Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những Hồi Chuông Báo Động

05/04/201908:16(Xem: 8199)
Những Hồi Chuông Báo Động

hoa sen 2-f

NHỮNG HỒI CHUÔNG BÁO ĐỘNG ....

Liên tiếp cả tháng nay từ ngày đi hành hương miền đất vàng Miến Điện về tuy phần tâm linh của tôi có lẽ tăng trưởng thêm được chút ít vì nhiều bộ kinh luận từ lâu tôi hầu như quên lãng để trên kệ sách mà chưa hề đọc lại lần thứ ba....nay đã được tôi ôn  từng trang một cách rất chú tâm, tư duy cẩn thận và rất thích thú ghi lại những điều hữu ích .

Tuy nhiên ngược với câu " Thân có khỏe thì Tâm mới an " tại sao đôi chân tôi lại không chịu khỏe tí nào , bây giờ tôi rất khó ngồi lạy Phật và khi đứng lên thì dường như bên trong khớp xương phản kháng.....kêu rắc rắc vì không chịu được sự ngồi lâu hơn 30 phút hay đi bộ quá lâu hơn 30 phút .

Là một người rất cẩn thận chăm lo sức khỏe của mình nên tôi đã tham vấn với bác sĩ gia đình và làm mọi thủ tục thử nghiệm (check up) toàn bộ ...nhất là xương khớp của tôi ....trong khi chờ đợi kết quả thì tôi ngẩu nhiên đọc được nhiều cáo phó trên báo từ người không quen nhưng có tuổi hoặc kém hơn mình, hoặc lớn hơn mình vài tuổi và mới đây nhất ...một cú điện thoại của gia đình người bạn thân bằng tuổi tôi ở VN vừa mới ra đi ....

Phải đợi đến những giây phút tĩnh lặng của một ngày sắp tàn ......và trong một phút vẫn vơ không làm gì bổng đâu một ý nghĩ lại hiện về ....tôi tự trách tôi đã học Đạo quá lâu mà gần đây lại có thể quên dược câu Sinh, Lão, Bịnh, Tử, Vô Thường ....và mãi tới bây giờ mà vẫn chưa nắm vững được những lời dạy của Đấng Toàn Giác dù rằng điều này tôi đã từng gặp trong những năm về trước ....

Tôi chợt nhận biết rằng, thì ra Hộ pháp thấy tôi quá khù khờ nhưng nhờ có tín tâm nên đã báo nhiều hồi chuông cảnh tỉnh, ( hay trực giác của mình ? ) lại thêm chiều hôm qua Thầy tôi trong lúc chỉ dạy, đã dặn dò tôi hãy sử dụng bảo bối mà Thày đã truyền trao cho ... đó là ba chữ LY SANH HỶ  ....nên tôi cũng không còn thắc mắc gì ba chuyện nhỏ ...đau khớp ấy nữa vì biết đấy là những hồi chuông báo động  mà trong đời ai cũng nghe nhưng còn cảnh tỉnh hay không là chuyện cá nhân của mỗi người ....

Sáng nay ....thì ra kết quả dường như cũng đồng ý với lời nhắn nhủ của Hộ pháp nên mặc dù tôi đã điều chỉnh cách ăn uống và thuốc men  cần bồi dưỡng trong những năm gần đây, nhưng kết quả chỉ rõ rằng tôi vẫn phải chấp nhận những điều mà một người tuổi đã vào Thu phải chấp nhận ...tuy có hạn chế nhưng mình phải thấy là đúng... vì đó là Sự Thật !!!! 

** Từ nay tôi phải chậm rãi lại từ từ ..không hấp tấp, xông xáo mạnh mẽ như những người còn trẻ vì nếu lở để té bất cứ vì lý do gì sẽ rất dễ gảy xương ...sẽ phải chịu đau đớn và bất tiện khi nằm một chỗ ( điều này người bạn trong sở cùng tuổi tôi đã gặp chỉ vì trợt chân khi đẩy thùng rác vào lề đường cho xe vệ sinh thu dọn ... mất hơn 3 tuần )

  *  May mà tới tuổi này tôi chỉ mới bước vào giai đoạn đầu của loãng xương (on the fringe of the osteoporosis) nên y học ngày nay đã có một loại  thuốc rất hay để phục hồi xương trong một thời gian ngắn ..., nhưng phải cần biết thêm những phản ứng phụ của nó để mà giữ bộ răng mình cho tốt ....

  • Mình không thể chống lại định luật vô thường   Cơ thể ta có nhiều bộ phận khác nhau, không phải chỉ xương mà còn rất nhiều cơ quan khác ...tim, gan, thận, phổi ...biết đâu mà phòng hộ chỉ nên biết quý trọng những gì bạn đang hưởng, đang có  ngày trong giờ phút này thì có thể giảm được hormone/ Stress đến 25%. 

 Tuy nhiên CÁI GÌ PHÒNG HỜ VẪN HƠN, các bạn nhỉ ! 

