Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài dòng tưởng niệm Nữ Sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương

28/12/202118:49(Xem: 8804)
Vài dòng tưởng niệm Nữ Sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương
ton nu hy khuong-7

Thành Kính Phân Ưu
cùng gia đình Nữ Sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương  

 

Cổ lai hy trên đời đã hiếm 

Nay an nhàn dừng bước ngao du  

Trở về Tây bỏ lại cõi phù du  

Chốn vô thường không còn gì lưu luyến.  

 

Bắc Úc, 27/12/2021 

Viên Huệ Dương Chiêu Anh 

--------
 
ton nu hy khuong-5



Vài dòng tưởng niệm Nữ Sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương 

Minh Trọng Tiền Lạc Quan 

 

Sáng sớm ngày thứ Bảy 25 tháng 12 năm 2021, như thuờng lệ chúng tôi mở Trang Đại Gia Đình Quảng Đức trên Viber thì bàng hoàng được tin buồn Nữ Sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương vừa qua đời sáng hôm trước, thứ Sáu 24 tháng 12 năm 2021. Chúng tôi vội vàng báo tin buồn này cho thân mẫu chúng tôi, cụ bà Viên Huệ Dương Chiêu Anh là bạn thơ của Nữ Sĩ hơn 30 năm qua. 

 

Từ nơi xa, chúng tôi xin thành kính phân ưu cùng tang quyến và xin thắp nén hương lòng tưởng nhớ và kính nguyện Bà sớm tiêu diêu về Cõi Phật. 

 

Thuận theo Lẽ Vô Thường, Bà đã vĩnh viễn ra đi … nhưng chúng tôi có phần hối tiếc vì đã không có dịp thăm viếng Bà. Chúng tôi ngậm ngùi thương tiếc và nhận ra chúng tôi không có “cái Duyên” được vinh hạnh gặp gỡ Bà. 

 

Dù sao chúng tôi, “những tâm hồn đồng điệu”, cũng đã từng “cùng vui”“cùng thương”“cùng chơi”“cùng cười”“cùng chào”“cùng say” thơ nhạc và “cùng đi” tìm Chân Thiện Mỹ ... như lời thơ “Dù chưa gặp gỡ” mà chúng tôi đã mạo muội kính họa bài “Còn gặp nhau” của Bà, như một lời cám ơn Bà đã thương mến tặng nhiều tập thơ và sách vở cho chúng tôi. 

 

Đầu năm 2003, nhân dịp Tết Quý Mùi, người em chúng tôi là Tâm Quang Tiền Anh Thơ về thăm Ba Má. Nhân dịp có đến thăm Nữ Sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương. 

 

Bà đã gởi Tâm Quang đem về Darwin tặng cho chúng tôi tập thơ Bâng Khuâng Tình Khúc, xuất bản năm 2001 và quyển Hồi Ức về Cha Tôi : Ưng Bình Thúc Giạ Thị vừa tái bản năm 2002. 

 

Bà đã đề tặng chúng tôi trên trang đầu quyển Hồi Ức về Cha Tôi : Ưng Bình Thúc Giạ Thị : “Thương mến tặng Lạc Quan, Nam Đô vào Xuân Quý Mùi 2003”. Cảm động hơn là Bà đã dành tặng riêng chúng tôi tập thơ Bâng Khuâng Tình Khúc ngay từ khi tập thơ vừa được xuất bản năm 2001 qua dòng chữ đề tặng : “Bản dành tặng Tiền Lạc Quan - Song Yên - Thuơng mến. Nam Đô, cuối 2001 Tân Tỵ.” trong khi chúng tôi chưa một lần đến thăm viếng Bà.  

 

Năm 2004, Bà còn dành tặng chúng tôi tập thơ nhỏ Hãy cho nhau –  Những bài thơ được nhiều người yêu thích của Tôn Nữ Hỷ Khương : “Thương mến tặng Tiền Lạc Quan tập thơ nho nhỏ vừa được First News ấn hành. Nam Đô, tháng 5-2004”. 

 

Nay Bà đã vĩnh viễn lìa xa Cõi Tạm, nhưng còn lưu lại bút tích và chữ ký vô cùng quý báu Bà đề tặng chúng tôi trên những tập thơ mà chúng tôi trân trọng gìn giữ.   

 

Năm 2003, khi nhận được những tập thơ Bà gởi tặng, chúng tôi nghĩ phải viết thơ cám ơn Bà, nhưng không biết phải viết gì, viết lời cám ơn như thế nào ... Chúng tôi nghĩ rằng nếu họa được bài thơ “Còn gặp nhau” của Bà có lẽ là một cách để nói lời cám ơn khá hay. Sẵn thấy vui vui và có ít cảm hứng nên chúng tôi mạo muội nghĩ ra những dòng “Dù chưa gặp gỡ” để họa những vần thơ “Còn gặp nhau”, với ý tưởng dù chúng tôi chưa được hân hạnh gặp gỡ Bà (cùng nhiều nhà thơ khác), nhưng những “tâm hồn đồng điệu” yêu thích thơ nhạc, dù chưa một lần gặp gỡ cũng có thể chào hỏi nhau qua điện thư, và cùng chơi, cùng cười, cùng vui, ... 

 

Chúng tôi xin chép lại bài kính họa “Dù chưa gặp gỡ” để tưởng niệm và chân thành cám ơn lòng thương mến của Bà đối với chúng tôi. 

