Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đời người ngắn lắm … nên nương tựa Chánh pháp

18/08/202206:12(Xem: 3173)
Đời người ngắn lắm … nên nương tựa Chánh pháp

phat thuyet phap
 Đời người ngắn lắm …
nên nương tựa Chánh pháp.

Từ lâu trên diễn đàn văn học nhiều tham luận đã cho rằng : “Sứ mệnh lớn nhất của một đời người là biết rõ chính mình trong bối cảnh cuộc sống”
“ Biết sống bao giờ sống cũng vui
Đầu bạc mà lòng vẫn tráng kiện
Mày xanh thề CHÍ vẫn kiên cường”

( không rõ tên tác giả)

Lại được nghe HÃY SỐNG MỘT CÁCH THOẢI MÁI và BÌNH DỊ” hoặc —SỐNG VÀ Ý THỨC ĐƯỢC SỰ SỐNG, nghĩa là ý thức sự chuyển hoá của mình với đời sống mới là điều quan trọng. Đó là : Ý THỨC TẤT CẢ MỌI HÀNH ĐỘNG và HOÀN HẢO TRONG MỌI HÀNH ĐỘNG MÀ THÔI.
Lại đọc lan man trên mạng đâu đó cho rằng: CUỘC ĐỜI LÀ MỘT CHUYẾN LỮ HÀNH mà trên mỗi bước đi, chúng ta vẫn đang tìm kiếm con đường chân chính tốt.

Như vậy, con người cần tinh thần, cần tâm linh, cần hỗ trợ cho nhau về mọi mặt, cần biết cách nương vào nhau để cùng phát triển , thay đổi tốt đẹp lâu dài.

Con người cần có tình cảm để biết kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống mà làm tròn bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình người thân, dấn thân đóng góp phục vụ tốt cho xã hội. Tuy nhiên nếu muốn có đầy đủ vật chất để đảm bảo an sinh đời sống cho con người trong phạm vi nhất định nào đó còn phải theo phước nghiệp do mọi người đã gieo tạo.
Về phương diện đạo đức, những ai là Phật tử chắc chắn đã một lần được nghe “Học Phật là sự thọ hưởng tối cao nhất của đời người” nhưng phải nhớ rằng: Làm sao CÀNG HỌC CÀNG NHẸ, CÀNG HỌC CÀNG VUI , CÀNG HỌC THÌ PHẢI THẤY ĐƯỢC LÒNG BAO DUNG CỦA TA CÀNG NGÀY CÀNG RỘNG MỞ VÀ KHÔNG CÒN CỐ CHẤP, CHẤP TRƯỚC VÀO MỘT ĐIỀU GÌ,
Khi ta sống mà thường biết rõ mình có hòn ngọc vô giá nơi sắc thân này thì rác rến phiền não không còn đáng làm cho ta lo ngại vì RÁC chính là HOA., rác làm đẹp thêm cho hoa nếu ta biết gieo trồng, tưới tẩm đúng mức .
Chính vì vậy phiền não tức Bồ đề, ta cứ một bề chăm sóc, vun bồi đóa hoa lòng rộng mở để làm hương thơm cho đời thì rác rưởi tham ái, ghét bỏ, giận hờn, bực tức , né tránh, hay hủy diệt đều được sáng trong theo thời gian.
Vậy thì ….Hãy bắt đầu tập sống thảnh thơi, thong dong nơi hiện tại bằng cách nhận diện Sự Thật, chấp nhận và sống tốt nhất có thể theo những hoàn cảnh cụ thể mà mình đang tồn tại.
Và thật ra ….Tất cả cách sống của mỗi người đều là HẬU BÁO đã được mặc định từ trước (không phải ai cũng có thể trở thành thiên tài hay nhà bác học danh tiếng trên thế giới hoặc một thiền sư cao tăng thạc đức) và cái mặc nhiên đó không một ai có thể chọn lựa cho mình được mà phải ngay trong hiện tại này tự kiến tạo tương lai mình theo hướng tốt hơn hoặc xấu đi thông qua ý nghĩ, lời nói, việc làm, thì may ra Quả Dị Thục vừa có thể biến đổi được hạnh phúc chân thật ngay trong kiếp sống này vừa làm hành trang cho ngày ra đi khi vé một chiều được gửi tới trên chuyến lữ hành xa rời quán trọ trần gian này.
Có câu thơ trong Hồng Lâu Mộng rằng :
“Thị phi thành bại theo dòng nước
Sừng sửng cơ đồ bổng tay không” .
Lại có khi ta lại được nghe: “ Cuộc đời là một thước phim quay sẵn mà ta là diễn viên thủ vai chính còn đạo diễn là ai thì ta không rõ , phải đợi đến khi hạ màn sân khấu rồi mới biết mà thôi.
Các bạn ơi, nếu chúng ta một ngày nào đó có thể dành ra cho mình một khoảng trống trong tâm hồn , để suy nghĩ lại thật chu đáo và tường tận chính diện về cuộc đời mình ….Khi ấy có lẽ ta sẽ thấy thẩm sâu trong sinh mệnh của mỗi con người luôn luôn là một sự khao khát, kiếm tìm về một con đường sáng của bản nguyên sinh mệnh (cội nguồn uyên nguyên). Phải mất một thời gian khá lâu để ta nhận ra rằng tiền tài , kim cương, danh vọng không phải là thứ quý giá nhất mà nó chỉ là phương tiện và câu trả lời cho sự kiếm tìm người đạo diễn những tình tiết trong kịch bản đó chính là những trải nghiệm của mình về những nỗi buồn, vui, nước mắt, nụ cười .
Có phải cuộc đời vẫn là bức tranh tuyệt đẹp được pha màu rất phong phú. Cái được, cái mất, cái vui, cái khổ... đều là những gam màu sinh động vẽ nên bức tranh cuộc sống. Và sự hoàn hảo nhất của bức tranh chính là sự giác ngộ tuyệt vời! 
 Đó chính là khi chúng ta biết tin sâu nhân quả, tin chính mình là Phật, biết thương yêu bình đẳng, san sẻ giúp đỡ lẫn cho nhau bằng tình người trong cuộc sống và đó chính là sự cần thiết và quý giá nhất trên đời, cũng như ĐIỀU THIẾT YẾU TRONG CUỘC SỐNG LÀ LUÔN LÀM MỘT HỌC TRÒ, nghĩa là có khả năng học hỏi, luôn sẵn sàng học để chấp nhận ý nghĩa của Vạn Vật.
Lời kết

