Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thái Huyền Cưỡi Sóng Phiêu Bồng

05/01/202120:02(Xem: 5934)
Thái Huyền Cưỡi Sóng Phiêu Bồng

ngu hanh son-2

THÁI HUYỀN

CƯỠI SÓNG PHIÊU BỒNG

 

 

Thiền sư, thi sỹ, nhạc sỹ, họa sỹ, cuồng sỹ, du sỹ, lang thang sỹ, văn nghệ sỹ tự thuở nào đi về thấp thoáng, nhấp nhô trong sương mờ vạn cổ. Từ buổi mới khai thiên lập địa lúc ban sơ, nguyên thủy đến bây giờ, họ đã ra đi và đi mãi trên con đường mây trắng, con đường sáng tạo vừa lao đao, khổ lụy vừa hùng tráng, thênh thang, vượt qua mộng thực đôi bờ sinh tử, bằng một bước nhảy trọng đại, xuất thần nhập thánh đáo thiên tiên.

 

Huyền cảm tự do, họ thuận nhiên về trên cuộc lữ phong trần giữa một chiều diệu hóa hay một đêm trăng sao ảo huyền cùng tao ngộ bên “thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn” và hòa âm cung bậc với toàn thể cuộc đời. Đó là thể điệu chịu chơi Cưỡi Sóng Phiêu Bồng mà nhà thơ Thái Huyền đã hý lộng hát ca Khúc Lý Lả:

 

Ôi diệu hóa

Trăng huyền đêm xao xuyến

Thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn

Vòng trầm luân hồ hải bước lang thang

Khách lữ thứ khách tỉnh lự khách tình thi cuồng s 

Rủ nhau về đãng tử hội trăng sao

 

Trong u tịch ánh hồng lên môi ấm

Khói cay nồng ngọt đắng lịm hoang mê

Chân trời rộng bin đời cơn sóng động

Thuyền lênh đênh ta cưỡi sóng phiêu bồng

 

Hình ảnh một thi nhân chèo thuyền cưỡi lên, đạp lên, lướt trên những đợt sóng rạt rào giữa đại dương bao la, bát ngát thật vô cùng sống động, đẹp như một bức tranh thiền của Quy Tông vẽ Bồ Đề Đạt Ma lướt sóng, cưỡi bè lau về muôn trùng Tây Trúc.

 

Mông mênh trên biển đời sinh tử giữa nhật nguyệt, thiên địa, mang mang càn khôn, vũ trụ, nơi chốn phù sinh còn lay lất biết bao mộng tình, vọng huyễn chập chùng trong biến diệt vô minh kia, thi nhân bỗng hét vang lên một tiếng trầm hùng, rồi buông xả hết mọi sự để tiêu diêu Cưỡi Sóng Phiêu Bồng đi về trên phong thái phiêu nhiên, khơi vơi hoằng viễn ngút ngàn:

 

Càn khôn nhật nguyệt chừ mang mang

Thông reo gió thoảng sao ngàn lung linh

Từ xưa chừ biến diệt vô minh

Hồng trần mấy gã tâm tình lất lay

 

Kinh thi chừ trẩy hội tỉnh say

Hạt ngâu khơi động chừ thương thay quan hà

Hét vang chừ vọng tiếng trùng xa

Đi về rũ áo trăm hoa não nùng

 

Không có ra đi thì làm sao có trở về, chẳng lên đường thì quy hồi cũng không thể có. Cho nên, nhờ mê mới có ngộ, nhờ say mới có tỉnh, nhờ sinh tử mới có Niết bàn, nhờ lang thang, lạc lối mới có ngày đoàn tụ giữa Cố Quận lúc mùa Tâm Xuân về.

