Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Từng bước nếm hương vị Chánh pháp mà vẫn theo chân kỹ thuật hiện đại.

13/02/202216:13(Xem: 3388)
Từng bước nếm hương vị Chánh pháp mà vẫn theo chân kỹ thuật hiện đại.

day 8 dai phat a di da ushiku nhat ban (38)

Từng bước nếm hương vị Chánh pháp
mà vẫn theo chân kỹ thuật hiện đại.




Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ).
Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống .
Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
Như vậy hạnh phúc trong Đạo Phật đòi hỏi một sự hành trì thâm sâu ở mỗi con người :
Sáu mươi đã quá nửa chặng đường
Cái gọi thời gian ... chớ vấn vương
Hôm qua, hôm nay …là thực tại
Xin đừng hối tiếc ... chẳng yêu thương
Đời sống tâm linh hơn vật chất
Nhân ái , lắng nghe .. khéo nhịn nhường
Tự mình thăng hoa từng ý thức
An lành mây tỏa đến muôn phương
( thơ Huệ Hương )
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từng dạy : "Đức tin và trí thông minh là 2 yếu tố giá trị nhất của con người.” Ngài đã dẫn chứng lời Ngài Long Thọ như sau : “Đức tin chỉ đủ sức thăng tiến tinh thần của ta và chỉ khi nó được hỗ trợ bởi trí thông minh thì đó mới là phương tiện giúp ta đủ sức nhận ra con đường nào phải theo và trau dồi sự hiểu biết sâu xa hơn “
Nhưng Đức Ngài đã nhấn mạnh : "làm sao cho sự thông minh và hiểu biết đó phải thâm nhập vào tim ta và tâm thức ta để có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của ta để làm lợi ích cho ta và người khác nữa "
Phải chăng đó là cách mà TT Thích Nguyên Tạng thường thực hiện các tập kỷ yếu dưới hình thức photo book để lưu lại những kỷ niệm khó quên trong đời của một người tu .
Xin thú thực phải là người thích lưu giữ hình ảnh để làm kỷ niệm mới trân quý những kỷ yếu này và phải thấy được với đà tiến của kỷ thuật trong tương lai ( không xa hơn vài năm nữa), những DVD nếu không được chuyển thành YouTube sẽ biến mất trên thị trường . (Hiện tại các chùa, tự viện đã bỏ dần băng đĩa DVD, MP3 ) .


day 8 dai phat a di da ushiku nhat ban (27)
Tác giả Huệ Hương & TT Nguyên Tạng
(Hình chụp trong chuyến hành hương Nhật Bản năm 2018)




Lấy thí dụ điển hình trong trường hợp tôi và chị bạn đạo Diệu Nguyệt, mỗi lần đi hành hương chị ấy thường đem theo máy hình thâu lại cảnh trí và tuyên bố rằng để làm những đĩa DVD về già xem và nhớ lại . Thế nhưng bây giờ khi thu xếp cho một tương lai về già, chị đã thu gọn trong một granny flat và mọi vật dụng linh tinh bỏ hết …chỉ còn một IPad và 1 laptop . Riêng tôi ngày xưa rất thích giữ phim ảnh đã chụp giữ trong album, nhưng từ khi thấy khoa học kỷ thuật tiến quá nhanh nên có chút lo xa , đã scan hết hình ảnh và để vào một USB 32 gig thế mà từ ngày ấy đến nay cũng chưa hề có thì giờ để xem và nếu sau này có thu gọn cuộc sống lại, chắc cũng giống chị hoặc may ra chỉ giữ những cuốn kinh sách quan trọng và những tập kỷ yếu . .
Thật là một duyên lành từ khi hiểu Đạo thấy được hương vị của Chánh pháp tôi đã chiêm nghiệm rằng ….muốn vơi đi tâm trạng cô đơn, sợ hãi để thản nhiên sống một cách sáng suốt, hoà hợp với sinh hoạt xã hội, với cuộc sống thực tế với đà khoa học kỹ thuật hiện nay bắt buộc tôi phải hoà điệu với sinh khí của vạn hữu .