RỒI CÓ MỘT NGÀY BẠN SẼ THẤY :”Đời người rốt cuộc như một cơn gió thoảng- khởi lên rồi tan biến, đi từ cát bụi rồi lại hoà mình vào cát bụi.” Sống chỉ một lần…Cái tuổi trăm năm này cũng như giấc mộng, mệt mỏi vất vã trăm năm cũng đến lúc phải ngủ quên thôi.
Thế cho nên KHÔNG OÁN TRÁCH, KHÔNG OÁN HẬN , HÃY THẢN NHIÊN VỚI MỌI THỨ và XEM MỌI CHUYỆN NHƯ KHÓI MÂY.

Cách hay nhất là chúng ta hãy đơn giản sống theo cách của mình, hãy sống với chân tâm, sống tử tế biết người biết ta là được. Hãy sống với tất cả nhiệt tình và tâm huyết, sống cho hết mình đi các bạn ơi, vì cuộc đời này rất mong manh và nhất là đừng uốn mình theo con mắt trần gian lúc nào cũng luôn mang trên mình đủ loại cặp mắt kiếng màu thì lúc ấy chắc chắn mình cũng không còn một tí gì là mình nữa rồi.
Cũng phải nên tự nhắc nhở mình nên tập làm sao bớt thương bớt ghét nữa, vì “ Khi thương, nước đục cũng trong- Khi ghét nước sạch giữa dòng cũng dơ “ một khi chúng ta còn phàm phu thì không thể nào có được cái KHÔNG THƯƠNG, KHÔNG GHÉT của những người đạt đạo.
Là người Phật tử từng được dạy rằng: “được làm thân người rất khó và nhất là được nghe Phật Pháp lại càng khó hơn”, kính mời các bạn nghe một trích đoạn sau Hãy nương tựa Chánh Pháp để thiết lập cho mình một đời sống an lạc. (trích đoạn bài của HT Thích Đức Trí …nguồn Giác Ngộ)
Con người trong xã hội hiện đại cần trở về tư duy hiện thực đời sống, nhảy qua dòng thác đam mê để khỏi bị cuốn trôi vào hố sâu tuyệt vọng.
Tất cả những diễn biến khổ đau và hạnh phúc, là đối tượng để chúng ta quán chiếu, để thể nghiệm bản chất cuộc đời.
Mọi nhu cầu tham muốn của con người trong thế giới vật chất đều là CẠM BẨY đưa đến Thất vọng.
Khi Tâm con người được TỊNH HOÁ, không còn bóng tối Vô Minh và Chấp Thủ ngự trị thì đời sống an lạc được chỉ bày .
Tư duy như thế, giúp chúng ta nhận thức rằng HẠNH PHÚC CHÂN THẬT là sống đúng đạo lý, chứ không phải DO SỰ TÌM KIẾM VỚI LÒNG HAM MUỐN HƯỞNG THỤ KHÔNG NGỪNG”.

