Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôi Đi Tìm Tôi

15/10/201807:37(Xem: 3405)
Tôi Đi Tìm Tôi

hoa sen-2


TÔI ĐI TÌM TÔI 

 


 

Bao kiếp trầm luân vòng lưu lạc

Trong mê nghiệp chướng đã cuộn đầy

Một sớm tỉnh bừng nghe Phật Pháp

Nghìn năm trôi tựa áng mây bay!

(Đường Vân ) 

Bốn câu thơ trên đã gợi nhớ lại thời gian tôi chưa tìm về với Đạo, vì mãi còn lang thang theo cái ảo giác đi tìm một hạnh phúc trong bóng đêm, luôn chạy đua bận rộn để kiếm tìm những tri thức mà càng ngày càng đi lùi chứ không tiến bộ,  để rồi tới khi chợt tỉnh thì tóc trắng đã vài sợi trên đầu.

Tuy vậy chắc kiếp trước nhờ có làm một vài điều thiện lành nhỏ nhoi nào đó mà tôi vẫn có ngày gặp được những lời dạy của các bậc Thầy qua những bài viết, những buổi pháp thoại, pháp đàm với những thiện hữu tri thức để rồi nhận ra rằng: “Số phận mình hoàn toàn do mình định đoạt" dù trong mỗi một giai đoạn của đời người, chúng ta đều luôn như đứng trước ngã ba đường nếu không có niềm tin, một sức mạnh tâm linh dẫn dắt. Và tôi đã nghiệm ra rằng: Mọi thứ tồn tại trên đời này đều có hai mặt tốt và xấu, mà đôi khi bạn chẳng thể nào phân biệt rõ ràng. Trên đời vốn không có gì đáng gọi là khổ đau, cũng chưa chắc có gì nên xem là hạnh phúc. Và nếu như nhìn từ một góc độ khác, nỗi khổ đời người cũng không hẳn chỉ toàn là một màu u ám. Khổ nạn, lắm khi chính là cơ hội để tu rèn một con người, một nhân cách, là cái đà đưa người ta vượt trội lên.

Nếu như người nào có trí tuệ thì sẽ có một cái nhìn thật thấu suốt, nghĩa là người này biết rõ điều gì cần làm và điều gì cần tránh, và họ sẽ chọn lựa ra một phương tiện đúng đắn vì đã có thể đoán trước được phương hướng và hậu quả sẽ xảy ra, ngoại trừ một yếu tố nằm ngoài khả năng tri giác của ta đó là luật nhân quả.

Và cũng chính vì thế mà giáo lý Đạo Phật đã khuyên chúng ta nên tích lũy nhiều điều tốt lành và luôn rèn luyện tâm thức mình, để một ngày nào đó có thể sử dụng cái tâm thức đã được chùi bóng, rửa sạch  ấy can thiệp vào những hậu quả của nghiệp bất thiện từ bao đời trước, trước khi nó chín muồi. Có câu: “Lòng tốt là một vòng tuần hoàn. Khi bạn trao đi lòng tốt, nó sẽ trở về bên bạn. Khi bạn gieo mầm hạt giống thiện lương, nó sẽ kết hoa thơm trái ngọt”, nhưng bao lâu mà ta còn tạo tác nghiệp ác thì ta sẽ phải tái sanh và tái sanh nhiều lần.

Thầy tôi thường khuyên: "Trước khi điều trị một bịnh nhân thì con phải tốt nghiệp bác sĩ , có nghĩa là con phải hoàn thiện được chính con và vì vậy đừng bao giờ con bỏ cơ hội nuôi dưỡng tâm thức con, huấn luyện nó từng giờ từng phút cho hoàn thiện”. Nhưng cũng phải nói là chưa điều trị bịnh nhân thì tôi đã được điều trị bởi những Bồ tát xuất hiện chung quanh tôi. Có những lần đối thoại với những bạn làm công quả ở chùa, tôi mới thấy được họ đã sở hữu những chiếc đũa thần, nhưng người đối diện không bao giờ thấy được. Bởi vì chiếc đũa đó họ cất ở trong tim và họ đã giúp tôi tìm lại được tôi. 

Cuộc sống tôi sở dĩ quá mệt mỏi bởi vì: 

  • Một là do tôi lúc nào cũng quá nghiêm túc, cẩn thận và cố chấp cái thân tứ đại này là Ta và cứ sanh ra biết bao phiền toái trong việc đề phòng, nghi ngờ trộm cướp và tai nạn sẽ đến với mình, chớ không biết rằng cái gì đến là sẽ đến và cái gì của mình thì nó sẽ là của mình.
  • Hai là tôi luôn quá mong muốn để đạt được những điều mà tôi cho là hữu ích cho tôi, cho gia đình tôi và ngay  cả pháp môn tôi đang tu học, cho nên tôi đã quá đeo bám và không chịu buông bỏ. 

Bây giờ tạm thời trước mắt tôi đã nhận ra một con đường mà tôi sẽ đi, tôi sẽ không bước vội mà sẽ thư thả vừa đi vừa thưởng thức những phong cảnh thật nên thơ của thiên nhiên, hay có lúc dừng lại gọi điện cho một người bạn tri kỷ để chia sẻ vài điều vừa khám phá. 

Và tôi đã làm bài thơ này để tự răn và sách tấn mình, xin chia sẻ cùng các bạn. 

 

 LÀM SAO TÌM TỰ NGÃ...

 

Tự Ngã quả thật "Cái Tôi đáng ghét" .

Quỷ quyệt gian manh lại rất khôn lanh, 

Nhen nhúm nhiễm ô, đố kỵ, ghét ganh 

Khi thấy mình chẳng bằng hay kém thấp .

         Nhưng ...

Bóng tự ngã cũng có trong "cố chấp"

 Khi tình thương mang tính toán lo âu

Mong chiếm hữu để gìn giữ tóm thâu 

Năng lượng còn đâu thăng hoa phát triển? 

              Nếu ...

Cam lồ tươi mát thật trong, lành thiện 

Hạnh phúc cho người mở rộng vòng tay 

Sẻ chia  tận cùng bao nỗi đắng cay 

Thấu suốt ra ..."Tự ngã là huyễn hoá" .

 

Lý nghe dễ, Sự thực hành khó tả .!!!

Ảo giác đẩy ta vào cuộc chạy đua 

Tự động viên, mong sao thắng đừng thua, 

Và như thế vẫn còn trong bám víu.

 

Biết buông bỏ ...mới là điều cần yếu !!!!

 

Huệ Hương





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2020(Xem: 13321)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/2020(Xem: 8296)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/2020(Xem: 4772)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/2020(Xem: 4327)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/2020(Xem: 10176)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/2020(Xem: 6878)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/2020(Xem: 2885)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/2020(Xem: 7111)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .
02/06/2020(Xem: 8447)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
31/05/2020(Xem: 12659)
Nhà Thơ Phật tử Tánh Thiện Thế Danh: Đoàn Phước Sinh năm Ất Mùi (1955) tại Sài Gòn, Việt Nam Vãng sanh lúc 10:50am ngày 1/4/ Canh Tý (23/5/2020 tại Dalas, Texsas, Hoa Kỳ Hưởng thọ: 66 tuổi
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]