Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đời người ngắn lắm … nên nương tựa Chánh pháp

18/08/202206:12(Xem: 3069)
Đời người ngắn lắm … nên nương tựa Chánh pháp

phat thuyet phap
 Đời người ngắn lắm …
nên nương tựa Chánh pháp.

Từ lâu trên diễn đàn văn học nhiều tham luận đã cho rằng : “Sứ mệnh lớn nhất của một đời người là biết rõ chính mình trong bối cảnh cuộc sống”
“ Biết sống bao giờ sống cũng vui
Đầu bạc mà lòng vẫn tráng kiện
Mày xanh thề CHÍ vẫn kiên cường”

( không rõ tên tác giả)

Lại được nghe HÃY SỐNG MỘT CÁCH THOẢI MÁI và BÌNH DỊ” hoặc —SỐNG VÀ Ý THỨC ĐƯỢC SỰ SỐNG, nghĩa là ý thức sự chuyển hoá của mình với đời sống mới là điều quan trọng. Đó là : Ý THỨC TẤT CẢ MỌI HÀNH ĐỘNG và HOÀN HẢO TRONG MỌI HÀNH ĐỘNG MÀ THÔI.
Lại đọc lan man trên mạng đâu đó cho rằng: CUỘC ĐỜI LÀ MỘT CHUYẾN LỮ HÀNH mà trên mỗi bước đi, chúng ta vẫn đang tìm kiếm con đường chân chính tốt.

Như vậy, con người cần tinh thần, cần tâm linh, cần hỗ trợ cho nhau về mọi mặt, cần biết cách nương vào nhau để cùng phát triển , thay đổi tốt đẹp lâu dài.

