Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiện Bóng Chân Nhân

15/11/202117:23(Xem: 4118)
Hiện Bóng Chân Nhân
ht dieu tam 11
Trưởng lão HT Phi Lai và đệ tử của ngài, HT Thiện Đạo
 

HIỆN BÓNG CHÂN NHÂN
 

Là người thâm tín  Phật, cung kính phụng thờ Tam Bảo, thì luôn có một đức tin kiên cố rằng: Dù ở bất cứ thời gian nào, không gian nào vẫn luôn có chân thân  các bậc thượng nhân hóa thân hành hoạt cứu nhân độ thế. Các Ngài luôn có mặt giữa cuộc đời để nâng đỡ chúng sanh vạn loại.

Vững chải đức tin như thế nên mỗi khi về chùa Phi Lai (hoặc Phi Lai Hòa Thịnh hoặc Phi Lai Biên Hòa, tôi luôn thấy hình bóng chân nhân trưởng lão Tâm Nguyện – Thiện Tu -Thượng DIỆU Hạ TÂM hiện hữu mồn một ở đó. Tôi thấy rất rõ từng bước chân như hoa sen nở Ngài  bước đi, như lắng nghe từng tiếng từng lời ngài đang dạy bảo, khuyên lơn, khuyến khích Phật tử chúng ta nuôi dưỡng tâm bồ đề mỗi ngày mỗi lớn hơn lên, từng ngày từng kiên cố hơn. Từ đó tôi thấy : Ngài như chưa từng đến nên Ngài cũng đã chẳng  ra đi. Ngài là hiện thân  bậc thạc đức “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng . Bất cứ lúc nào Ngài cũng đang có mặt, hiện trú nơi cả hai ngôi chùa Phi Lai Hòa Thịnh Phú Yên và Phi Lai TP Biên Hòa…


ht dieu tam 3
Trưởng lão HT Thích Phi Lai




Do đâu, tôi trải nghiệm  cảm quan ấy?

Hòa Thượng DIỆU Hạ TÂM sinh năm Bính Thìn (1916) , bản thân Ngài ngay từ tấm bé,  đã có thiện duyên với Phật pháp; Vừa 19 tuổi đã được song thân  cho  xuất gia như tâm nguyện, được thọ pháp với Sư Tổ Trừng Thân- Hoằng Nhơn Tổ Đình Phú Quang, Hòa Thịnh, rồi thắng duyên lại đến : Năm 1943 được thọ Cụ Túc  Bồ tát giới tại Đại giới đàn  Tổ Đình Thiên Đức, do Ngài Đàn đầu Thượng Huệ hạ Chiếu chưng minh. Từ  lúc ở độ tuổi thanh xuân Ngài đã chứng minh cho chư Tôn Đức thấy Ngài đúng là Pháp khí  pháp bảo của Phật pháp, Ngài chuyên tu Tịnh Mật …
Cũng vào năm ấy, nhị vị song thân kiên định  nhiệt huyết nâng đỡ việc nuôi dưỡng tuệ mạng phước trí nhị nghiêm cho thầy, nhị vị song thân đã phát tâm tạo mãi đất dựng thảo am cho thầy tu học.

Ngôi thảo am ấy chính thức đặt viên đá đầu tiên do chính ngài khai sơn vào dịp Đại Lễ Thành Đạo năm 1943 tại xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên đến mùa đại lễ Đức Phật Thành Đạo PL 2546 – PL 2022 nầy ,vừa tròn đúng tám mươi năm.

Từ một  thảo am đơn sơ mộc mạc tre lá giữa làng quê heo hút, một vị thầy hiền lành chân chất chay tịnh miên mật, kiên trì giới luật, nghiêm tu đạo hạnh, am lá   kia đã trở thành một ngôi chùa làng, là nơi  bà con  thôn trên xóm dưới cùng đến tụng kinh niệm Phật sóc vọng sớm hôm… Ngôi chùa Phi Lai ấy giờ đã trở thành một trụ xứ hoằng dương Phật pháp, tiếp tăng độ chúng.

Hoàn cảnh, lịch sử Việt Nam, chiến tranh loạn lạc đằng đẳng 30 năm, ruộng đồng tan hoang xơ xác, mái chùa của ông Thầy tu cũng không thể không chịu chung số phận bà con quyến thuộc, mái chùa Phi Lai  nho nhỏ gây dựng từ năm 1943 đến năm 1964 thì bom tấn, bom tạ cuồng nộ trút xuống đã khiến cho mái chùa làng thân thiết biến thành tro bụi….
 