Và khi nhìn lại những kỷ yếu mà từ lâu TT Thích Nguyên Tạng đã thực hiện với nhiều chủ đề khiến tôi khâm phục và biết ơn TT về sức kiên định thành tựu trên đường hoằng pháp ( Zoom , livestream, Facebook, YouTube, ) và một trang mạng Phật Giáo suốt hơn 22 năm qua theo chủ trương Đạo Phật luôn luôn nhập cuộc không tách rời thực tại,
Có nghĩa là Đạo Phật chấp nhận hoàn cảnh để sống đẹp và làm đẹp cho hoàn cảnh đó ( tuỳ duyên bất biến ) . Kính xin tri ân Thượng Toạ Nguyên Tạng .
Nhân đọc lại bài tham luận ngày trước của HT Thích Đức Nhuận " DÒNG SUY TƯỞNG " trong mục Văn Hoá Phật Giáo trên trang mạng Thư Viện Hoa Sen tôi thật ngạc nhiên vì cách đây rất lâu….với Tuệ Giác Ngài đã chỉ dạy rằng : "Con người trong Đạo Phật là một người mặc nhiên hiểu rằng mình đang sinh hoạt trong 3 chiều hướng ( tự nhiên - tâm tư- siêu việt giới) và ý thức được MÌNH LÀ MỘT CON NGƯỜI HIỆN HỮU , trong trách nhiệm về sự hiện hữu này sẽ phải thực hiện cho bằng được 3 đại hạnh Bi - Trí- Dũng để làm sáng cho thân phận con người cho làm đẹp cuộc đời…..vì thế Giáo lý Phật Giáo trong xã hội hiện đại là SỰ THẤY BIÊT, HIỂU RÕ , LÃNH HỘI bao gồm ý chí và sự nỗ lực để có được phước đức và trí tuệ bằng cách mở rộng cõi lòng và quan tâm đến người khác .


day 8 dai phat a di da ushiku nhat ban (53)
Phái đoàn hành hương Tu Viện Quảng Đức
chụp hình lưu niệm trước Phật Đài A Di Đà lộ thiên ở Nhật Bản




Và thật thú vị khi Hoà Thượng cho rằng thực tại tính của đa số nhân loại là ham sống dù biết đời là vô thường, kiếp người là phù sinh cho nên con người sẽ tự giải thoát cho mình, giải thoát khỏi những lớp vỏ của thành kiến, và chấp nhận mọi sự thay đổi . Vì ta sẽ thấy yêu đời hơn, ham sống hơn khi TÂM VÔ NGẠI TRƯỚC MỌI TRỞ NGẠI .

