Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đêm thơ nhạc Huyền Không “Mây Trắng Thong Dong” tại Tu viện Huyền Không.

14/09/202204:16(Xem: 6092)
Đêm thơ nhạc Huyền Không “Mây Trắng Thong Dong” tại Tu viện Huyền Không.

ht man giac

Đêm da diết nhớ Thầy!
***
Đêm thơ nhạc Huyền Không
“Mây Trắng Thong Dong”
tại Tu viện Huyền Không.




Vào chiều ngày 10/9/2022, Tu viện Huyền Không tọa lạc tại số 14335 Story Road, thành phố San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ đã tổ chức đêm thơ nhạc Huyền Không, thành kính tưởng niệm người Thầy - thi sĩ Huyền Không, người đã sáng tác trên một ngàn bài thơ, trong đó bài thơ Nhớ chùa là một tuyệt tác bất hủ:

                                         “ …  Chuông vẳng nơi nao nhớ lạ lùng,

                                                  Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung.

                                                  Mái chùa che chở hồn dân tộc,

                                                  Nếp sống muôn đời của tổ tông.”

***

 

Hòa thượng Thích Tịnh Từ, Viện trưởng tu viện Kim Sơn, thành phố Watsonville quang lâm chứng minh và ban đạo từ đêm thơ nhạc Huyền Không. Đến dự đêm thơ nhạc có chư Tôn Đức Tăng, Ni: HT. Thích Từ Lực, viện chủ chùa Phổ Từ, thành phố Hayward; TT. Thích Tánh Tuệ, trụ trì chùa Vạn Phước, thành phố San Diego;     TT. Thích Pháp Trí, trụ trì chùa Tiên Quang, thành phố Tracy; TT. Thích Hạnh Thông, trú xứ Niệm Phật đường Fremont, thành phố Fremont; ĐĐ. Thích Nhật Thiện, trụ trì tu viện Pháp Vân, thành phố Pearland (Texas); ĐĐ. Thích Lệ Minh,  trú xứ chùa Phật Tổ, thành phố Long Beach; Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện, viện chủ tu viện Huyền Không, thành phố San Jose; Ni sư Thích Nữ Đức Hòa, phó trụ trì chùa Đức Viên, thành phố San Jose; Ni sư Thích Nữ Tịnh Hòa, trụ trì chùa Liên Hoa, thành phố San Jose; Ni sư Thích Nữ Tiến Liên, trụ trì tịnh xá Ngọc Hòa, thành phố San Jose; Ni sư Thích Nữ Kiều Thuận, trụ trì chùa Kiều Đàm, thành phố San Jose; Ni sư Thích Nữ Huệ Thông, trú xứ tu viện Thôn Yên, thành phố Gilroy; Ni sư Thích Nữ Hạnh Tánh, thành phố San Jose; Sư cô Thích Nữ Thiện Từ, trụ trì tịnh thất Tịnh Viên; Tăng thân tu viện Kim Sơn; chư Ni tu viện Huyền Không; chư Ni tịnh xá Ngọc Hòa; chư Ni chùa Liên Hoa; cùng đông đảo thiện tri thức, phật tử, đồng hương, ca sĩ, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia … đến từ thành phố San Jose và các thành phố khác ở Hoa Kỳ. Đặc biệt, tu viện đã đón tiếp Hòa thượng Thích Huyền Diệu, trụ trì chùa An Việt Nam Phật Quốc Tự tại Ấn Độ và chùa An Việt Nam Phật Quốc Tự tại Nepal đến thăm viếng.

 

***

 

Tu viện Huyền Không và Ban tổ chức đêm thơ nhạc Huyền Không vui mừng đón tiếp những nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ từ nhiều thành phố đến cúng dường đêm thơ nhạc với cả tấm lòng thành, với tâm thương kính thi sĩ Huyền Không: Giáo sư Ngọc Dung (đàn tranh), ca nhạc sĩ Nguyên Quang (guitar), nhạc sĩ Quảng Linh (keyboard và âm thanh); các giọng ca, giọng ngâm: Từ Chơn, Thu Hằng, Minh Thúy, Nguyệt Thanh, Kim Thư, Rachael Tường Vi, James Minh, nhóm Hương Từ Bi.