Kính trân trọng,
 

Nếu chỉ sống một lần…điều gì quý giá nhất?
Có khi nào …bạn trầm mặc giữa tịch liêu
Để biết rằng …
Một đi không trở lại ..khi nhận vé một chiều
Như một lần được lên sóng màn hình trục tiếp!
 

Như diễn viên đảm nhiệm nhiều vai, nhiều việc
Những vui buồn mất mát và những lo toan
Mang nhiều gọng kính mầu đi giữa trần gian
Trời đất mênh mang…..
….khách qua đường lại vội vàng bước !

 
Hãy buông bỏ truy cầu….
…..nên xem nhẹ mọi điều lo tích Phước
Đời người như gió thoảng, như chiêm bao
Còn tham muốn ….
…sẽ rơi vào hố thẳm thương đau,
Lời Phật dạy …
…đừng rời xa sự phấn đấu
Hãy bình tĩnh đối phó cạm bẩy ẩn giấu
Tự rèn luyện mình nhân cách tuyệt vời
Thọ nhận Chánh pháp an lạc một đời
Dù sống một lần …phải vẽ được bức tranh hoàn hảo
Chân, Thiện, Mỹ …do mình rèn luyện và sáng tạo.

 
Huệ Hương
Mùa Vu Lan Báo Hiếu 2022
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2021(Xem: 7444)
Có những người làm gì cũng hay, viết gì cũng hay. Tôi luôn luôn kinh ngạc về những người như vậy. Họ như dường lúc nào cũng chỉ ra một thế giới rất mới, mà người đời thường như tôi có ngó hoài cũng không dễ thấy ra. Đỗ Hồng Ngọc là một người như thế.
31/08/2021(Xem: 7910)
Di tích cổ đại Phật giáo Ấn Độ A Chiên Đà Thạch quật (Ajanta, 印度古代佛教阿旃陀石窟) vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt nghìn năm tuyệt tác, tọa lạc trên vách núi Maharashtra Dayak, phía Bắc của bang Maharashtra, Ấn Độ với 30 hang động được xây dựng từ thế kỷ thứ 2-7 trước Tây lịch. Trong A Chiên Đà Thạch quật có rất nhiều tranh cổ và một số bức bích họa được xem là ảnh hưởng của nghệ thuật Phật giáo. Hang động vòng vách núi hình lưỡi liềm, tường thấp, trải dài hơn 550 mét. Với kiến trúc mỹ thuật tráng lệ, nét chạm khắc và bích họa tinh tế hoành tráng, là một Thánh địa Phật giáo, một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất phía Nam Ấn Độ. Di tích cổ đại Phật giáo Ấn Độ A Chiên Đà Thạch quật là một trong những di sản lớn nhất về đạo Phật còn lưu giữ được đến ngày nay. Theo UNESCO, đây là những kiệt tác của Nghệ thuật kiến trúc Phật giáo có ảnh hưởng đến nghệ thuật Ấn Độ sau này. Các hang động được xây dựng thành hai giai đoạn, giai đoạn đầu được xây dựng từ thế kỷ thứ 2 TCN và giai đoạn
25/08/2021(Xem: 8674)
Do sự cố vấn chỉ đạo của Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, Hội Đồng Hoằng Pháp của chúng con/chúng tôi rất hoan hỷ để kính trình Quý Ngài và Quý Vị chương trình giảng dạy tiếng Phạn cơ bản cho Tăng Ni cũng như Quý Phật Tử nào có tâm muốn trau dồi Phạn ngữ trên hệ thống Online như thư chiêu sinh của Giáo Sư Đỗ Quốc Bảo có gửi kèm theo thư nầy. Mục đích chính là để tiếp nối truyền thống đọc được kinh điển trực tiếp từ tiếng Phạn và có khả năng đọc cũng như dịch giải những bản Kinh bằng tiếng Phạn về sau nầy; nên bắt đầu từ tháng 9 năm 2021 việc chiêu sinh được thực hiện, nếu số lượng Tăng Ni và Phật Tử ghi danh đầy đủ như về số lượng và những điểm yêu cầu khác cho một người muốn học Phạn ngữ (xin xem điều kiện có gửi kèm ngay bên dưới). Vậy kính xin Quý Ngài tạo điều kiện cho tử đệ của mình tham gia học ngôn ngữ nầy để tiếp nối con đường của những bậc tiền nhân đã đi trước. Việc học nầy không hạn chế là Tăng Ni hay Phật Tử, miễn sao Quý Vị đáp ứng thỏa đáng được nhu cầu cần có và đủ của một người
