Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhìn lại một năm của Đạo Tràng Pháp Thoại online từ một học nhân cầu pháp!

05/08/202119:25(Xem: 6690)
Nhìn lại một năm của Đạo Tràng Pháp Thoại online từ một học nhân cầu pháp!
 

Thien Su Nguyen Thieu Sieu Bach-2


Nhìn lại một năm của Đạo Tràng Pháp Thoại
online từ một học nhân cầu pháp!

 

 Trước đây Tôi không hề nghĩ rằng: “mình sẽ có ngày trình pháp với  Giảng Sư  TT Thích Nguyên Tạng sau mỗi bài pháp thoại của Ngài”, dù cho tôi không mang một tư tưởng phân biệt Nam Tông và Bắc Tông, nhưng có lẽ tri thức tôi có rất nhiều sai lầm và vướng mắc do không tiếp xúc nhiều với các đạo tràng, mà chỉ quẩn quanh đọc kinh sách và chỉ là cái túi đựng sách! 

Có ngờ đâu đại dịch của thế kỷ 21 bắt đầu....theo như đa số mọi người lầm tưởng (trong đó có tôi) ....chỉ là cơn bão thoáng qua, không ngờ đã diễn biến càng ngày càng trầm trọng. Và với lòng từ bi, TT Giảng Sư đã tổ chức các buổi nghe pháp thoại online và ...với thì giờ nhàn rỗi trong những ngày bị lockdown, tôi đã chăm chú nghe từ một vài lần trong tuần sau đó, đổi thành liên tục mỗi ngày và bắt đầu nghiện ... khi thiếu vắng mỗi khi Giảng Sư có Phật Sự bên ngoài ...

Tôi từng tự hỏi thầm vì sao vậy?  Mãi đến khi đọc lại tác phẩm “Trái Tim của Bụt” của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, ngay từ những trang đầu tôi đã biết được lý do rồi ...Kính mời quý đạo hữu xem và góp ý có cùng đồng cảm với mình không nhé!  

Sư Ông nói rằng “.....Điều hữu ích nhất cho người học Phật  ....đó là khi bài pháp thoại được nghe mình cảm thấy nhẹ nhàng, an lạc”. 

Rõ ràng, nếu khi học ta thấy ngày càng nhẹ nhàng hơn tức là ta đã học đúng, vì những điều ta học có tác dụng tháo gỡ và phá bỏ những cái thấy nghe hiểu biết sai lầm.  Nghe tới đâu, học tới đâu ta cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái tới đó là vì ta đã giải thoát khỏi những thành kiến, những ngộ nhận do tri giác sai lầm, là ta tự biết là mình đang đi đúng đường.

Thì ra ...những bài pháp thoại của Giảng Sư đã đánh động được tâm linh người nghe và từ đó tôi cũng như các đạo hữu khác đã cảm thấy nhẹ nhàng an lạc.

 Sư Ông Làng Mai từng giảng rằng: "Mình phải sống như thế nào mà có sự chăm chú, để mình có thể sống sâu sắc từng giây phút của đời sống hàng ngày. Sống chăm chú để thấy được anh của mình, chị của mình, em của mình, với những niềm hạnh phúc, với những nỗi đau khổ của họ. 

Nếu mình bước những bước chân cẩn thận để đừng đạp lên những con kiến và sát hại thân mạng nó, thì khi mình hành sử, mình cũng cẩn thận theo như vậy trong sinh hoạt hằng ngày.Nói năng cũng vậy, mình cũng cẩn thận để đừng tạo ra những đổ vỡ, những khổ đau trong người đó, và cố nhiên là trong chính mình. Có giới tức là có niệm, và có giới tức là có định. 

Sống một cách chăm chú ta gọi là có định. Mà sống có chăm chú thì chúng ta mới tiếp xúc được với những cái mầu nhiệm, những cái đẹp đẽ của đời sống ngay trong chính thân thể ta, ngay trong tâm hồn ta, và chung quanh ta. Sống như vậy thì mới đáng sống.”

Tôi đã tìm gặp những lời dạy như thế bàng bạc trong các bài pháp thoại online với Giảng Sư Thích Nguyên Tạng Và nhất là ....Khi Sư Ông Thích Nhất Hạnh chỉ dạy thêm: “ Phần lớn chúng ta được gặp chánh pháp, nhưng chúng ta không hết lòng hạ thủ công phu vào việc thực tập. Khi chúng ta khổ đau nhiều, và khổ đau đó đã đến lúc chín muồi thì khi gặp được chánh pháp, khi được trao truyền pháp môn thì chúng ta lập tức có thể biến tất cả khối khổ đau đó thành hạnh phúc. Tại vì khổ đau quá nhiều thì mình học được bài học rất lớn, và nhờ đó mình hạ thủ công phu được!" 

Phải chăng trong thời đại dịch này ta mới học được và hạ thủ công phu được với những bài pháp thoại online, qua hành trạng của quý Chư Tổ, Thiền sư danh bất hư truyền? 

