Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp “Tu Tập Làm Sao Để Được An Lạc„ Của HT Như Điển (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)

10/01/202106:15(Xem: 5472)
Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp “Tu Tập Làm Sao Để Được An Lạc„ Của HT Như Điển (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)

ht nhu dien 2021
Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp
“Tu Tập Làm Sao Để Được An Lạc„
 Của Hòa Thượng Thích Như Điển
Bài viết của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng


   8 giờ tối mùa Đông Âu Châu nói chung, Thụy Sĩ nói riêng thật thê thảm. Trời tối đen, lạnh cóng, trên đường không bóng người qua lại. Đã vậy thêm dịch bệnh covid 19 kéo dài mấy tháng nay, mọi người bị giam hãm lâu ngày đã ê chề, nay thời tiết như thế càng ảm đạm thê thảm hơn. Vào mùa này, ngay cả người bản xứ còn than vãn, chán chường, huống chi người Việt tha hương buồn đến...thúi cả ruột! Gần nhà tôi có cái thung lũng tình yêu, gặp lúc thất tình, tuyệt vọng, có người còn nhảy xuống tự tử mắc công chính quyền sau này phải giăng lưới hứng họ!

  Nhưng chính trong không gian ảm đạm như thế càng tăng thêm sự ấm áp thân thương khi nhìn thấy, dù chỉ qua màn hình và nghe tiếng nói của vị đạo sư tôi hằng kính mến, không ai xa lạ, còn có nhân duyên quen biết từ mấy chục năm nay, đó là Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển. Thầy không ở đâu xa, hiện diện ngay trước mặt đây thôi xua đuổi hết bao cảm giác cô đơn lạnh lẽo nơi xứ người.

   Thầy xuất hiện với chương trình Phật Pháp online qua chủ đề “Tu tập làm sao để được an lạc“, một đề tài thiết thực mà ai ai cũng muốn biết, muốn học.

   Sau những thủ tục niệm Phật cầu gia bị, một bản nhạc lễ thỉnh chư thiên mở màn, lời giới thiệu chào đón của Thầy Thích Thiện Trí MC, Hòa Thượng Thích Đồng Tuyên có vài lời thăm hỏi Giảng Sư cũng như quý học viên Phật tử tham dự từ khắp các châu lục, cuối cùng Hòa Thượng vào bài giảng.

   Để được an lạc, người con Phật không ngoài thực hiện “Tứ Vô Lượng Tâm“ (Từ, Bi, Hỉ, Xả).

- Từ là lòng nhân.

- Bi là cứu khổ.

- Hỉ là an vui.

- Xả là buông bỏ.

   Nói nghe dễ ợt, nhưng hành mới là khó và còn hành như thế nào cho ra ngô ra khoai nữa. Vậy thì qua bài Pháp thoại Hòa thượng giảng, tôi quán xét lại chính mình, những hành động trong quá khứ bao lâu rồi, đã thực hiện ra sao để có kết quả trong tương lai.

   Lòng nhân và tình thương ư, tôi có…thừa nhưng nếu thực hiện không đúng cách đôi khi lại phản tác dụng, do vậy trong Phật giáo còn dạy rằng từ bi cần có trí tuệ.

  Là Phật tử còn là…Phật tử thuần thành, tôi được học nên thương chúng sanh trong đó có súc vật và cả cây cỏ nữa. Không đâu xa, ngay giàn hoa lan trong nhà. Từ khi…rước các nàng lan về tô điểm căn nhà mới mua. Chao ôi, một giàn hoa với đủ sắc màu xếp hàng dài dọc cửa kiếng trong phòng khách đẹp rực rỡ không thua những người mẫu chân dài biểu diễn thời trang trên sân khấu, nàng lan nào cũng đẹp, mỗi nàng mỗi vẻ mười phân vẹn mười, tôi…cưng không kể xiết, hằng ngày thăm hỏi và tẩm bổ cho các nàng đầy đủ, nào thuốc bổ, nước đậu xanh vo, nước gạo vo, cả nước khoai lang tây luộc, ai chỉ thế nào tôi đều thực hiện, cưng như thế mà không hiểu sao, chỉ độ vài tháng sau các nàng ủ rũ xúm nhau chết ráo. Đúng là cưng quá rồi…hư, phải không các bạn ?

