Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trúc Lâm Thiền Phái Thi Tập - Tập II

15/02/202112:40(Xem: 10269)
Trúc Lâm Thiền Phái Thi Tập - Tập II
truc lam thien phai thi tap_ht thich tin nghia



Riêng tặng :

*.- Hòa thượng THÍCH TÁNH THIỆT,
Tọa chủ chùa Thiện Minh tại Lyon, Pháp quốc,
*.- Thượng tọa THÍCH TÂM MINH,
Tọa chủ chùa Trúc Lâm tại Sydney, Úc Đại Lợi,

*.- Thượng tọa THÍCH TÂM LƯƠNG,
Tọa chủ chùa Trúc Lâm tại Phoenix, Arizona,

*.- Ni sư THÍCH NỮ HẠNH THANH,
Trú trì Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại. Hoa Kỳ.


truc lam thien phai thi tap_ht thich tin nghia-2


Lời Ngõ

Trong vườn hoa thì có nhiều hoa và có muôn màu muôn sắc khác nhau. Vườn hoa lúc nào cũng đượm mùi thanh nhã, thì vườn thơ cũng không khác gì vườn hoa.

Tuy nhiên nói về thơ hay định nghĩa về thơ thì rất khó ; do đó, chúng ta nhìn về thơ thì cũng tựa như ta nhìn vị họa sĩ qua cây cọ hay là nghe tiếng đàn qua vị nhạc sĩ đang hòa tấu.

Những thập niên trước đây, khi ra hải ngoại, mỗi lần đi hướng dẫn những khóa tu tập, sau giờ giải lao, có những vị Phật tử vui tính xin giúp vui giải lao bằng những lời ca tiếng nhạc hay âm điệu ngâm nga những câu thơ của chư Tôn đức sáng tác, hoặc tự thân họ làm ra để giúp bầu không khí tu tập thêm phần sinh động. . . .

Sau khi tập thơ “Trúc Lâm Thiền Phái Thi Tập” được ra đời vào mùa Lập đông năm Nhâm thìn 2556 – 2012 và cũng đã được quý đọc giả đón nhận rất hoan hỷ và trân quý. Tập thơ nầy có Thi sĩ Du Tử Lê giới thiệu cũng như nhà văn Vĩnh Hảo và nhà bình thơ Lam Nguyên đã viết lên cảm nghĩ, . . .

Hôm nay, tháng 11 năm 2020 Tập “Trúc Lâm Thiền Phái Thi Tập - Tập II” được xuất hiện cũng không ngoài mục đích là đóng góp một chút gì đó với nền thơ văn thiền môn hải ngoại khi mang thân lưu đày xa xứ. Vì là tu sĩ Phật Giáo, nên tác giả chỉ đi theo những ý nghĩ thô thiển trong chốn nhà Thiền mà không thể vượt ra ngoài khuôn khổ của chính bản thân tác giả đã trọn hi hiến cuộc đời mình cho Phật pháp, . . .

Cũng trong tập thơ thiền thứ hai này, chúng tôi mạo muội lồng vào một vài trang về cuộc đời tu tập và hành đạo của tác giả đã được Ni sư Thích Nữ Hạnh Thanh, đương kim Trú trì Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại, lần dò theo thời gian đã sát cánh cộng tác Phật sự tại Từ Đàm ; cũng như trực tiếp dấn thân đồng hành Phật sự qua các Giáo Hội tại Hoa Kỳ mà đậc biệt là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, đã chấp bút ghi lại những gì mắt thấy tai nghe đối với tác giả Trúc Lâm Thiền Phái Thi Tập I và II này, . . . Qua đó, có sự giảo chính và nhuận bút của Pháp đệ là Thượng tọa Thích Tâm Minh, Viện chủ chùa Trúc Lâm tại Sydney, Australia. . . .

Theo ý kiến của nhị vị huynh đệ có liên hệ trực tiếp với Trúc Lâm Pháp Phái – Cố đô Huế, cũng như tại Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại muốn có một chút gì đó thực tế về cuộc đời của chính bản thân vị khai sáng bây giờ còn tại thế, có gì sai sót được biết đến và sửa đổi để sau nầy hậu bối khỏi phiền hà. Hai chúng con nghĩ : thời gian còn lại còn phải tùy duyên nữa, . . . Ôn hoan hỷ cho thì vui vẻ lắm.

