Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hương Từ Lan Xa (Lịch sử ngôi chùa Linh Thứu Berlin, Đức quốc)

21/05/202016:52(Xem: 4600)
Hương Từ Lan Xa (Lịch sử ngôi chùa Linh Thứu Berlin, Đức quốc)
Chua Linh Thuu (32)

Hương Từ Lan Xa
(Lịch sử ngôi chùa Linh Thứu Berlin, Đức quốc)
Trần Thị Nhật Hưng


   Mùi hương từ hoa thơm cỏ nội, thông thường sẽ theo hướng gió mà bay đi, tuy nhiên cũng có một mùi hương đặc biệt, rất đặc biệt lan tỏa khắp nơi không theo chiều gió nào đó là mùi hương của loài hoa mang tên đức hạnh. Vâng, ở đây tôi muốn nhắc đến một vị có...mùi hương đó, chính là Ni Trưởng (NT) (bên Tăng gọi là Hòa Thượng): NT Thích Nữ Diệu Phước, trụ trì chùa Linh Thứu tại thủ đô Berlin Đức quốc.

   Viết về một người đang hiện tiền trên thế gian này, đó là điều Hòa Thượng Thích Như Điển luôn khích lệ. Hòa Thượng quan niệm, đợi họ chết xong mới đua nhau, xúm nhau ca tụng, người chết đâu nghe được.

   Vậy hôm nay, tôi viết về Ni Trưởng, cũng do nhân duyên Thượng Tọa  Thích Nguyên Tạng chủ biên Trang Nhà Quảng Đức tận bên Úc, sau khi đăng rồi gởi bài của Hoa Lan “Những Chiếc Khẩu Trang Ân Tình“  kể lại những sinh hoạt nhất là công tác hữu ích may 5000 chiếc khẩu trang để đóng góp cho nhà nước sở tại cũng là cách tri ân nước Đức  trong mùa dịch Corona của Ni Trưởng cùng các Sư Cô trong chùa, các Phật tử tại Berlin cả cô bạn văn Hoa Lan thân yêu của tôi nữa rồi đề nghị tôi (tôi hay gọi đùa là đơn đặt hàng):Xin chị Nhật Hưng vào đọc bài và viết lời tán thán Sư Bà (Ni Trưởng), các Sư Cô, Phật tử chùa Linh Thứu và tác giả Hoa Lan".

   Chà, đúng là duyên đã tới, tôi còn chần chừ gì nữa mà không ngồi vào máy, viết!         

                                                       *

    Ngược dòng thời gian cách đây gần 30 năm, Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Phước được Chi Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Đức quốc bảo lãnh sang làm việc Đạo cho Giáo Hội Đức và về ở với Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Tâm tại Hamburg. Họ là tỷ muội có cùng chung một Sư phụ mà NT Diệu Tâm là cánh chim đầu đàn Đại sư tỷ.


su ba dieu phuoc duc quoc
Sư Bà Diệu Phước
Trụ Trì Chùa Linh Thứu, Berlin, Đức Quốc



   Sau đó Chi Hội Phật tử Việt Nam tỵ nạn tại Berlin có nhu cầu nên đã thưa lên Chi Bộ và Chi Bộ đã cử NT Diệu Phước về đảm nhận Trụ Trì Niệm Phật Đường Linh Thứu và sau đó là chùa Linh Thứu tại Berlin. Tôi chỉ biết sự việc như mùi hương phảng phất mà thôi, còn nội tình bên trong, ai trồng cây đức hạnh  như thế nào để có hươngtỏa phải nhờ đến bài viết về “Ngôi chùa Linh Thứu“ của cô bạn văn  Hoa Lan mới hé lộ được:

 
  “Chùa Linh Thứu với vị Ni Sư Trụ Trì có tên Diệu Phước, đã đưa ngôi chùa vừa “linh“ lẫn vừa “phước“ đi vào huyền sử. Vâng, huyền sử thật! Bắt đầu là một Niệm Phật Đường nho nhỏ với căn hộ đơn sơ chỉ có hai phòng, ấy thế mà không có sự gây dựng và hướng dẫn của Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển từ bao nhiêu năm về trước, thì làm gì có được ngôi chùa khang trang như ngày hôm nay; cả Chi Hội lẫn những đoàn sinh của Gia Đình Phật Tử Chánh Niệm Berlin cũng chẳng hân hoan ăn mừng ngày lễ Chu Niên 25 Năm.