Và tôi cũng đã học được từ Sư Ông rằng trong ngũ phần pháp thân ta có yếu tố Tuệ thân: "Tuệ tức là cái hiểu biết, cái thấy. Ngày xưa khi còn lầm lạc, khi còn mê muội, chúng ta không thấy được chánh pháp, không thấy được ta, không thấy được những người chung quanh ta. Chúng ta đã tạo ra những đổ vỡ, những khổ đau. Bây giờ chúng ta thấy được rồi, hiểu được rồi, thấy được một phần nào, hiểu được một phần nào nên ta có thể tránh bớt những hành động, những lời nói, những ý nghĩ có thể gây đổ vỡ, gây đau khổ. Cái thấy đó gọi là tuệ giác." 

Tất Cả những điều Sư Ông Làng Mai dạy đã  đúng quá cho tôi, nhất là việc nghe pháp thoại . Ngài chỉ rằng " Nếu chúng ta ngồi nghe pháp thoại mà chăm chú thì  ta sẽ hiểu pháp thoại sâu hơn người khác. 

Tại vì định lực của  ta lúc bấy giờ lớn hơn. Nghe pháp thoại không phải là chỉ tiếp xúc với pháp thoại mà còn tiếp xúc với cái kho tuệ giác ở trong bản thân của mình. Những lời của pháp thoại nó đánh động tới kho tuệ giác ở trong lòng mình. Do đó cho nên tuệ nó phát sinh”

Quả thật vậy sau 265 bài pháp thoại của Giảng Sư trong mùa đại dịch, càng ngày tôi càng đi lạc vào trong một trang thái rất yên tỉnh thanh thản và không còn để tâm vào những tin tức truyền thông đủ loại mà chỉ chăm chú vào những bài pháp thoại của Giảng Sư để rồi chiêm  nghiệm và rút tỉa những giáo nghĩa thâm thuý mà Ngài đã dẫn dắt chúng đệ tử trên đường đời  trong hoàn cảnh khắc nghiệt như hiện nay với nhiều lần phong tỏa ...

Thế  nên dù cho Melbourne và Sydney bị lockdown nhiều lần và mẹ con tôi chưa gặp nhau gần một năm, mà tôi vẫn thấy an lạc, nhẹ nhàng trong tâm. 

Hôm nay nhìn lại quá trình hơn một năm qua với  hơn 265 bài pháp thoại quá tuyệt vời, mỗi bài đã mang  lại cho tôi một sinh khí mới, một cái nhìn mới ....do đó nhận thấy lợi lạc của việc nghe pháp thoại online...     

Kính  xin được trải bày điều đã học được với  một Giảng Sư có biện tài thuyết pháp với tuệ giác uyên bác và trí nhớ phi thường trong mọi lãnh vực khoa học, lịch sử, điển tích kiêm Đạo Pháp, và cũng kính xin được tán dương Ngài và kính xin được quý đạo hữu đang nghe pháp thoại online cùng tri ân đại phước duyên nầy ...vì thật ra không có bao  người  có được cái diễn phúc nghe trọn toàn bộ pháp thoại mà Ngài Giảng Sư đã đem tim óc giúp ta quên đi những ưu phiền giữa mùa dịch biến đổi khó lường này ...Điều này thật là rất khó kiếm .! 

Cũng như các bạn đồng đạo của tôi (căn cơ cao hơn tôi vượt bực) đã nhận định rằng ... TT Thích Nguyên Tạng hẳn đã Giác Ngộ Giải Thoát ...xứng đáng với tên gọi Danh Tăng .... 

Kính bạch Thầy, con rất hoan hỷ khi đón nhận lời tán dương trên của các bạn và cũng rất vui mừng khi mình đã được Thầy ưu ái cho phép trình pháp sau mỗi bài pháp thoại ...Tính đến nay trên dưới 250 bài chỉ thiếu khoảng 15 bài và may mắn thay những bài này đã có Phật Tử Diệu Tuyết phiên tả lại và Phật Tử Thanh Phi chỉnh sửa lỗi chính tả để mọi người cùng tham khảo. 

Kính chúc Giảng Sư TT Thích Nguyên Tạng được Phật lực 10 phương luôn gia bị, Thân Tâm an tịnh, Phước Trí nhị nghiêm, Bồ Đề quả mãn, Phật Đạo viên thành. 

Kính trân trọng dâng đến Thầy bài thơ vừa tán dương hạnh đức Thầy, cùng nói lên niềm hoan hỷ của chúng đệ tử được diễm phúc nghe 265 bài pháp thoại online từ Thầy.  

 Kính ngưỡng dâng ...Giảng Sư lòng thành đa tạ!

Tri ân rằng ...được tham dự Phật Trường

265 bài pháp thoại chan chứa tình thương

Bậc Giác Ngộ muốn chia sẻ cho đại chúng.

 

Niềm hoan hỷ khi thấy mình học Phật ...đúng!

Sau mỗi bài giảng lại thấy nhẹ nhàng

An lạc thêm lên ...đời đã bước sang trang

Phiền não tự mình tạo như dần biến mất!

 

Kính đảnh lễ Thầy....kính chúc Trưởng Tử Phật!

Trọn vẹn thành toàn công việc hoằng pháp độ sinh

Gieo rắc ánh đạo vàng khai mở tâm linh

Chúng Phật tử ngày sau... đạt Tuệ Giác!

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Huệ Hương

Melbourne 4/8/2021

 

 

facebook-1


***
youtube
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8644)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7556)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8569)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4462)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14335)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4870)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 4018)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5106)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3688)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3863)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]