Con người cần có tình cảm để biết kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống mà làm tròn bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình người thân, dấn thân đóng góp phục vụ tốt cho xã hội. Tuy nhiên nếu muốn có đầy đủ vật chất để đảm bảo an sinh đời sống cho con người trong phạm vi nhất định nào đó còn phải theo phước nghiệp do mọi người đã gieo tạo.
Về phương diện đạo đức, những ai là Phật tử chắc chắn đã một lần được nghe “Học Phật là sự thọ hưởng tối cao nhất của đời người” nhưng phải nhớ rằng: Làm sao CÀNG HỌC CÀNG NHẸ, CÀNG HỌC CÀNG VUI , CÀNG HỌC THÌ PHẢI THẤY ĐƯỢC LÒNG BAO DUNG CỦA TA CÀNG NGÀY CÀNG RỘNG MỞ VÀ KHÔNG CÒN CỐ CHẤP, CHẤP TRƯỚC VÀO MỘT ĐIỀU GÌ,
Khi ta sống mà thường biết rõ mình có hòn ngọc vô giá nơi sắc thân này thì rác rến phiền não không còn đáng làm cho ta lo ngại vì RÁC chính là HOA., rác làm đẹp thêm cho hoa nếu ta biết gieo trồng, tưới tẩm đúng mức .
Chính vì vậy phiền não tức Bồ đề, ta cứ một bề chăm sóc, vun bồi đóa hoa lòng rộng mở để làm hương thơm cho đời thì rác rưởi tham ái, ghét bỏ, giận hờn, bực tức , né tránh, hay hủy diệt đều được sáng trong theo thời gian.
Vậy thì ….Hãy bắt đầu tập sống thảnh thơi, thong dong nơi hiện tại bằng cách nhận diện Sự Thật, chấp nhận và sống tốt nhất có thể theo những hoàn cảnh cụ thể mà mình đang tồn tại.
Và thật ra ….Tất cả cách sống của mỗi người đều là HẬU BÁO đã được mặc định từ trước (không phải ai cũng có thể trở thành thiên tài hay nhà bác học danh tiếng trên thế giới hoặc một thiền sư cao tăng thạc đức) và cái mặc nhiên đó không một ai có thể chọn lựa cho mình được mà phải ngay trong hiện tại này tự kiến tạo tương lai mình theo hướng tốt hơn hoặc xấu đi thông qua ý nghĩ, lời nói, việc làm, thì may ra Quả Dị Thục vừa có thể biến đổi được hạnh phúc chân thật ngay trong kiếp sống này vừa làm hành trang cho ngày ra đi khi vé một chiều được gửi tới trên chuyến lữ hành xa rời quán trọ trần gian này.
Có câu thơ trong Hồng Lâu Mộng rằng :
“Thị phi thành bại theo dòng nước
Sừng sửng cơ đồ bổng tay không” .
Lại có khi ta lại được nghe: “ Cuộc đời là một thước phim quay sẵn mà ta là diễn viên thủ vai chính còn đạo diễn là ai thì ta không rõ , phải đợi đến khi hạ màn sân khấu rồi mới biết mà thôi.
Các bạn ơi, nếu chúng ta một ngày nào đó có thể dành ra cho mình một khoảng trống trong tâm hồn , để suy nghĩ lại thật chu đáo và tường tận chính diện về cuộc đời mình ….Khi ấy có lẽ ta sẽ thấy thẩm sâu trong sinh mệnh của mỗi con người luôn luôn là một sự khao khát, kiếm tìm về một con đường sáng của bản nguyên sinh mệnh (cội nguồn uyên nguyên). Phải mất một thời gian khá lâu để ta nhận ra rằng tiền tài , kim cương, danh vọng không phải là thứ quý giá nhất mà nó chỉ là phương tiện và câu trả lời cho sự kiếm tìm người đạo diễn những tình tiết trong kịch bản đó chính là những trải nghiệm của mình về những nỗi buồn, vui, nước mắt, nụ cười .
Có phải cuộc đời vẫn là bức tranh tuyệt đẹp được pha màu rất phong phú. Cái được, cái mất, cái vui, cái khổ... đều là những gam màu sinh động vẽ nên bức tranh cuộc sống. Và sự hoàn hảo nhất của bức tranh chính là sự giác ngộ tuyệt vời! 
 Đó chính là khi chúng ta biết tin sâu nhân quả, tin chính mình là Phật, biết thương yêu bình đẳng, san sẻ giúp đỡ lẫn cho nhau bằng tình người trong cuộc sống và đó chính là sự cần thiết và quý giá nhất trên đời, cũng như ĐIỀU THIẾT YẾU TRONG CUỘC SỐNG LÀ LUÔN LÀM MỘT HỌC TRÒ, nghĩa là có khả năng học hỏi, luôn sẵn sàng học để chấp nhận ý nghĩa của Vạn Vật.
Lời kết

RỒI CÓ MỘT NGÀY BẠN SẼ THẤY :”Đời người rốt cuộc như một cơn gió thoảng- khởi lên rồi tan biến, đi từ cát bụi rồi lại hoà mình vào cát bụi.” Sống chỉ một lần…Cái tuổi trăm năm này cũng như giấc mộng, mệt mỏi vất vã trăm năm cũng đến lúc phải ngủ quên thôi.
Thế cho nên KHÔNG OÁN TRÁCH, KHÔNG OÁN HẬN , HÃY THẢN NHIÊN VỚI MỌI THỨ và XEM MỌI CHUYỆN NHƯ KHÓI MÂY.

