Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hương Từ Lan Xa (Lịch sử ngôi chùa Linh Thứu Berlin, Đức quốc)

21/05/202016:52(Xem: 4599)
Hương Từ Lan Xa (Lịch sử ngôi chùa Linh Thứu Berlin, Đức quốc)
Chua Linh Thuu (32)

Hương Từ Lan Xa
(Lịch sử ngôi chùa Linh Thứu Berlin, Đức quốc)
Trần Thị Nhật Hưng


   Mùi hương từ hoa thơm cỏ nội, thông thường sẽ theo hướng gió mà bay đi, tuy nhiên cũng có một mùi hương đặc biệt, rất đặc biệt lan tỏa khắp nơi không theo chiều gió nào đó là mùi hương của loài hoa mang tên đức hạnh. Vâng, ở đây tôi muốn nhắc đến một vị có...mùi hương đó, chính là Ni Trưởng (NT) (bên Tăng gọi là Hòa Thượng): NT Thích Nữ Diệu Phước, trụ trì chùa Linh Thứu tại thủ đô Berlin Đức quốc.

   Viết về một người đang hiện tiền trên thế gian này, đó là điều Hòa Thượng Thích Như Điển luôn khích lệ. Hòa Thượng quan niệm, đợi họ chết xong mới đua nhau, xúm nhau ca tụng, người chết đâu nghe được.

   Vậy hôm nay, tôi viết về Ni Trưởng, cũng do nhân duyên Thượng Tọa  Thích Nguyên Tạng chủ biên Trang Nhà Quảng Đức tận bên Úc, sau khi đăng rồi gởi bài của Hoa Lan “Những Chiếc Khẩu Trang Ân Tình“  kể lại những sinh hoạt nhất là công tác hữu ích may 5000 chiếc khẩu trang để đóng góp cho nhà nước sở tại cũng là cách tri ân nước Đức  trong mùa dịch Corona của Ni Trưởng cùng các Sư Cô trong chùa, các Phật tử tại Berlin cả cô bạn văn Hoa Lan thân yêu của tôi nữa rồi đề nghị tôi (tôi hay gọi đùa là đơn đặt hàng):Xin chị Nhật Hưng vào đọc bài và viết lời tán thán Sư Bà (Ni Trưởng), các Sư Cô, Phật tử chùa Linh Thứu và tác giả Hoa Lan".

   Chà, đúng là duyên đã tới, tôi còn chần chừ gì nữa mà không ngồi vào máy, viết!         

                                                       *

    Ngược dòng thời gian cách đây gần 30 năm, Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Phước được Chi Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Đức quốc bảo lãnh sang làm việc Đạo cho Giáo Hội Đức và về ở với Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Tâm tại Hamburg. Họ là tỷ muội có cùng chung một Sư phụ mà NT Diệu Tâm là cánh chim đầu đàn Đại sư tỷ.


su ba dieu phuoc duc quoc
Sư Bà Diệu Phước
Trụ Trì Chùa Linh Thứu, Berlin, Đức Quốc



   Sau đó Chi Hội Phật tử Việt Nam tỵ nạn tại Berlin có nhu cầu nên đã thưa lên Chi Bộ và Chi Bộ đã cử NT Diệu Phước về đảm nhận Trụ Trì Niệm Phật Đường Linh Thứu và sau đó là chùa Linh Thứu tại Berlin. Tôi chỉ biết sự việc như mùi hương phảng phất mà thôi, còn nội tình bên trong, ai trồng cây đức hạnh  như thế nào để có hươngtỏa phải nhờ đến bài viết về “Ngôi chùa Linh Thứu“ của cô bạn văn  Hoa Lan mới hé lộ được:

 
  “Chùa Linh Thứu với vị Ni Sư Trụ Trì có tên Diệu Phước, đã đưa ngôi chùa vừa “linh“ lẫn vừa “phước“ đi vào huyền sử. Vâng, huyền sử thật! Bắt đầu là một Niệm Phật Đường nho nhỏ với căn hộ đơn sơ chỉ có hai phòng, ấy thế mà không có sự gây dựng và hướng dẫn của Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển từ bao nhiêu năm về trước, thì làm gì có được ngôi chùa khang trang như ngày hôm nay; cả Chi Hội lẫn những đoàn sinh của Gia Đình Phật Tử Chánh Niệm Berlin cũng chẳng hân hoan ăn mừng ngày lễ Chu Niên 25 Năm.