   Nhớ ngày ấy khi bức tường chia cắt Đông-Tây chưa sụp đổ, Hòa Thượng Phương Trượng lặn lội qua tuyến đường kinh hoàng với những tên lính biên phòng Đông Đức mặt lạnh như băng, để lên sinh hoạt với Chi hội Bá Linh. Lúc ấy vào khoảng đầu thập niên 80 Chi Hội chưa có cơ sở, chùa chưa thành hình lấy đâu ra chỗ để sinh hoạt, phải mượn ngôi chùa của các Sư Tích Lan ở quận Frohnau.

   Sang bước thứ hai, với sự xuất hiện thần diệu của bác Trực Ngộ, ngôi Niệm Phật Đường Bá Linh mới được thành hình nhưng chưa có tên. Mãi đến khi Sư Cô Như Hân từ Hannover được bổ xứ về mới đặt cho cái tên “Linh Thứu“, nhưng vẫn chỉ là Niệm Phật Đường Linh Thứu chưa phải là Chùa. Rất tiếc Sư Cô Như Hân không trụ lâu tại ngôi Tam bảo này. Hai năm sau một biến cố lịch sử xảy ra, việc đập đổ “bức tường ô nhục“ chia cắt Đông-Tây của xứ Đức vào ngày 9 tháng 11 năm 1989, đã đưa ngôi Chùa tương lai này đi vào huyền sử. Chính ngôi Chùa do đa số những người tỵ nạn hay thuyền nhân ở vùng Tây Bá Linh quy tụ về tu tập, đã che chở cho những người vượt tường sang tìm bến tự do, thế là dưới bóng từ bi không ai còn phân biệt chánh kiến kẻ Bắc người Nam, chỉ biết rằng mọi người đều có chung một dòng máu Việt.

   Sang bước thứ ba, đây mới chính là khúc quanh lớn của ngôi chùa Linh Thứu, khi một vị Ni Sư được Hòa Thượng Phương Trượng và Sư Bà Bảo Quang bổ xứ về trụ trì ngôi chùa. Đây có phải là phước lớn cho các Phật tử ở Berlin (Bá Linh) không? Chẳng phải người mang tên “Diệu Phước“ hay sao?

   Càng ngày Phật tử đến Chùa tu tập mỗi lúc một đông, cứ nhìn cảnh mọi người chen chúc nhau dành chỗ trong Chánh điện chật hẹp khiến Ni Sư phải phát tâm nguyện lớn, xây dựng ngôi Tam Bảo để độ chúng, lập đạo tràng tu học. Chỉ vài chữ ngắn gọn ấy thôi, nhưng thực hiện thì phải hội đủ cả tài năng lẫn đức độ và công phu tu tập sâu dầy bằng niềm tin tuyệt đối về Đấng Bồ Tát Quan Thế Âm luôn gia hộ trên con đường hành Đạo, Ni Sư cùng Ni chúng sáng sớm nào, sau khi tụng kinh vẫn luôn lạy 100 lạy Ngũ Bách Danh không chỉ cầu gia bị, tri ân mà đó còn tạo phước báu cho mình trong cuộc sống luôn được thuận duyên nữa. Ni Sư đã đi từng bước một thật vững chắc, khởi đầu với ngôi chùa nhỏ ở quận Spandau, sau đó mua miếng đất mới cùng vùng để xây ngôi chùa lớn hơn. May mắn cho Ni Sư mua được cơ sở sinh hoạt ngay sau miếng đất để làm điểm tựa cho việc xây cất Chánh điện trong tương lai. Thế rồi như một phép lạ, chỉ một năm sau khi đặt viên đá đầu tiên, một ngôi Chánh điện trang nghiêm và sáng chói nhất trong số 600 ngôi chùa tại hải ngoại (trích lời Hòa Thượng Phương Trượng trong buổi lễ khai mạc khóa tu Phật Thất kỳ 9) đã thành hình“.

   Vâng, vấn đề ở đây, tôi không đánh giá ngôi chùa lớn là cứu cánh để định sự thành công dù đó cũng được kể là một phần thành công, mà điều tôi muốn quan tâm, là sau khi có ngôi Phạm Vũ khang trang, thoải mái cho Phật tử sinh hoạt nâng cấp đời sống vốn văn minh nơi xứ người, chất lượng bên trong ngôi chùa mới là điều đáng kể.

  
Từ lúc này, với tinh thần phục vụ chúng sinh, cơ sở thuận lợi, ngoài các khóa tu thông thường từ xưa đến nay như: Phật Thất, Niệm Phật vãng sanh, Thọ Bát Quan Trai một ngày một đêm, Ni Trưởng tổ chức thêm khóa đặc biệt Huân Tu Tịnh Độ 7 ngày để Phật tử khắp nơi, không chỉ Berlin, đặc biệt là Âu Châu về tu tập.