  Còn nói về súc vật, không nên sát sanh.Trời ạ, đến con ruồi bay, một loại ruồi con nhỏ tí teo như đầu tăm, vào mùa hè thường sinh sôi nảy nở rất nhiều trong thùng rác, dù chỉ là thùng rác dã chiến đặt ngay bồn rửa để hứng các vỏ rau củ quả bỏ đi, trước khi thành con, trứng nó nở ra một đống dòi, rất nhanh và nhiều, có dọn sạch sẽ rác đi, hôm sau không hiểu sao chúng vẫn xuất hiện như thường, thương sao nổi hở trời. Ông xã tôi hay cản mỗi khi thấy tôi giết chúng, nghĩ Phật tử không nên sát sanh, tôi nghe lời, nhưng chẳng bao lâu, chúng bay đầy nhà, chui cả vào nhà vệ sinh và ngay luôn phòng ngủ, phòng khách. Chịu không được, phiền não xảy ra, tôi « cãi » với chồng tôi:

- Anh thương chúng, không muốn mang tội sát sanh, để em giết cho, sau này trăm tuổi anh cứ lên Niết Bàn một mình nhé, còn em, em không thể sống chung hòa bình với chúng được, em chịu xuống…địa ngục vậy.

   Rồi tôi ra tay « tổng vệ sinh » toàn bộ không cho chúng đất sống, nghĩ cũng thấy thương nhưng thôi cũng kệ. Nhưng từ đó, mỗi khi thấy một vài con xuất hiện tôi đành giết ngay, và tự bào chữa, chẳng thà giết vài con ít tội còn hơn để chúng sinh sản ra nhiều, mình giết sẽ sinh nhiều tội. Và khi tôi cho chúng qua thế giới bên kia, để lương tâm bớt cắn rứt, tôi thường niệm Phật và còn qui y cho chúng đều có pháp danh là « Thiện Nhân » có nghĩa sang kiếp sau được làm người và là người lương thiện.

   Thực hiện từ bi như trên có an lạc đâu, đó là câu hỏi tôi muốn đặt ra cuối chương trình trong mục Phật pháp vấn đáp nhưng tôi vì ù ù cạc cạc computer không chui vào room được, dù đã được Hòa Thượng gọi phon đích thân hướng dẫn, cuối cùng chỉ tham dự qua facebook thôi. Mà qua Facebook thì chịu thiệt thòi không hỏi được.

   Nhưng như thế không thể phủ nhận lòng từ bi. Khi lòng từ bi đạt tới đỉnh điểm có thể cảm hóa cả cọp, beo, gấu, sư tử, rắn rít… phủ phục dưới chân mình như trường hợp các vị thiền sư đắc đạo hay như Đức Phật từng tu 6 năm trời trong rừng sâu, gặp biết bao thú dữ rập rình, nhưng Ngài vẫn tồn tại để khi gặp Vô Não, một nhân vật cùng hung cực ác từng giết tới gần ngàn người không gớm tay và chực giết luôn cả mẹ, Phật đã dùng tình thương cảm hóa được Vô Não trở thành một hiền nhân tu hành đắc quả A La Hán.

   Còn tôi, rõ ràng lòng từ bi chưa đủ, đã không thực hiện Bồ Tát Hạnh đi chợ cũng là cách thể hiện lòng từ bi, mua cái búp sa lát chỉ một đồng còn nắn tới nắn lui cân nhắc xem cái nào nặng để chọn thậm chí còn đem…cân khi thấy sẵn cái cân gần đó thì bảo sao đến con kiến, con muỗi nhỏ tí ti gặp tôi nó không cắn, không chích mới là lạ.

    Từ lòng nhân hậu từ bi thương xót chúng sinh rải khắp mọi người, biết sống cho kẻ khác, thường dẫn đến tâm hỉ và xả. Vì đã có tâm từ như thế thì sẽ không ác cảm, ganh ghét, ganh tị, thành kiến bất cứ ai, bóng ma sân hận sẽ tan dần không đem đau khổ cho người khác đương nhiên niềm vui sẽ hiện hữu. Vấn đề là ta có chịu « hành » và hành thế nào và ra sao thôi. Hòa Thượng chỉ là người dẫn đường, còn chịu đi hay không là do chính mình. Và đó cũng là câu hỏi thiết thực dành cho Phật tử mà Hòa Thượng nhắc nhở, hướng dẫn qua Pháp thoại hôm nay « Tu tập làm sao để được an lạc » cho mình và cho người.

   Do vậy là con Phật, đã muốn và biết bỏ thời gian nghe lời giảng dạy, tôi không dám nói đâu xa, chỉ nhìn lại chính mình, cố sửa đổi tánh hư tật xấu chút nào hay chút đó, như lời Hòa thượng dạy, hãy đổ ly nước trong vào nước đục, dần dần nước đục sẽ dung hòa để rồi thành trong thôi.

