Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tùy bút: "Suối Đó, Chùa Đây, Sư Hiển Hiện"

01/02/202116:54(Xem: 10775)
Tùy bút: "Suối Đó, Chùa Đây, Sư Hiển Hiện"

Tùy bút

                                       "SUỐI ĐÓ, CHÙA ĐÂY, SƯ HIỂN HIỆN"

 

        Nói thiệt lòng, tâm trạng của tôi mấy ngày qua vô cùng... bất ổn, tinh thần có chiều xuống dốc, phần vì "thử thể bất an", phần vì chuyện đời có nhiều đột biến vào năm cùng tháng tận, đã bình thản đương đầu đối chọi bằng các phương pháp tu niệm hành trì, giữ niềm tin vững chãi, liên tục ra vào các chốn già lam để lễ Phật bái Tăng, tác nghiệp thi văn... nên chế ngự được nhiều chướng duyên nghịch cảnh, nhưng nghiệp duyên quá khứ vẫn còn đầy dãy, vẫn đến đó, vẫy tay cười chào như chế giễu, thử thách...

thich tan tue



        Tinh thần, tâm trạng nói lướt qua đại khái là vậy, quan trọng là luôn tỉnh thức để nhận biết tâm mình, rồi để cho duyên đi duyên đến tự nhiên, nhẹ nhõm được thì tốt, nhẹ nhàng được thì mần một bài tứ cú, còn nặng nề thì ngồi tĩnh lặng theo hơi thở, còn gió máy thì niệm chơn ngôn thần chú; đang vui thì biết ta đang vui, vui được thì cứ cười, đang buồn thì biết ta đang buồn, buồn thì ngồi yên mà nhìn ngắm cho kỹ dung nhan diện mạo của nỗi buồn, rồi tìm phương án phá giải chứ nhất quyết không hoảng loạn. không giãy nẩy để rồi hành xử sai trật...

          Chiều nay, đang thời khắc buồn đó, thì phước duyên đến. Được kết nối FB với một nhà thơ tên tuổi. Duyên đến một cách tự nhiên, khứ lai như thị, nhưng lại làm một kẻ hậu sinh rúng động tâm can. Thi hữu mới kết giao đó chính là nhà thơ Đinh Hồi Tưởng.

Qua 30 năm giao lưu với làng văn chương, làng báo chí, kẻ hậu sinh này có ít nhất cũng là 10 lần đọc thơ của Đinh Hồi Tưởng trên báo, trên mạng. Không lạ gì bút hiệu này.

        Nhưng mà... Nam mô Phật!

         Cho con cúi đầu cung kính đảnh lễ sám hối, khi bây giờ kết nối giao lưu trên FB với thầy

Thích Tấn Tuệ, con mới ngỡ ngàng được biết Thầy là nhà thơ Đinh Hồi Tưởng!

         Không chỉ vậy, con còn được biết Thầy đã là bậc Hòa thượng, mà con phải cung kính gọi bằng Ôn, hoặc Sư Ông.

        Xin mạn phép giới thiệu đến chư vị đạo hữu của tôi đôi dòng:

        Hòa thượng Thích Tấn Tuệ, trú trì chùa THANH TRANG LAN NHÃ, tọa lạc tại xã Tân Phước, Thị xã Lagi- Bình Thuận.

         Đến thăm chùa của "Thi nhân Hòa thương", lữ khách sẽ phải qua một cây cầu bắc qua Suối Đó, nên chùa Thanh Trang Lan Nhã cũng còn được gọi là ... Chùa Đây.

"Suối đó, Chùa đây, Sư hiển hiện"

        Sư đã hiển hiện rồi, nên con lại xin phép được giới thiệu đến chư vị đạo hữu bốn phương một vài bài thơ của Hòa thượng, những vần thơ đã cho con an ổn lại tinh thần, nhìn lại cuộc đời bằng ánh mắt hiền dịu hơn, từ ái hơn nữa, tâm vô quái ngại để mà đương đầu sống tiếp…

 

 



GIÓ TỪ TAY MẸ

 

Gió từ tay mẹ chắt chiu

Niềm hân hoan dậy muôn chiều lời ru

Đem tình thương lại… cho dù

Chân trời góc biển tàn thu cũng đành.

 

GIỮ

(Kính tặng Trần Quê Hương)

 

Cánh cò giữ lại đồng xanh

Tổ tiên còn giữ cội cành cho nhau

Vui buồn một thoáng tan mau

Riêng tôi giữ mãi trước- sau tình người.

 

THIỀN

(Kính tặng Tống Anh Nghị)

 

Thâm sơn khua vó ngựa đường xa

Cùng cốc mây bay gió lướt qua

Vệt nắng về thăm chiều đọng lại

Bên thềm gối sách mảnh trăng pha.

 

KHƠI DÒNG

(Thân tặng Mang Viên Long)

 

Cánh thư, nếp sách đề huề

Miệt mài chân bước tìm quê hương mình

Mõ vừa khẽ động say kinh

Chung trà chưa cạn đạo tình nở hoa

Xưa nay với nước non nhà

Ánh trăng tràn ngập lời tha thiết này

“ Lập Tâm tịnh thất” ô hay !

Nghe chừng hạnh ngộ đâu đây kiết tường

Bến bờ giạt hết phong sương

Thõng tay đi giữa đời thường tịnh như

trầm thơm mây quyện gió từ

Mỉm cười xuân đến, trang thơ khơi dòng…

 

THOÁT TỤC

 

Dừng chân đứng lại ngắm trông xa…

Xin hỏi rằng đây có phải nhà ?

Một gã thiền sư ngổi lẩm nhẩm

Quên mình, chuông mõ gõ ê a!

 

(Trích từ tập thơ "Gió từ tay Mẹ" của Đinh Hồi Tưởng)

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

kính lễ





***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2018(Xem: 8307)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7432)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8425)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4412)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14104)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4806)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 3957)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5034)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3641)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3807)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]