Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Câu chuyện bên lề một bài Pháp Tu tập làm sao để được an lạc ? (bài của Pt Thiện Giới)

10/01/202106:06(Xem: 5322)
Câu chuyện bên lề một bài Pháp Tu tập làm sao để được an lạc ? (bài của Pt Thiện Giới)

ht nhu dien 2021-b

Câu chuyện bên lề một bài Pháp

Tu tập làm sao để được an lạc??

của HT Thích Như Điển

 

Bài viết của Phật tử Hoa Lan Thiện Giới


Đã lâu lắm rồi, từ lúc cơn dịch Covid-19 hoành hành đến giờ chúng tôi (Hoa Lan và Nhật Hưng) chưa được cùng nhau viết chung một đề tài về Phật pháp. Tưởng chừng ngòi bút sẽ rỉ mòn theo Covid, làm gì còn các khóa tu học mà viết bài tường thuật. Một nỗi buồn sâu lắng!

 

Thế nhưng sáng nay, ngày thứ hai đầu tiên trong năm 2021 mùng 4 tháng giêng, nhận được tin nhắn khẩn cấp của Nhật Hưng qua Viber, phải gắn chương trình Zoom vào máy để tối nay lúc 8 giờ tối giờ Âu Châu nghe HT Sư Phụ giảng Pháp. Không cần biết Người sẽ cho mưa Pháp kiểu nào? Nghe lệnh là phải có mặt ngay, để chứng tỏ tinh thần Tứ Trọng Ân với Thầy Tổ. 

 

Vì trong nhà có anh bạn thiện hữu tri thức Thiện Khải rất giỏi về vi tính, nên Nhật Hưng phải cầu cứu Hoa Lan chỉ cách kéo chương trình Zoom xuống, nhưng cả hai đều quá dở, kéo lên kéo xuống một hồi không được đành bó tay. 

Cuối cùng phải chọn giải pháp vào Facebook, kết nối với Tổ Đình Viên Giác cho dễ dàng. Sau khi dặn dò nhau nhớ nạp điện vào máy cho đầy đủ và sửa soạn cơm tối cho thật sớm, rồi cúp máy chia tay. 

 

Giờ hoàng đạo cũng đến, Nhật Hưng đã vào được pháp thoại và tìm kiếm người quen, nhưng vẫn thấy biệt tăm. Cô nàng biết bạn vàng đang lạc đường nên bắn ngay cho một cái link tiến thẳng đến Tổ Đình Viên Giác.

 

Hoa Lan lò dò bước vào thấy Hòa Thượng đang quay lưng về phía mình, mắt hướng về màn hình trước mặt thao thao bất tuyệt giảng về lòng từ bi, đưa ra hình ảnh ngài Đạt Lai Lạt Ma với "Nụ cười bất diệt". Thì ra hôm nay Hòa Thượng giảng về đề tài: "Tu tập làm sao để được an lạc??".

 

Tôi muốn thả một cái like  cho Thầy, nhưng rất thận trọng vì sợ bấm nhầm qua cái thả tim  bên cạnh sẽ mang tội bất kính. Tôi ngồi bất động thưởng thức những lời pháp nhũ của Thầy như chạy khắp toàn thân. Chỉ sau một tiếng là chấm dứt trong nuối tiếc và đến phần vấn đáp đặt câu hỏi, văn nghệ cúng dường. Vì tôi không vào Zoom nên không được trực tuyến vấn đáp với Thầy, chỉ được nghe đằng sau lưng. Và không được thấy dung nhan Thầy MC Thiện Trí hướng dẫn chương trình. Cô Diệu Hiền chắc biết Hòa Thượng thích bài thơ Nhớ Chùa của thi sĩ Huyền Không nên ngâm tặng trước cho Hòa Thượng sau đến đại chúng, giọng ngâm rất hay và chuyên nghiệp. Thế mà một Đạo hữu nào đó lại "còm" một câu rất chấn động: "Hòa Thượng ngâm bài này hay hơn!".

 

Sau 10 giờ đêm giờ Âu Châu, Nhật Hưng lại gọi điện thoại hỏi han về buổi pháp thoại vừa tan nhưng dư âm còn đọng lại. Tôi biết tỏng cô nàng muốn dọ ý xem tôi có muốn viết bài tường thuật hay không? Nàng bảo, chỉ có một bài Pháp mà những hai cây bút Nữ cùng xúm vào ca ngợi, sợ thiên hạ nói bọn mình là nịnh Thầy thì sao?

