Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trở về Khoảnh Khắc.

23/06/202216:10(Xem: 2795)
Trở về Khoảnh Khắc.

phong canh dep
Trở về Khoảnh Khắc.

Trong lúc soạn lại các quyền tập đã ghi chép trong lúc mới bắt đầu học Phật, tôi gặp lại một bài viết của Thiền Sư Zengyan Guo Jun (người Canada Trưởng trung tâm Drama Dam Retreat / Pine Bush/ New York hiện trụ trì tại Singapore) tựa đề “Chan Health- Chan Mind “ chợt một chút mừng vui vì thấy từ nhiều năm về trước mình đã có một chút am hiểu về Vũ trụ thiên nhiên, Thực tại và Con người.
Bài viết của tác giả bắt đầu với cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi đồi, ngọn suối róc rách, tiếng gió, tiếng sấm, con sông róc rách chảy qua thung lũng như đang hát cho chúng ta nghe …để rồi sẽ giới thiệu đến sự mở tâm và lắng nghe.
Và điều tôi thích nhất và đã ghi lại được những ý tưởng tuyệt vời của Ngài được bắt đầu bằng theo sự ghi chú của Tôi : “Các bạn ơi! Nếu bạn đã nghe được tiếng của không gian, thời gian, tiếng của muôn loài, tiếng của yên lặng sao không lắng nghe tiếng của con người để nhìn rõ con người và chiêm ngưỡng mỗi và mọi con người. Mỗi người sẽ là vị Thầy của chúng ta, mỗi người là một thế giới, là một món quà, một bài ca, một sự tỉnh giác”.
Và câu kết thúc chỉ đơn giản là TRỞ VỀ VỚI CON NGƯỜI -TRỞ VỀ KHOẢNH KHẮC MỞ TÂM VÀ LẮNG NGHE . Và đó là lý do tôi viết những cảm nghĩ này …
Tôi thật sự tìm thấy một tấm lòng nhân ái, đại từ bi và đầy trí tuệ của một thiền sư Tây Phương khi sách tấn chúng ta một cách rất nhẹ nhàng nhưng lại có ảnh hưởng sâu sắc cho những ai khi nghe, đọc được như sau: “Các bạn ơi! Vì sao chúng ta có thể chiêm ngưỡng mỗi và mọi loài hoa, nhưng ta không thể chiêm ngưỡng người đã làm cho bạn yêu thích, người từng giúp đỡ bạn, người đã phản bội bạn, người làm cho bạn cảm thấy khó chịu, ngay cả người bạn chẳng cần đến, người mà bạn sẽ gặp trong ngày mai”.
Tôi đã hiểu ra rằng Lời Phật dạy đã in hằn vào tâm trí những người hiểu Đạo vì đã Thấy ra được Pháp …đó là sự nhiệm mầu của đời sống, nếu tâm ta mở ra với thế giới mỗi mỗi một âm thanh đều như thỏ thẻ bên tai về sự sống, về tính chất tương quan duyên khởi của thế giới thì con đường chúng ta đi sẽ luôn an lành vì kết nối được thương yêu.
Ta sẽ nhận ra ….Cuộc đời là hoàn hảo. Hạnh phúc cũng hoàn hảo. Mà khổ đau cũng hoàn hảo. Chỉ có bản ngã là luôn thích phán xét đúng sai, so sánh được hơn, hay yêu cái này ghét cái kia… Bản ngã tự chính nó tạo ra đau khổ, chứ không phải một ai mang đến đau khổ cho ta. Khi bản ngã được tháo gỡ, thì không một đau khổ nào có thể phát sinh, không một phiền não nào trong tâm nữa. Lúc này, hãy trở về từng khoảnh khắc, trở về với chính mình đơn thuần chỉ có một cái tâm rỗng lặng mà thôi. Nó vượt qua tất cả mọi cặp nhị nguyên của cuộc đời rộng lớn này….
Bản ngã phù du như khói sương
Thân tâm cát bụi ở bên đường
Một lòng theo Phật tìm Vô Ngã
Pháp giới chỉ là một khối thương.
( ST)
 
Lời kết :
 
