Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thái Huyền Cưỡi Sóng Phiêu Bồng

05/01/202120:02(Xem: 6002)
Thái Huyền Cưỡi Sóng Phiêu Bồng

ngu hanh son-2

THÁI HUYỀN

CƯỠI SÓNG PHIÊU BỒNG

 

 

Thiền sư, thi sỹ, nhạc sỹ, họa sỹ, cuồng sỹ, du sỹ, lang thang sỹ, văn nghệ sỹ tự thuở nào đi về thấp thoáng, nhấp nhô trong sương mờ vạn cổ. Từ buổi mới khai thiên lập địa lúc ban sơ, nguyên thủy đến bây giờ, họ đã ra đi và đi mãi trên con đường mây trắng, con đường sáng tạo vừa lao đao, khổ lụy vừa hùng tráng, thênh thang, vượt qua mộng thực đôi bờ sinh tử, bằng một bước nhảy trọng đại, xuất thần nhập thánh đáo thiên tiên.

 

Huyền cảm tự do, họ thuận nhiên về trên cuộc lữ phong trần giữa một chiều diệu hóa hay một đêm trăng sao ảo huyền cùng tao ngộ bên “thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn” và hòa âm cung bậc với toàn thể cuộc đời. Đó là thể điệu chịu chơi Cưỡi Sóng Phiêu Bồng mà nhà thơ Thái Huyền đã hý lộng hát ca Khúc Lý Lả:

 

Ôi diệu hóa

Trăng huyền đêm xao xuyến

Thềm cô phong tuyệt đỉnh hội mây ngàn

Vòng trầm luân hồ hải bước lang thang

Khách lữ thứ khách tỉnh lự khách tình thi cuồng s 

Rủ nhau về đãng tử hội trăng sao

 

Trong u tịch ánh hồng lên môi ấm

Khói cay nồng ngọt đắng lịm hoang mê

Chân trời rộng bin đời cơn sóng động

Thuyền lênh đênh ta cưỡi sóng phiêu bồng

 

Hình ảnh một thi nhân chèo thuyền cưỡi lên, đạp lên, lướt trên những đợt sóng rạt rào giữa đại dương bao la, bát ngát thật vô cùng sống động, đẹp như một bức tranh thiền của Quy Tông vẽ Bồ Đề Đạt Ma lướt sóng, cưỡi bè lau về muôn trùng Tây Trúc.

 

Mông mênh trên biển đời sinh tử giữa nhật nguyệt, thiên địa, mang mang càn khôn, vũ trụ, nơi chốn phù sinh còn lay lất biết bao mộng tình, vọng huyễn chập chùng trong biến diệt vô minh kia, thi nhân bỗng hét vang lên một tiếng trầm hùng, rồi buông xả hết mọi sự để tiêu diêu Cưỡi Sóng Phiêu Bồng đi về trên phong thái phiêu nhiên, khơi vơi hoằng viễn ngút ngàn:

 

Càn khôn nhật nguyệt chừ mang mang

Thông reo gió thoảng sao ngàn lung linh

Từ xưa chừ biến diệt vô minh

Hồng trần mấy gã tâm tình lất lay

 

Kinh thi chừ trẩy hội tỉnh say

Hạt ngâu khơi động chừ thương thay quan hà

Hét vang chừ vọng tiếng trùng xa

Đi về rũ áo trăm hoa não nùng

 

Không có ra đi thì làm sao có trở về, chẳng lên đường thì quy hồi cũng không thể có. Cho nên, nhờ mê mới có ngộ, nhờ say mới có tỉnh, nhờ sinh tử mới có Niết bàn, nhờ lang thang, lạc lối mới có ngày đoàn tụ giữa Cố Quận lúc mùa Tâm Xuân về.

 

Nghe ra vô cùng ý nghĩa trên dặm dài cuộc lữ, khi các thiền sư, thi sỹ, lang thang sỹ…bất ngờ gặp gỡ, tao phùng, trùng ngộ bên chân núi Ngũ Hành Sơn cùng nâng chén càn khôn, lấy biển sông làm rượu, lấy nhật nguyệt làm mồi, uống cạn tinh túy vũ trụ thi ca và ngâm nga Khúc Lý Lả hòa chan chứa lòng long lanh, lấp lánh dưới ngàn trăng:

 

Rằng trong ý nghĩa vô cùng

Thiền thi tuyệt k tao phùng bên non

Đỉnh hoang sơ chừ chập choạng chập chùng

Uống cho sạch cạn ta cùng lý la

Lý la ta lý lả ngâm nga

Cạn trà tuyệt truyện thơ hoa đêm này

Lý  la ta lý ngâm nga

Mùa Xuân đoàn tụ chan hòa

Trong niềm hoan hỷ hòa ca tuyệt vời

 