 

Tôi suy nghĩ trong sát na rồi trả lời thật hùng hồn. Phải viết chứ! Và cũng tùy cách viết mà thôi! Nếu chúng ta viết kiểu: "Chúng con xin đê đầu đảnh lễ Hòa Thượng, kính xin Người ban cho chúng con những dòng Pháp nhũ, Người là thuyền từ đưa chúng con đến bờ giác...", như lời văn của một bài tác bạch. 

Đấy không phải là sở trường của bọn mình. 

 

Cô nàng gật gù đồng ý, nhưng vẫn còn vớt vát:

-   Nhưng bài Pháp đâu nhiều ý tưởng mới lạ cho mình viết thành bài dài. Rồi hai đứa lại dẫm lên chân nhau, chẳng ai thèm đọc cả!

 

Ha Ha! Cô nàng quên mất óc sáng tạo của người cầm bút rồi sao? Chỉ cần một câu nói của Hòa Thượng thôi, ta có thể đem ra áp dụng vào đời sống hằng ngày, hoặc để chuyển hóa khổ đau, hay buông tất cả để được an lạc. Mục đích của sự tu tập để làm gì? Để mọi người ngưỡng mộ và kính trọng ta hay sao? Khen ta tu giỏi, có phước lớn là đã mãn nguyện??? Không, Hòa Thượng đã chỉ cho ta cái cứu cánh cuối cùng: Làm sao để được an lạc? Ngày nào còn khổ đau, còn vướng mắc là tu chưa đạt! 

 

Cuộc nói chuyện hậu pháp thoại càng ngày càng khởi sắc, khi tôi đưa ra một dàn bài và một tựa đề chung cho hai người cùng viết. Cô nàng Nhật Hưng lôi ngay giấy viết ra ghi chú:

1.  Hòa Thượng giảng về lòng từ, khi mua trái cây ta thường lựa trái tốt, còn trái xấu để cho ai?

.  Nhật Hưng sẽ viết về chuyện lựa xoài và sà lách. 

.  Hoa Lan sẽ viết về chuyện lựa trái vải.

2.  Hòa Thượng giảng về lòng từ với các sinh vật và cây cỏ. Nhật Hưng sẽ viết về chuyện con ruồi, còn Hoa Lan về chuyện con nhện.

Để hai bài đối chiếu xem ai đã tiêu hóa được những pháp thực trong bài giảng của Hòa Thượng. Khẩu giáo phải đi đôi với thân giáo. Giữa lý thuyết và thực hành không thể cách nhau quá xa!

 

Trước khi khai bút viết bài, tôi còn phát họa ra hai lá cờ cho hai nàng định hướng. Hoa Lan với hàng chữ: "Song kiếm hợp bích", hơi nhuốm màu kiếm hiệp nhưng sống động và gợi hình. 

Nhật Hưng với 4 chữ hay hơn: "Tả hữu phò Thầy", rất ư là chánh nghĩa. Ai dám bảo chúng tôi là nịnh Thầy? Chánh nhất định phải thắng tà!!! Chân lý ấy không bao giờ đổi thay! 


HT Như Dien_khoa tu 3 phat giao hoi nhap-2021

 

Trở về đề tài chính, bài Pháp thoại của HT Thích Như Điển "Tu tập làm sao để được an lạc??". Ngược lại dòng thời gian của 20 năm về trước, lần đầu tiên được nghe Pháp của Thầy là trọn bộ Kinh Pháp Hoa gồm 12 cuốn băng Cassette, nghe đi nghe lại nhiều lần đến nhão cả băng, phải lấy móng tay quay khi cuộn băng bị rối. Lúc ấy tâm của tôi cũng rối bời như cuộn băng, làm sao tôi nhận ra được cái Tri kiến Phật mà Thầy đã cố gắng diễn đạt trong lời Kinh. Lại còn câu nói như bom nổ: "Chúng ta là những vị Phật tương lai sẽ thành", lúc ấy tôi không dám nhận vì sợ mình sẽ bị thiên hạ ném đá hay sỉ vả như Bồ Tát Thường Bất Khinh mất thôi!!!

 

Thầy hay giảng các bộ Kinh lớn như Lăng Nghiêm, Đại Bảo Tích, Tịnh Độ Tông... và nhiều nhiều nữa. Đề tài nghe xong đã sợ, lại ngồi ở hàng đầu lúc nào cũng bị Thầy chiếu tướng. Chẳng hạn đang sắp sửa đi vào "Ngủ Thiền", nghe tiếng Thầy hỏi đến giật bắn cả người:

-   Cô Thiện Giới cho Thầy biết? Vị Tổ Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam là ai?