   Nhớ ngày ấy khi bức tường chia cắt Đông-Tây chưa sụp đổ, Hòa Thượng Phương Trượng lặn lội qua tuyến đường kinh hoàng với những tên lính biên phòng Đông Đức mặt lạnh như băng, để lên sinh hoạt với Chi hội Bá Linh. Lúc ấy vào khoảng đầu thập niên 80 Chi Hội chưa có cơ sở, chùa chưa thành hình lấy đâu ra chỗ để sinh hoạt, phải mượn ngôi chùa của các Sư Tích Lan ở quận Frohnau.

   Sang bước thứ hai, với sự xuất hiện thần diệu của bác Trực Ngộ, ngôi Niệm Phật Đường Bá Linh mới được thành hình nhưng chưa có tên. Mãi đến khi Sư Cô Như Hân từ Hannover được bổ xứ về mới đặt cho cái tên “Linh Thứu“, nhưng vẫn chỉ là Niệm Phật Đường Linh Thứu chưa phải là Chùa. Rất tiếc Sư Cô Như Hân không trụ lâu tại ngôi Tam bảo này. Hai năm sau một biến cố lịch sử xảy ra, việc đập đổ “bức tường ô nhục“ chia cắt Đông-Tây của xứ Đức vào ngày 9 tháng 11 năm 1989, đã đưa ngôi Chùa tương lai này đi vào huyền sử. Chính ngôi Chùa do đa số những người tỵ nạn hay thuyền nhân ở vùng Tây Bá Linh quy tụ về tu tập, đã che chở cho những người vượt tường sang tìm bến tự do, thế là dưới bóng từ bi không ai còn phân biệt chánh kiến kẻ Bắc người Nam, chỉ biết rằng mọi người đều có chung một dòng máu Việt.

   Sang bước thứ ba, đây mới chính là khúc quanh lớn của ngôi chùa Linh Thứu, khi một vị Ni Sư được Hòa Thượng Phương Trượng và Sư Bà Bảo Quang bổ xứ về trụ trì ngôi chùa. Đây có phải là phước lớn cho các Phật tử ở Berlin (Bá Linh) không? Chẳng phải người mang tên “Diệu Phước“ hay sao?

   Càng ngày Phật tử đến Chùa tu tập mỗi lúc một đông, cứ nhìn cảnh mọi người chen chúc nhau dành chỗ trong Chánh điện chật hẹp khiến Ni Sư phải phát tâm nguyện lớn, xây dựng ngôi Tam Bảo để độ chúng, lập đạo tràng tu học. Chỉ vài chữ ngắn gọn ấy thôi, nhưng thực hiện thì phải hội đủ cả tài năng lẫn đức độ và công phu tu tập sâu dầy bằng niềm tin tuyệt đối về Đấng Bồ Tát Quan Thế Âm luôn gia hộ trên con đường hành Đạo, Ni Sư cùng Ni chúng sáng sớm nào, sau khi tụng kinh vẫn luôn lạy 100 lạy Ngũ Bách Danh không chỉ cầu gia bị, tri ân mà đó còn tạo phước báu cho mình trong cuộc sống luôn được thuận duyên nữa. Ni Sư đã đi từng bước một thật vững chắc, khởi đầu với ngôi chùa nhỏ ở quận Spandau, sau đó mua miếng đất mới cùng vùng để xây ngôi chùa lớn hơn. May mắn cho Ni Sư mua được cơ sở sinh hoạt ngay sau miếng đất để làm điểm tựa cho việc xây cất Chánh điện trong tương lai. Thế rồi như một phép lạ, chỉ một năm sau khi đặt viên đá đầu tiên, một ngôi Chánh điện trang nghiêm và sáng chói nhất trong số 600 ngôi chùa tại hải ngoại (trích lời Hòa Thượng Phương Trượng trong buổi lễ khai mạc khóa tu Phật Thất kỳ 9) đã thành hình“.

   Vâng, vấn đề ở đây, tôi không đánh giá ngôi chùa lớn là cứu cánh để định sự thành công dù đó cũng được kể là một phần thành công, mà điều tôi muốn quan tâm, là sau khi có ngôi Phạm Vũ khang trang, thoải mái cho Phật tử sinh hoạt nâng cấp đời sống vốn văn minh nơi xứ người, chất lượng bên trong ngôi chùa mới là điều đáng kể.

  
Từ lúc này, với tinh thần phục vụ chúng sinh, cơ sở thuận lợi, ngoài các khóa tu thông thường từ xưa đến nay như: Phật Thất, Niệm Phật vãng sanh, Thọ Bát Quan Trai một ngày một đêm, Ni Trưởng tổ chức thêm khóa đặc biệt Huân Tu Tịnh Độ 7 ngày để Phật tử khắp nơi, không chỉ Berlin, đặc biệt là Âu Châu về tu tập.