Tuyệt vời tấu khúc, rung ngân trong niềm thong dong, phóng khoáng, hoan hỷ là thi nhân đã đạt đến cảnh giới thanh thản, an nhiên. Sau muôn trùng cuộc lữ thứ, viễn phương hành lêu lổng trên những bến bờ hoang vu xa lạ, nay đã về đã tới quê nhà, mọi “sầu đau khổ lụy trăm phiền não tan”. Nên chi tùy duyên, thoải mái, đại hòa điệu chơi với cái đang là, ngay bây giờ và ở đây:

 

Đây rồi về lại nơi này

Gia hương chơn chất tháng ngày hồn nhiên

Lắng nghe chuông khúc nhạc thiền

Sầu đau khổ lụy trăm phiền não tan

Dạt dào năng lượng bình an

Bên nhau phúc hạnh vô vàn xưa sau

 

Khúc Lý Lả là bài thơ mở đầu thi phẩm Cưỡi Sóng Phiêu Bồng của Thái Huyền. Nếu Tuệ Trung Thượng Sỹ hát vang khúc Phóng Cuồng Ca đầy hào sảng, tráng khí, thì Thái Huyền cũng cất giọng ngâm rung Khúc Lý Lả quá hùng tâm, tự do tự tại.

 

Thái Huyền là bút hiệu thầy Thích Huệ Vinh, trú xứ chùa Quán Thế Âm, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Đằng đẵng suốt gần 30 năm trời, chơi rong khắp cùng thế giới, với tâm hồn thi nhân, thầy vẫn mần thơ lai rai chơi. Hàng trăm bài thơ phiêu hốt còn nằm trong bản thảo, đến tận bây giờ, lần đầu tiên mới xuất hiện trên văn đàn.


TT Hue VinhTT Huệ Vinh, bút hiệu Thái Huyền



 

Xuất hiện một cách ngoạn mục chơi, như cuộc chơi thượng thừa giữa Thi tưởng xứ, để ngôn ngữ nhảy múa điệu tương tri, hý lộng, bồng tênh theo những vệt nắng chiều phiêu phưởng lượn vờn qua sông nước Cổ Cò. Thơ với mộng lồng lộng bóng núi Ngũ Hành Sơn, rờn xanh nghi ngút, lãng đãng làn khói hành vô hành, thanh khí, huyền chi hựu huyền bay về diệu dụng giữa đất trời mới lạ, trong từng nhịp thở cùng tuyệt thiên thu…

 

Tâm Nhiên

Ngũ Hành Sơn 4. 1. 2021

 

 