   Theo Ngài Đạt Lai Lạt Ma, từ bi còn là đức tính tối thượng mà con người cần có mới có thể đem an lạc lại cho nhau, ngoài ra từ bi còn là tôn chỉ của Phật giáo luôn đề cao để Phật tử luôn ghi nhớ, có như vậy mới làm nên tư cách con người chứ không phải đánh giá con người từ sự giàu sang tiền rừng bạc biển và bằng cấp cao.

  Tôi xin chấm dứt bài viết tại đây, tự hứa với lòng, từ nay để thể hiện một Phật tử chân chính có lòng từ bi, không cần phải làm những điều to tát, cao xa, chỉ thực hiện được những điều đơn giản nhất, đi chợ nhường cái ngon cái tốt cho người khác, ăn chay nhiều ngày hơn, không ăn những con vật khi thấy hay nghe tiếng kêu của chúng khi bị giết, ai chửi thì…hoan hỉ lắng nghe, chấp nhận, không động tâm…chỉ bấy nhiêu thôi, hà, không dễ thực hiện, nếu làm được, tôi tin chắc chắn sẽ đem lại an lạc cho mình, cho người và cũng là cách tri ân đền đáp công lao của Hòa Thượng đã bỏ công sức, thời gian giảng dạy cho mình.

   Kính chào bạn đọc, kính chúc tất cả những ngày an vui.

   Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

   Trần Thị Nhật Hưng

 






***

Bài liên quan:
Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Thanh Phi)

Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Huệ Hương)

Câu chuyện bên lề một bài Pháp  (bài của Pt Hoa Lan Thiện Giới)

Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)







