Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nẻo vào Hoa Vẫn Nở

04/06/202018:27(Xem: 7326)
Nẻo vào Hoa Vẫn Nở

hoa van no-ht thich thien dao

NẺO VÀO HOA VẪN NỞ 

 

HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO  do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 .

Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa  ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo .

 Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo .

Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số .

 Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .

    
1 . TÂM :

Ngay khi được tiếp xúc HOA VẪN NỞ,  đã có những câu hỏi gợn lên trong tâm trí tôi:  “ Tâm là gì ? Tìm tâm ở đâu ? Ta có thể nhận diện được tâm không ?” và lòng tự dặn lòng  hẵn sẽ tìm thấy những câu trả lời thỏa đáng từ nơi tác phẩm .

 

Tâm là một pháp do nhiều yếu tố khác tập hợp thành, tâm là nơi chứa nhóm hạt giống của các pháp  sinh ra mà hiện hành, vì thế tâm là chủ tể của chính mình, như kinh Pháp Cú Phật dạy : Tâm làm chủ, tâm tạo tác. Ngay nơi HOA VẪN NỞ  tác giả minh thị ngay :  TÂM ấy là PHẬT , tâm ấy là tánh giác. Tánh giác, Phật tâm vốn sẵn có trong mình, tự có trong mình…Tâm ấy không từ đâu đến, tâm ấy cũng không về đâu cả  (1.1) ( Phần thứ 1, câu thứ nhất)


Do đó, người tầm cầu giải thoát, giác ngộ hãy nương vào tâm ấy mà tìm cầu, vin vào tâm ấy mà đứng dậy, nương tựa vào tâm ấy mà tu tập, hành trì, tự nương tựa nơi chính  mình, không nương tựa vào bất cứ ai khác. Mỗi người hãy là ốc đảo của chính mình.

 

 

 2 . ĐỨC PHẬT – PHẬT TÍNH

          Đức Phật –trong HOA VẪN NỞ là Đức Phật PHÁP THÂN . Rất ít pháp thoại liên hệ đến Đức Phật ứng thân, hóa thân, Đức Phật lịch sử . Tác gia cho thấy duy nhất chỉ có Đức Phật Pháp Thân mới đủ sức chuyển tải toàn bộ tư tưởng giáo lý đạo Phật vào đời. chỉ Đức Phật Pháp thân mới khai mở dòng suối cam lộ giải thoát giác ngộ lưu nhuận qua ngàn trùng non biển , dào dạt giữa lòng người, và khắp cả vũ trụ nhân hoàn …

“ Phật là tâm, Phật là tánh giác, có tánh giác tức có Phật “ (  Phần 1. Pháp cú 1 )*

“Phật là tình thương, Phật là sự sống.” (1.4 )*

“ Đức Phật là một vĩ nhân trên các vĩ nhân, một nhà cách mạng vượt không gian và thời gian, một nhà văn hóa tâm linh không lệ thuộc giáo điều, một con người siêu việt về nhân cách và trí tuệ “ (1.6)*

Tất cả tinh hoa tinh túy Phật chất, Phật tính gồm thâu trong hình tượng Đức Phật Pháp Thân; Mọi phẩm chất, tướng trạng của chư Phật Ứng Thân, Hóa Thân và cả Đức Phật lịch Sử đều là thuộc tính trong Đức Phật Pháp Thân. Do đó,  có thể nói đóa hoa ẩn dụ trong HOA VẪN NỞ là Đức Phật Pháp Thân ấy .


3 .  PHẬT TÍNH - KHÔNG TÍNH – VÔ NGÃ TÍNH

Vậy thì, ai muốn thấy Đóa Hoa vẫn nở, đang nở , muốn tiếp xúc hương thơm giải thoát tỏa ra từ đóa hoa ẩn dụ ấy, hãy tự mình chiêm nghiệm, nhận thức và hãy tự bước chân vào vườn hoa TRÍ TUỆ GIẢI THOÁT GIÁC NGỘ.

Bước chân đầu tiên khởi hành phải từ nhận thức đúng đắn, thấy biết đúng đắn . Chuyên ngữ Phật học gọi là CHÁNH KIẾN.  Đức Phật đã vạch ra tám con đường vào Thánh Đạo thì CHÁNH KIẾN ở vị trí đầu tiên,  là con đường quan trọng nhất dẫn đến mục tiêu  cứu cánh giáo pháp của Ngài là chấm dứt khổ đau, đạt được an vui, hạnh phúc.

