Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiện Pháp Lạc Trú

24/09/202016:00(Xem: 8402)
Hiện Pháp Lạc Trú

Thien su Nhat Hanh_1
Hiện Pháp Lạc Trú
Bài viết kính dâng Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh,
con xin tán dương công đức hoằng Pháp của Ngài.




Mỗi thời điểm có một khía cạnh riêng của nó !Tông phái nào cũng có mặt hay của tông phái họ, hãy tán dương điều hay của nhau .


Thật là một đại duyên cho những ai là Phật tử tại gia như tôi lại được nghe lời chỉ dạy vừa tâm tình của Sư Phụ Viên Minh vào ngày thứ bảy của khoá thiền khoá 20 (20/9/2020) tại tổ đình Bửu Long như sau : 

" Ai cũng cho Thầy là người " ba phải "vì Thầy  thường trích dẫn những ý tưởng của các  Tông phái khác , nhưng đúng ra  phải  gọi Thầy là "người chục phải "vì ở mỗi Tông phái nào Thầy đều nhìn thấy những điểm hay, tốt và vì vậy Thầy chưa bao giờ phân biệt  tông phái nào cả chỉ là nhập gia tuỳ tục thế thôi , vô ngại ...

Con kính  lễ Sư Phụ Viên Minh  quả thật tinh mà nói kiếp này con rất may mắn ....con đã thừa hưởng được tư tưởng này từ bao lâu rồi , có lẽ từ nhiều kiếp xa xưa ... như Sư Bà của con đã trao truyền những ngày đầu nhập môn . 

Trong tinh thần ấy,  hậu bối kính xin được phép dâng đến   HT Thích Nhất Hạnh “ Lời tri ân cảm niệm công đức  hoằng pháp hơn 60 năm của Sư Ông Làng Mai " và kính xin   Chư Tôn Đức  và các bạn đạo cho phép con tản mạn về “Thời điểm nào của Phật Pháp được  Sư  Ông Làng Mai - Hoà Thượng Thích Nhất Hạnh xiểng dương "Pháp hiện tại và Sự sống bằng cách hít thở trong Chánh Niệm  " và " hạnh phúc là ở đây, ngay bây  giờ " .....chuyên đề này  đã ảnh hưởng tích cực nhất đến Phật tử Việt Nam trong nước và Hải ngoại trong những thập niên gần đây 

 Phải nói đây có thể là đề tài quá vĩ đại cho một kẻ hậu bối nhưng với mong ước thật nhỏ nhoi của hậu bối chỉ hy vọng qua bài viết này kính xin được  cúng dường đến Sư Ông Làng Mai (HT.Thích Nhất Hạnh) trong những năm tháng cuối đời của Ngài ...khi nhận được tin sức khỏe Ngài hiện nay đang sút giảm hơn dạo trước nhiều lắm .....

Nguyện cầu mười phương Chư Phật  luôn hộ trì Ngài như đã từng hộ trì trong nhiều thập kỷ niên xa xưa từ 1960 có lẽ ....

Kính trân trọng được ghi nhận những  lời chỉ dạy của  Chư Tôn Đức và nhân sĩ đọc giả sẵn sàng tha thứ cho những khiếm khuyết trong nhận xét còn thô thiển, kém cõi và tin chắc rằng con sẽ được cung cấp thêm những tài liệu quý giá hầu giúp cho hậu bối học được những bài học giác ngộ mới nhờ  vào lòng bao dung và độ lượng của các bậc tiên phong kiệt xuất 