Và sự kỳ diệu của cuộc đời mà Đạo Phật muốn mang lại chính là “ Mọi tình huống ta gặp trong cuộc đời đều giúp ta phát huy trí tuệ và đạo đức. “
“ Quân tử hoà nhi bất đồng “có nghĩa là không chống trái mà cũng không bị đồng hoá . Hoà nhập là sự tương giao có thuận có nghịch , có sinh có khắc mà vẫn tự nhiên vì biết rằng mỗi người có trình độ căn cơ và duyên nghiệp khác nhau , nên không ai giống ai được …và mình sẵn sàng thông cảm và tôn trọng tính cách riêng và bài học riêng của mỗi người .
Lời kết :
Mọi việc ở thế gian chỉ cần ta nỗ lực và có ý chí thì không việc gì khó . Chúng ta đang giữ hạt minh châu thì đừng bao giờ nhường cho ai sử dụng nó bằng cách cứ tu tập và còn học mãi theo sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật dù đang ỏ lứa tuổi nào. Theo Mathieu Ricard “ Chúng ta ý thức rằng Tâm từ bi, lòng vị tha, sự tử tế và hợp tác đều nằm trong bản chất con người, với những biến đổi của thế kỷ 20&21 các giáo điều đã làm thay đổi nếp văn hoá của chúng ta và hiện tượng toàn cầu hoá …đây là thời điểm của sự hợp tác và thay vì vị kỷ , chủ nghĩa cá nhân đã làm ta đau khổ liên miên , thì sự quan tâm đến người khác sẽ là một luồng gió mát vì nó phù hợp với hiện thực đời sống hiện nay …
Phải chăng với những tập kỷ yếu ( photo book ) sẽ giúp cho chúng ta tìm lại những cảm giác êm đềm và thấy tương thuộc lẫn nhau.
Kính dâng đến Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng vài vần thơ như một lời tri ân.
Cơ hội giống như bình minh ngày sớm
Sẽ bỏ lỡ nó …khi bạn chờ đợi quá lâu
Từng bước tu tập.. nguồn phước tụ sâu
Công nghệ hiện đại …sức truyền cảm mãnh liệt
Trân trọng từ tâm Thượng Toạ …giúp nhận diện
Tỉnh thức nhạy bén nhờ biết nghe, nhìn
Tam bảo ở ngay trong Tâm mỗi chúng sinh
Thế giới mầu nhiệm, siêu trần thoát tục
Kỷ niệm gợi cảm xúc ..thật hạnh phúc !
Tâm thức thăng bằng … trí tuệ gia tăng
Tiếp ứng pháp đến, đi, sinh, diệt…sẵn sàng
Nhận rõ sự độc đáo riêng mình …mỗi người mỗi khác !
Kính tri ân Thượng Toạ ..xem kỷ yếu thật an lạc !
Sự quan tâm của Ngài …mang luồng gió mát
Melbourne 14/2/2022
Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/12/2021(Xem: 2913)
Theo kết quả cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở vào năm 2019 của chính quyền Việt Nam. Phật giáo chỉ có 4,6 triệu tín đồ. Những người theo đạo Phật giảm hơn 30% so với thống kê năm 2009 nên trở thành tôn giáo đứng hàng thứ hai sau Ki Tô giáo với số con chiên 5.9 triệu Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng số lượng tín đồ đạo Phật bị giảm sút. Kẻ viết xin nêu ra một vài sự việc tạo nên sự kiện nầy:
29/12/2021(Xem: 2950)
Bóc vài tờ lịch cuối ... lòng dâng trào cảm xúc ! Phước duyên gì được an lạc phút này đây Khi bao người vì đại dịch …sầu não bao vây Chắp tay sen…rưng rưng kính tri ân Phật Pháp !
27/12/2021(Xem: 2949)
Bắt đầu một năm mới tinh khôi, nghĩa là phải có một tháng, một tuần, một ngày, một giờ, một phút, một giây hoàn toàn mới, từ tương lai bước vào hiện tại. Nhưng một cái gì hoàn toàn mới, xuất hiện một cách mơ hồ trên lịch, chỉ là một ý niệm, một quan điểm. Do người ta đặt để, đo lường, tạo một qui ước về thời gian — căn bản dựa trên sự chuyển dịch của địa cầu qua hai vầng nhật nguyệt (1) — để ổn định sinh hoạt xã hội, mà từ hàng ngàn năm trước đến nay, ngày-tháng-năm được xuất hiện trên những tấm lịch, những cái đồng hồ (mặt trời, cát, nước, đeo tay, treo tường), máy vi tính và điện thoại.
25/12/2021(Xem: 10423)
Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương - 86 tuổi, tác giả tập "Còn gặp nhau" - qua đời lúc 4h sáng 24/12 tại nhà riêng. Ông Trần Bá Thùy - chồng nhà thơ - cho biết bà qua đời vì nhiều bệnh nền như suy thận, viêm gan siêu viên B, xuất huyết dạ dày. Cách đây vài tháng, bà nhập viện điều trị nhưng sức khỏe yếu, gia đình đưa về nhà chăm sóc hồi tháng 10. Do không ăn uống được, truyền đạm không vào nên thể trạng bà ngày càng suy giảm. Những ngày cuối đời Tôn Nữ Hỷ Khương thương nhớ người con đã qua đời cách đây hai năm. Trên giường bệnh, bà thường nhắc về con. Hay tin Hỷ Khương lâm bệnh nặng, nhiều tuần qua, các đồng nghiệp, bạn bè ghé nhà, khiến bà xúc động. Gia đình mong muốn lưu giữ dấu ấn thơ ca của Hỷ Khương, để con cháu sau này nhớ đến. Ông Bá Thùy cho biết năm nay có in một cuốn lịch, bìa là ảnh của Hỷ Khương, nội dung gồm những câu thơ được yêu thích của bà như: "Còn gặp nhau thì hãy cứ vui/Chuyện đời như nước chảy hoa trôi/Lợi danh như bóng chim chìm nổi/Chỉ có tình thương để lại đời...
