Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lắng lòng và tâm tâm niệm niệm với những lời dạy của Chư Tôn Đức qua các Thông Bạch từ Giáo Hội PGVNTN tại Hải ngoại nhân dịp Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2645 Phật lịch 2565- 2021

17/05/202118:49(Xem: 10542)
Lắng lòng và tâm tâm niệm niệm với những lời dạy của Chư Tôn Đức qua các Thông Bạch từ Giáo Hội PGVNTN tại Hải ngoại nhân dịp Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2645 Phật lịch 2565- 2021


Phat Dan Sanh 30


Lắng lòng và tâm tâm niệm niệm với những lời dạy của Chư Tôn Đức qua các Thông Bạch từ Giáo Hội PGVNTN tại Hải ngoại nhân dịp Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2645 Phật lịch 2565- 2021 



 Có lẽ đây  là bài thơ mà tôi đã khóc rất nhiều khi viết lời tán dương và kính mừng lễ Phật Đản như  từ nhiều năm qua từ khi bước vào tu học Giáo Lý Phật Đà vì lẽ hơn một năm qua đại dịch đã bộc phát rất mãnh liệt và năm nay có lúc thảm hại tàn khốc  như đang xảy ra tại quê hương của Đức Bổn Sư. ...

Từ  các Thông Bạch từ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT ÂU CHÂU do Đệ Nhất  Chủ Tịch: HT Thích Tánh Thiệt và Đệ Nhị Chủ Tích : HT Thích Như Điển đã  Thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội gửi đi , Và Thông Bạch Phật Đản lần thứ 2645 (TL 2021) của Giáo Hội Úc Châu do HT Hội Chủ Thích Bảo Lạc và cảm động nhất là Thông Bạch của GHPGVNTN Hoa Kỳ do HT Thích Thắng Hoan thay mặt Hội Đồng  Giáo phẩm ( kính mời xem chi tiết ) 

Kính đảnh lễ Chư Tôn Đức và kính tri ân lời chỉ dạy đã giúp con thấy rõ biết thực tại hiện tiền và vững niềm tin trước Giáo Pháp mà Đức Thế Tôn sau khi Thành Đạo đã khai, thị , ngộ , nhập Phật tri kiến đến chúng sinh ...



Cảm niệm Người Phật Tử trước Đại Lễ Vesak 2645 

Ngồi lặng hằng giờ trước Thông bạch gửi từ hải ngoại 

Những lời vàng ngọc được nhắn gửi từ trái tim 

Giữa trùng trùng khổ đau do dịch biến thể liền liền 

Kính đảnh lễ Chư Tôn Đức nguyện xin quán chiếu !! 

Căn cơ thấp ...chưa vững tin nên sợ hãi ...

 Ước  mong được chỉ dạy sách tấn điều chưa hiểu 

Cần  có một nơi để  nương tựa tâm linh

Ít ra tạo  đồng cảm ngộ trong bí ẩn  siêu hình 

Giúp người con Phật  bình tĩnh hơn,  rõ biết ! 

Xưa nghe nói Phật Đản Sinh ...

liền nghĩ ngay đến Lâm Tỳ Ni thanh khiết 

Lúc Ngài chào đời, tên Sĩ Đạt Ta 

Có Cha Tịnh Phạn, Mẹ Hoàng Hậu Maya 

Nào biết được mục đích thực  của sự thị hiện ! 

Phật ...nghĩa là Tánh Giác hằng hữu miên viễn ! 

Gọi là Phật khi  giác ngộ được chân lý cuộc đời 

 Đấy là Tứ Diệu Đế ...đường trở về  quá tuyệt vời 

Chấp nhận đối  diện nghịch cảnh...

tu kham nhẫn và chỉnh lại nhận thức !! 

Mừng ngày Đức Thể Tôn thị hiện ra đời 

....dù đã là Bồ Tát nhiều kiếp ức 

Học được rằng ...

duy có Trí Tuệ mới diệt được Vô minh 

Nhờ Đạo Đế để Giác Ngộ thành hình 

Và Giải thoát là tận diệt tham vọng và ái dục ! 

Dù hậu quả đại dịch gây nhiều tiêu cực cảm xúc 

Nguyện khắc phục tẩy trừ phiền não vấn vương 

Lễ tắm Phật nay đã rõ nghĩa tận tường 

Ba lần rưới nước là tịnh thanh Thân, Khẩu, Ý!!!  

Nguyện cúng dường năng lực từ bi và quyết chí ! 

Hơn một năm thấy được định luật  Vô Thường 

Sẽ vun bồi lòng bao dung và mở rộng tình thương 

Khắc ghi rằng " TẤT CẢ THAM VỌNG ĐỀU VÔ NGHĨA "

Kính mừng Đại Lễ Phật Đản Sinh lần thứ 2645 ..

.............với muôn hồng nghìn   tía 

Nguyện thế giới yên bình,  

Đại Lễ Khánh Đản Đức Bổn Sư  ...tiếp  tục huy hoàng rực rỡ !!!

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

( thơ của HH ) 



Kính mời các bạn hãy cùng tôi đọc lại những lời tâm huyết nhắn nhủ của quý  Ngài nhé , những bậc Cao Tăng Thiện  Đức đã trọn đời dấn  thân vào Đạo pháp và đã  hoằng truyền Chánh Pháp để lại từ Đức Bổn Sư mà hằng năm chúng ta kính mừng Khánh Đản thiết lễ . 