 

Nghe ra vô cùng ý nghĩa trên dặm dài cuộc lữ, khi các thiền sư, thi sỹ, lang thang sỹ…bất ngờ gặp gỡ, tao phùng, trùng ngộ bên chân núi Ngũ Hành Sơn cùng nâng chén càn khôn, lấy biển sông làm rượu, lấy nhật nguyệt làm mồi, uống cạn tinh túy vũ trụ thi ca và ngâm nga Khúc Lý Lả hòa chan chứa lòng long lanh, lấp lánh dưới ngàn trăng:

 

Rằng trong ý nghĩa vô cùng

Thiền thi tuyệt k tao phùng bên non

Đỉnh hoang sơ chừ chập choạng chập chùng

Uống cho sạch cạn ta cùng lý la

Lý la ta lý lả ngâm nga

Cạn trà tuyệt truyện thơ hoa đêm này

Lý  la ta lý ngâm nga

Mùa Xuân đoàn tụ chan hòa

Trong niềm hoan hỷ hòa ca tuyệt vời

 

Tuyệt vời tấu khúc, rung ngân trong niềm thong dong, phóng khoáng, hoan hỷ là thi nhân đã đạt đến cảnh giới thanh thản, an nhiên. Sau muôn trùng cuộc lữ thứ, viễn phương hành lêu lổng trên những bến bờ hoang vu xa lạ, nay đã về đã tới quê nhà, mọi “sầu đau khổ lụy trăm phiền não tan”. Nên chi tùy duyên, thoải mái, đại hòa điệu chơi với cái đang là, ngay bây giờ và ở đây:

 

Đây rồi về lại nơi này

Gia hương chơn chất tháng ngày hồn nhiên

Lắng nghe chuông khúc nhạc thiền

Sầu đau khổ lụy trăm phiền não tan

Dạt dào năng lượng bình an

Bên nhau phúc hạnh vô vàn xưa sau

 

Khúc Lý Lả là bài thơ mở đầu thi phẩm Cưỡi Sóng Phiêu Bồng của Thái Huyền. Nếu Tuệ Trung Thượng Sỹ hát vang khúc Phóng Cuồng Ca đầy hào sảng, tráng khí, thì Thái Huyền cũng cất giọng ngâm rung Khúc Lý Lả quá hùng tâm, tự do tự tại.

 

Thái Huyền là bút hiệu thầy Thích Huệ Vinh, trú xứ chùa Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Đằng đẵng suốt gần 30 năm trời, chơi rong khắp cùng thế giới, với tâm hồn thi nhân, thầy vẫn mần thơ lai rai chơi. Hàng trăm bài thơ phiêu hốt còn nằm trong bản thảo, đến tận bây giờ, lần đầu tiên mới xuất hiện trên văn đàn.


TT Hue VinhTT Huệ Vinh, bút hiệu Thái Huyền



 

Xuất hiện một cách ngoạn mục chơi, như cuộc chơi thượng thừa giữa Thi tưởng xứ, để ngôn ngữ nhảy múa điệu tương tri, hý lộng, bồng tênh theo những vệt nắng chiều phiêu phưởng lượn vờn qua sông nước Cổ Cò. Thơ với mộng lồng lộng bóng núi Ngũ Hành Sơn, rờn xanh nghi ngút, lãng đãng làn khói hành vô hành, thanh khí, huyền chi hựu huyền bay về diệu dụng giữa đất trời mới lạ, trong từng nhịp thở cùng tuyệt thiên thu…

 

Tâm Nhiên

Ngũ Hành Sơn 4. 1. 2021

 

 