Lại ngẫm thêm một điều ý vị khác , phải chăng nhờ những tố chất và sự tu dưỡng trong tâm hồn mà nay đã quyết định cho hình tướng và phong thái bên ngoài của tôi từ đây làm cho tôi giữ đúng được oai nghi của một người Phật tử? 

Bạn có nghĩ thế không ? Hãy gởi ý  kiến giúp mình nhé vì nhiều hồi chuông đã cảnh tỉnh mình rồi ....và  mới đây tôi lại học được những câu danh ngôn thế này từ những nhà hiền triết trên thế giới : 

     -    Lincohn  " Một người đến tuổi 40 phải tự chịu trách nhiệm cho tướng mạo của mình " 

         " Nên dùng một tâm niệm tốt đẹp để đối đãi với thế gian .

Việc thế gian đâu thể theo tâm mình, chỉ mong cầu không thẹn với lương tâm" 

      - Một nhà tâm lý học đã từng nói : "nửa đời trước bất kỳ lời bạn từng nói, những việc bạn từng làm, những trải nghiệm bạn từng cảm nhận, những kiến thức bạn từng học ...vô hình trung đang dần dần thay đổi tướng mạo của bạn trong nửa đời sau "

Suy cho cùng ...chỉ có ta mới có thể bảo vệ bản thân ta ...và tô điểm đời ta để có hỷ lạc và thoải mái an nhiên tự tại khi phải đi theo con đường mà không ai thoát  khỏi và bao giờ ta cũng hưởng đời sống ta đúng với luật nhân quả muôn đời !!!

Lại nữa còn những quy tắc tâm linh thường nhắc nhở ta như sau 

  • Bất kỳ điều gì xảy ra thì đó chính là lúc điều đó nên xảy ra vì để giúp ta học ra bài học hầu tiến về phía trước một cách thuận lợi hơn . Do đó bất kỳ tình huống nào ta phải đối mặt trong đời đều tuyệt đối hoàn hảo, thậm chí cả khi nó thách thức sự hiểu biết và bản ngã của ta 
  • Trong mỗi khoảnh khắc, mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm ...không muộn hơn cũng không sớm hơn. Khi chúng ta sẵn sàng cho nó, cho điều gì mới mẻ trong cuộc đời mình thì nó sẽ có đó, sẵn sàng để bắt đầu

Do vậy tôi thấy mình nên chấp nhận và đã tự ngâm những vần thơ để ly tất cả và vui vẻ trở lại với những gì mình đang có mà chẳng sợ hãi tí nào ...

Cũng xin chân thành cám ơn bửu bối mà Thầy tôi đã tặng ...LY SANH HỶ 

Hãy nhìn lại đoạn đường bạn trải nghiệm, 

Kiểm điểm, phân tích đối thoại chính mình .

Đâu là sự thật ...cuộc sống nhân sinh ! 

Nên chấp nhận ...Luật mười điều NHƯ THỊ 

Đừng tham sống nhiều hơn quá thế kỷ ...

Sinh diệt, diệt sinh ai thoát vô thường ? 

An nhiên tự tại ...rộng mở tình thương,  

Chuông báo động !!! Nhưng lòng không sợ hãi ...

LY SANH HỶ ...bảo bối xin giữ mãi !!! 

Huệ Hương 

3/4/2019

hoa sen 2-c


NGUYỆN THẦM MỖI SÁNG ...

Kính bạch Thầy, mãi cho đến bây giờ con mới hiểu ra những hành động lời nói của một vị Bồ Tát ẩn hiện bên đời mình không thể nào thấy được chỉ có những giây phút thiền định mói chiêm nghiệm ra và chỉ biết cám ơn  và chúc sức khỏe cho Bồ Tát ấy được mãi  khang an để nhiều chúng sinh khác.... được như mình ! Đây là bài thơ sau những giây phút an lạc ...của con, kính dâng Thầy, HH 



Lời Phật dạy... Chân, thậm thâm vi diệu,  

Ca vang lên có Phước được ....làm người .

Dù không trường thọ đến  chín... mười mươi,   

Vẫn  hạnh phúc an nhiên.... đầy sáng tạo ! 



Còn gì  vui .... niềm tin trong Ánh Đạo . 

Hiện thân Bồ Tát luôn cạnh bên mình ! 

Mỗi mỗi lời, hành động ..giúp thấy .... vô minh, 

Làm sao hiểu ....thế giới người Trí, Giác .

Trong giờ phút, mọi muộn phiền ....bay thoát ! 

Chắp tay sen .... thành kính tạ ơn Đời .

Nguyện ngày nào còn sống ...chẳng hề vơi 

Lòng quy ngưỡng, tịnh tín theo Chánh Pháp !!! 

Huệ Hương








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2018(Xem: 3584)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15765)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4202)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3926)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15806)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14791)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 7013)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3966)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18722)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
01/03/2018(Xem: 12392)
- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]