Từ những ý kiến chân thành thiết thực ấy, tác giả thuận duyên để đưa vào sau tập thơ “Trúc Lâm Thiền Phái Thi Tập - Tập II” nầy.

Kính mong liệt vị chư Tôn Đức, quý đọc giả và Phật tử thương tưởng mà hoan hỷ cho.

Nam mô Hoan hỷ tạng Bồ tát Ma ha tát, tác đại chứng minh.


Phật lịch 2564,

Quý đông Canh tý - Dec. 10th, 2020.

Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại,

Điều ngự tử Tín Nghĩa

Cẩn bút.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2012(Xem: 4011)
Tôi thường mong mỏi những người biết chữ tuổi chặng 50 trở lên thì giờ rảnh viết lại những gì mình nghe, mình thấy, mình biết ở nơi quê hương mình. Nay nhân 20.11, kỷ niệm Ngày nhà giáo, tôi xin khoanh gọn: hãy viết về những Thầy Cô giáo cũ ở địa phương mình, tả dáng dấp, nói qua đời sống gia đình của thầy, cả tính đặc biệt và vài mẫu chuyện về thầy.
30/03/2012(Xem: 3366)
- Bác gắng tăng thêm tốc độ. - Dạ. - Gắng tăng thêm nữa. - Dạ. Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài, lác đác có thôn ấp nấp sau những lũy tre. Chúng nằm bất động, cản ngăn tầm mắt khiến tôi có cảm tưởng là xe vẫn còn chạy chậm. Tôi muốn giục thêm bác tài nhưng tự nhiên thấy mình khiếm nhã. Tôi đã giục nhiều lần rồi. Giục thêm, có khác nào bảo rằng bác ta thiếu thiện chí hay kém tài năng.
30/03/2012(Xem: 6315)
Ông bạn rót thêm tách trà đẩy về phía tôi: - Mời thêm tách nữa, trà này coi vậy mà uống được. Im lặng chợt ông ngước mặt nhìn tôi: - À! Chợt nhớ ra. Hôm Phật Đản cách nay mười năm, tôi lên chùa Long Sơn dự lễ. Lễ đường chật ních người. Các giáo phẩm, các đạo hữu, các khuôn hội, các thầy trò trường Bồ Đề, chuông trống vang rền, ai nấy quỳ xuống. Mà sao tôi thấy ông lẽ loi đứng chắp hai tay mắt hướng nhìn tượng Phật?
28/02/2012(Xem: 3188)
Kể từ khi khái niệm "toàn cầu hóa" ra đời, thế giới đã chuyển sự chú ý vào văn hoá. Và chỉ trong một thời gian ngắn, văn hóa truyền thống đã trở thành nền tảng cho mọi sự phát triển bền vững, toàn diện, trong khi trước đó không xa, người ta chỉ xem nó như một nét viền mờ nhạt của kinh tế. Lẽ ra thế giới phải nhận thức về vai trò quan trọng của văn hoá truyền thống từ lâu rồi mới phải. Nhưng vì sao lại có sự chậm trễ này?
18/02/2012(Xem: 13130)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
01/02/2012(Xem: 17663)
Một tấm lòng, một con tim hay một thông điệp mà Mặc Giang nhắn gởi: “Cho dù 10 năm, 20 năm, 30 năm. Năm mươi năm nửa kiếp còn dư, Trăm năm sau sỏi đá còn mềm...
01/02/2012(Xem: 10612)
Muôn nhờ Đức Phật từ bi Giải oan cứu khổ độ về Tây Phương (Nguyễn Du) Mỗi khi gặp nhau, những người Phật tử Việt Nam thường chào hỏi với nhau bằng cách chắp tay trước ngực và niệm danh hiệu Đức Phật Di Đà, và khóa tụng kinh buổi tối thì gần như hầu hết các chùa, nhất là các chùa ở miệt nhà quê không gọi là đi tụng kinh mà gọi là đi Tịnh Độ. Điều ấy chứng tỏ rằng tín ngưỡng Di Đà đã gần như được tuyệt đại đa số xuất gia cũng như tại gia, trí thức cũng như bình dân đều hết lòng tin theo và thọ trì.
24/01/2012(Xem: 13881)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
24/01/2012(Xem: 3048)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
23/01/2012(Xem: 18265)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]