Trời Phật ơi, sao lại trúng tủ đến thế! Năm ngoái vừa nghe bài thuyết trình của HT Nguyên Siêu về vị Sư Tổ người Việt này, nên tôi mạnh dạn trả lời:

-   Dạ thưa Thầy, ngài Khương Tăng Hội ạ!

 

Thầy bảo đại chúng cho một tràng pháo tay khen ngợi và được Thầy thưởng một tượng Phật bằng đá thủy tinh be bé xinh xinh. Thầy hay mang quà tặng cho mọi người ham học Phật pháp, khi thì xâu chuỗi, lúc thì cuốn kinh. Gặp lúc Thầy vừa Hoằng Pháp bên Mỹ về, thế nào cũng được tờ 2 Đô La Mỹ quý hiếm, mang lại sự may mắn.

Cả một quãng thời gian dài theo Thầy nghe Pháp, biết bao nhiêu dấu ấn in sâu. Không biết cô đệ tử này đã tu tập được đến đâu? Lời Pháp nhũ của Thầy, cô có chuyển hóa được chút nào không? Tôi nghĩ là nhiều lắm! Ngày mới Quy Y với Thầy với pháp danh Thiện Giới, tâm hồn tôi tan nát như tương, nhưng hôm nay nghe bài giảng của Thầy, làm sao cho thân tâm được an lạc, tôi thấy dễ như không! Chẳng cần phải dụng công hay cố gắng, tâm lúc nào cũng rỗng như không và hay nở nụ cười. Chỉ có thế thôi! 

 

Thầy bảo muốn được như thế phải có lòng từ. Vâng, chẳng những từ bi với các động vật hữu tình mà cả đến vô tình như cỏ cây hoa lá. Nghĩ lại những chậu Lan tươi đẹp trong nhà tôi, tuy thật lòng yêu thương chúng đấy, chăm sóc tưới tẩm liền tay. Nhưng lại hay bỏ đi du lịch quá nhiều, khiến các nàng Lan héo úa rụng rơi. 

Sang đến các động vật nhỏ nhoi, tôi còn không dám giết nữa là con gà, con vịt. Do đó các nàng nhền nhện mới tác yêu tác quái trong nhà. Chỉ một thời gian ngắn không đuổi ruồi đập nhện, tôi trở thành một người phụ nữ lười biếng để nhà cửa bê bối cho nhện giăng phủ kín lối đi. Nhớ lời Thầy dạy, từ bi phải đi đôi với trí tuệ. Tôi làm cuộc tổng thanh tra, cầm chổi cán dài quơ đuổi từng con, khiến chúng bỏ chạy tan tác chim muông. Tôi chỉ đuổi chứ không giết đâu nhé! Còn tặng thêm một bài Chú vãng sanh và vài câu niệm Phật cho mau sớm đầu thai kiếp khác tốt đẹp hơn. 

 

Về việc Thầy biểu hiện lòng từ trong việc lựa chọn trái cây, tôi thấy mình cũng hơi quá đáng khi lựa trái vải. Muốn được ưng ý, tôi phải thọc tay xuống tận cuối thùng để lựa lên những trái vải mọng tròn. Với tiêu chuẩn, ai lựa trước sẽ được quả ngon, ai đến sau quả hư ráng chịu! Ôi, nguyên tắc trường đời là như vậy! Theo kiểu thuận mua vừa bán, không ai ép uổng ai! 

Nhớ lời Thầy giảng, từ đây tôi đi chợ nhanh hơn, gặp gì xếp phía trên cứ thuận tay bỏ vào xe đẩy, không cần nhìn ngó. Nhiều khi ra khỏi tiệm, thấy túi quít bị thối vài trái cũng vui thôi và khôn hơn nữa là tháo ra vứt bỏ trái thối vào ngay thùng rác, đừng để chồng thấy sẽ an lạc hơn. 

 

Câu hỏi Tu tập thế nào để được an lạc của Thầy, cũng lắm công phu, không phải chỉ nghe một bài Pháp là được ngay đâu? 

Đã từ lâu tôi bắt chước Thầy, mỗi ngày phải lạy Phật. Thầy lạy mỗi ngày 300 lạy, tôi chỉ là đệ tử hàng tép riu nên chỉ cần 100 lạy là ok! Thầy lạy từng chữ bộ Kinh Pháp Hoa, rồi Đại Bát Niết Bàn, tôi biết mình tội lỗi ngậm đầu nên lạy Hồng Danh Sám Hối.

Lúc đầu còn nhìn vào Kinh để xướng tên các Vị Phật, cả trăm cái danh hiệu làm sao nhớ nổi. 