Hòa thượng  Diệu Tâm đã phải dấn thân tạm lánh vào Phương Nam hành đạo, đến khi chiến chinh lắng dịu, Ngài mới trở lại quê nhà ; với trợ lực của bà con thôn xóm, Ngài tái thiết lại chùa Phi Lai (năm???) để thiện tín có nơi đến sinh hoạt tu tập. Và đến năm 1975 thì Hòa Thượng phó chúc lại cho trưởng tử là thầy Thích Thiện Đạo chủ sự, trách nhiệm tục diệm truyền đăng thừa truyền mạng mạch Phật pháp, hướng dẫn thiện tín tu học.
 
Hạnh phúc thay!  Đạo nghiệp đã có hậu duệ thừa truyền.
 Đến năm Quý Tỵ ngày 24 tháng 6 Hòa Thượng an tường xã báo vào cõi vô tung bất diệt, thọ mạng tuổi đời 98 – hạ lạp 70 . Đạo nghiệp công hạnh của bậc thượng nhân đúng như môn phong  xưng tán:
 “Cuộc đời tu hành cũng như đạo hạnh của cố Hòa Thượng nhẹ nhàng trong sáng, nhưng có một đạo lực tâm linh vĩ đại ngay từ khi mới xuất gia cầu đạo cố Hòa Thượng đã thể hiện nếp sống quy cũ thiền môn, hành trì miên mật luôn luôn chánh hạnh trên con đường giải thoát cần cầu xuất thế.
 ( Thành Kính Tưởng Niệm Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích DIỆU TÂM (1916 – 2013) - Nhà xuất bản Hồng Đức- ấn hành 2015.
 
Sau khi Hòa Thượng Diệu Tâm viên tịch, để thù ân báo đức Hòa Thượng Ân sư,  nâm 2013 Thầy Thích Thiện Đạo đã phát tâm trùng tu chùa Phi Lai Hòa Thịnh thành một ngôi Đại tự, một Tổ Đình Phi Lai Hòa Thịnh, một ngôi phạm vũ nguy nga huy hoàng, bề thế, Tổ Đình đã quy tụ thiện nam tín nữ về chùa tu tập ngày một đông hơn, ngày một nhiều hơn hẵn là nhờ đức hạnh ạnh châu viên Hòa Thượng Tôn Sư Diệu Tâm để lại .
Điều đáng nói, khi trùng tu (xây mới hoàn toàn) Tổ Đình Phi Lai Hòa Thịnh, Thầy Thích Thiện Đạo đã có một tầm nhìn văn hóa, lịch sử rất đáng trân trọng: Một ngôi chùa được xây mới hoàn toàn,  cảnh quan phong quang hơn; Tuy thế mái chùa  cổ Phi Lai xưa, Hòa Thượng Thích Thiện Đạo vẫn giữ nguyên, chỉ tu bổ chỉnh chu tôn tạo lại, và đưa vào sử dụng như một Nhà Bảo Tồn pháp khí pháp bảo cho Tổ Đình Phi Lai bây giờ .
Chiêm ngưỡng ngôi chùa mới, khi tham dự Đại lễ Khánh thành, chúng tôi đã cảm xúc, viết nên những vần thơ lục bát như thế nầy :
 
 
                                   Đàn na tín thí thiện tâm
                                  Trùng tu đại tự thiền lâm huy hoàng
                                  Viên thành kiến trúc thanh quang
                                 Cam lồ ân nhuận nhân gian trượng nhờ
                                  Mái chùa đẹp một bài thơ
                                 Trên trang sử lịch cõi bờ Việt Nam
                                 Trầm hương giới đức thơm lan
                                  Uy nghi phạm vũ hoa đàm mãn khai.
 
 
NGƯỜI NỐI ĐÈN DIỆU PHÁP
 
Ngay trong lúc tại vùng đất quê nhà, thầy Diệu Tâm cử hành lễ Khai sơn   lập am ; thì nơi mái lá bên trong lũy tre làng, thì gia đình huyết thống của H T   Tâm Nguyên – Diệu Tâm  vừa sản sinh thêm một em bé. Em bé ấy chính là Hòa Thượng Thích Thiện Đạo bây giờ và  đúng vào ngày kỷ niệm Thành Đạo năm nay là năm tròn tuổi 80 của Thầy Thích Thiện Đạo.

Đạo nghiệp của thầy rõ ràng là tròn đầy,. và quý thiện tri thức pháp hữu, thiện tín Phi Lai nhị tự đã cùng hoan hỷ như cầu,  mừng vui  mãn nguyện với thầy.
 