Do bản tính thích nghiên cứu và sưu tầm nên tôi thường lưu trữ tất cả tác phẩm của Hoà Thượng Nhất Hạnh cũng  như của các vị danh tăng trong thời đại này như Cố  HT Thích Thiện  Hoa, HThích Minh Châu,   HT Thích Chơn Thiện  HT Thích Thanh Từ , HT Thích Từ Thông , HT Thích Huyền Tôn , HT Thích Thiện  Siêu , Cố Ni Sư Thích Nữ  Trí Hải , Sư Phụ Viên Minh , Sư Thúc Giới Đức , Ngài Hộ Pháp ...và  HT Thích Trí Quảng , HT  Thích Bảo Lạc, HT Thích Như Điển, HT Thích Duy Lực , HT Thích Thông Phương và TT Thích Nguyên Tạng , TT Thích Nhật Từ v.v.... chưa kể các Đại Sư Lạt Ma của Kim Cương thừa thuộc Tây Tạng mà các tác phẩm  của Đức Đạt Lại Lạt Ma đã được chuyển ngữ nhiều nhất sau này trên văn đàn hải ngoại  ...ngoài ra tôi chỉ có thể download trên mạng các bài viết của các Ngài Tăng Thống  bao gồm cả những bài giáo lý và thơ văn của  đệ lục Tăng Thống HT Thích Tuệ Sỹ ...

Thế  nên tôi  bị các bạn đồng đạo thường cho rằng tôi chưa thấy Pháp vì mãi tầm chương trích cú và lượm lặt những dư thừa còn sót lại  của thánh  nhân , để rồi sau quá trình nhiều năm tu tập mà vẫn chưa tỏ ngộ gì .... 

Âu đó cũng là căn cơ của tôi và tôi vẫn luôn chấp nhận nhận xét đó với tâm  tâm niệm niệm  rất thầm kín chỉ .. mong ước  khi  nào đó ....đúng thời,  đúng lúc và thuận duyên sẽ có một ngày ..( .vì  thật ra lưu trữ giáo điều trong ký ức tôi đã thành thói quen bao năm rồi ) 

Gần đây  HT Viên Mình khi giải đáp cho một Phật tử về câu hỏi có nên lưu trữ những thông tin trong ký ức như sau :

“ Lưu trữ là luật tự nhiên  của Tâm do đó Đức Phật vẫn nhớ được quá khứ đúng, sai, tốt, xấu .

Nhưng quan trọng hơn hết là thái độ của con đối với những lưu trữ đó như thế nào, nếu qua sự lưu trữ đó mà con học được những lợi ích cho sự tu tập của con và lúc nào con cũng giữ được Chánh niệm tỉnh giác thì sự lưu trữ ấy sẽ tốt hơn cho con . "

Tại gia hay xuất gia 

Mỗi người do duyên nghiệp 

Tu chính là nhận ra 

PHÁP CHÂN NHƯ THỰC TẠI 

(HT Viên Mình )

Chân lý chính là Thực Tế,  là Cuộc Sống 

Đức Đạt  Lai Lạt Ma đã từng dạy “Giá trị của cuộc sống sẽ tăng trưởng khi năng lượng của việc học được thể hiện và thâm nhập vào căn tính của ta nghĩa là lúc đó Ta đã được khai mở và hạnh phúc an lạc sẽ đến gần hơn bằng cách điều khiển những ý nghĩ trong đầu mình.“  

Cuộc đời là một vị Thầy 

Dạy biết bao chân lý 

Chính nước mắt vơi đầy 

Là những lời khai thị 

(HT Viên Mình )

Su ong Nhat HanhSu Ong Nhat Hanh-2Su Ong Nhat Hanh
su ong lang maiHungnm Thích Nhất Hạnh 2

Với những diều chỉ dạy trên đã cho phép khả năng tôi để riêng một bên những tác phẩm vĩ đại về lịch sử Phật Giáo  được ghi lại với ngòi bút Nguyễn  Lang ( bút hiệu khác của HT Thích Nhất Hạnh ) đó là VIỆT NAM PHẬT GIÁO SỬ LIỆU 1, 2,3 do Lá bối xuất bản từ 1973 và nhiều năm sau đó 1977, 1982, 1994, ......và hàng trăm tác phẩm best seller  khác  .... khi sự học của mình chỉ là giọt nước trong biển pháp mênh mông!!!

