăng, Ni và Phật tử dự đêm thơ nhạc

06-16. Tiệc buffet chay 22 món

17-18. Tiếp Hòa thượng Ấn Độ.

19      Quà tặng

20.     Chư Ni các chùa về dự lễ

21-78. Đêm thơ nhạc Huyền Không

79-80. Ảnh chân dung thi sĩ và bài thơ “Nhớ Chùa”

_______________________________

 

 

 

 huyen khong (1)
huyen khong (80)
huyen khong (2)huyen khong (3)huyen khong (4)huyen khong (5)huyen khong (6)huyen khong (7)huyen khong (8)huyen khong (9)huyen khong (10)huyen khong (11)

huyen khong (12)
Thêm chú thích

huyen khong (13)
huyen khong (14)huyen khong (15)huyen khong (16)huyen khong (17)huyen khong (18)huyen khong (19)huyen khong (20)huyen khong (21)huyen khong (22)huyen khong (23)huyen khong (24)huyen khong (25)huyen khong (26)huyen khong (27)huyen khong (28)huyen khong (29)huyen khong (30)huyen khong (31)huyen khong (32)huyen khong (33)huyen khong (34)huyen khong (35)huyen khong (36)huyen khong (37)huyen khong (38)huyen khong (39)huyen khong (40)huyen khong (41)huyen khong (42)huyen khong (43)huyen khong (44)huyen khong (45)huyen khong (46)huyen khong (47)huyen khong (48)huyen khong (49)huyen khong (50)huyen khong (51)huyen khong (52)huyen khong (53)huyen khong (54)huyen khong (55)huyen khong (56)huyen khong (57)huyen khong (58)huyen khong (59)huyen khong (60)huyen khong (61)huyen khong (62)huyen khong (63)huyen khong (64)huyen khong (65)huyen khong (66)huyen khong (67)huyen khong (68)huyen khong (69)huyen khong (70)huyen khong (71)huyen khong (72)huyen khong (73)huyen khong (74)huyen khong (75)huyen khong (76)huyen khong (77)huyen khong (78)


 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8320)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7445)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8435)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4414)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14133)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4810)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 3968)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5038)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3644)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3810)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]