Cách hay nhất là chúng ta hãy đơn giản sống theo cách của mình, hãy sống với chân tâm, sống tử tế biết người biết ta là được. Hãy sống với tất cả nhiệt tình và tâm huyết, sống cho hết mình đi các bạn ơi, vì cuộc đời này rất mong manh và nhất là đừng uốn mình theo con mắt trần gian lúc nào cũng luôn mang trên mình đủ loại cặp mắt kiếng màu thì lúc ấy chắc chắn mình cũng không còn một tí gì là mình nữa rồi.
Cũng phải nên tự nhắc nhở mình nên tập làm sao bớt thương bớt ghét nữa, vì “ Khi thương, nước đục cũng trong- Khi ghét nước sạch giữa dòng cũng dơ “ một khi chúng ta còn phàm phu thì không thể nào có được cái KHÔNG THƯƠNG, KHÔNG GHÉT của những người đạt đạo.
Là người Phật tử từng được dạy rằng: “được làm thân người rất khó và nhất là được nghe Phật Pháp lại càng khó hơn”, kính mời các bạn nghe một trích đoạn sau Hãy nương tựa Chánh Pháp để thiết lập cho mình một đời sống an lạc. (trích đoạn bài của HT Thích Đức Trí …nguồn Giác Ngộ)
Con người trong xã hội hiện đại cần trở về tư duy hiện thực đời sống, nhảy qua dòng thác đam mê để khỏi bị cuốn trôi vào hố sâu tuyệt vọng.
Tất cả những diễn biến khổ đau và hạnh phúc, là đối tượng để chúng ta quán chiếu, để thể nghiệm bản chất cuộc đời.
Mọi nhu cầu tham muốn của con người trong thế giới vật chất đều là CẠM BẨY đưa đến Thất vọng.
Khi Tâm con người được TỊNH HOÁ, không còn bóng tối Vô Minh và Chấp Thủ ngự trị thì đời sống an lạc được chỉ bày .
Tư duy như thế, giúp chúng ta nhận thức rằng HẠNH PHÚC CHÂN THẬT là sống đúng đạo lý, chứ không phải DO SỰ TÌM KIẾM VỚI LÒNG HAM MUỐN HƯỞNG THỤ KHÔNG NGỪNG”.

Kính trân trọng,
 

Nếu chỉ sống một lần…điều gì quý giá nhất?
Có khi nào …bạn trầm mặc giữa tịch liêu
Để biết rằng …
Một đi không trở lại ..khi nhận vé một chiều
Như một lần được lên sóng màn hình trục tiếp!
 

Như diễn viên đảm nhiệm nhiều vai, nhiều việc
Những vui buồn mất mát và những lo toan
Mang nhiều gọng kính mầu đi giữa trần gian
Trời đất mênh mang…..
….khách qua đường lại vội vàng bước !

 
Hãy buông bỏ truy cầu….
…..nên xem nhẹ mọi điều lo tích Phước
Đời người như gió thoảng, như chiêm bao
Còn tham muốn ….
…sẽ rơi vào hố thẳm thương đau,
Lời Phật dạy …
…đừng rời xa sự phấn đấu
Hãy bình tĩnh đối phó cạm bẩy ẩn giấu
Tự rèn luyện mình nhân cách tuyệt vời
Thọ nhận Chánh pháp an lạc một đời
Dù sống một lần …phải vẽ được bức tranh hoàn hảo
Chân, Thiện, Mỹ …do mình rèn luyện và sáng tạo.