Tu viện Huyền Không và Ban tổ chức đêm thơ nhạc Huyền Không chân thành cảm ơn: Ban truyền thông, Ban ẩm thực tu viện Huyền Không, anh Thiện Nguyễn (Golden Bamboo Restaurant), Ban cắm hoa, Ban trang trí, Ban trật tự, Ban vệ sinh, MC. Quảng Hoa, MC. Thị Sỹ và quà tặng của hai Phật tử Quảng Minh Nghĩa, Quảng Đồng Phương v.v…

 

***

 

Chương trình cụ thể như sau:

 

03:00 pm     Chư Tôn Đức Tăng, Ni và Phật tử tham quan cây cảnh trong vườn chùa.

04:30 pm     Khai mạc tiệc buffet chay với 22 món thức ăn tinh khiết, bổ dưỡng.

06:00 pm     Cung nghinh chư Tôn Đức Tăng, Ni quang lâm chánh điện

                     Chư Tôn Đức niệm hương bạch Phật

                     MC. giới thiệu chư Tôn Đức tham dự và đọc diễn từ khai mạc đêm thơ nhạc.

                     Thượng tọa Thích Tánh Tuệ và Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện dâng trà bánh cúng Ôn.

Rachael Tường Vi hát ca khúc “Kính lạy Giác linh Thầy”

Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện dâng lời tâm nguyện

Hòa thượng Thích Tịnh Từ ban đạo từ. Hòa thượng nhắc lại một kỷ niệm tiếp Hòa thượng Mãn Giác và Thiền sư Nhất Hạnh tại tu viện Kim Sơn. Hòa thượng Mãn Giác (thi sĩ Huyền Không) đã xuất khẩu bài thơ:


Ai lên núi tắm mây ngàn,

Ta vào biển tuệ thênh thang tung hoành.

Ai vào sinh tử lộn quanh,

Ta chơi Hoa Tạng gối đầu Không Môn.

 

Hòa thượng Tịnh Từ (thi sĩ Sơn Cư) đã tiếp:

 

Đưa tay phủi sạch hoàng hôn,

Chân tâm nở nụ véo hồn thôi mê.

Nửa đêm thức đón Thầy về,

Ngoài sân tuyết phủ Bồ Đề nở hoa.




Hòa thượng Thích Từ Lực ngâm bài thơ “Nhớ chùa” (thơ Huyền Không)

Ca nhạc sĩ Nguyên Quang hát ca khúc “Nhớ chùa”

Minh Thúy - Quảng Thùy ngâm thơ “Nhớ cố hương” (thơ Huyền Không)

Phật tử Chúc Tiến hát ca khúc “Theo chân Thầy”

Thượng tọa Thích Tánh Tuệ chia sẻ những lời dạy bảo và những kỷ niệm về Ôn Sư phụ Mãn Giác và ngâm bài thơ “Đạt Đạo”.

Phật tử Từ Chơn hát ca khúc “Đạt Đạo” (thơ Huyền Không)

Nghệ sĩ Thu Hằng ngâm bài thơ “Hạt cát” (thơ Huyền Không)

Thượng tọa Thích Pháp Trí chia sẻ những lời giáo huấn của Ôn và ngâm thơ.

Ca nhạc sĩ Nguyên Quang phổ nhạc và trình bày ca khúc “Ta gọi Xuân về” (thơ Huyền Không)

Đại đức Thích Hạnh Thông chia sẻ những kỷ niệm về Ôn Mãn Giác.

Nghệ sĩ Nguyệt Thanh ngâm bài thơ “Xuân vẫn còn đây” (thơ Huyền Không)

Thượng tọa Thích Tánh Tuệ hát nhạc phẩm “hát về miền đất thiêng”.

Nghệ sĩ Thu Hằng hát ca khúc “Nhớ mẹ” (thơ Huyền Không, nhạc Võ Tá Hân).

Ni sư Thích Nữ Kiều Thuận ngâm bào thơ “Nhớ cố hương” (thơ Huyền Không)

MC. Thị Sỹ ngâm bài thơ “Vọng chiều thu xưa” (thơ Huyền Không)

Phật tử Từ Chơn hát ca khúc “Một ngày qua” (thơ Huyền Không, nhạc Dương Xuân Dưỡng)

Kim Thư ngâm bài thơ “Những người đi qua” (thơ Huyền Không)

Nghệ sĩ Nguyệt Thanh ngâm bài thơ “Vườn Đạo”(thơ Huyền Không)

Rachael Tường Vi hát ca khúc “Thầy tôi” (sáng tác Chúc Hiếu)

James Minh hát ca khúc “Lạy Phật Quan Âm”

Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện, thay mặt Ban tổ chức cảm tạ chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử tham dự đêm thơ nhạc Huyền Không.

