Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Buổi sáng bình yên trên Kim Sơn

12/03/201819:11(Xem: 6850)
Buổi sáng bình yên trên Kim Sơn

BUỔI SÁNG YÊN BÌNH TRÊN CHÙA KIM SƠN

(Nha Trang, Khánh Hòa)

 

Tắt máy.
Xuống xe,
Mỉm cười.
Bình yên.
Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến.
Lạy Phật.
Lạy Pháp.
Lạy Tăng.
Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
Từng hơi thở nhẹ nhàng, từng cái nhìn trong veo của con đều tiếp nhận được nguồn năng lượng của yêu thương, của khoan dung độ lượng từ cảnh sắc của thánh tượng lư hương, mái ngói tường vôi, khóm hoa chậu cảnh, cỏ cây gỗ đá...
Phước duyên cho con khi được Thầy cho phép thỉnh ba tiếng chuông, nhiếp tâm thành kính lắng nghe âm vang trầm trầm của đại hồng chung rung động cả tâm thức, để những giây phút ngắn ngủi mà vô cùng thiêng liêng quý báu đó, con quay về với Tâm của mình, cảm nhận được nguồn đạo lực vô biên chảy ùn về qua làn da, mạch máu, tế bào, thớ thịt của một chúng sinh phàm phu yếu ớt đang vẫn còn mãi loay hoay lặn hụp giữa bể khổ lầm mê...
Nhấp chén trà thơm.
Lắng nghe câu kinh tiếng kệ.


chua kim son nha trang (1)chua kim son nha trang (2)chua kim son nha trang (3)chua kim son nha trang (4)chua kim son nha trang (5)chua kim son nha trang (6)chua kim son nha trang (7)chua kim son nha trang (8)chua kim son nha trang (9)chua kim son nha trang (10)chua kim son nha trang (11)chua kim son nha trang (12)chua kim son nha trang (13)

Ý thơ lan man sóng sánh, lăn tăn như những con sóng nhỏ vỗ nhẹ vào mạn thuyền lênh đênh.
Con ngồi trên ghế đá trong tiểu đình yên mát, nhìn ra khoảng sân trước chánh điện đầy nắng, ngắm chú cún con Đi Đi, trong bộ đôi "Tu Tu Đi Đi" mà chùa cưu mang nuôi nấng, đang nằm an nhiên phơi nắng, mắt lim dim, hình như đang mỉm cười vì quá hạnh phúc khi đang được chó Mẹ đứng cạnh bên thè lưỡi dài ra mà liếm từng lượt lên lông, rồi dùng bộ răng cạp gãi cho con nhỏ bằng tình thương yêu của một mẫu thân vĩ đại.
Hình ảnh mẹ yêu con của loài khuyển cẩu đã làm con rúng động, mắt bỗng ướt nhòe, tự hỏi sau này Đi Đi có còn nhớ những giây phút được mẹ chăm sóc ân cần như vậy không?
Con mang câu hỏi đó theo từng bước lang thang xuống triền núi phía hữu dực của chùa, ngắm nhìn từng tán cây, cục đá, từng bậc cấp, bóng râm, để dừng lại nơi đầu hồi mái cong của khu linh cốt đang văng vẳng tiếng niệm danh hiệu của Bồ Tát Lắng Nghe.
Lắng nghe. Con đang lắng nghe. Nghe từng cơn gió thoảng qua cây lá. Nghe tiếng hỷ hoan râm ran của các loài côn trùng. Nghe tiếng vọng từ lòng mình đang trổi lên hòa cùng với thiên nhiên đất trời.
Yên bình.
Cung kính lạy ba lạy trước ngôi mộ tháp rêu phong đã dầm biết bao mưa nắng. Mộ Tháp của tiền nhân đây rồi.
Dưới triều vua Khải Định, có một mệnh phụ phu nhân của vị hưu quan đã xuất gia tu hành tại Kim Sơn, và trùng tu lại chùa. Vì lẽ đó, có một thời gian dài chùa còn được dân trong vùng gọi là chùa “Bà Nghè”. Cạnh ngôi mộ tháp là bia đá khắc ghi công đức để lưu truyền cho hậu thế hậu sinh...
Những bước quay trở về của con dường như đã thấy khác, thấy nặng hơn những bước khi mới đến. Vướng chi đó. Mắc chi đó. Nhất thời con chưa tìm ra được.
Ra đến giữa sân chùa đầy gió mát, nắng dìu dịu, con đứng lại, theo từng hơi thở, rồi bật lên niệm:
Nam mô Phật.
Nam mô Pháp.
Nam mô Tăng.
Dạ thưa, con tạ ơn Thầy, con đi về đây ạ. Theo về cùng con, chắc chắn sẽ là niềm an vui, nguồn năng lượng cho một ngày mới.

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2018(Xem: 7376)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8394)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4393)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14065)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4779)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 3926)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 4998)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3612)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
17/01/2018(Xem: 3780)
Lễ Trao Giải Viết Về đạo Phật Ananda Viet Awards Lần Đầu, 3 Giải Chính, 5 Giải Khuyến Khích Tổng Trị Giá Các Giải Là 7000 MK
13/01/2018(Xem: 3950)
Đọc Thơ Tuyển của Cư sỹ Đào Văn Bình, Tình cờ chúng tôi có được tập sách Tổ Ấm Cuối Cùng, Thơ tuyển và Kịch bản, của cư sỹ Đào Văn Bình xuất bản năm 1987, gởi tặng cố Hòa thượng Thích Thiện Trì, chùa Kim Quang tại thủ phủ Sacramento, CA. Tập sách có hai phần: Phần 1 là Thơ tuyển mà tác giả cho biết là "Sáng tác ròng rã qua 9 năm lưu đày tù ngục và 1 năm phiêu linh qua các trại tỵ nạn". Phần 2 là Kịch bản Tổ Ấm Cuối Cùng (Sáng tác từ tại tỵ nạn Sungei Besi). Ở đây tôi chỉ viết cảm hứng của mình khi đọc vài bài thơ trong lúc bị tù đày của một cư sỹ lão thành luôn có tâm với đạo pháp và dân tộc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]