 

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật  

 

Darwin, Bắc Úc, 27 tháng 12 năm 2021 

Minh Trọng Tiền Lạc Quan 

 

---oOo--- 



 

Kính hoạ bài “Còn gặp nhau” trong Bâng Khuâng Tình Khúc (1)   của Nữ Sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương. 

Xin chân thành cảm tạ tình thương mến của cô đối với chúng con. 

Mến tặng “những tâm hồn đồng điệu”(2) dù chưa một lần gặp gỡ. 

 

Dù chưa gặp gỡ 

 

Dù chưa gặp gỡ hãy cùng vui 

Mặc kệ cho đời cứ nổi trôi 

Vui với duyên thơ niềm hứng cảm 

“Tâm hồn đồng điệu” (2) thật yêu đời ! 

 

Dù chưa gặp gỡ hãy cùng thương 

Thương mãi tình người vẫn vấn vương 

Nhân ái bao la tình quãng đại 

Trong tim rực rỡ bóng Thiên Đường. 

 

Dù chưa gặp gỡ hãy cùng chơi 

Thơ nhạc niềm vui thú nhất đời 

Tao nhã thanh cao lòng khoái cảm 

Cần chi vọng tưởng chuyện xa vời ... 

 

Dù chưa gặp gỡ hãy cùng cười 

Cười mãi cho đời luôn thắm tươi 

Cười để cho tâm hồn trẻ mãi 

Cho niềm vui tỏa khắp muôn người. 

 

Dù chưa gặp gỡ hãy cùng chào 

Mạng Web e-mail kỹ thuật cao 

Gửi một câu chào nhanh chớp nhoáng ! 

Lời hay ý đẹp đổi trao nhau. 

 

Dù chưa gặp gỡ hãy cùng say 

Say thú văn chương xưa đến nay 

Say giọng ngâm nga say tiếng nhạc 

 “Bâng khuâng tình khúc” (1) say đêm ngày ... 

 

Dù chưa gặp gỡ hãy cùng đi 

Bỏ mặc cho đời những tế vi 

Chung hướng đi tìm Chân Thiện Mỹ 

Quanh ta bao những chuyện thần kỳ ! 

                     

Tiền Lạc Quan kính họa 

Darwin - Australia, tháng 3 năm 2003 

 

(1) Bâng khuâng tình khúc – Thơ” –  Tôn Nữ Hỷ Khương, Nhà Xuất Bản Văn Nghệ TP.HCM. 2001 

 

(2) “Tâm hồn đồng điệu” 

Câu đề tặng của Nữ Sĩ sau tựa bài “Còn gặp nhau”, trang 17 Tập thơ Bâng Khuâng Tình Khúc và trang 12 quyển Hãy cho nhau - Những bài thơ được nhiều người yêu thích của Tôn Nữ Hỷ Khương, Nhà Xuất Bản Trẻ 2004: 

“Ưu ái dành tặng những tâm hồn đồng điệu” 

 

---oOo--- 

 

Kính họa đoạn thơ trong bài “Bán Buồn Mua Vui” trong Hồi Ức về Cha Tôi : Ưng Bình Thúc Giạ Thị – trang 116-117 (Tôn Nữ Hỷ Khương, 2002. Nhà Xuất Bản Văn Nghệ TP. Hồ Chí Minh) 

 

“Theo cách sống của Thầy tôi, đôi khi tôi cũng đùa chơi với các bạn, và lắm lúc được các bạn đều đồng tình, thuận ý, nhiệt liệt tán thành: 

Còn gặp nhau thì hãy cứ ăn, 

Chuyện đời bỏ bớt việc lăng xăng. 

Cái Vui là lãi, trời cho huởng, 

Nếu biết Mua Vui hẳn được phần ... 

Bốn câu thơ trên tiếp theo chùm thơ Còn gặp nhau đã in trong sách ‘Còn gặp nhau’ và ‘Bâng khuâng tình khúc’.”   

            

                        Dù chưa gặp gỡ hãy cùng ăn 

                        Cũng ví như xe phải đổ xăng ! 

                        Vui sống cũng nên ăn thỏa thích 

                        Có ăn xin để một hai phần ...
 

         Tiền Lạc Quan kính họa 

    Darwin - Australia, tháng 3 năm 2003 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2018(Xem: 2963)
Lá và cành khô đã gẫy đổ, giạt theo mặt hồ từ những ngày tàn xuân. Một số cành khác đã mục rữa từ dưới nước, nhưng vẫn gắng bám rễ nơi sình lầy, đong đưa những chiếc lá khô teo rúm cho đến khi thực sự bật gốc. Rồi một ngày, hai ngày, rồi nhiều ngày qua đi... khi nắng hạ oi ả nóng bức bắt đầu thiêu đốt những lá khô sót lại cuối mùa, những chồi xanh mơn mởn của lá sen vươn lên; từng lá, từng lá, mở ra tròn đầy, mạnh mẽ như thể đang chuẩn bị bảo vệ, chào đón sự xuất hiện phát tiết của những cành hoa. Và khi lá đủ lớn, màu trở nên xanh thẫm hơn, thì những nụ sen cũng vừa trồi khỏi mặt nước, đong đưa theo làn gió nhẹ trưa hè.
10/04/2018(Xem: 3518)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15327)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4130)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3868)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15396)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14431)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6872)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3924)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18224)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]