Tôi được may mắn nghe lời dạy của Sư Phụ Viên Minh giải đáp  một câu hỏi " ý nghĩa thật sự của cuộc sống là gì " trong buổi Trà Đạo sáng 16/5 /2021 và đã học được rằng "Sống là đối diện với nghịch cảnh, khổ đau đến và đi, để thấy ra Vô Thường và thấy rằng Tất Cả tham vọng đều vô nghĩa " 

và lạ thay rất là trùng hợp với Thông bạch của GHPGVNTN ÂU CHÂU  " Đại  Dịch là một tiếng chuông thức tỉnh nhân tâm về sự vô thường của cuộc thế, để thấy ra sự mỏng manh bất lực của con người trước những biến cố của thiên tai dịch bệnh. Cũng nhờ khoa học hiện đại, khắc phục được phần nào những nguy cơ lớn cướp lấy mạng sống con người do đại dịch gây nên. Nhưng chung cùng thì không có gì làm chủ được để chế ngự định luật vô thường ngừng chuyển biến. Đức Phật dạy những pháp hữu vi đều Vô Thường, vì sự hiện hữu của nó không như nó là, mà chỉ là do các duyên hợp lại mà thành. "

Còn HT Hội Chủ Thích Bảo Lạc thì khuyên chúng ta như sau : Đức Thế Tôn chỉ cho ta thấy rõ nguyên nhân của khổ; tìm phương pháp diệt khổ, đạt đến giải thoát sanh tử luân hồi. Đức Thế Tôn dạy ba pháp ấn:  Vô thường, Khổ không và Vô ngã, nhưng chúng sanh vì vô minh tạo nhiều nghiệp bất thiện, đưa đến quả báo nghiêm trọng cho cộng đồng nhân loại trong thời gian qua, và không dễ dàng để khắc phục hậu quả nhanh chóng.

Theo lời Phật dạy, chúng ta nguyện tu tập diệt trừ ngã chấp, học hiểu và thực hành giáo pháp vi diệu, mong đáp đền ân đức giáo hóa của Ngài trong muôn một.

Kính lễ bậc Toàn Giác, chúng con nguyện sám hối những cội rễ vô minh, dục nhiễm, tham sân si thảy tiêu trừ cho thân tâm thanh tịnh, như là phẩm vật cúng dường Đức Đạo Sư nhân ngày Khánh đản.

Riêng tôi thật rúng động khi  đã đọc đi đọc lại nhiều lần lời dạy của HT Thích Thắng Hoan trong thông bạch và đã rơi lệ nhưng sau đó đã dũng mãnh quyết thực thi cho được lời dạy của ngài là giữ vững niềm tin và  nguyện quán chiếu thật sâu sự khổ nạn hiện nay để kiên nhẫn mà vượt qua.



 Hãy cùng lắng lòng với mình bạn nhé, hãy đọc những lời sau đây như một sự đồng cảm vi diệu mà nhà thơ Bạch Cư Dị trong Tỳ Bà Hành đã thốt lên 

" THỬ THỜI VÔ THANH THẮNG HỮU THANH "

Và xin trích đoạn thông bạch, một đoạn này bạn nhé ! 

" Có nghịch cảnh nào không là những bài pháp vô ngôn mầu nhiệm. Có giọt nước mắt nào mà không ẩn chứa vị ngọt của nước cam lồ. Đức Phật Thích Ca Đản sanh, Xuất gia, Thành đạo để khai thị cho chúng con thấy và cảm nhận ra điều đó. Nếu không suy nghiệm được vậy, chúng con sẽ khổ đau nhiều hơn, trách móc và thù hận cũng nhiều hơn. Tâm trạng bức xúc, lòng căm phẫn, sự chia rẽ là những đau thương lớn trong đời sống nhân sinh và cũng đang xảy ra trên đất nước này. Hỡi những người con Phật, hãy xây dựng những hải đảo tự thân để chúng ta trụ vững trước đại nạn hiện nay. Dẫu cho không may, nếu phải ra đi vì bịnh dịch thì lòng này xin được thoáng nhẹ như mây trôi. Những tháng ngày qua sự sợ hãi đã phủ kín đời sống chúng ta. Hiểu biết, bình tĩnh và lòng kiên nhẫn là liệu pháp giúp chúng ta giảm bớt khiếp sợ trước một dịch hạn." 



Lời kết : 



Tôi muốn đọc đi đọc lại thật nhiều lần thông bạch của quý Ngài để từng chữ sẽ ăn sâu vào tâm thức tôi làm tư lương cho một chuyến đi không về nhưng nước mắt đã nhạt nhoà và dường như xúc động quá nên đành tạm dừng bút . ....Nhưng vẫn tự trả lời cho câu hỏi mà nhiều người thường thắc mắc " Thời Mạt pháp này vẫn còn những bậc Thánh đã chứng đắc nhưng một khi một Vị Thánh đã nhận ra Thể Tánh Tịnh Minh của họ rồi thì đâu cần phải cho ai biết vì tự các Ngài đã sống với Tâm Phật bất sinh của mình rồi và luôn sống trong Tánh Giác đó nên đã giải thoát ngay cõi Ta Bà này " 



Nhân ngày Đại Lễ Phật Đản kính dâng bài viết này đến tất cả người con Phật . 



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Huệ Hương 

Melbourne , mùa Phật Đản 2645 



facebook-1


***
youtube

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8285)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7418)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8414)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4401)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14089)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4795)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 3947)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5024)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3633)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3801)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]