 
Huệ Hương
Mùa Vu Lan Báo Hiếu 2022
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2017(Xem: 11960)
Ơi dòng Hương hỡi dòng Hương Hiển linh mong chỉ hộ đường giúp ta Phải chăng thị hiện đó mà Mười phương là một – Một là mười phương Lê Sa Đà đã nói như thế, về quê hương mình. Sông Hương, núi Ngự là nơi chốn thi sỹ sinh ra đời, từ năm 1946. Suốt một thời thanh xuân rực rỡ, thở nồng nàn, mát rượi, dưới mái trường Quốc Học, chàng thi sỹ mơ màng, lãng đãng chạy theo những tà áo trắng như đàn bướm của các nàng nữ sinh Đồng Khánh bay lượn trong nắng vàng, lấp lánh long lanh… Từ cái đẹp sơ nguyên, thanh thoát đó, vô tình đã xui khiến chàng tuổi trẻ sớm cưu mang, hàm dưỡng và tựu thành một hồn thơ say đắm, đầy nhạy cảm giữa mười phương trời lữ thứ...
05/02/2017(Xem: 3582)
Lẽ thật cuộc đời vốn là không Chẳng có chi mô phải mất lòng Không ai gây khổ cho mình cả Mê muội đến từ thiếu hiểu thông .
13/01/2017(Xem: 5323)
Tổng thống Barack Obama phát biểu chia tay Nhà Trắng tại thành phố quê nhà Chicago vào tối ngày 10/1, tức sáng ngày 11/1 giờ Hà Nội. Dưới đây là nội dung bài phát biểu của ông: "Xin chào Chicago Thật vui khi trở về nhà. Cảm ơn tất cả mọi người. Michelle và tôi cảm thấy rất xúc động vì những lời chúc mà các bạn đã gửi tới chúng tôi trong hai tuần qua. Nhưng tối nay, đến lượt tôi nói lời cảm ơn. Dù chúng ta đã từng nhìn hòa thuận hay không hề đồng tình với nhau, những cuộc trao đổi giữa tôi với các bạn - người dân nước Mỹ, trong các phòng khách, nông trại, nhà máy, các bữa tiệc hay những tiền đồn quân sự xa xôi, đã giúp tôi trung thực, giúp tôi có nguồn cảm hứng và tiếp tục công việc. Mỗi ngày tôi đều học được từ các bạn.
07/01/2017(Xem: 3634)
Khi ngọn gió chớm đông thỉnh thoảng thổi qua những cụm rừng trong và ngoài thành phố, nhất là những vùng Bắc và Đông Bắc Mỹ, những chiếc lá diễm màu chín mộng cuối thu cũng đã lần lượt trở về cội xưa, tiếp theo qua những cơn gió hối hả, để lại cái cảnh cây đứng trơ cành khẳng khiu giữa bạt ngàn sương khói, tựa như những dãy san hô khổng lồ trên mặt đất, trên núi đồi, như báo hiệu mùa đông đang đến và rồi đã đến, còn có những cơn mưa cuối thu xối xả như dành một ít nước dinh dưỡng cho cây, cho cỏ, cho muôn hoa vào những tháng ngày giá băng tuyết phủ.
07/01/2017(Xem: 5420)
Tuệ Sĩ – Người gầy trên quê hương điêu tàn. Tuệ Sĩ – Người ẩn mình dưới lòng hố thẳm hun hút, Tuệ Sĩ – Trên đỉnh Trường Sơn chót vót sương mù, mây trắng. Những hình dung từ tiêu biểu cho một con người như còn lãng vãng đâu đó, náu mình trong khói đá. Ẩn hiện trên khói sóng. Nhấp nhô trên những lượng nước bạc đầu của đại dương. Hiển hiện trên quê hương điêu tàn. Núp sâu trong lòng người khốn khó. Ngày cũng như đêm luôn có ở những nơi đó. Có như một linh hồn mục nát, đọa đày giữa muôn triệu linh hồn đau thương, gầy guộc. Luôn kêu gào thấu trời xanh, nhưng những kẻ quyền uy tham vọng ở nơi đó vẫn bịt tai, nhắm mắt như loài khỉ nhảy nhót trên cành cây vô lương tri. Như bầy thú hoang dẫm nát núi rừng nơi chúng ở. Một vì sao sáng ở phương đông để dẫn lối cho các vì sao lạc hướng. Cả bầu trời đen ngòm, thăm thẳm u minh, bao trùm muôn vật, gục đầu trong tuyệt vọng.
20/12/2016(Xem: 6949)