22/12/2021(Xem: 10112)
Trong các khóa tu dù ngắn hay dài hạn, chúng ta cần nên giữ sự yên lặng. Chúng ta cần phải thực tập cho kỳ được sự im lặng. Bởi "Im lặng" là một phương pháp tạo cho ta có thêm nguồn nội lực phong phú hùng tráng. Đó là một sức mạnh trọng đại của tâm linh. Im lặng không có nghĩa là chúng ta không được quyền nói. Ta được phép nói, nhưng chỉ nói trong giới hạn khi cần thiết. Và chỉ nói trong phạm vi ái ngữ, yêu thương và hòa kính. Không nên nói những lời có ác ý công kích chỉ trích phê bình, gây bất hòa tổn hại cho nhau. Nói trong sự ôn hòa nhỏ nhẹ từ ái.
22/12/2021(Xem: 7539)
Từ xưa, thi ca là nguồn cảm hứng của bao văn nhân thi sĩ. Xúc cảnh sanh thơ, phơi bày những tâm sự, gởi gắm tất cả những tâm tình rạt rào chứa đựng những bi thiết, những hoạt cảnh của những xã hội đương thời mà tác giả hiện sống. Những cảm tác ấy, dệt thành đủ màu sắc hương vị. Nó xuất phát từ những tâm hồn cao thượng tự chứng, hay những tâm hồn bình thường mang nặng mặc cảm tự tôn, tự ty, hoặc bất mãn theo từng nếp nghĩ. Tất cả, đều tùy theo quan điểm của mỗi thi nhân. Song cho dù diễn tả dưới bất cứ dạng thức nào chăng nữa, tựu trung, cũng nhằm nói lên chiều hướng xây dựng xã hội, làm đẹp con người và cuộc đời. Mọi sắc thái hiện tượng của vũ trụ như: mây, nước, trăng, sao, núi non, chim kêu, suối chảy v.v…đều là những gợi cảnh nồng nàn mà thi nhân đã gởi lòng hòa điệu.
27/11/2021(Xem: 2648)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không. Người thân, người sơ, từng gặp, chưa từng gặp, nhìn nhau chào mừng, nói đôi câu, rồi cuối cùng cũng vẫy tay tạm biệt, chia xa. Không còn ai. Trăng khuya soi rạng vườn sau. Những cánh hồng từ các bồn hoa vươn dậy như được tắm gội dưới ánh sáng dìu dịu, tịnh yên. Một mình ngắm hoa dưới trăng. Một mình ngắm trăng trên hoa. Bất chợt, trong một thoáng nhìn mờ ảo, ánh trăng như vỡ thành những bụi tuyết, lãng đãng rơi trên những cánh hoa dưới sương đêm lóng lánh[1].
25/11/2021(Xem: 8913)
1-Linh giác thường minh, xua tan màn hôn ám, dìu chúng sanh lên thuyền Bát Nhã -Bửu quang phổ diệu, chiếu khắp chốn trầm luân, dắt muôn loại hướng cõi Niết Bàn 2--Huyền Huệ ngời soi quét sạch mê lầm, thẳng qua bến giác -Quang Tâm tỏa chiếu xua tan tục luỵ, hoà nhập nguồn chơn 3--Thanh đức minh minh phổ chiếu khổ luân hồi giác ngạn -Tâm nhiên hạo hạo đồng quy chơn cảnh xuất mê đồ
15/11/2021(Xem: 3894)
Là người thâm tín Phật, cung kính phụng thờ Tam Bảo, thì luôn có một đức tin kiên cố rằng: Dù ở bất cứ thời gian nào, không gian nào vẫn luôn có chân thân các bậc thượng nhân hóa thân hành hoạt cứu nhân độ thế. Các Ngài luôn có mặt giữa cuộc đời để nâng đỡ chúng sanh vạn loại. Vững chải đức tin như thế nên mỗi khi về chùa Phi Lai (hoặc Phi Lai Hòa Thịnh hoặc Phi Lai Biên Hòa, tôi luôn thấy hình bóng chân nhân trưởng lão Tâm Nguyện – Thiện Tu -Thượng DIỆU Hạ TÂM hiện hữu mồn một ở đó. Tôi thấy rất rõ từng bước chân như hoa sen nở Ngài bước đi, như lắng nghe từng tiếng từng lời ngài đang dạy bảo, khuyên lơn, khuyến khích Phật tử chúng ta nuôi dưỡng tâm bồ đề mỗi ngày mỗi lớn hơn lên, từng ngày từng kiên cố hơn. Từ đó tôi thấy : Ngài như chưa từng đến nên Ngài cũng đã chẳng ra đi. Ngài là hiện thân bậc thạc đức “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng . Bất cứ lúc nào Ngài cũng đang có mặt, hiện trú nơi cả hai ngôi chùa Phi Lai Hòa Thịnh Phú Yên và Phi Lai TP Biên Hòa…
08/11/2021(Xem: 10797)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]