Sau nghĩ lại, thấy Thầy mình sao có bộ óc nhớ dai, thuộc làu các kinh điển. Mình là học trò chưa đến nỗi tệ như ngài Châu Lợi Bàn Đà, có hai chữ Chổi và Quét cũng không nhớ nổi, nên quyết tâm học thuộc lòng tên từng vị Phật. Dĩ nhiên là trầy vây tróc vẩy, nhưng đến hôm nay tôi có thể hiên ngang tuyên bố với mọi người là tôi lạy sám hối không cần nhìn sách vở. Chẳng những thế tôi còn nhịp nhàng hít thở mỗi khi lên xuống và quán tưởng đến hạnh nguyện của từng vị Phật tôi xướng danh. Chẳng hạn, Chí tâm đảnh lễ Nam Mô A Súc Tỳ Hoan Hỷ Quang Phật. Tôi nghĩ ngay đến Phật A Súc Tỳ, ngài lúc nào cũng hoan hỷ, với nụ cười tỏa sáng, thế là tôi có ngay tâm an lạc giống Ngài. Hay những lúc suy tư, tôi quán ngay đến Vô Cấu Phật là tâm lại trong sáng ngay.

Câu chuyện bên lề quan trọng nhất vẫn là, do đâu Hòa Thượng của chúng ta lại bước chân vào chốn "Pháp thoại online của liên châu" với dàn máy móc hiện đại kết nối với toàn thế giới? Công đầu phải nhắc đến TT Thích Nguyên Tạng của Tu Viện Quảng Đức ở Úc châu. Thầy đã sáng lập ra diễn đàn này từ hơn 8 tháng nay và đã kết thúc khóa tu 8 tháng trong mùa Covid một cách thành công mỹ mãn với các Chứng Chỉ cấp cho những ai tham dự.

 

Với lời mời tham gia chương trình một cách thắm thiết và kính trọng, Hòa Thượng của chúng ta đã khai Pháp đầu năm. Không ngờ bài Pháp đã được các Phật tử dân cư mạng ủng hộ, ngưỡng mộ quá xá chừng! Chỉ trong vòng 5 ngày, đã lên đến hơn 18 ngàn lần truy cập. 

Theo chỉ số của youtube, trên 1 ngàn Đăng Ký (Subcribe) là được lập Kênh Youtube rồi! 

 

Nội dung chi tiết bài giảng của Hòa Thượng đã được chị Huệ Hương viết hết cả rồi, cộng thêm bài thơ tuyệt vời của chị Thanh Phi, tôi không thể lập lại sẽ bị lạc đề với những câu chuyện bên lề.

 

Để kết thúc bài viết, tôi muốn tri ân Sư Phụ tôi, HT Thích Như Điển, người đã âm thầm hay xách động tôi tu tập, để tôi đạt được trạng thái an lạc như hiện nay. Hình ảnh cùng Sư Phụ lạy từng chữ bộ Kinh Đại Bát Niết Bàn tại Chùa Viên Giác, dù chỉ một lần trong đời nhưng mãi mãi tôi không bao giờ quên. 

 

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát. 

 

Hoa Lan - Thiện Giới.

2021.

 





***
Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel




***

Bài liên quan:
Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Thanh Phi)

Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Huệ Hương)

Câu chuyện bên lề một bài Pháp  (bài của Pt Hoa Lan Thiện Giới)

Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)