Trong nhiều bài giảng , HT Nhất Hạnh có dạy "Cuộc đời quá nhiệm mầu, quá tuyệt diệu, thế mà mọi người cứ đi tìm Niết Bàn để rồi tự đánh mất cái Niết Bàn đang có sẵn nơi ta "

Bài viết này chỉ kính xin được mạn phép tán dương “CHỈ CÓ PHÁP HIỆN TẠI, TUỆ QUÁN CHÍNH LÀ ĐÂY “và SỐNG MỘT CÁCH THẬT GIẢN DỊ nhưng Ý Thức rõ rệt rằng MÌNH ĐANG THỰC SỰ SỐNG “ hiển hiện qua biết bao tác phẩm của Ngài đã xuất bản :  Ước hẹn với Sự Sống , Đi như một dòng sông, An lạc từng bước chân, Kinh quán niệm hơi thở , Hiện pháp lạc trú ( thơ) ...

Hoặc, nhân dịp trong  một cuộc triển lãm  về các bức tranh thư  pháp Ngài đã phát biểu như sau 

“Khi tôi viết ‘Hãy tươi đẹp, hãy là chính mình’, tôi muốn chia sẻ cái nhìn của tôi là để xinh đẹp thực sự bạn không cần phải là một người khác. Giống như một hoa sen, bạn không cần phải chuyển đổi thành một bông hồng. Bạn không cần tô điểm mỹ phẩm để được đẹp. Nếu bạn cho phép chính mình là người bạn thực sự là, thì bạn là một bông hoa trong vườn hoa của nhân loại”.

“Khi tôi viết ‘Hạnh phúc là ngay bây giờ hoặc không bao giờ’, tôi muốn chia sẻ cái nhìn sâu sắc của tôi rằng hạnh phúc có thể đến ngay lúc này. Chỉ cần buông đi đau khổ, giận dữ, sợ hãi hay thậm chí khái niệm hạnh phúc. Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta cần điều này điều nọ để được hạnh phúc nhưng ý tưởng này là một trở ngại cho hạnh phúc. Nếu bạn có can đảm buông bỏ ý niệm về hạnh phúc, bạn sẽ thấy rằng hạnh phúc là ở đây và ngay bây giờ”.

“Khi tôi viết ‘Một đám mây không bao giờ chết’, tôi muốn chia sẻ cái nhìn của tôi rằng không có sinh, không có tử. Khi bạn chạm vào Mẹ Thiên nhiên, bạn sẽ chạm được vào Niết-bàn không sinh không tử”.

Thiền sư cũng đưa ra lời khuyên về cách để cảm thông được với các tác phẩm của mình. “Cách tốt nhất để xem triển lãm này là hãy hít thở trong chánh niệm. Bạn chỉ cần một vài giây để có mặt đầy đủ ở hiện tại. Trong sự hiểu biết, có những hạt giống của niềm vui, hạt giống của cái nhìn sâu sắc và hạt giống của sự giác ngộ. Nếu bạn cho phép các bức thư pháp chạm vào những hạt giống bên trong, bạn có thể được đánh thức”.

( Trích đoạn một bài viết của Tiến sĩ  Nguyễn  Mạnh Hùng )

Và đó cũng là Thông diệp mà Đức Dalai Lama  muốn trao truyền cho ta : Sự tu tập Pháp là sự nương tựa thật sự trong cuộc sống 

Sự huấn luyện tâm thức này sẽ mang an lành không những cho Tâm của chúng ta mà còn đem lại an lành cho người khác 

Khi bạn được an lành , sống hoà hợp bạn sẽ không thấy có một trở ngại nào đến cho cuộc sống mình hay người khác , có nghĩa là ta cần tu tập pháp dù chỉ  để được bình yên trong cuộc đời này trong từng giây phút. Hãy phát tâm và kiên trì sự quyết tâm không cho bất cứ vọng tưởng nào được choán chỗ trong Tâm ta.

Chắc hẳn chúng ta ai cũng công nhận  với chủ đề “ Sống an lạc thảnh thơi trong giây phút hiện tại” của HT Thích Nhất Hạnh từng  là bước khởi đầu và sau này cho nhiều học giả, các thiền sinh tu tập Thiền Chánh niệm mà chương trình giảng dạy của Ngài kín mít, dầy đặc xuyên suốt từ hơn mấy chục năm qua nơi hải ngoại từ 1992 với những khoá tu học dặc biệt có nhiều ngôn ngữ Việt , Anh , Pháp . 

