Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cột Mốc

27/04/202011:17(Xem: 3040)
Cột Mốc

30 thang tu

Cột mốc !

Tôi đã tiếp xúc rất nhiều với các cháu những thế hệ thứ hai sanh sau 30/4/1975 và đã sang đây từ khi còn bé , và nếu được sống trong hoàn cảnh cha mẹ cho học lại Việt Ngữ và đôi lần tìm về Việt Nam thăm quê nội , quê ngoại thì trong các cháu vẫn có chút gì ... khi nhắc đến Việt Nam , còn ngoài ra rất nhiều cháu sống trong những gia đình mà cha mẹ từng bị đánh tư sản và ra đi trong nỗi kinh hoàng và chưa bao giờ đặt chân về quê hương xứ sở sau 45 năm , thì các cháu đều nói với tôi rằng “Quê hương cháu là nước Úc , Mỹ v.v...và theo cháu nghĩ nơi nào mình sống hơn 1/2 đời người ( 30-40) năm thì nơi đó chính là quê hương mình Cô ạ “.

Nhân ngày 30/4 năm nay lại trùng hợp vào tuần lễ Phật Đản lần thứ 2644 và trong đại dịch Covid- 19 hoành hành gia đình nào cũng vẫn còn ràng buộc bởi cách ly xã hội thì những buổi lễ kỷ niệm về 30/4 và Đại Lễ Phật Đản chắc chắn sẽ được phát sóng online trên màn hình , hy vọng các bậc phụ huynh sẽ nhân dịp này có dịp kể lại những ngày kinh hoàng của người dân miền nam Việt Nam từ giữa khoảng tháng ba 1975 đến 30/4/1975 là thế nào và vì sao mà ngày nay các cháu có mặt trên quê hương thứ ba và gọi đây là Quê Hương dấu yêu đầy tình nhân ái và cưu mang cha mẹ mình từ ngày ấy ... mà tôi gọi là cột mốc .

Hãy để lịch sử ghi lại ..biến cố thăng trầm này nhưng e nhiều khi phải đợi đến vài trăm năm sau mới rõ ràng trắng đen thì chừng nào ai mới là chứng nhân cho giai đoạn đó . ???

Phải chăng lịch sử chỉ ghi lại sự nối tiếp của nhiều triều đại qua THÀNH , TRỤ, HOẠI, DIỆT và đôi khi vì sự thiên vị của thời đại hay hình thức giả tạo bên ngoài nào đó cũng không thể kể hết được đời sống nội tâm và nỗi buồn vinh nhục của quảng đại quần chúng thời ấy .
Thôi thì tạm gọi đó là nghiệp duyên của hàng triệu người dân Việt Nam đang lưu lạc khắp nơi trên thế giới ( theo diện tỵ nạn ngày xưa ) và cũng chúc mừng rất nhiều gia đình đã góp phần xây dựng cho quê hương thứ ba với những công dân ưu tú về mọi mặt... chính trị, khoa học, nghệ thuật, tôn giáo và cũng không quên giúp đỡ tài chánh phần nào cho những gia đình cơ nhỡ, hội từ thiện còn lại ở Việt Nam bằng lòng từ bi , bác ái. 
Xin thân tặng tất cả các cô bác thuộc thế hệ thứ nhất và những thế hệ sau ...nếu còn nhớ về quê hương VN, hình ảnh  luôn nằm sâu trong trái tim của người con tha hương nơi hải ngoại vài vần thơ vụng ....


Cột mốc ba mươi tháng tư ... xao xuyến lạ !
Hình ảnh cha già, bà mẹ quá truân chuyên ,
Mãi sau này ... hiểu đâu nhân quả, nghiệp duyên .
Vẫn chờ đúng thời dù sau vài chục kiếp !!!

Khó giải thích rõ cho thế hệ kế tiếp .
Vinh,nhục nổi chìm khi gió ...lao xao ,
Thời gian, hoàn cảnh, phù hợp lúc nào ?
Ngày tháng cách  dịch .. cơ hội vàng thuận lợi !

Quê hương tuyệt vời ngày xưa tắm gội ...
Hạnh phúc miên man ...thơ ấu măng non,
Trông ngóng cha về sách báo bánh ngon ...
Rồi quây quần mâm cơm chiều mẹ nấu !

Giờ tìm đâu kỷ niệm xưa yêu dấu !!!!!
Cột mốc ba mươi tháng tư dĩ vãng nằm sâu ,
Ngôn ngữ nào tả hết chuyện bể dâu .
Chút khắc khoải oằn mình nghe thẩm thấu ...!!!