          Ở tuổi 80 Hòa thượng Thích Thiện Đạo đã trọn nghĩa báo ân thù đức Tôn Sư , đã chu toàn hiếu đạo với song thân,. Phi đạo nghiệp chân tu, ít người thể hiện được.


ht thien dao
HT Thiện Đạo
 


         Với đồng liêu, đồng môn, pháp lữ thì Hòa Thượng  TTĐ đã cho thấy  đạo nghiệp của HT đã là một pháp khí Tam Bảo..  Do được duyên lành thân cận với thầy nên tôi tự nghĩ chính mình nên nói lên điều chân thực này. Và xin được  xem phát ngôn nầy như là tặng phẩm Kính Mừng Sinh Nhật 80 của HT Thích Thiện Đạo.
 
        Vì dung lượng  Nội san HƯƠNG THIỀN giới hạn, tôi không thể nói nhiều hơn Cốt tủy chỉ xin  nhắc rằng HT Thích Thiện Đạo chính là người được nối đèn Chánh pháp thừa truyền pháp sự, phụng hành Phi Lai nhị tự.
 
         Sau hết, chúng tôi xin thưa thêm điều nầy :
 
          Bản thân chúng tôi vốn có duyên lành thân cận với Hòa Thượng Thích Thiện Đạo  do từ thâm tình thi ca văn học. Cảm giao thâm tình ấy ngày càng sâu hơn, nồng đượm hơn…
 
            Hòa thượng TTĐ dù không bao giờ tự hãnh, tự xưng mình là nhà văn, nhà thơ, nhưng phong cách vận dụng tiếng lời, chữ nghĩa vào con đường hoằng hóa, hoằng dương Phật pháp thì bạn đọc không thể không thừa nhận tài hoa của Hòa Thượng.
 
           Rất nhiều thức giả Phú Yên thầm mừng ngạch đất Phú Yên  có một  Sư Thầy chân tu, ngoài đạo nghiệp thực tu, thực học, thực chứng, ông còn là một nhà văn THÍCH THIỆN ĐẠO, một nhà thơ LĂNG GIÀ TÂM…
 
                                                                             HẠNH PHƯƠNG
                                                 Đại Lễ Phật THÀNH ĐẠO – Tân Sữu – 2022
                                                                              Phật lịch 2565
           