Lời kết: 

Điều con tâm đắc nhất khi được đọc được đâu đó lời dạy của Sư Ông trong bài pháp thoại nhiều năm trước : 

" Chỉ biết đau khổ thôi thì không đủ .

Cuộc sống đôi khi tuy đáng sợ nhưng cũng có Cả tuyệt vời . Làm thế nào mà con có thể mĩm cười khi lòng mình đang tràn ngập nỗi buồn ? Và con ơi, điều đó con cần phải tập cho đến khi nào trở thành tự nhiên . 

Con cần phải mĩm cười với nỗi buồn của mình vì con đâu phải là nỗi buồn đó " 

Kính bạch Sư Ông , con cũng muốn viết lên một bài thơ để xưng tán Ngài nhưng nhìn lại những bài thơ quá tuyệt diệu của Sư Ông con đành phải dẹp ý nghĩ đó và kính xin trích lại vài  đoạn trong  bài thơ “Hiện Pháp Lạc Trú “để mọi người đều có thể chiêm nghiệm và học hỏi từ Sư Ông .

Thành kính chúc Sư Ông  vạn điều cát tường trong những ngày cuối đời vì con được học “ Người Giác Ngộ là người đã trọn vẹn tỉnh thức (Chánh niệm tỉnh giác ) trong hiện tại đang là ....nên tuy sống trong tục đế thế gian mà rất ung dung thong dong vô ngại, tự tại . Bậc Giác Ngộ không bị pháp thế gian chi phối dù vẫn sống trong pháp thế gian "  Điều này là cả một kinh nghiệm sống của Sư Ông hơn nhiều chục năm qua rồi ....

 HIỆN  PHÁP LẠC TRÚ 

Đức Thế Tôn từng dạy 

“ Quá Khứ đã đi qua

Và tương lai chưa tới 

Đừng  để tâm chìm đắm 

Đừng tiếc thương quá khứ 

Trong lo lắng tương lai”

Bụt bảo “ Con có thể 

Sống an lạc thảnh thơi 

Trong phút giây hiện tại “ 

Nay con nghe lời Đức Bổn Sư 

Buông bỏ ưu sầu lo lắng 

Trở về an trú nơi thiện pháp

Học nhận diện 

Những điều kiện hạnh phúc 

Đã có mặt trong con

Và có mặt quanh con  



Con  được nghe tiếng chim hót

Và tiếng thông reo 

Con nhìn thấy núi xanh 

Thấy mây bạc trăng vàng  

Tịnh độ đang có mặt  

Trong giây phút hiện tiền 

Con có thể thích  ý rong  chơi 

Hằng ngày trong cõi Bụt 

Mỗi hơi thở 

mỗi bước chân Chánh niệm 

Đưa con về Tịnh Độ 

Và làm hiển hiện 

Những mầu nhiệm Pháp Thân

.......

Con nguyện nuôi lớn 

Tâm hiểu biết, lòng xót thương 

Để có khả năng cứu độ 

Chúng sanh mười phuong 

Đang chìm đắm ngoài kia 

Trong biển đời tham dục 

Con cúi xin mười phương Chư Bụt 

Bảo hộ soi sáng

Và nâng đỡ con 

Trên bước đường thực tập 

Để con có thể hằng ngày 

Sống thảnh thơi an lạc 

Mà hoàn thành ước nguyện 

Của một người đệ tử 

Tin cậy và yêu quý 

Của Đức Như Lai 

( HT Nhất Hạnh ) 



Kính bạch Sư Ông Con kính đảnh lễ Sư Ông từ phương xa và nguyện sẽ noi gương Sư Ông mãi mãi , nguyện xứng đáng hoàn thành nhiệm vụ một người đệ tử ...“Tin cậy và yêu quý của Đức Như Lai “ như  đoạn cuối bài thơ trên 



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Cung kính  đảnh lễ Sư Ông HT Thích Nhất Hạnh 

Melbourne 24/9/2020 

Hậu bối Huệ Hương 




 
***

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24418)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9384)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 10987)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3612)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5316)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3235)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10482)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3725)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15033)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3476)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]