23/08/2021(Xem: 2676)
Sau giờ tan trường, Dung thong thả đạp xe về nhà dọc theo đại lộ Thống Nhất. Đến ngã tư Thống Nhất-Hai Bà Trưng gặp đèn đỏ, Dung rẽ phải về hướng Tân Định. Với mái tóc thề đen mướt xõa trên vai áo dài màu tím của trường Nữ Trưng Vương làm cho nhiều người đang chờ đèn xanh không khỏi chú ý. Vài phút sau, bỗng có một chiếc xe Jeep chạy qua mặt Dung rồi dừng lại. Dung đạp xe đến gần, bất ngờ một thanh niên trong bộ quân phục sĩ quan Hải quân màu trắng từ trên xe nhảy xuống chặn làm Dung hốt hoảng dừng lại, lảo đảo suýt ngã xe. Anh chàng vội vàng đỡ xe cho Dung và nói: - Xin lỗi cô về cử chỉ đường đột của tôi. Cô cho tôi hỏi thăm, cô có phải là Dung, người Phan Rang không? - Xin lỗi, anh là ai mà hỏi tôi như thế? - Tôi là Thanh, bạn ngày xưa của Đạt, anh của Dung… - Vậy sao?… Dung chau mày, cơn bàng hoàng sợ sệt chưa dứt, trong đầu cố nhớ lại vì đã lâu lắm rồi không nghe anh Đạt nhắc đến. Thanh giải thích thêm để trấn an và chờ cho Dung hồi tưởng
23/08/2021(Xem: 3193)
Cơn mưa phùn đêm qua còn đọng nước trên đường. Gió thu đã về. Lá vàng theo gió lác đác vài chiếc cuốn vào tận thềm hiên. Cây phong đầu ngõ lại chuẩn bị trổ sắc đỏ ối như mọi năm. Người đi xa từ những mùa thu trước, sẽ không trở về. Những người bạn lâu không gặp, thư gửi đi bị trả lại, nhắn tin điện thoại không thấy trả lời. Có lẽ cũng đã ra đi, không lời từ biệt.
19/08/2021(Xem: 7956)
Phật Đản và Vu Lan là hai ngày lễ lớn nhất của Phật giáo trong năm. Riêng đối với tuổi trẻ thì Phật Đản là gốc rễ mà Vu Lan là hoa lá cành. Gốc rễ giữ cội nguồn và hoa lá cành làm giàu thêm vẻ đẹp. Phật Đản là ngày lễ trọng đại mừng Đức Phật Thích Ca ra đời. Vu Lan là ngày kỷ niệm Mục Kiền Liên tâm thành hiếu hạnh. Tích Mục Kiền Liên cứu mẹ đã trở thành biểu tưởng bái vọng của tinh thần báo hiếu tâm linh và cảm hứng sáng tạo nghệ thuật trong đạo Phật.
17/08/2021(Xem: 7732)
Thật là một điều kỳ diệu và lý thú khi được tin báo trên Viber là Tuyển Tập pháp Thoại vừa hoàn thành và đã sẵn sàng đến tay Phật Tử khi đến dự Lễ Vu Lan tại Tu Viện Quảng Đức (nếu không bị lockdown). Vì sao gọi là kỳ diệu? Chỉ sau khi tôi được học xong 10 duyên mà Đức Phật cho là quan trọng nhất theo thứ tự của 24 duyên, mà chúng ta ai cũng phải gặp trong thời gian còn làm người phàm, và nếu hiểu rõ tường tận thì mình có thể sẽ không bao giờ thốt lên câu “Học muôn ngàn chữ nghĩa nhưng không ai học được chữ Ngờ” của bộ Đại Phát Thú / Vi Diệu Pháp, do Giảng Sư Thích Sán Nhiên đã thuyết giảng qua 61 video, mỗi video kéo dài từ 3: 00 đến 3:50 giờ. Chính vì thế, nhờ đó tôi chợt nhận ra nhân duyên gì đã làm trưởng duyên và đẳng vô gián duyên, để tôi đến với Đại Gia Đình Quảng Đức Đạo tràng nói chung, và tiếp xúc liên hệ với TT Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng và được cộng tác với Ngài trên trang website Phật Giáo, Trang Nhà Quảng Đức, để rồi hôm nay lại có duyên