   Vẫn cách nấu ăn thật ngon, khéo léo niềm nở vui vẻ với mọi người, sành tâm lý, tinh thần năng động, liên tục mời các vị Cao Tăng khắp nơi về chùa thuyết giảng khi mình không đảm trách việc này được, và nhất là biết dùng người, đặt mọi người đúng vị trí của họ nên chiếc xe điều hành chạy bon bon thu hút nhân tài về dưới trướng.

  
 Đến tham dự, Phật tử chỉ chuyên tu học đạo, mọi khâu khác ngủ nghỉ, chăn mền giường gối, nhất là vấn đề hậu cần (nhà bếp), tuy hậu nhưng lại rất quan trọng là việc ưu tiên trước nhất cần quan tâm, vì“có thực mới vực được đạo„ Ni Trưởng đều động các Sư Cô, (khoảng 10 đệ tử của Ni Trưởng) lo liệu. Ni Trưởng quan niệm, các Sư Cô trong chùa học đạo thường ngày rồi, Phật tử lâu lâu về chùa nếu mãi bận rộn bếp núc thì lúc nào mới có cơ hội tu học. Một ý tưởng thật tuyệt vời! Tiếng lành đồn xa, nên chẳng bao lâu, khóa tu càng lúc càng phát triển, ban đầu chỉ mới vài chục người tổ chức ba hay năm ngày, giờ tăng một tuần và số lượng Phật tử về tham dự lên cả trăm.

   Một điểm son đáng được nhấn mạnh nơi Ni Trưởng, đã lèo lái được hai dòng tư tưởng Đông -Tây, hai chánh kiến khác nhau về màu cờ sắc áo Bắc - Nam. Ai đến chùa Linh Thứu đều là con Phật, có cùng chung một dòng máu đỏ và Phật Pháp ở đây chỉ mang một mùi vị giải thoát mà thôi.


   Thưa các bạn, với những tiến trình, thành quả như thế, đương nhiên một người năng nổ, trí óc linh hoạt, và tấm lòng Từ Bi sẵn có của một vị chân tu, làm sao Ni Trưởng ngồi yên trước dịch bệnh Corona mà không huy động mọi Phật tử trong vùng cùng các Sư Cô, đệ tử của Ni Trưởng trong chùa góp sức, may hằng ngàn chiếc khẩu trang (xin đọc bài “Những Chiếc Khẩu Trang Ân Tình„ của Hoa Lan sẽ rõ) trước là chia sẻ nỗi lo âu với chính quyền sở tại, sau tỏ lòng tri ân nước Đức đã cưu mang cộng đồng Việt Nam chúng ta bấy lâu.





  
Hương từ lan xa,
nhất là hương đức hạnh, đã lan tỏa khắp nơi, đó là điểm son dành cho Ni Trưởng để được nhiều người biết đến với lòng ngưỡng mộ trong đó có tôi, mặc dù tôi chưa có nhân duyên quen biết Ni Trưởng bao giờ. Đặc biệt nữa Ni Trưởng được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đề cử Ni Trưởng gánh vác một cơ sở to tát hơn trên mảnh đất rộng 10.000 mét vuông với diện tích đất xử dụng 950 mét vuông tại Rostock, miền Bắc nước Đức cách chùa cũ khoảng hai tiếng xe hơi, để thành lập một Tu Viện đào tạo Ni sinh mang tên Lộc Uyển. Nơi đây cũng sẽ là Trung tâm Phật Giáo và Văn Hóa cho tất cả mọi người trên thế giới muốn tìm hiểu về đạo Phật, không phân biệt sắc tộc, màu da, Phật tử hay không là Phật tử. Lễ đặt đá xây dựng công trình đã được tổ chức vào ngày 23.3.2019 dưới sự chứng minh của Chư Tôn Đức Tăng, Ni, Phật tử và các cấp chính quyền địa phương. Trong thời gian tới, công trình xây cất sẽ do Ni Trưởng và chùa Linh Thứu đảm nhiệm và Ni Trưởng cũng sẽ là vị Trụ Trì Tu Viện trong tương lai.

  
Kính mong mọi sự sẽ hanh thông đến với Ni Trưởng để Phật giáo tại Đức quốc nói riêng và Âu Châu nói chung ngày càng phát triển.


Nam Mô A Di Đà Phật

Trần Thị Nhật Hưng

 

 

 

  

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2020(Xem: 13797)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/2020(Xem: 8510)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/2020(Xem: 4889)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/2020(Xem: 4425)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/2020(Xem: 10599)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/2020(Xem: 7331)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/2020(Xem: 2980)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/2020(Xem: 7333)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .
02/06/2020(Xem: 9175)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]