Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp

21/04/201817:46(Xem: 5033)
Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp

ht thich phuoc duong



Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp

Bài của Nhật Duyệt Lê Khắc Thanh Hoài
PT Diệu Danh diễn đọc




       

        Kính Dâng Giác Linh Hòa Thượng Thích Phước Đường

 

Kính Thưa Thầy,

Con, Nhật Duyệt, xin thay mặt các bác, các anh, chị, em, các đạo hữu của đạo tràng tu học Một Ngày An Lạc tại Trúc Lâm được có đôi lời bày tỏ tấm lòng kính quí và tri ân của chúng con đến với Thầy.

Sự ra đi đột ngột và nhanh chóng của Thầy, ngoài sức tưởng tượng của chúng con là một bài học về Vô Thường mà Thầy đã nhắc nhở chúng con. Ngọn gió Vô Thường luôn thổi đến một cách bất ngờ, không ai chờ, không ai đợi, không ai mong mà nó vẫn thản nhiên ùa đến và kéo ta đi. Tất cả đều phải bỏ lại, cái thân vật chất, hay tài sản đã gom góp, thừa hưởng và cả cái « thân » tinh thần, không vật chất như danh vọng, sự nghiệp. Tất cả những gì chúng ta yêu quí hay ghét bỏ, người hay vật, danh hay lợi đều cũng phải bỏ lại như  nhau.

Sự ra đi của Thầy nhắc nhở chúng con đừng quên bài học về Vô Thường này. Tuy Vô Thường hiển hiện ngay trước mắt, kề sát bên mình nhưng chúng con vẫn thường quên nó để đắm say vào những lạc thú và danh vọng ở đời. Tuy nơi bài kinh « Chuyển Pháp Luân » mà Thầy vẫn muốn chúng con thường xuyên đọc tụng, đức Phật đã hỏi : « Hỡi các tỳ kheo, Vô Thường là khổ hay vui » Và các tỳ kheo đều trả lời : « Bạch Thế Tôn là khổ » vậy mà chúng con vẫn luôn tìm cách sống mà quên Vô Thường, sống mà quên cái ngày rồi phải rũ áo ra đi, chỉ có bỏ lại mà không thể giữ lại gì được. Chúng con mải miết sống u mê như thế.

Bao nhiêu năm đã trôi qua, chúng con đã có may mắn được gặp Thầy, hầu cận Thầy, được nghe Thầy nói, nghe Thầy giảng và cả nghe Thầy hát. Vậy mà chúng con vẫn tối tăm, si mê dày đặc ! 

Nay Thầy đã rời xa chúng con, còn lại gì để chúng con nhớ đến Thầy ? Ôi ! Thật là quá nhiều bài học mà chúng con cần phải ghi nhớ và ôn đi ôn lại trong tâm khảm.

Thầy đã dạy cho chúng con quá nhiều điều và đó cũng là tất cả Pháp mà Phật đã từng dạy. Thầy không cần đến văn chương bóng bẩy, chữ nghĩa dông dài, phức tạp, cao siêu. Ôi ! mà chính Thầy mới thật là cao siêu vĩ đại khi Thầy thản nhiên phát biểu trước đám đông :  « Tôi thật chẳng biết gì mà nói, cũng chẳng văn hay chữ tốt, thuở xa kia tôi chỉ lo chuyện làm xì dầu !"

Khi nghe đến lời Thầy như thế thì chúng con như nghe tiếng sấm tiếng sét đang hét vào tai : « Đã nhận ra bậc Thầy chân chính chưa ? Hay quì xuống và lạy Thầy đi !"

Chúng con xin muôn đời ghi nhớ bài học vĩ đại mà Thầy đã nói tuy rằng chẳng nói một lời !

Bởi vì chính nơi cách sống của Thầy mà chúng con nhận ra những bài học, những bài Pháp quí giá.