Lại thêm một mùa xuân về trên xứ người, nếu đếm trên đầu ngón tay sợ rằng phải cần thêm một bàn tay nữa mới đủ số. Vậy trong khoảng thời gian dài đằng đẳng ấy, người viết này đã làm gì cho đồng bào, “dân tộc“ đau khổ tại quê nhà. Hay lại chỉ mải lo chuyện “vinh thân phì da“ hưởng cuộc đời phước báu tại xứ sở được tạm gọi là “thiên đường“ này. Ấy! Các bạn không biết chứ! Chúng tôi, một “đạo quân tóc dài“ mới thành lập một nhóm lấy tên là “Văn bút đánh trâu“ (cấm nói lái), quy tụ những cây bút “lừng danh“ từ xưa đến giờ chỉ chuyên viết lưu bút ngày xanh hay chuyện tình diễm lệ cỡ Quỳnh Dao, sau viết cho báo Chùa nên đổi thành những bài tường thuật các khóa tu. Một lực lượng hùng hậu như thế mà chuyển hướng viết về đề tài Đánh Trâu thì nhất định sẽ bẻ gẫy sừng trâu phải không các bạn?
14/12/2016(Xem: 13229)
Bước vào thiên niên kỷ mới, trong mười năm của giai đoạn đầu tiên (2006-2016), Phật giáo đã khai dụng được nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối diện với lắm thách thức giữa một thế giới đầy biến động. ● Xin nhận diện một số cơ hội: Xu thế mà người dân trong hai lục địa Âu và Mỹ đón nhận Phật giáo vừa như một triết lý sống nhân bản, vừa như một khoa học trị liệu hiệu quả đã bước qua khỏi giai đoạn nghiên cứu kinh viện để lan tỏa ra trong nhiều lãnh vực ứng dụng thiết thực khác của đời sống. – Hiện tượng những tổ chức Phật giáo quốc gia đơn lẽ đang nhịp nhàng gia nhập vào các mạng lưới Phật giáo quốc tế đã trở nên chặt chẻ hơn. – Những công trình nghiên cứu và khảo sát kinh điển Phật pháp càng lúc càng nhiều và càng có phẩm chất nhờ ứng dụng công nghệ thông tin khi xử lý các văn bản. – Nghệ thuật và văn học Phật giáo được giới trí thức trên thế giới khám phá và xác nhận như một dòng chủ lưu đóng góp vào những giá trị nhân văn của nhân loại – …
03/12/2016(Xem: 10349)
Sau nhiều năm nghiên cứu Kinh Dịch bị nhận lầm là của Trung Hoa, tôi phát hiện Trung Thiên Đồ được ẩn dấu trong truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ, mà đồ này đặc biệt lại là chìa khóa để viết Kinh Dịch, nếu giảng Kinh Dịch theo phương vị Hậu Thiên Đồ như cách làm của các Dịch học gia Trung Quốc từ cổ đại đến hiện đại thì sẽ khiến cho Quái từ, Hào từ trong kinh văn trở nên khó hiểu, rời rạc, đứt đoạn. Ngược lại nếu giảng theo phương vị Trung Thiên Đồ thì câu chữ hóa thành sáng sủa, mạch lạc, mỗi quẻ là một bản văn hoàn chỉnh, liên ý với nhau. Trung Thiên Đồ chính là chứng từ duy nhất để chứng minh Kinh Dịch là di sản sáng tạo của tổ tiên người Việt Nam.
03/12/2016(Xem: 4026)
Tản mạn về năm Dậu - *rơ(ka) - gà (phần 14A) Nguyễn Cung Thông Phần này viết về năm con gà (Dậu), tiếp theo1 phần 14 "Nguồn gốc Việt Nam của tên 12 con giáp - Dậu - *rơ(ga) - gà (phần 14)", chú trọng đến các dạng khác nhau của danh từ gà cũng như tại sao loài gia cầm này giữ một vị trí đặc biệt trong 12 con giáp Á Châu. Các âm thanh của gia cầm rất quen thuộc với con người - từ ngàn năm qua - là tiếng chó sủa, tiếng gà gáy và mèo kêu meo meo ... Chỉ có tiếng gà gáy đã ghi lại nhiều dấu ấn trong văn hóa và ngôn ngữ vì có khả năng liên h
19/11/2016(Xem: 5881)
Nhưng việc ra mắt sách chỉ là cái cớ, bởi bản thân dòng thông tin ngắn gọn rằng nhà sư Thích Phước An từ đồi Trại Thủy (Nha Trang) vào Sài Gòn đã có một sức quyến rũ đặc biệt đối với bạn bè, người đồng đạo và giới quan tâm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]