Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thanh trang lan nhã - ngôi chùa có một vườn thơ

01/02/202117:22(Xem: 9973)
Thanh trang lan nhã - ngôi chùa có một vườn thơ


Ngôi chùa nhỏ với không gian yên tĩnh nằm bên dòng suối Đó giáp ranh giữa xã Tân Phước và phường Tân An, thị xã La Gi có cái tên rất thanh vắng, tịch mịch “Thanh trang lan nhã” .

Chùa do một vị Đại đức tuổi trung niên làm trụ trì, nhà sư Thích Tấn Tuệ. Sư Tấn Tuệ tên thật là Đinh Văn Thành (SN 1960), quê ở làng Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Ông quy y từ lúc còn nhỏ được đào tạo học hành chu đáo, đi lại nhiều nơi nên kiến thức sâu rộng.

Không chỉ nhà sư đắc đạo, ông còn nổi tiếng cả trên lĩnh vực thơ văn, với bút danh Đinh Hồi Tưởng, ông có nhiều tác phẩm được đăng tải trên các báo, tạp chí trung ương và địa phương, đã xuất bản hàng chục đầu sách. Năm 2013 ông được kết nạp vào Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận. Những tác phẩm tiêu biểu của ông: Chùa Một Cột/ Một thoáng bâng khuâng (thơ, 1992), Cánh nhạn đường mây (thơ, 1994), Gió từ tay Mẹ (thơ, 1997), Lời trong hoa (thơ), Ẩn hiện (thơ, 2000), Hương lòng (thơ, 2000)…và mới đây nhất “Gió chùa Đây”.

Vốn là người rất đam mê thơ văn, cảnh vật thiên nhiên, mê sưu tầm cổ vật. Qua nhiều năm kiên trì với ý tưởng của mình, nhà sư đã từng bước đưa vào cảnh chùa một không gian văn hóa Việt đậm chất thi ca.

Dưới những tàn cây rợp bóng, người vãn cảnh chùa tha hồ thả hồn vào những vần thơ của nhiều tác giả trên cả nước được nhà sư trịnh trọng khắc vào bia đá đặt trong khuôn viên chùa. Trên những thân cây cổ thụ rải rác là những câu ca dao có nội dung giáo dục làm người được nhà sư chép chân phương trên từng thanh gỗ. Bước vào vườn chùa là bước vào không gian của một vườn thơ, thơ “mọc” quanh hồ sen, thơ lẫn trong vườn cây, thơ dọc theo lối đi.

Với niềm đam mê sưu tầm cổ vật, sư Tấn Tuệ đến nhiều vùng miền trên cả nước sưu tập những cổ vật. Cặp chó đá gần nghìn năm tuổi được nhà sư sưu tầm từ đất Bắc, cùng với bức tượng gỗ Phật hoàng Trần Nhân Tông là những cổ vật vô cùng quý hiếm đang được gìn giữ tại chùa.

Hàng chục chiếc cối xay bột bằng đá, rồi những lu vại, những bình gốm… được nhà sư tập hợp thành bộ sưu tập rất độc đáo.

Ngoài những cổ vật như đã nói, nhằm lưu giữ lại những di chỉ văn hóa có từ xa xưa, sư Tấn Tuệ đã ra tận Ninh Bình tìm thợ điêu khắc bộ rồng bằng đá với đầy đủ các họa tiết tinh tế thể hiện qua bốn triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần. Chiếc khánh đá và giếng nước bằng đá cũng được các nghệ nhận khắc chạm hoa văn thời Trần vô cùng tinh xảo.

“Suối Đó - chùa Đây”, một ngôi chùa còn khiêm tốn, nhưng cảnh vật quanh chùa với không gian văn hóa rất Việt Nam, cộng với tấm lòng hiếu khách của chủ nhân “suối Đó - chùa Đây” luôn là điểm ghé thăm của nhiều vãn khách.



NGÔ VĂN TUẤN
http://www.baobinhthuan.com.vn/vi-vn/print.aspx?id=94857




***





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2012(Xem: 4009)
Tôi thường mong mỏi những người biết chữ tuổi chặng 50 trở lên thì giờ rảnh viết lại những gì mình nghe, mình thấy, mình biết ở nơi quê hương mình. Nay nhân 20.11, kỷ niệm Ngày nhà giáo, tôi xin khoanh gọn: hãy viết về những Thầy Cô giáo cũ ở địa phương mình, tả dáng dấp, nói qua đời sống gia đình của thầy, cả tính đặc biệt và vài mẫu chuyện về thầy.
30/03/2012(Xem: 3362)
- Bác gắng tăng thêm tốc độ. - Dạ. - Gắng tăng thêm nữa. - Dạ. Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài, lác đác có thôn ấp nấp sau những lũy tre. Chúng nằm bất động, cản ngăn tầm mắt khiến tôi có cảm tưởng là xe vẫn còn chạy chậm. Tôi muốn giục thêm bác tài nhưng tự nhiên thấy mình khiếm nhã. Tôi đã giục nhiều lần rồi. Giục thêm, có khác nào bảo rằng bác ta thiếu thiện chí hay kém tài năng.
30/03/2012(Xem: 6309)
Ông bạn rót thêm tách trà đẩy về phía tôi: - Mời thêm tách nữa, trà này coi vậy mà uống được. Im lặng chợt ông ngước mặt nhìn tôi: - À! Chợt nhớ ra. Hôm Phật Đản cách nay mười năm, tôi lên chùa Long Sơn dự lễ. Lễ đường chật ních người. Các giáo phẩm, các đạo hữu, các khuôn hội, các thầy trò trường Bồ Đề, chuông trống vang rền, ai nấy quỳ xuống. Mà sao tôi thấy ông lẽ loi đứng chắp hai tay mắt hướng nhìn tượng Phật?
28/02/2012(Xem: 3181)
Kể từ khi khái niệm "toàn cầu hóa" ra đời, thế giới đã chuyển sự chú ý vào văn hoá. Và chỉ trong một thời gian ngắn, văn hóa truyền thống đã trở thành nền tảng cho mọi sự phát triển bền vững, toàn diện, trong khi trước đó không xa, người ta chỉ xem nó như một nét viền mờ nhạt của kinh tế. Lẽ ra thế giới phải nhận thức về vai trò quan trọng của văn hoá truyền thống từ lâu rồi mới phải. Nhưng vì sao lại có sự chậm trễ này?
18/02/2012(Xem: 13098)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
01/02/2012(Xem: 17651)
Một tấm lòng, một con tim hay một thông điệp mà Mặc Giang nhắn gởi: “Cho dù 10 năm, 20 năm, 30 năm. Năm mươi năm nửa kiếp còn dư, Trăm năm sau sỏi đá còn mềm...
01/02/2012(Xem: 10605)
Muôn nhờ Đức Phật từ bi Giải oan cứu khổ độ về Tây Phương (Nguyễn Du) Mỗi khi gặp nhau, những người Phật tử Việt Nam thường chào hỏi với nhau bằng cách chắp tay trước ngực và niệm danh hiệu Đức Phật Di Đà, và khóa tụng kinh buổi tối thì gần như hầu hết các chùa, nhất là các chùa ở miệt nhà quê không gọi là đi tụng kinh mà gọi là đi Tịnh Độ. Điều ấy chứng tỏ rằng tín ngưỡng Di Đà đã gần như được tuyệt đại đa số xuất gia cũng như tại gia, trí thức cũng như bình dân đều hết lòng tin theo và thọ trì.
24/01/2012(Xem: 13867)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
24/01/2012(Xem: 3047)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
23/01/2012(Xem: 18243)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]