Đồng ca bài hát “Hiểu và Thương” nhạc Làng Mai.

 

***

 

Chương trình hoàn mãn vào lúc 09:45 pm.

Đêm thơ nhạc Huyền Không được khép lại trong sự hỷ lạc và sự tiếc nuối của đại chúng!

Thành kính, xúc động và ấm tình đạo vị!

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Võ Văn Tường

(bài và ảnh)

***

 

Cố Hòa thượng Thích Mãn Giác, pháp danh Nguyên Cao, đạo hiệu Huyền Không, thế danh Võ Viết Tín, sinh năm Kỷ Tỵ, 1929 tại Cố đô Huế, trong một gia đình mà nội ngoại đều tin Phật và nhiều người trong thân quyến đã có duyên xuất gia và nổi tiếng thân danh trên đường tác thành Phật sự. Cố đô Huế chỉ là sinh quán, còn nguyên quán thuộc làng Phương Lang, quận Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị…

Vào đầu tháng 8 năm 2006, cố Hòa thượng cảm thấy pháp thể khiếm an, mặc dù được các hàng đệ tử, các y tá, bác sĩ tận tình chăm sóc chữa trị, nhưng vì tuổi cao sức yếu, Ngài đã không qua khỏi. Ngài đã an tường xả báo thân lúc 07 giờ 55 sáng tại chùa Việt Nam, Los Angeles, California, Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 10 năm 2006 (nhằm ngày 22 tháng 08 năm Bính Tuất). Thọ thế 78 tuổi đời, 58 pháp lạp.

Suốt cuộc đời, từ khi xuất gia hành đạo cho đến lúc viên tịch, cố Hòa thượng đã nỗ lực không ngừng trong công việc xiển dương đạo pháp và văn hóa dân tộc.

Cuộc đời Ngài là một tấm gương sáng ngời về đạo hạnh và sự nghiệp hoằng hóa cho Tăng, Ni và Phật tử noi theo. Mặc dù sắc thân của Ngài không còn nữa nhưng đạo hạnh và sự nghiệp hoằng hóa của Ngài sẽ mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho Tăng, Ni, Phật tử Việt Nam.

(Trích: Trí Bửu, website: www.phatgiao.org.vn)


***

Chú thích ảnh:

01-03 Tu viện Huyền Không, San Jose

04-05. Ảnh chư Tôn Đức Tăng, Ni và Phật tử dự đêm thơ nhạc

06-16. Tiệc buffet chay 22 món

17-18. Tiếp Hòa thượng Ấn Độ.

19      Quà tặng

20.     Chư Ni các chùa về dự lễ

21-78. Đêm thơ nhạc Huyền Không

79-80. Ảnh chân dung thi sĩ và bài thơ “Nhớ Chùa”

_______________________________

 

 

 

 huyen khong (1)
huyen khong (80)
huyen khong (2)huyen khong (3)huyen khong (4)huyen khong (5)huyen khong (6)huyen khong (7)huyen khong (8)huyen khong (9)huyen khong (10)huyen khong (11)

huyen khong (12)
Thêm chú thích

huyen khong (13)
huyen khong (14)huyen khong (15)huyen khong (16)huyen khong (17)huyen khong (18)huyen khong (19)huyen khong (20)huyen khong (21)huyen khong (22)huyen khong (23)huyen khong (24)huyen khong (25)huyen khong (26)huyen khong (27)huyen khong (28)huyen khong (29)huyen khong (30)huyen khong (31)huyen khong (32)huyen khong (33)huyen khong (34)huyen khong (35)huyen khong (36)huyen khong (37)huyen khong (38)huyen khong (39)huyen khong (40)huyen khong (41)huyen khong (42)huyen khong (43)huyen khong (44)huyen khong (45)huyen khong (46)huyen khong (47)huyen khong (48)huyen khong (49)huyen khong (50)huyen khong (51)huyen khong (52)huyen khong (53)huyen khong (54)huyen khong (55)huyen khong (56)huyen khong (57)huyen khong (58)huyen khong (59)huyen khong (60)huyen khong (61)huyen khong (62)huyen khong (63)huyen khong (64)huyen khong (65)huyen khong (66)huyen khong (67)huyen khong (68)huyen khong (69)huyen khong (70)huyen khong (71)huyen khong (72)huyen khong (73)huyen khong (74)huyen khong (75)huyen khong (76)huyen khong (77)huyen khong (78)


 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 18161)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 12205)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6405)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3765)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4740)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7924)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4409)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 12053)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8179)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6442)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]