Cuộc sống quanh ta có muôn vàn vẻ đẹp. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng luôn tìm cách cảm nhận vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống. Đây là một nhân sinh quan tích cực nhất để chúng ta có thể sống lạc quan.
Sống mà không cảm nhận được ý nghĩa cuộc sống thì không thể gọi là sống, mà chỉ là "tồn tại". Và một khi đã không cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống, thì con người ta rất khó mà lạc quan trong cuộc sống.
Hãy cùng nghe R.Tagore để chiêm nghiệm từng khoảnh khắc bạn nhé!
“Loài bươm bướm đo cuộc đời không phải bằng tháng mà bằng khoảnh khắc, chúng cũng chẳng thiếu thời gian để sống”.
Ngẫm lại một đoạn trong Luận Đại Trí Độ có viết “ Phật pháp không chỉ là những lời được nói ra từ miệng Đức Phật mà còn là tất cả những ngôn ngữ chân thật sâu xa, và an lạc trong thế giới này”.
Phải chăng Thực tại là chính ngay trong phút giây tại đây và bây giờ ta có thể hoà nhập con người ta vào vũ trụ thiên nhiên mà tâm hồn đầy trong trắng không một chút bụi nhơ.
Tôi cũng thích thú khi đọc lời diễn dịch về Đạo Pháp của triết gia Loori qua bài thơ của Walt Whitman ( The Song of the Rolling Earth ) như sau :
-A lại Da Thức của chúng ta chính là một Pháp giới như vậy chúng ta chỉ là một hạt bụi trần trong pháp giới thì việc được sinh ra làm một con người thật vô cùng lớn và mang thêm một trách nhiệm rất to tát để hiểu rằng “ Chúng ta có sự hiểu biết, có sức mạnh trong mỗi chúng ta, không phải chỉ để thay đổi đời sống của chúng ta mà còn mang chúng đến để hoà điệu cùng vạn vật, nuôi dưỡng tha nhân bằng một cái Tâm mở ra và biết lắng nghe vậy.
Mời cùng nhau nghe một đoạn về LỜI CỦA TRÁI TIM việt dịch từ (Hyler Bracey- Jack Rosellun- Audrey Sanford - Roy True Blood)
Xin hãy nghe và hiểu cho tôi
Dù người chẳng bằng lòng
Xin đừng làm tôi thất vọng
Xin người hãy nhìn trong sâu thẳm
Để nhận ra sự cao cả của tôi
Nhớ tìm thấy những yêu thương ấp ủ của tôi
Và hãy nghe tôi về sự thật với lòng trắc ẩn
Thật là thú vị khi tìm lại được những bài viết quý báu mà mình đã trân giữ và được chia sẻ đến người phải chăng đó cũng là một niềm vui như Albert Schweitzer đã từng phát biểu “Tôi không biết số phận của bạn sẽ ra sao nhưng có một điều tôi biết đó là…Những người thật sự đi tìm hạnh phúc là những người biết đi tìm và khám phá cách thức phục vụ người khác”.
Và sau cùng hãy trở về khoảnh khắc hiện tại để ý thức trách nhiệm của mình như một đoạn văn của HT Thích Chơn Thiện mà tôi được nghe trong một bài pháp thoại rất lâu xa rằng …
“ KHÔNG GIAN VÔ CÙNG, THỜI GIAN VÔ TẬN…thì QUÁ KHỨ, HIỆN TẠI, VỊ LAI chỉ là một phạm trù để làm tâm điểm xuất phát. Cho nên hãy lấy KHOẢNH KHẮC NÀY (PHÚT GIÂY HIỆN TẠI) làm cơ sở xuất phát thì bản thân mình mới nhất định phải ý thức trách nhiệm của mình từng giờ, từng phút , từng giây”.
Kính trân trọng,
Suối nước, trời xanh, đất nở hoa
Tâm an …hương ngát cõi Ta Bà
Trần gian đâu chẳng là Tịnh Độ
Lắng nghe lời chân thật, sâu xa
Nghe trong tiếng gió vang âm Pháp
Mở tâm khoảnh khắc …rộng chan hoà
Chẳng có gì xa…đều có thể,
Đừng đợi chiều …tiếc bình minh qua!!!
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2016(Xem: 11732)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 16061)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 11044)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7426)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 19726)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4356)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4095)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3552)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 13039)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
24/05/2016(Xem: 3033)
Xin chào. Xin chào Việt Nam! Thank you. Thank you so much. Xin cám ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho tôi sự chào đón nồng ấm và cho tôi hưởng lòng hiếu khách của người Việt trong chuyến thăm này. Và cũng xin cảm ơn các bạn Việt Nam có mặt ở đây ngày hôm nay, những người đến từ khắp nơi trên đất nước tuyệt vời này, trong đó có rất nhiều người trẻ đại diện cho sự năng động, tài năng và niềm hy vọng của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]