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/05/2016(Xem: 16395)
Hằng triệu dân Miền Nam nói chung trong các tôn giáo, nói riêng Quân, Cán Chính VNCH, (KiTô Giáo, Tam Giáo), tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương, đều thấy biết chốp bu (VIP) của Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng, đều là Tướng, Tá các cấp trong Tam giáo, do Đại Tướng Dương Văn Minh làm chủ tịch có lời hiệu triệu kêu gọi toàn quân binh chủng tham gia Cách Mạng nhưng, những Tướng, Tá các cấp Cần Lao KiTô Giáo ngồi im và có hành động chống lại. Tức thì liền bị bắn chết ngay. Như Đại Tá Quyền (Cần Lao – Bộ Tư Lệnh Hải Quân) bị bắn chết trên xa lộ, do không tham gia, chống lại HĐQNCM. Nói rõ hơn, Tướng, Tá gốc Cần Lao Thiên Chúa không ai lên tiếng xin tham gia, đánh điện ủng hộ. Đến khi nghe ĐT Quyền bị bắn chết, liền gọi điện thoại, đánh công điện về Bộ Chỉ Huy Cách Mạng xin tham gia, nói lời ủng hộ. Nhưng, tất cả đều giả vờ, không thật lòng, là ý tưởng chung của các ông Cần Lao, họ đã hội kiến với nhau, với các giới KiTô trong nhà thờ, ngoài xóm đạo, là cứ giả theo, để rồi sau đó
23/04/2016(Xem: 11570)
Các giới văn học Việt Nam xưa nay, thường nói : “Là thi sĩ, ai cũng có tâm hồn rất lãng mạn, đa tình trước trăng, sao, núi non, sông, hồ, suối reo, biển cả, trời xanh, đồng nội cò bay, sắc hương nữ nhân và ưa ru với gió, mơ theo trăng và lơ lững cùng mây . . .”.
21/04/2016(Xem: 18958)
Tôi đã đọc trên internet một bài viết rằng nhiều đọc giả nói tác giả của bài thơ “Mất Mẹ” được trích dẩn trong cuốn truyện rất nổi tiếng “Bông Hồng Cài Áo” là của chính tác giả Nhất Hạnh. Lại có bài viết rằng nhiều người đã nghe trong chương trình phát thanh cũng nói tác giả bài thơ “Mất Mẹ” là của Thích Nhất Hạnh.
08/04/2016(Xem: 19272)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016, Những ngọn gió cuối mùa (hay đầu mùa?) đi ngang vườn cây vừa đơm lá mới. Những cánh hoa rơi còn vương vãi nơi này nơi kia, dưới những gốc cây lớn, nhỏ. Thỉnh thoảng, bụi và rác tung mù mịt theo gió. Gió qua rồi, rác nằm im, mà bụi hãy còn lơ lửng trong không. Bầu trời cuồn cuộn mây xám như thể chuẩn bị cho một cơn mưa lớn. Nhưng không. Chỉ có những hạt nước, nhỏ như bụi, lất phất rơi xuống thềm rêu xanh.
05/04/2016(Xem: 7374)
Với những bậc cha mẹ Việt sống tại hải ngoại, được nghe con nói tiếng mẹ đẻ là hạnh phúc lớn lao, đòi hỏi sự nỗ lực không nhỏ. Làm thế nào để gieo cho con tình yêu tiếng Việt là câu hỏi lớn với những người làm giáo dục.
26/03/2016(Xem: 4981)
Những ngọn gió cuối mùa (hay đầu mùa?) đi ngang vườn cây vừa đơm lá mới. Những cánh hoa rơi còn vương vãi nơi này nơi kia, dưới những gốc cây lớn, nhỏ. Thỉnh thoảng, bụi và rác tung mù mịt theo gió. Gió qua rồi, rác nằm im, mà bụi hãy còn lơ lửng trong không. Bầu trời cuồn cuộn mây xám như thể chuẩn bị cho một cơn mưa lớn. Nhưng không. Chỉ có những hạt nước, nhỏ như bụi, lất phất rơi xuống thềm rêu xanh. Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình. Đừng nghĩ suông rằng cuộc sống mong manh vô thường, khi chúng ta chưa thực sự mở lòng thương yêu, cảm thông, đón nhận quan điểm và lẽ sống của người khác.
10/03/2016(Xem: 10652)
Hiện tượng đồng hóa âm thanh (linguistic assimilation) trong ngôn ngữ rất thường gặp: từ thanh điệu (điều hòa thanh điệu) cho đến các âm đứng gần nhau, phụ âm hay nguyên âm, đều có thể ảnh hưởng qua lạ i- nhất là trong khẩu ngữ. Điều này không làm ta ngạc nhiên vì âm thanh phát ra cũng phải tuân theo một số định luật vật lí tự nhiên của con người, khi lưỡi và họng ở những vị trí phát âm sao cho trôi chảy (nói) và thuận tai (nghe).
10/03/2016(Xem: 10399)
“This is SBS Radio The many voices of one Australia Broadcasting in Vietnamese Đây là SBS Radio Và sau đây là chương trình phát thanh Việt Ngữ”... Đó là nhạc hiệu mở đầu của Ban Việt Ngữ SBS Radio vào thập niên 1990 - mười lăm năm sau ngày đàn chim Việt tan tác lìa bỏ bầu trời quê hương. Mới đó mà đoàn lưu dân lê bước chân mục tử đã 40 năm rồi! Với hành trang tị nạn trên vai khi đến với SBS Radio, trong tôi vẫn còn đọng lại những thanh âm thảng thốt, kinh hoàng, van xin cầu khẩn của các thuyền nhân đồng hành khi gặp hải tặc Thái Lan, chuyến vượt biên bất thành đưa những con người sắp đến bờ tự do quay trở về quê cũ để rồi tất cả đều bị bắt vào tù, dù là trẻ con còn bồng ẳm trên tay. Đất nước tôi như thế đó, những con người còn lại trên quê hương sống vất vưởng đọa đày, những con người bỏ nước ra đi không nhìn được trời cao mà lại chìm mình dưới lòng biển lạnh
10/03/2016(Xem: 10371)
Năm 1979 thường được coi là điểm khởi đầu của nền báo chí Việt ngữ tại Úc khi số đầu tiên của tờ Chuông Sài Gòn được phát hành tại Sydney. Tờ báo này xuất bản 2 tuần một lần và sau đó đã trở thành một tuần báo. Trong vòng bốn thập niên qua, truyền thông tiếng Việt đã trải qua thời kỳ phát triển không khác chi truyền thông của các cộng đồng văn hóa đa nguyên khác, theo nghĩa là ngành này đã phát triển về số lượng cũng như sức mạnh theo đà phát triển của cộng đồng nói tiếng Việt.
05/03/2016(Xem: 12091)
Chiều xuống giữa ngàn cây, Sương lam hòa trong mây Cỏ dại lấp lối đi Lữ khách dừng chân nghỉ Lắng nghe tiếng nước chảy Lần theo suối đi mãi Hết đường – một hồ vắng Nước lặng loáng trăng vàng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]