Nơi Thầy, chúng con đã học được Hạnh Bố Thí. Không một ai đến chùa gặp Thầy, là đứa bé hay người già cả, mà ra về tay không. Lúc nào cũng có một trái cây, một gói bánh, một cuốn kinh, hay bất cứ gì mà Thầy có thể làm quà được.

Nơi chùa ai cũng biết Thầy khiêm nhường, nhẫn nhịn mọi điều, ai thương, ai ghét, ai nói nặng, ai nói nhẹ, ai kính, ai bất kính, ai phê bình, ai chỉ trích, Thầy đều im lặng nhận hết. Đây, Thầy đã dạy cho chúng con bài học về Hạnh Nhẫn Nhục.

Đối với mọi người, Thầy không có lòng bỉ thử. Ai có ghét Thầy, Thầy cũng không hề ghét lại. Ai đau khổ, Thầy tận tình lắng nghe, an ủi, khuyên lơn, chỉ bảo. Đây, chúng con lại học được Hạnh Từ Bi của Thầy. Đúng như lời Phật dạy trong kinh Từ Bi « Không bỏ sót một hữu tình nào, cầu cho tất cả đều an lạc »

Trong một khóa tu mà Thầy đã hướng dẫn chúng con, Thầy nhắc nhở đừng quên nguyện cầu Bồ Tát Quán Âm, lúc nào đang gặp khổ, gặp nạn, cứ nhất tâm đặt lòng tin vào Ngài thì chắc chắn sẽ thoát khổ thoát nạn. Và Thầy cũng khuyến tu theo hạnh Từ Bi và Lắng Nghe của vị Đại Bồ Tát này. Hạnh Lắng Nghe này rất thâm sâu mà chúng con cần phải học hỏi nhiều hơn nữa để hiểu cho hết, cho thấu đáo tấm lòng bao dung, hiền lành, chân thật cùng với các hạnh nguyện ứng thân cứu độ và ban cho sự không sợ hãi của Ngài.

 

Thầy từ bi nhưng Thầy cũng rất mực nghiêm khắc, làm việc với Thầy không thể dễ duôi, không thể làm cho có, cho xong, cẩu thả, không cẩn thận, không suy tính. Cho dù có mệt, có bệnh, Thầy cũng không than không rên, cho dù trời nắng trời mưa, cho dù nóng nực hay giá rét, Thầy vẫn không ngừng công việc, cho dù là chăm sóc vườn tược, hay những thời công phu, nghi lễ phải thực hành, Thầy không hề ngừng nghỉ. Thầy đã làm gương cho chúng con như thế, điều này bắt buộc chúng con phải biết cố gắng và siêng năng. Đây, Thầy đã dạy cho chúng con Hạnh Tinh Tấn.

 

Thầy ăn uống giản dị, đạm bạc, không tìm cầu món ngon của lạ. Nơi Thầy yên giấc, một chiếc giường cỏn con, một chiếc nệm mỏng manh. Bàn ghế, tủ, kệ, vật dụng Thầy dùng cũng rất đơn sơ, giản dị, bình thường không phải loại quí giá, đắt tiền, kiểu này kiểu nọ. Đây, Thầy đã dạy cho chúng con bài học của sự Trì Giới. Điều phục các giác quan, xa lánh dục lạc ở đời.

Thầy rất xem trọng việc Qui Y Tam Bảo, không phải chỉ Qui Y một lần là xong, là quên, là bỏ đó. Thầy thường nhắc nhở chúng con nương tựa Phật, nương tựa Pháp, nương tựa Tăng, sự nương tựa nơi Tam Bảo là từng giây từng phút, là từng giờ từng khắc. Dính chặt và in sâu vào tâm thức. Như vậy, đời đời kiếp kiếp không lo sợ sai đường lạc lối. Cũng thế, Thầy vẫn thường nhắc nhở chúng con giữ gìn Năm giới, để không còn phải sợ đọa vào ba đường ác.