 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/09/2019(Xem: 14842)
Nhằm tạo một cơ hội sinh hoạt chung để chia sẻ, truyền lửa cho nhau, và thảo luận một số đề tài liên quan đến công việc Hoằng pháp, Giáo dục, Văn học Nghệ thuật, Phật Giáo, và Ra Mắt Sách chung, một buổi sinh hoạt CÓ MẶT CHO NHAU 2 sẽ được tổ chức tại Tully Community Branch Library, 880 Tully Rd. San Jose, CA 95111, vào lúc 2:30--5:45 chiều, Thứ Bảy, ngày 19 tháng 10, 2019. Buổi sinh hoạt này gồm có các tiết mục như sau:
26/09/2019(Xem: 6073)
Vừa tang tảng sớm, sương mai còn đọng trên đầu những ngọn cỏ xanh non, một người phụ nữ trạc tuổi bốn mươi, khoác áo bà ba nâu giản dị, đã đến trước ngõ cây tùng của am lá , tên dân dã thường gọi am Không Cửa … Bà không cần gọi am chủ mà đã tự động hé cánh cửa tùng hờ hửng mở, thư thả đi những bước chân nhẹ nhàng vào đến tận cửa am. Bà cất tiếng gọi :
26/09/2019(Xem: 3277)
Thu đã sang mà lá chưa vàng. Những cành cao vẫn còn sum sê tán lá. Thời tiết có vẻ bất thường. Vài ngày trời nóng bức rồi lại vài ngày trời giá lạnh. Làn gió thu thổi hắt sương khuya vào cửa sổ làm rùng mình người dậy sớm. Chung trà độc ẩm, hoài niệm những mùa thu cũ. Nhớ những bạn bè, tri âm. Nhớ những ngày dài lao lung trong ngục thất chỉ vì lên tiếng chống lại điều ác. Điều ác, kẻ ác, giờ càng tăng nhiều hơn, tưởng chừng lấn áp hết lẽ thiện ở đời. Lặng nhìn bầu trời mờ mịt mây xám giăng. Có tiếng chim lạc lõng rơi vào thinh không làm chùng xuống nỗi buồn.
11/09/2019(Xem: 3157)
Ngày cuối tuần đầy hạnh phúc cho những người có giấc ngủ no say . Chủ Nhật tôi lại cần đồng hồ thức giấc để sửa soan đến Chùa Phổ Từ Ngồi điểm tâm lát bánh mì với bơ đậu phụng , kèm theo tách cà phê , tôi thấy tinh thần sảng khoái dù mở mắt hơi sớm , tuy còn 2 tiếng nữa mới ra khỏi nhà
10/09/2019(Xem: 10028)
Nghệ nhân Thiền Sư Thanh Trí Cao, Đạo hiệu Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, là một con người đa tài trên nhiều lãnh vực văn hóa nghệ thuật, một nhà thơ lớn của Phật Giáo Việt Nam Hải Ngoại. Những bài thơ của Hòa Thượng đã được những nhạc sỹ tên tuổi phổ nhạc, trở thành những bài Đạo Ca trong những dịp lễ lạc của Phật Giáo không thể thiếu vắng: Dòng Sông Thấp Thoáng Con Thuyền, Mẹ Là Phật, Phật Giáo Sứ Mệnh Hoà Bình, Thiền Hành, Chân Tâm Tỏ Bày... Nhà thơ Thanh Trí Cao đã đem đạo vào đời xuyên qua con đường của thi ca nghệ thuật, dâng hiến đến cho đời những đóa hoa giác ngộ tươi đẹp.
28/08/2019(Xem: 18713)
Bác Đào Văn Bình vừa gởi cho con một bài nhạc Phật mà bác đã sáng tác từ trong Trại Tù Hà Tây (Bắc Việt). Trước tấm chân tình đó, con viết lên bài thơ: Tịnh Độ Nằm Ở Trong Ta xin kính tặng bác và luôn xem bác như là một thiện tri thức trên con đường tu tập. Con: TT Tịnh Độ chẳng phải đâu xa Tâm ta thanh tịnh thấy ra rõ ràng Dù trong tù ngục bất an Vẫn không nhuốm bụi trần gian não phiền
27/08/2019(Xem: 10376)
Làm thế nào để hình dung về Phạm Công Thiện? Một lần tôi đã tự hỏi mình như thế. Và ngay lập tức trước mắt tôi hiện ra một cặp kính cận dày cộm và chòm tóc trắng phất phơ… Có lẽ, nếu vẽ vài nét trên giấy kiểu tốc hoạ thì thế như dường là đủ. Không, chưa đủ. Vậy thì nghe thêm giọng nói Nam bộ đặc biệt của anh. Hay là thêm khuôn mặt tròn, và đôi mắt thơ ngây…
27/08/2019(Xem: 10649)
Tôi đến thăm nhà thơ Nguyễn Lương Vỵ, người vừa ra mắt tập thơ thứ 13, “Âm Tuyết Đỏ Thời Gian,” hôm 24 tháng 8 năm 2019, tại một quán cà phê trong vùng Little Saigon. Trông anh gầy đi sau nhiều lần giải phẫu tim và phải nằm tại viện điều dưỡng để được chăm sóc sức khỏe chu đáo hơn. Nhưng nụ cười trên môi anh vẫn không hề suy suyển dù đôi mắt ngày càng ẩn kín sâu hơn trong cặp kính dày cộm. Cầm tập thơ mới tinh còn nóng hổi mà anh tặng, đang nhìn chầm chập vào hình b
17/08/2019(Xem: 3158)
Âu Châu nầy mỗi năm có 4 mùa rõ rệt. Đó là Xuân, Hạ, Thu và Đông. Mùa Xuân thường bắt đầu sau những tháng ngày lạnh giá của tháng Giêng, tháng Hai... Lúc ấy cây cỏ xanh tươi, cây cối đâm chồi nẩy lộc và muôn hoa đua sắc thắm. Chim đua nhau chuốt giọng trên cành, ong bướm tha hồ bay liệng đó đây để đón Chúa Xuân sang. Khung cảnh ở đây mấy mươi năm nay đều như thế. Mùa Hè bắt đầu với những đêm hầu như không bao giờ tối, và những ngày mới bắt đầu đón nhận ánh thái dương có khi từ hai hay ba giờ sáng cũng là chuyện thường tình. Nghe đâu ở Na Uy, thuộc miền Bắc của Âu Châu nầy, nhiều ngày mùa Hạ không có đêm tối. Nghĩa là khi mặt trời vừa lặn ở phía Tây thì kế đó mặt trời lại mọc lên ở phía Đông liền, khiến cho ai đó mới đến xứ nầy cũng sẽ ngỡ ngàng không ít.
25/07/2019(Xem: 9144)
Nhớ hồi vợ chồng tôi và hai đứa con nhỏ (một trong hai đứa còn nằm trong bụng mẹ, tháng thứ 6) xuất cảnh đi Mỹ. Vì trường hợp phụ nữ mang thai nên IOM (cơ quan di dân quốc tế) thu xếp cho riêng chúng tôi đi đường bay quá cảnh phi trường Kyoto Nhật Bản thay vì đường ghé Hàn quốc như những gia đình khác cùng đợt hồ sơ, như vậy chúng tôi sẽ được rút ngắn chuyến đi gần nửa ngày. Sự tử tế chu đáo và bất ngờ này của một cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc, ‘người dưng nước lã' hoàn toàn xa lạ, làm tôi cảm động. Tiền mua vé máy bay cho tất cả những di dân diện tị nạn đều do IOM cho vay trước, chúng tôi sẽ trả góp sau khi đã an toàn định cư ở quốc gia mới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]