Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giá Trị Từ Sự Chịu Trả Giá

13/03/201806:45(Xem: 14394)
Giá Trị Từ Sự Chịu Trả Giá
blank
Namo Buddhaya
 
Giá Trị Từ Sự Chịu Trả Giá
 
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang.
Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng:
- Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?!
Tượng Phật trả lời:
- Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, 
còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn.
Lúc đó bậc thang im lặng...
Cuộc đời con người cũng thế:
Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm,
Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
 
Bài học suy nghiệm:
 
- Khi nhìn người khác huy hoàng, đừng đố kỵ, vì họ trả giá nhiều hơn bạn gấp nhiều lần.
- Những gì hôm nay trả giá càng nhiều, thất vọng bao nhiêu, thì ngày sau sẽ nhận lại được giá trị, 
hạnh phúc và viên mãn bấy nhiêu.
 
Tự Tri
Namo Buddhaya
 
blank
Giáo Lý Tối Thượng Của Con Đường Tu Tập
 
BỐ THÍ tối thượng được tìm thấy trong sự không tham luyến.
TRÌ GIỚI tối thượng là một tâm thức an bình.
NHẪN NHỤC tối thượng là sự khiêm tốn.
TINH TẤN tối thượng là từ bỏ sự dính mắc vào các hoạt động.
THIỀN ĐỊNH tối thượng là tâm không tự phụ, khoe khoang.
TRÍ TUỆ tối thượng là không bám chấp vào bất cứ điều gì khi nó xuất hiện
 
Thiện xảo tối thượng nằm trong việc nhận ra tính chất vô ngã.
Cao quý tối thượng nằm trong việc điều phục tâm bạn.
Hoàn hảo tối thượng ở trong tâm cố gắng giúp đỡ người khác.
Giáo huấn tối thượng là sự chánh niệm thường xuyên.
Phương thuốc tối thượng là hiểu biết tính chất vô tự tánh của mọi sự.
Hoạt động tối thượng là không đeo đuổi các mối bận tâm thế tục.
 
Thành tựu tối thượng  sự giảm thiểu và chuyển hóa các đam mê..
Tôn giả Atisha
 
Như Thế Cuộc Đời
Đau thương, mới gọi là tình
Khổ ưu, mới gọi nhân sinh kiếp người
Đổi thay, mới gọi cuộc đời
Khóc cười, mới gọi luân hồi nhục vinh, 
Thăng trầm, mới gọi điêu linh
Mệt nhoài, mới gọi ba sinh nỗi chìm.
Tự tri, mới gọi biết mình
Vong nguyên, mới gọi hữu tình đắm say..
Trót mang lấy mảnh hình hài
Đời là rứa đó đắng cay làm gì..
Buồn nhiều, sự chẳng khác chi..
Lo nhiều, đánh mất lưu ly hiện tiền..
 
- Đảo điên, mới gọi là tiền
Mê lầm, mới gọi truân chuyên cõi Tình..
Chỉ vì là phận chúng sinh
Còn ôm giấc mộng vô minh ngủ dài..
Nhọc nhằn, mới gọi trần ai
Thú đau thương hẹn lai rai với sầu.
- Không ưng, phủi áo qua cầu
Chưa cam, thì khổ chớ hầu bỏ tha!
Hiểu chăng, đây là cõi ta bà
Khổ đau, Hạnh phúc, vốn là bạn thân ?
Ngày nao về lại nguồn Chân
Mới mong giả biệt gian truân cuộc đời.
Thì thôi, chấp nhận mĩm cười
Bao dung tâm lượng cho đời rộng thêm..
 
Ngồi yên giữa cuộc lênh đênh
Biết đâu vượt thoát hai bên vui, buồn
Để lòng ngát một làn hương
Từ miền cố quận Chân thường thoảng qua...
 
Như Nhiên - Th TánhTuệ
 
blank
 
佛菩薩的願力之-南無大行普賢菩薩十大願 - LULUMACHA - lulumacha’s blog
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/04/2013(Xem: 8826)
Tôi được nghe nhiều người truyền tụng ngợi ca Trung niên thi sĩ từ lâu lắm rồi, dần dần tôi làm quen tìm đọc thơ của bác, lúc còn làm chú tiểu ở chùa Tường Vân-Huế.
01/04/2013(Xem: 11424)
Sư trưởng Như Thanh đã sáng tác, biên soạn và dịch thuật khoảng 20 tác phẩm Phật học.
01/04/2013(Xem: 2571)
Tôi đang đọc một bài thơ thì có tiếng gõ cửa. Người bạn đạo đến thăm như đã hẹn. Chắp tay xá nhau xong, tôi sẵn trớn, đọc luôn hai câu cuối.
01/04/2013(Xem: 19003)
Truyện Kiều (thơ)
29/03/2013(Xem: 3892)
Khi tơi đang dịch “Nhân Kiếp và Tai Kiếp” (Human Life And Problems, do hịa thượng tiến sĩ K. Sri Dhammananda) vào giữa tháng 09/2001 tại Toronto thì bất ngờ được biết thầy Thích Tâm Quang bên Mỹ đã dịch xong với tựa đề là “Các Vấn Đề Của Xã Hội Hơm Nay” (web www.budsas.org)
29/03/2013(Xem: 3566)
Trong một bài viết về tác phẩm nước non Bình Định (viết tắt NNBĐ) của Quách Tấn, cố học giả Nguyễn Hiến Lê có nói rằng, ông vốn rất mê các cửa biển miền Trung.
29/03/2013(Xem: 3787)
Khi Huyền Quang được Pháp Loa chính thức trao truyền y bát, làm tổ thứ 3, kế thừa Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử (1330), năm ấy, Huyền Quang đã 77 tuổi.
29/03/2013(Xem: 3752)
Tôi còn nhớ vào khoảng cuối năm 1973 hay đầu năm 1974 gì đó. Tuần báo văn nghệ Tìm Hiểu tại Sài Gòn có đăng một bài phỏng vấn Bùi Giáng, người phỏng vấn là Phan Quốc Sơn.
29/03/2013(Xem: 10626)
Truyện “Quan Âm Thị Kính” không rõ xuất hiện từ thời nào và do ai sáng tác ra. Thoạt tiên truyện là một khúc hát chèo gồm nhiều đoạn, với ngôn từ rất bình dị và tự nhiên, rõ ràng là một khúc hát của dân quê, của đại chúng. Về sau mới có truyện thơ “Quan Âm Thị Kính” xuất hiện, được viết bằng thể thơ “lục bát”, mang nhiều ý nghĩa thâm thúy của cả đạo Nho lẫn đạo Phật. Người ta phỏng đoán rằng tác giả chắc phải là một người có học thức.
29/03/2013(Xem: 7629)
Hôm trước, một người bạn gửi một bài thơ Hai-ku, thấy hay hay tôi cũng bắt chước làm vài câu…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]