 

Thầy còn có một trí nhớ vược bực. Thầy không hề quên ai, dù đã gặp rất lâu xa về trước và không có dịp gặp lại nhưng Thầy vẫn nhớ mặt, không quên tên và cả những chi tiết, những câu chuyện Thầy đều có thể nhắc lại không hề sai sót. Phải chăng Định Lực của Thầy quả là thâm hậu ? Và Trí Tuệ của Thầy chúng con cũng không thể nào lường được cho dù Thầy luôn luôn khiêm tốn, không văn chương, không khoe khoang chữ nghĩa hay tài ăn nói, giỏi biện luận.

Pháp Phật đã hiển hiện và thể hiện nơi Thầy. Qua bóng dáng hiền hòa của Thầy. Nhớ đến bóng dáng Thầy là chúng con dốc lòng nhớ đến Pháp mà Thầy đã dùng Thân Giáo để giáo hóa chúng con.

Hôm nay, tuy rằng từ đây vắng bóng Thầy nơi ngôi chùa thân yêu nhưng Thầy đã để lại những bài học quí giá về Phật Pháp mà chúng con nguyện từ đây tu học và noi theo. Đó chính là nhớ Thầy là nhớ, là nghĩ đến Pháp. Nơi Thầy đã có Pháp và nơi Pháp vẫn luôn có bóng dáng của Thầy.

 

 Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 

 

Trúc Lâm Thiền Viện, Paris ngày 19  tháng 7 năm 2017

Lễ Tưởng Niệm Giác Linh Hoà Thượng Thích Phước Đường

Trụ trì chùa Trúc Lâm Paris.

 

ht phuoc duong


Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp_Lê Khắc Thanh Hoài-1
*
Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp_Lê Khắc Thanh Hoài-2
*
Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp_Lê Khắc Thanh Hoài-3
*
Nhớ Thầy Là Nhớ Pháp_Lê Khắc Thanh Hoài-4
*









Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/03/2013(Xem: 4660)
Có những cánh tay già nua đưa ra giữa chợ Chờ đợi những đồng tiền từ những thương hại rớt rơi Những ánh mắt thâm u, không thấy một nét cười Đời vô vọng, nên người không hy vọng ...
05/03/2013(Xem: 4948)
Điểm đặc biệt của dân tộc ta là suốt từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, từ xưa đến nay, người Kinh đều nói một thứ tiếng và tất cả các dân tộc thiểu số, ngoài tiếng nói riêng của dân tộc mình, họ cũng nói rành tiếng Việt. Hơn thế, trên toàn quốc, người Việt Nam đều dùng một thứ chữ viết. Tuy nhiên, nước ta trải dài qua nhiều vĩ tuyến, điểm cực bắc thuộc xã Lũng Cú huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang ở 23º 23' phút Bắc vĩ tuyến, điểm cực nam (không tính hải đảo) là mũi Cà Mau ở 8º 30' Bắc vĩ tuyến
14/02/2013(Xem: 6945)
Khi tiếp cận với Kim Cang, tôi bỡ ngỡ và chưng hửng không ít. Lâu nay cứ nghe người ta đọc câu “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” như một câu thần chú để quên đi bao nội muộn phiền, rồi đọc Lục tổ Huệ Năng cũng thấy ngài kể chuyện một hôm đi bán củi, chỉ nghe lóm người ta đọc có câu kinh đó thôi mà đại ngộ, thế mà mình càng nghe càng mơ hồ, mù tịt.
13/02/2013(Xem: 3396)
hoa_ly_1Thầy không chỉ là thầy học của tôi, thầy còn dạy cả cậu mợ tôi học ở bậc Trung học. Thầy dạy môn Sinh vật từ năm lớp Sáu. Nhìn cung cách thầy trình bày dạy, tôi nghĩ rằng thầy chọn dạy môn này là do tấm lòng thầy yêu sinh vật quanh mình, thầy thưởng
11/02/2013(Xem: 3735)
cha Ðã đến lúc cha viết những lời sám hối chân thành gởi đến con. chắc con rất ngạc nhiên. Con dang xót xa vì cha cô đơn, ân hận vì không được gần cha đề săn sóc tuổi già, cũng có thể tưởng tượng cha đang nhẹ nhàng trách con... Vậy mà làm sao nghe có sự ngược đời. Con hãy nghe cha nói.
11/02/2013(Xem: 3810)
Làng tôi có ba ấp, mỗi ấp có một ngôi chùa. Tôi ở ấp Quảng Đức, lên năm tuổi đã biết tên chùa là Châu Lâm, đã thấy ông thầy chùa đầu tiên trong đời, thỉnh thoảng đi về trên con đường xuyên qua xóm. Ba tôi dặn : - Không được kêu là : "Ông thầy chùa" nghe chưa ? Hỗn. Nhưng lại không bày tôi một cách kêu khác. Trong câu chuyện, khi nhắc tới ông thầy... đó thì ba tôi dùng ba chữ "Thầy Châu Lâm". Giọng kính cẩn có pha chút thân tình, Những người trong xóm khi nhắc đến tên thầy đều có chung một giọng như thế.
08/02/2013(Xem: 9111)
Nhân một hôm đến tại tư thất thăm cụ Ngô Trọng Anh, Giác Lượng đọc được bài thơ của Cụ Hoàng Văn Minh, tức nhà thơ Điền Viên, đăng trên Đặc San của Hội Người Việt Cao Niên, vùng Hoa Thịnh Đốn Xuân Kỷ Sửu (2009). Với tựa đề: NƯỚC NON
04/02/2013(Xem: 8511)
Không được gọi là nhà thơ nhưng rất nhiều người VN vẫn có thể làm thơ. Thơ phổ biến khắp nơi với đủ loại người. Thơ không đọc bình thường như văn mà ngâm lên du dương trầm bổng, lại thêm các loại đàn sáo, tranh, bầu... sau thêm đàn nguyệt phụ họa nên ngâm thơ là một loại hình nghệ thuật cổ truyền, thuần túy VN. Ai cũng có thể đọc thơ một cách diễn cảm nhưng để ngâm thì phải biết cách. Bồng mạc, sa mạc, lẩy Kiều... Để nắm những cách thức ấy phải là người chuyên môn, thường xuyên luyện giọng chứ không phải tự nhiên ai cũng ngâm được.
27/01/2013(Xem: 2577)
Cảm nhận nguồn sông trăng, Cảm ơn tác giả: Nữ sĩ Tuệ Nga đã gởi tặng tập thơ “Từ Giòng Sông Trăng” do Cội Nguồn xuất bản vào giữa năm 2005, sách dày 400 trang giấy thắm, chuyên chở ý thơ như giòng suối tràn tuôn từ dòng tư tưởng ảnh hiện bóng trăng, soi qua cuộc đời trong sáng, với những giòng sông mênh mông tràn về biển cả. “Từ giòng Sông Trăng” chẳng những một đề tài đơn độc của tập thơ nầy để diễn tả sự mầu nhiệm của trăng mà chúng ta không thể dùng lời nói hết. Riêng Nữ sĩ Tuệ Nga có cái biệt tài đưa trăng vào thơ một cách tự nhiên không hề gượng ép. Mỗi chữ trăng là mỗi vần thơ. Mỗi dòng hạ bút là thơ trăng huyền.
21/01/2013(Xem: 7710)
Một lòng yêu nước với yêu quê Sang lánh trời Tây vẫn nhớ về Non nước đớn đau lòng tu sĩ Đêm về gợi nhớ bóng hương quê Nghìn năm văn hiến giờ đâu thấy Nghĩa lý luân thường mất đã lâu Khổ đau oằn quại triền miên kiếp
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567