06/08/2021(Xem: 9886)
Cũng như chuông, trống cũng được coi như là một loại pháp khí không thể thiếu trong văn hóa tín ngưỡng của đa số dân tộc theo Phật giáo. Phật tử Việt Nam chúng ta rất gần gũi với thanh âm ngân vang thâm trầm của tiếng chuông; tiếng trống thì lại dồn dập như thôi thúc lòng người...Tại các ngôi chùa, trống Bát Nhã được đánh lên là để cung thỉnh Chư Phật, Chư Bồ Tát quang giáng đạo tràng chứng tri buổi lễ. Thông thường trống Bát Nhã được đánh lên vào ngày lễ Sám hối và trong những ngày Đại lễ. Ba hồi chuông trống Bát Nhã trổi lên để cung thỉnh Chư Phật và cung đón Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni quang giáng đạo tràng, đồng thời cũng nhắc nhở mọi người nên lắng lòng, buông bỏ mọi tạp niệm. Bà kệ trống Bát Nhã được đọc như sau: Bát Nhã hội Bát Nhã hội Bát Nhã hội Thỉnh Phật thượng đường Đại chúng đồng văn Bát Nhã âm Phổ nguyện pháp giới Đẳng hữu tình Nhập Bát Nhã Ba La Mật môn Ba La Mật môn Ba La Mật môn.
05/08/2021(Xem: 6597)
Trước đây Tôi không hề nghĩ rằng: “mình sẽ có ngày trình pháp với Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng sau mỗi bài pháp thoại của Ngài”, dù cho tôi không mang một tư tưởng phân biệt Nam Tông và Bắc Tông, nhưng có lẽ tri thức tôi có rất nhiều sai lầm và vướng mắc do không tiếp xúc nhiều với các đạo tràng, mà chỉ quẩn quanh đọc kinh sách và chỉ là cái túi đựng sách! Có ngờ đâu đại dịch của thế kỷ 21 bắt đầu....theo như đa số mọi người lầm tưởng (trong đó có tôi) ....chỉ là cơn bão thoáng qua, không ngờ đã diễn biến càng ngày càng trầm trọng. Và với lòng từ bi, TT Giảng Sư đã tổ chức các buổi nghe pháp thoại online và ...với thì giờ nhàn rỗi trong những ngày bị lockdown, tôi đã chăm chú nghe từ một vài lần trong tuần sau đó, đổi thành liên tục mỗi ngày và bắt đầu nghiện ... khi thiếu vắng mỗi khi Giảng Sư có Phật Sự bên ngoài ...
02/08/2021(Xem: 19351)
Tiếng chuông chùa vang lên để xoa dịu, vỗ về những tâm hồn lạc lõng, bơ vơ. Hồi chuông Thiên Mụ, mái chùa Vĩnh Nghiêm một thời chứa chan kỷ niệm. Đó là lời mở đầu trong băng nhạc Tiếng Chuông Chùa do Ca sĩ Thanh Thúy trình bày và ấn hành tại hải ngoại vào đầu thập niên 80. Thanh Thúy là ca sĩ hát nhạc vàng, đứng hàng đầu tại VN trước năm 1975. Cô là đệ tử của HT Nguyên Trí ở chùa Bát Nhã, California. Khi Thầy còn ở VN cuối thập niên 80 có đệ tử ở bên Mỹ đã gởi tặng Thầy băng nhạc Tiếng Chuông Chùa này. Hôm nay Thầy nói về chủ đề Tiếng Chuông Chùa, hay tiếng Chuông Đại Hồng Chung. Đại Hồng Chung là một cái chuông lớn được treo lên một cái giá gỗ đặt trong khuôn viên chùa hay trong Chánh điện. Hồng Chung là một pháp khí linh thiêng, là một biểu tượng đầy ý nghĩa của Phật giáo, nên chùa nào cũng phải có, lớn hay nhỏ tùy theo tầm cỡ của mỗi chùa. Hàng ngày Đại Hồng Chung được thỉnh lên vào buổi chiều tối, báo hiệu ngày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]