***

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/02/2014(Xem: 13775)
Con người tiếp cận, cảm thọ và nhận biết cuộc đời và thế giới chung quanh qua sáu phương cách như mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân xúc chạm, và thức nhận biết các pháp. Trong sáu phương cách đó, trừ thức là phương cách không cần trực tiếp với đối tượng ngoại giới, thì tai nghe tiếng là tiện lợi nhất, bởi vì tai có thể nghe được tiếng từ rất xa và không bị ngăn ngại nhiều như bốn cách còn lại kia.
30/01/2014(Xem: 3332)
Chúng ta ai cũng có khả năng hồi phục năng lượng, nhưng làm thế nào để duy trì khả năng này. Khả năng hồi phục là khả năng lấy lại quân bình từ những thăng trầm của cuộc sống. Bạn đã từng hồi phục như thế nào?
29/01/2014(Xem: 5142)
Không biết trong bảng tử vi của anh Năm Nhiều có phải “Mệnh thân có tử vị cư Mão Dậu gặp Kiếp Không” hay sao mà đời anh lại gắn liền quá mật thiết với sự cung kính dường đó. Phải chứng kiến sự sắp đặt quy mô của bàn thờ nhà anh mới thông cảm được phần nào sự an bài bất khả kháng của Hóa công. Nhà nhỏ lợp tranh đã cũ mèm, gần nát vụn ra và vách đất. Nền nện đất, nứt thủng ở nhiều chỗ. Hai cái cửa sổ lùa và một cửa ra vào bị mái che thấp xuống nên ánh sáng vào quá ít. Nhà thành ra tối hùm hụp suốt ngày. Tôi chưa hề nghe một ngọn gió nào thổi ngang qua đây nên ngồi trong nhà thì phải ngửi mùi hôi thối cố hữu của ngôi nhà, mùi hôi lưu lại từ ngày mẹ anh còn bán nước mắm, dầu lửa,
29/01/2014(Xem: 3931)
Chiều hôm ấy khi đi học về, An thấy trên ven mép sân vừa trồng một hàng cúc vạn thọ. Mừng quá, An không kịp bỏ mũ sách, nhảy tuốt ra nhà sau tìm chú Ba. - Chú Ba ơi! Chú Ba! Chú trồng vạn thọ hả chú? Gần tới Tết rồi hả chú Ba?
23/01/2014(Xem: 12721)
Nhân Sinh Nhật 65 tuổi Tây (1949 – 2014) tức 66 tuổi Ta của Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác, sáng lập Chủ Nhiệm Báo Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc; và kỷ niệm 50 năm xuất gia (1964 – 2014); đồng thời cũng để kỷ niệm 35 năm Báo Viên Giác (1979 – 2014), chúng con/chúng tôi sẽ thực hiện số báo đặc biệt Viên Giác 201, phát hành vào tháng 6.2014, với chủ đề: Hòa Thượng Thích Như Điển – 50 Năm Xuất Gia và Hành Đạo
21/01/2014(Xem: 17784)
Đọc bản dịch Cảnh Đức Truyền Đăng Lục của anh Lý Việt Dũng, tôi không khỏi thán phục khi biết sức khỏe anh rất kém mà vẫn phấn đấu kiên trì để hoàn thành dịch phẩm khó khăn này một cách đầy đủ chứ không lược dịch như ý định ban đầu.
06/10/2013(Xem: 65007)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
22/09/2013(Xem: 15031)
Bản Tin Khánh Anh
19/09/2013(Xem: 24202)
Không biết tự khi nào, tôi đã lớn lên trong tiếng chuông chùa làng, cùng lời kinh nhịp mõ. Chùa An Dưỡng (xem tiểu sử), ngôi chùa làng, chỉ cách nhà tôi chừng 5 phút đi bộ. Nghe Sư phụ kể lại, chùa được xây dựng vào khoảng từ 1690 đến năm 1708, do công khai sơn của Hòa Thượng Thiệt Phú, người Tàu sang Việt Nam truyền giáo cùng với các thiền sư khác. Trong chuyến đi hoằng pháp vào đàng trong, Ngài đã xây dựng ngôi chùa này. Chùa nằm trên một khu đất cao nhất làng, quanh năm bao phủ một màu xanh biếc của những khóm dừa, những lũy tre làng thân thương.
11/09/2013(Xem: 5114)
Có phải bất công lắm không khi hằng năm vào dịp Vu Lan, trên thế gian này không biết bao nhiêu văn nhân, thi sĩ, nhạc sĩ múa bút tán tụng tình Mẹ: Huyền thoại mẹ, Phật giáo tôn vinh giá trị những bà mẹ, lạm bàn về mẹ, tản mạn về mẹ v.v... và v.v... bên cạnh đó, dường như mọi người đã vô tình bỏ quên một thứ tình cũng nồng nàn không kém, đôi khi còn thắm thiết hơn, đó là tình cha. Vâng, tôi có một người cha như thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567