Huệ Hương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2011(Xem: 3781)
Vài năm qua trên báo chí và sách vở xuất hiện một số thảo luận về câu niệm (Nam Mô) A Di Đà Phật hay (Nam Mô) A Mi Đà Phật. Có lẽ khởi đầu từ cuốn "Hương Sen Vạn Đức" của HT Thích Trí Tịnh1(2006), và "Ý Nghĩa Hoằng Pháp và Hộ Pháp" của tác giả Diệu Âm - Diệu Ngộ được ghi nhận trong bài viết trên mạng Thư Viện Hoa Sen (21/6/2011). Phần này chú trọng đến sự khác biệt ngữ âm giữa Di (trong A Di Đà Phật) và Mi (trong A Mi Đà Phật) và không đi vào chi tiết các giáo pháp liên hệ cũng như phạm vi tâm linh tín ngưỡng dân gian. Thanh điệu ghi bằng số ngay sau một âm như số 3 trong min3 hay mǐn (giọng Bắc-Kinh hay BK ghi theo hệ thống pīnyīn thông dụng hiện nay), không nên lầm với số ghi phụ chú (superscript) như min3; dấu hoa thị * (hình sao/asterisk) đặt trước một âm tiết để chỉ dạng cổ phục nguyên (reconstructed sound). Hi vọng bài này cho thấy phần nào khuynh hướng ngạc hóa nói riêng, văn hóa ngôn ngữ Phật giáo nói chung đã đóng góp không nhỏ trong quá trình hình thành tiếng Việt hiện đại.
19/09/2011(Xem: 8901)
Những ai đã đạt được lòng từ bình đẳng tuyệt đối như vậy thì chẳng những đã đạt được an vui cho chính bản thân mình mà tình thương ấy còn lan toả đến tất cả, kể cả những kẻ khuất mặt đang sống trong tối tăm mà lòng lúc nào cũng sục sôi căm thù nữa.
28/08/2011(Xem: 3186)
Tình mẹ và con, một tình yêu thiêng liêng trong nhân loại. Tình yêu ấy gắn bó thiết tha như sóng và nước. Nước là mẹ và sóng là con. Sóng ôm lấy nước...
11/08/2011(Xem: 3397)
Em ơi, anh đã từng đọc những vần thơ đầy sự day dứt của nhà thơ Trụ Vũ khi ông mong muốn diễn đạt một tình yêu dành cho mẹ nhưng đành phải bất lực trước sự giới hạn của ngôn từ và hình ảnh:
29/06/2011(Xem: 8679)
Sách do nhà xuất bản Nguồn Sống ấn hành
02/06/2011(Xem: 3931)
Dù biết rằng rồi một ngày Thầy cũng phải ra đi nhưng con vẫn bàng hoàng xúc động khi nhận được hung tin ! Viết về Thầy, không biết con có diễn tả đầy đủ hết mọi ý nghĩ của mình bởi vì con cũng đã có nhiều kỷ niệm dễ thương về Thầy mà mỗi lần nhớ lại, lòng không khỏi dâng lên niềm xót xa !
30/05/2011(Xem: 11853)
Chùa tôi nho nhỏ bên làng Bên dòng sông quyện bên hàng thông xanh Có tre mấy lũy yên lành Có chim ca hót trên cành líu lo
25/05/2011(Xem: 3142)
Một lần nữa phải cám ơn Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác và anh Chủ bút Phù Vân đã cho chúng tôi có được cơ hội gặp nhau - cùng có chung một đứa con tinh thần - từ đó sợi dây thân ái càng ngày càng ràng buộc và lòng thương yêu nhau càng gắn bó nhiều với thời gian ! Chúng tôi - những cây bút nữ - mỗi đứa ở một phương trời đã quy tụ về dưới mái chùa Viên Giác vào một ngày tháng 8 năm trước, để rồi khi chia tay vẫn còn lưu lại trong lòng nhau những luyến lưu bịn rịn.
24/05/2011(Xem: 8437)
Lá Diêu Bông không hiện hữu trên trái đất này thì làm sao ai mà tìm thấy được và như thế thì chẳng khác nào người đẹp gieo cầu trong gió lớn, làm lỡ duyên người con gái thơ ngây! Tôi viết vài dòng về Lá Diêu Bông vì thấy lyric và nhạc của Trần Tiến mang tính mẫn cảm thật đẹp về tình yêu hơn lyrics và nhạc của Phạm Duy về cùng một bài thơ, Lá Diêu Bông của Hoàng Cầm
23/05/2011(Xem: 3813)
Khi Phạm Thiên Sahampati biết được đức Phật đang phân vân lưỡng lự không muốn thuyết giảng giáo pháp mà Ngài vừa chứng ngộ dưới gốc cây Bồ Đề cho thế gian đau khổ này với lý do: “Con người còn vấn vương trong tham ái và sân hận, không dễ gì lãnh hội được giáo pháp mà Như Lai đã chứng ngộ. Người tham ái chìm đắm trong đêm tối, bị đám mây mù tham ái bao phủ, sẽ không thấy được giáo pháp, bởi giáo pháp đi ngượi lại tham ái, giáo pháp sâu kín, thâm diệu, khó nhận thức và tế nhị”[1].
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]