***

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2014(Xem: 3686)
Không đo không lường được tình thương, người ta thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh. Nhưng kỳ thực, trời và biển có những giới hạn, biên tế. Trời, vẫn chỉ là một vòm không gian hữu hạn trong tầm mắt con người; biển, là bốn đại dương trên mặt địa cầu; không thể nói là vô biên, vô lượng. Tình thương của cha mẹ dành cho con cái, thì khác: không giới hạn.
24/07/2014(Xem: 8815)
Xuất gia không phải là nghèo Xuất gia là để noi theo Phật Đà Xuất gia lý tưởng cao xa Xuất gia để khỏi bôn ba chợ đời Xuất gia điều tốt tuyệt vời Xuất gia có nghĩa xa rời thế gian Xuất gia giải thoát nhẹ nhàng Xuất gia tự tại muôn ngàn bình yên
19/07/2014(Xem: 11333)
¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ THÔNG ĐIỆP CƯ TRẦN LẠC ĐẠO (TK. Thích Huyền Quang), trang 8 ¨ ĐẠO PHẬT VIỆT TK THỨ I VÀ THỜI KỲ BẮC THUỘC t.t. (HT. Thích Đức Nhuận), trang 9 ¨ BƯỚC XUỐNG TRẦN GIAN, DUYÊN NỢ (thơ Hàn Long Ẩn), trang 13 ¨ QUYẾT NGHỊ ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN LẦN II, NHIỆM KỲ II (GHPGVNTNHK), trang 14 ¨ HÌNH ẢNH ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN VÀ AN CƯ TẠI PHV QUỐC TẾ (Hophap.net), trang 16 ¨ PHỤC BÁI THƯỢNG VĂN (BHDTƯ GĐPTVN), trang 18 ¨ NIỀM VUI TU HỌC (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 19 ¨ TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ BẠN (HT. Thích Trí Chơn dịch), trang 20 ¨ NGÀY ĐẦU AN CƯ CỦA PHẬT GIÁO TẠI HOA KỲ (Thích Minh Dung), trang 23 ¨ HÌNH ẢNH KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN IV (Hoavouu.com), trang 24 ¨ CHÉN TRÀ TÀO KHÊ (Thích Nguyên Tạng), trang 26 ¨ ĐỒI MÂY (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 28
17/07/2014(Xem: 6856)
Trong sự đi hoang nào đó của tư tưởng, cảm xúc, ngôn ngữ, thì bản chất của ngôn ngữ, âm thanh đều là vô thường, giới hạn, và không thật, vì nó không có thực tính độc lập, phải nương với nhau mà thành, nhờ vào căn, trần, thức mở lối nên mới hiện hữu. Người ta tạm định nghĩa, “ngôn ngữ chỉ là một công cụ” dùng để biểu đạt ý nghĩ, trạng thái tâm sinh lý để người khác nhận biết, thấu hiểu, cảm thông. Có nhiều dạng ngôn ngữ, ta có thể tạm chia ra làm hai, ngôn ngữ xuất phát ở bên trong (nội tính) và ngôn ngữ thể hiện ở bên ngoài (ngoại tính). Cho dù phát xuất từ đâu, một khi xử dụng nếu ta không có trí tuệ, chân thật, ái ngữ, lợi hành, lợi người, thì không khéo sự biểu đạt ấy, đôi khi lại là mầm mống, nguyên nhân của những hiểu lầm, ngộ nhận, xích mích, đáng tiếc khác.
24/06/2014(Xem: 3440)
Vào một buổi sáng thật đẹp trời của ngày 26 tháng 11 năm 2012, phái đoàn nhỏ của chúng tôi gồm Thượng Tọa Quảng Đạo (Chùa Khánh Anh, Pháp Quốc), tôi (Chùa Hương Sen, Hoa Kỳ) và vài nam nữ Phật tử nữa được Thượng Tọa Phổ Huân (Trụ trì chùa Pháp Bảo, Sydneys) đưa lên viếng cơ sở thứ hai của chùa Pháp Bảo là Tu viện Đa Bảo, tiểu Bang New South Wales, Úc Châu, và thăm Hòa Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác, Đức Quốc, đang nhập thất tại đây.
21/06/2014(Xem: 7217)
Chúng tôi, Nhóm Học Phật chùa Quang Nghiêm, gồm một số thân hữu và những huynh trưởng Gia Đình Phật Tử trong vùng có cơ duyên gần gũi và học hỏi cùng thầy trong nhiều năm qua. Nhân đó, chúng tôi được biết, Thầy là một cây viết thường xuyên trên tập san: THEO DẤU CHÂN XƯA của Phật học viện Huệ Nghiêm, SÀI GÒN trước 1975. Nhưng sau những đợt đốt sách của chính quyền Cộng Sản, THEO DẤU CHÂN XƯA không còn nữa. Càng gần Thầy, chúng tôi nhận thấy những gì Thầy dạy và viết thật thực tế và giản dị trong việc áp dụng Đạo Phật vào đời sống hằng ngày cho chúng ta. Chúng tôi không muốn có sự thất thoát như xưa, nên mạo muội sưu tập một số bài mà Thầy đã viết trong thời gian qua. Đây là một món quà tinh thần của Thầy mà chúng tôi đã rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống hàng ngày. Có một điều quan trọng nữa là bài học thân giáo của Thầy: phong cách hiền hòa và đức độ lan tỏa từ Thầy êm đềm như dòng sông Thu Bồn xứ Quảng. Trong bất cứ lúc nào, nếu có dịp, Thầy thường nhắc nhở: “Học Phật có n
16/06/2014(Xem: 28767)
Ngày ấy cách đây 50 năm về trước, vào một sáng đầu mùa hè của năm 1964, tôi một mình đạp xe đạp từ làng Mỹ Hạc, Xã Xuyên Mỹ, Quận Duy Xuyên, trực chỉ xuống chùa Viên Giác tọa lạc tại Hội An, Quảng Nam. Hôm đó là ngày Rằm Tháng 5 âm lịch của năm Giáp Thìn. Một chặng đường dài 50 năm như vậy, nói cho đúng là nửa thế kỷ của một kiếp nhân sinh- đã, đương và sẽ có nhiều điều đáng nói. Hay có, dở có, không như ý cũng có
14/06/2014(Xem: 11755)
Xưa có bầy khỉ nọ Lội xuống hồ vớt trăng Vớt mãi hoài không được Nên mặt mày.. nhăn nhăn.
10/06/2014(Xem: 6575)
Hai dì vãi chùa tôi tuổi đời đều đã trên 70. Về sự kính Ôn, trọng thầy, thương chú và đùm bọc điệu hai dì như nhau. Về sự siêng năng, chịu khó, tiết kiệm, giữ của cho chùa hai dì bằng nhau. Về vóc hình nhỏ nhắn hai dì giống nhau. Về chiều cao khiêm tốn hai dì ngang nhau. Thời Ôn (cố) còn sống, có mụ nhà quê lâu lâu mới lên thành phố tìm đến viếng chùa rồi gặp Ôn trú trì, sau khi đảnh lễ, mụ nói một câu tỉnh rụi về hai dì vãi chùa tôi: Ôn có “cặp sanh đôi” trông vui mắt, hí.
06/06/2014(Xem: 23875)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567