“ Với trí tuệ chân chính, người ấy nhận biết sự vật như chính nguyên trạng ban đầu của chúng “ ( 1. 27 )*

“ Trong sinh hoạt tâm linh, hành giả rất cần chủ động về phương hướng, xác định rõ điểm đến của sự tu tập” ( 1.40 )*           

Ý thức không gì là ta, không gì là của ta, khái niệm vô ngã là cốt tủy tư tưởng đạo Phật, là yếu chỉ để hành trì, tôi luyện, tu tập hầu đạt đến cứu cánh giải thoát, giác ngộ. Vì thế Hòa thượng Giáo thọ Thích Thiện Siêu mới nhấn mạnh VÔ NGÃ LÀ NIẾT BÀN . Tư tưởng  VÔ NGÃ bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .

“ Còn chấp ngã là còn xiềng xích . Bao đời kiếp ta đã sống trong ngục tù chấp ngã, nên đã làm khô cạn dòng suối yêu thương, đã làm khô héo tâm bồ dề hiếu thuận .

( 1.38 ) *

“ Các pháp do duyên khởi, nên không có tự tánh, vì không có tự tánh, nên không có tánh riêng biệt, không cố định theo không gian và thời gian…(1.84) *

……….

Cách nay khoảng chừng 60 năm, lần đầu tiên được đọc KINH PHÁP CÚ bản dịch tiếng Việt của Ngài Giáo thọ sư THÍCH THIỆN SIÊU, in với bút danh TRÍ ĐỨC, tôi vô cùng, hưng phấn, thú vị đọc như đọc một thi phẩm trường thiên, đọc như đọc một tập thơ xuôi…

 Tâm tư thơ ấu, của tôi vô cùng phấn chấn. Có những câu kinh đã in sâu vào A lại gia thức từ bấy đền  giờ … Khi có điều kiện phục sinh, hiện khởi nó hiện rõ mồn một từng câu chữ lên mặt phẳng ý thức. Bất ngờ 50 năm sau tôi lại bắt gặp cảm giác ấy khi đọc HOA VẪN NỞ ….

Do đó hôm nay, khơi mở vài nẻo vào cho HOA VẪN NỞ, , cố gắng hết sức kiệm lời  để dành cảm xúc trực tiếp phong phú cho bạn đọc khi thưởng lãm, chiêm nghiệm từng câu chữ của  tác phẩm.

Sau hết, tôi muốn nói lại cảm giác phấn chấn khi được tiếp xúc tác phẩm HOA VẪN NỞ để nhắc quý bạn đọc đang sở hữu tác phẩm trong tay thì hãy đọc ngay đi để tự mình hưởng thụ, hấp thụ được dòng sữa pháp mật ngọt, cam lồ lưu nhuận trong HOA VẪN NỞ. Chắc chắn  bạn sẽ nhận ra rằng : Đây là loại SÁCH GỐI ĐẦU GIƯỜNG, là KIM CHỈ NAM cho người con Phật trên con đường tìm cầu giải thoát, giác ngộ .

      
                                                 
