Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chủ Nhật Niềm Tin Yêu

11/09/201918:02(Xem: 3166)
Chủ Nhật Niềm Tin Yêu


tt tu luc

Chủ Nhật Niềm Tin Yêu 




Ngày cuối tuần đầy hạnh phúc cho những người có giấc ngủ no say . Chủ Nhật tôi lại cần đồng hồ thức giấc để sửa soan đến Chùa Phổ Từ
Ngồi điểm tâm lát bánh mì với bơ đậu phụng , kèm theo tách cà phê , tôi thấy tinh thần sảng khoái dù mở mắt hơi sớm , tuy còn 2 tiếng nữa mới ra khỏi nhà.

Tôi suy nghĩ miên man về ngôi Chùa Phổ Từ , về vị Bổn sư Thích Từ Lực mà mình đã quy y Thập thiện giới . Cảm hứng tôi muốn viết đôi điều về người Thầy khả kính.

Thầy là con người của xứ có sông Hương , núi Ngự . Ngày trước trong thời gian tu , Thầy cũng chuyên cần đi học và tốt nghiệp cử nhân ngành thư viện , mỹ thuật tại San Francisco state University , sau đó tiếp tục theo ban cao học tại California state University Hayward .
Thầy điều hành Trung tâm Phật giáo Hayward ( 1986 ) , rồi sau này xây Chùa Phổ Từ ( 2000). Thầy sáng lập , sấp xếp chương trình sinh hoạt để hướng dẫn đại chúng , tìm con đường trung dung để thích hợp với cảnh sống hiện tại nơi xứ người , nhất là ngày Thọ Bát Quan Trai được thay bằng Ngày Tu Học rất thích hợp với giới trẻ

Ngoài ra còn có lớp Phật Giáo bằng Anh Ngữ , tu tập thiền quán lấy tên là Fourfold Comunity Sangha dành cho người Tây Phương
Chùa còn có 3 đơn vị Gia đình Phật Tử được hình thành là Chánh Tâm , Chánh Đức và Chánh Hoà .
Nơi Thầy tôi nhận thấy phẩm chất rất tốt , tánh tình hiền hoà ít nói . Thầy luôn dũng mạnh với ý niệm chiến đấu bản thân mình , tinh tấn tu học trì giới . Nội quy trong Chùa Thầy đề ra đầu tiên là
Xin đừng xả rác
Xin đừng hút thuốc
Xin đừng nói chuyện thị phi

Tuy nhiên trong những buổi giảng Phật pháp , Thầy đã thi vị hoá vài câu chuyện rất khôi hài giúp đạo hữu có những nụ cười thoải mái . Thầy biết san sẻ khắp mọi nơi , khi Chùa này Chùa kia thành lập bước đầu , lúc quý đồng môn từ phương xa đến thăm , hay vị Bổn Sư của Thầy gặp khó khăn , đều được nhận phong thơ tế nhị tình nghĩa
Mắt điểm từ bi giọt nắng hây
Mĩm cười an lạc cảnh phương Tây
Má hồng tô thắm màu hoa nở
Phật sự cùng ai góp sức đầy

Xuân về trong không khí hân hoan đón chào , nơi nhà bếp rộn ràng với các bàn tay làm mức , gói bánh , những buổi thức đêm ncanh nồi bánh Tét
Ngày đầu năm cảnh tượng tươi vui , pháo nổ tưng bừng , khói hương nghi ngút , người người cầu an chúc Tết ...ôi cõi thiêng đàng giữa hạ giới
Nắng Hạ rực sáng , Chùa khoát bộ mặt đầy sinh khí . Các lớp học Việt Ngữ tập múa hát hào hứng vui chơi , đạo hữu thì được đi hành hương đầy ý nghĩa dưới sự hướng dẫn của quý Thày Cô

Khi trời Thu hiu hắt vầng mây tím , hàng người với bước chân tĩnh lặng thiền hành niệm Phật trên đám lá vàng khô , dưới hàng cây trụi cành gió hiu hiu mát

Ngày tàn xơ xác của cơn lạnh , của gió mưa khi mùa Đông về , những bóng người quàng khăn , đội mũ ngồi bình thản tụng kinh , hộ niệm chú tâm
Bốn mùa đi qua , năm tháng cứ trôi dần ...Những ngày Chủ Nhật đầy tin yêu và sức sống . Nghe Pháp , cầu an , hộ niệm , thọ trai bên những thiện hữu tri thức đã giúp tinh thần tôi vượt qua bao nhiêu nỗi buồn phiền về thân phận , tôi tìm được sự tỉnh táo và niềm an lạc nhẹ nhàng cho thân tâm
Buông xã xuống bao chuỵen đời vướng mắc
Tâm an vui trọn vẹn giữa nhân sinh
Ơn Thầy , Cô hướng dẫn một lối đi
Mái Chùa ấm Phổ Từ ...nơi nương tựa
Lai xe vào cổng Chùa , đã thấy khói hương bay trước tượng mẹ Quan Âm
Áo lam hiền dịu dưới bầu trời quang đãng , mây trong xanh , nắng ửng hồng . Cảnh sắc tươi sáng đủ màu các loài hoa đang ướp đọng những giọt sương mai lóng lánh ...
Muôn cánh hoa tươi đượm ngát hương
Tìm về nương tựa chốn yêu thương
Chuông Chùa ngân nhẹ vơi niềm tục
Cây cỏ xanh ru gió vấn vương
Hồn tôi phơi phới . Lòng tôi an tịnh . Tôi mĩm cười và
nói thầm “ Cám ơn ngôi Chùa Phổ Từ . Cám ơn sư phụ Thích Từ Lực. Cùng lời cám ơn tôi muốn gởi đến Thầy bài thơ Thất Ngôn Bát Cú , như là món quà sinh nhật năm 2018
Thầy Tôi
Thầy tôi “ hữu xạ tự nhiên hương “
An trú thân tâm giữa sắc thường
Thanh đạm cơm rau thông mạch lạc
Đơn sơ y áo ngộ am tường
Sáng yên kinh kệ sâu nhân đức
Tối tĩnh tham thiền quán thiện lương
Dẫn chúng dìu tăng đường chánh pháp
Tên Ôn Từ Lực sáng vần dương


         Minh Thuý ( Quảng Thuỳ ) 
     Kính mừng sinh nhật Thầy 2018





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2018(Xem: 17331)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 11820)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6313)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3706)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4662)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7741)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4340)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11644)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 7961)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
09/08/2018(Xem: 6282)
sáng hôm nay, chúng tôi vào lớp đựơc nửa giờ thì đoàn Thanh niên Phật Tử kéo đến đóng cọc chăng dây chiếm nửa sân trường. Tiếp tới, họ chia nhau căng lều đóng trại. Tôi thì thầm hỏi Nhung: --Không nghỉ lễ mà sao họ cắm trại? Nhung che miệng - sợ thầy ngó thấy - nói nhỏ: --Ngày rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan. Tôi mừng quá: ngày mai được nghỉ lễ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]