 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2016(Xem: 11684)
Mục đích của giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các hiện tượng thiên nhiên và đời sống xã hội, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được giáo lý thâm sâu, vi diệu mà rất gần gũi, giản dị của đức Phật trong đời sống hàng ngày.
19/10/2016(Xem: 15994)
Tại phiên bế mạc Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra, em Nguyễn Thị Thu Trang học sinh lớp 9B trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương (năm học 2015-2016) đã đọc bức thư hay nhất thế giới do em viết trước đại diện 190 quốc gia.
07/10/2016(Xem: 10979)
Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du Một phần nghiên cứu dịch văn bản thơ chữ Hán Nguyễn Du qua bài Thăng Long 昇龍 [1] Tản mạn nhận diện Quốc hiệu Việt Nam trong ý thơ của bài thơ Thăng Long Khái niệm lịch sử của Thăng Long Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý , (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm[2]. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay. Thăng Long nghĩa là “rồng bay lên” theo nghĩa Hán-Việt, hay 昇隆[4] nghĩa là “thịnh vượng”. Từ Thăng Long: “昇隆” là từ đồng âm với tên “昇龍: Thăng Long”, nhưng mang nghĩa khác với “昇龍”.
27/09/2016(Xem: 7401)
Không bíết từ bao giờ những chú chim đã quây quần về đây càng ngày càng đông, nhảy nhót ca vang trên cành cây bên cạnh nhà mỗi ngày khi mặt trời chưa ló dạng. Nằm nướng vào những ngày cuối tuần, hay những hôm trời mưa rỉ rã, lúc trời đất giao mùa nghe chúng riú rít gọi nhau đi tìm mồi mình cũng thấy vui vui.
22/09/2016(Xem: 19622)
Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết . Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.
29/08/2016(Xem: 4322)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng. Chiều xuống, nỗi buồn miên man gởi bay theo gió, trên kia cơn nắng chói chang của mùa hạ còn vương lại đâu đây, lặng nhìn núi đồi hoa lá, từng ấy trong lòng, một cõi mù khơi. Những giọt mồ hôi uể oải, từng nỗi đớn đau lũ lượt đọng lại, từng cơn hiu hắt thấm vào hồn, bây giờ trở thành những đơm bông kết nụ, những đắng cay ngọt bùi. Đâu đó, một chút hương lạ, làn gió bất chợt nhẹ lay, điểm tô không gian lắng đọng phiêu bồng, những thinh âm cao vút tận trời không, những hằng sa bất tuyệt chốn không cùng.
21/08/2016(Xem: 4061)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị. Có những trường hợp khác biệt đã xẩy ra và có thể do nhiều động lực khác nhau. Chính những khác biệt này là dữ kiện cần thiết để xem lại hệ thống ngữ âm Hán Việt và tiếng Việt để thêm phần chính xác. Bài viết nhỏ này chú trọng đến cách đọc tên nhà sư nổi tiếng của TQ, Huyền1 Trang (khoảng 602–664, viết tắt trong bài này là HT) 玄奘 hay Tam Tạng, có ảnh hưởng không nhỏ cho Phật Giáo TQ, Việt Nam, Nhật và Hàn Quốc. Sư HT đã dịch nhiều bộ kinh và luận Phật giáo từ tiếng Phạn qua tiếng Hán, đưa Phật giáo gần đến nguồn Ấn Độ nguyên thủy hơn so với nhiều kinh dịch sai sót nhưng rất phổ thông vào thời trước (và cho đến ngay cả bây giờ).
13/08/2016(Xem: 3525)
Đức Phật đã dạy: " Mọi chuyện đều khởi đi từ duyên; duyên còn còn hiện hữu, duyên tan mọi sự trở về với trống không." Thật vậy, tôi chưa từng quen biết với các anh em trong " Hội Xây Dựng Tượng Đài Tỵ Nạn Hamburg", vậy mà mới lần đầu gặp gỡ khi các anh kéo nhau về ở München, tôi đã bị lôi cuốn bởi vẻ linh hoạt của anh Huấn, dáng điệu khoan thai, trầm tĩnh đầy chất Huế của anh Phù Vân, sự hăng say nồng nhiệt của anh Dũng, lời lẽ hài hước của anh Thoảng và dáng vẻ hiền từ dễ thương của chú Dũng Scirocco. Như vậy tôi phải có duyên lành với các anh nên mới nhận lời nối tiếp công việc các anh đang làm từ phút giây gặp gỡ ban đầu. Hơn nữa, đây là một nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa và cũng là dịp để Cộng đồng Việt Nam tỏ lòng biết ơn con tàu CAP ANAMUR, biết ơn nhân dân Đức đã cưu mang chúng tôi; vì vậy tôi đã hăng hái bắt tay vào việc với
31/05/2016(Xem: 12996)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực. Lãnh vực văn chương ở lời nói và viết thành văn, thơ. Ta thường nghe dân Việt nói và viết lời xác định về chữ như : Trắng như tuyết, cứng như đá, mềm như bún, nóng như lửa đốt, lạnh như băng giá, lạnh như đồng, xưa như trái đất, xưa như Diễm, chua như chanh, nắng như lửa đổ, mặn như muối, lạc (nhạt) như nước lã, tối như đêm ba mươi, đen như mực tàu, ốm như ma trơi, bén như gươm, cao như bầu trời, rộng như biển cả, ốm như cây sậy, nhanh như chớp, lẹ như sóc, dữ như cọp, ngu như bò, ngang như cua, v.v…
24/05/2016(Xem: 2999)
Xin chào. Xin chào Việt Nam! Thank you. Thank you so much. Xin cám ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho tôi sự chào đón nồng ấm và cho tôi hưởng lòng hiếu khách của người Việt trong chuyến thăm này. Và cũng xin cảm ơn các bạn Việt Nam có mặt ở đây ngày hôm nay, những người đến từ khắp nơi trên đất nước tuyệt vời này, trong đó có rất nhiều người trẻ đại diện cho sự năng động, tài năng và niềm hy vọng của Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]