   Vẫn cách nấu ăn thật ngon, khéo léo niềm nở vui vẻ với mọi người, sành tâm lý, tinh thần năng động, liên tục mời các vị Cao Tăng khắp nơi về chùa thuyết giảng khi mình không đảm trách việc này được, và nhất là biết dùng người, đặt mọi người đúng vị trí của họ nên chiếc xe điều hành chạy bon bon thu hút nhân tài về dưới trướng.

  
 Đến tham dự, Phật tử chỉ chuyên tu học đạo, mọi khâu khác ngủ nghỉ, chăn mền giường gối, nhất là vấn đề hậu cần (nhà bếp), tuy hậu nhưng lại rất quan trọng là việc ưu tiên trước nhất cần quan tâm, vì“có thực mới vực được đạo„ Ni Trưởng đều động các Sư Cô, (khoảng 10 đệ tử của Ni Trưởng) lo liệu. Ni Trưởng quan niệm, các Sư Cô trong chùa học đạo thường ngày rồi, Phật tử lâu lâu về chùa nếu mãi bận rộn bếp núc thì lúc nào mới có cơ hội tu học. Một ý tưởng thật tuyệt vời! Tiếng lành đồn xa, nên chẳng bao lâu, khóa tu càng lúc càng phát triển, ban đầu chỉ mới vài chục người tổ chức ba hay năm ngày, giờ tăng một tuần và số lượng Phật tử về tham dự lên cả trăm.

   Một điểm son đáng được nhấn mạnh nơi Ni Trưởng, đã lèo lái được hai dòng tư tưởng Đông -Tây, hai chánh kiến khác nhau về màu cờ sắc áo Bắc - Nam. Ai đến chùa Linh Thứu đều là con Phật, có cùng chung một dòng máu đỏ và Phật Pháp ở đây chỉ mang một mùi vị giải thoát mà thôi.


   Thưa các bạn, với những tiến trình, thành quả như thế, đương nhiên một người năng nổ, trí óc linh hoạt, và tấm lòng Từ Bi sẵn có của một vị chân tu, làm sao Ni Trưởng ngồi yên trước dịch bệnh Corona mà không huy động mọi Phật tử trong vùng cùng các Sư Cô, đệ tử của Ni Trưởng trong chùa góp sức, may hằng ngàn chiếc khẩu trang (xin đọc bài “Những Chiếc Khẩu Trang Ân Tình„ của Hoa Lan sẽ rõ) trước là chia sẻ nỗi lo âu với chính quyền sở tại, sau tỏ lòng tri ân nước Đức đã cưu mang cộng đồng Việt Nam chúng ta bấy lâu.





  
Hương từ lan xa,
nhất là hương đức hạnh, đã lan tỏa khắp nơi, đó là điểm son dành cho Ni Trưởng để được nhiều người biết đến với lòng ngưỡng mộ trong đó có tôi, mặc dù tôi chưa có nhân duyên quen biết Ni Trưởng bao giờ. Đặc biệt nữa Ni Trưởng được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đề cử Ni Trưởng gánh vác một cơ sở to tát hơn trên mảnh đất rộng 10.000 mét vuông với diện tích đất xử dụng 950 mét vuông tại Rostock, miền Bắc nước Đức cách chùa cũ khoảng hai tiếng xe hơi, để thành lập một Tu Viện đào tạo Ni sinh mang tên Lộc Uyển. Nơi đây cũng sẽ là Trung tâm Phật Giáo và Văn Hóa cho tất cả mọi người trên thế giới muốn tìm hiểu về đạo Phật, không phân biệt sắc tộc, màu da, Phật tử hay không là Phật tử. Lễ đặt đá xây dựng công trình đã được tổ chức vào ngày 23.3.2019 dưới sự chứng minh của Chư Tôn Đức Tăng, Ni, Phật tử và các cấp chính quyền địa phương. Trong thời gian tới, công trình xây cất sẽ do Ni Trưởng và chùa Linh Thứu đảm nhiệm và Ni Trưởng cũng sẽ là vị Trụ Trì Tu Viện trong tương lai.

  
Kính mong mọi sự sẽ hanh thông đến với Ni Trưởng để Phật giáo tại Đức quốc nói riêng và Âu Châu nói chung ngày càng phát triển.


Nam Mô A Di Đà Phật

Trần Thị Nhật Hưng

 

 

 

  

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 18127)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 12131)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6396)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3759)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4732)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7911)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4406)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11996)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8160)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6423)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]