HẠNH PHƯƠNG .
Suối Cát, Xuân Lộc, Đồng Nai 
Hướng về VU LAN PL 2564

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2014(Xem: 5996)
Văn Sinh là một cựu sinh viên Văn Khoa thiên về Triết Đông cho nên tính khí cũng có hơi bất thường. Bất thường ở đây không có nghĩa là “mát dây” mà ưa suy nghĩ về những gì con người không suy nghĩ hoặc những gì mà cả xã hội cho rằng “Ôi dào! Đời là thế, suy nghĩ làm gì cho mệt!”
16/03/2014(Xem: 3611)
Khi ta nở một nụ cười thì một đóa hoa đã “nở trên môi ta”. Khi ta ban phát tình thương tới mọi người thì ta “nở một đóa hoa lòng”. Khi ta tử tế với mọi người ta chúng ta đã trao tặng họ một “đóa hoa thân ái”. Khi ta cứu giúp mọi người thì trong tim ta đã nở “một đóa từ bi”.
09/03/2014(Xem: 4973)
Từ vô thỉ đến nay, giác tánh nơi tạng thức con người thường thanh tịnh trong sáng hoàn toàn, vốn không có sự cấu uế tạp nhiễm, cũng không có những huyễn tướng ngã, nhơn, chúng sanh, thọ giả. Trong giác tánh ấy, không có gì được gọi là sinh hay diệt, vì sanh hay diệt chỉ là giả danh. Vả lại, sanh là tướng huyễn sanh, diệt là tướng huyễn diệt
07/03/2014(Xem: 12445)
* “Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả.
01/03/2014(Xem: 10927)
Sau mấy ngày họp mặt tại Hamburg, 8 chị em chúng tôi kéo nhau về chùa Viên Giác, Hannover vào chiều ngày 15.02.2014 để dự lễ Rằm Tháng Giêng và lễ ra mắt sách "Những Cây Bút Nữ 2" theo chương trình của Hòa Thượng Phương Trượng đã ấn định. Chúng tôi được ĐĐ. Thích Hạnh Lý xếp cho 3 phòng ngủ đặc biệt ở Tây Đường. Sau chuyến hành trình với nhiều hành lý cồng kềnh, nên đêm đó 8 chị em chúng tôi đã tìm được một giấc ngủ bình an.
06/02/2014(Xem: 18286)
Con người tiếp cận, cảm thọ và nhận biết cuộc đời và thế giới chung quanh qua sáu phương cách như mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân xúc chạm, và thức nhận biết các pháp. Trong sáu phương cách đó, trừ thức là phương cách không cần trực tiếp với đối tượng ngoại giới, thì tai nghe tiếng là tiện lợi nhất, bởi vì tai có thể nghe được tiếng từ rất xa và không bị ngăn ngại nhiều như bốn cách còn lại kia.
30/01/2014(Xem: 4139)
Chúng ta ai cũng có khả năng hồi phục năng lượng, nhưng làm thế nào để duy trì khả năng này. Khả năng hồi phục là khả năng lấy lại quân bình từ những thăng trầm của cuộc sống. Bạn đã từng hồi phục như thế nào?
29/01/2014(Xem: 7086)
Không biết trong bảng tử vi của anh Năm Nhiều có phải “Mệnh thân có tử vị cư Mão Dậu gặp Kiếp Không” hay sao mà đời anh lại gắn liền quá mật thiết với sự cung kính dường đó. Phải chứng kiến sự sắp đặt quy mô của bàn thờ nhà anh mới thông cảm được phần nào sự an bài bất khả kháng của Hóa công. Nhà nhỏ lợp tranh đã cũ mèm, gần nát vụn ra và vách đất. Nền nện đất, nứt thủng ở nhiều chỗ. Hai cái cửa sổ lùa và một cửa ra vào bị mái che thấp xuống nên ánh sáng vào quá ít. Nhà thành ra tối hùm hụp suốt ngày. Tôi chưa hề nghe một ngọn gió nào thổi ngang qua đây nên ngồi trong nhà thì phải ngửi mùi hôi thối cố hữu của ngôi nhà, mùi hôi lưu lại từ ngày mẹ anh còn bán nước mắm, dầu lửa,
29/01/2014(Xem: 4761)
Chiều hôm ấy khi đi học về, An thấy trên ven mép sân vừa trồng một hàng cúc vạn thọ. Mừng quá, An không kịp bỏ mũ sách, nhảy tuốt ra nhà sau tìm chú Ba. - Chú Ba ơi! Chú Ba! Chú trồng vạn thọ hả chú? Gần tới Tết rồi hả chú Ba?
23/01/2014(Xem: 17438)
Nhân Sinh Nhật 65 tuổi Tây (1949 – 2014) tức 66 tuổi Ta của Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác, sáng lập Chủ Nhiệm Báo Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc; và kỷ niệm 50 năm xuất gia (1964 – 2014); đồng thời cũng để kỷ niệm 35 năm Báo Viên Giác (1979 – 2014), chúng con/chúng tôi sẽ thực hiện số báo đặc biệt Viên Giác 201, phát hành vào tháng 6.2014, với chủ đề: Hòa Thượng Thích Như Điển – 50 Năm Xuất Gia và Hành Đạo
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]