Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gà mái gáy đầu xuân

20/12/201608:22(Xem: 7060)
Gà mái gáy đầu xuân


ga-mai-gay-la-diem-gi

Gà mái gáy đầu xuân

Lại thêm một mùa xuân về trên xứ người, nếu đếm trên đầu ngón tay sợ rằng phải cần thêm một bàn tay nữa mới đủ số. Vậy trong khoảng thời gian dài đằng đẳng ấy, người viết này đã làm gì cho đồng bào, “dân tộc“ đau khổ tại quê nhà. Hay lại chỉ mải lo chuyện “vinh thân phì da“ hưởng cuộc đời phước báu tại xứ sở được tạm gọi là “thiên đường“ này.

Ấy! Các bạn không biết chứ! Chúng tôi, một “đạo quân tóc dài“ mới thành lập một nhóm lấy tên là “Văn bút đánh trâu“ (cấm nói lái), quy tụ những cây bút “lừng danh“ từ xưa đến giờ chỉ chuyên viết lưu bút ngày xanh hay chuyện tình diễm lệ cỡ Quỳnh Dao, sau viết cho báo Chùa nên đổi thành những bài tường thuật các khóa tu. Một lực lượng hùng hậu như thế mà chuyển hướng viết về đề tài Đánh Trâu thì nhất định sẽ bẻ gẫy sừng trâu phải không các bạn?

Cổ nhân có câu “Biết người biết ta, trăm trận đánh trăm trận thắng“, tôi phải kể thêm các khả năng tiềm ẩn lẫn lộ thiên của các thành viên trong nhóm, để tiện bề phân chia nhiệm vụ đánh gục con Trâu có sừng Tê Giác này.

.  Chị Tư Bún Bò lớn tuổi nhất trong nhóm, rất tự hào về thành tích chống Cộng của mình. Năm nào 30 tháng 4 cũng cầm cờ đi biểu tình chống Đảng và nhà nước, hô hào rát cả cổ, chụp vài ba tấm hình đăng báo là vui sướng không thể tưởng, đêm ngủ còn nằm mơ bóp cả cổ bác Hồ nữa cơ! Nhưng tay viết này lại tuyên bố rằng chỉ thích đọc tiểu thuyết chứ không thích đọc sách về chính trị, nên đến Nghị Quyết số 36 cũng không biết bên trong nói cái gì. Nhóm đành chia cho chị viết các bài về “Thảm sát Tết Mậu Thân“ với việc thật người thật tả chân những gì chị đã chứng kiến cũng đủ vạch trần tội ác bọn dã man rồi.

.  Chị Năm Vịt Bầu trái lại rất quan tâm về tình hình chính trị, các đài truyền hình lẫn truyền thanh trong và ngoài nước, chị xem tuốt tuồn tuột ngày đêm. Chị biết rõ từng chuyến biểu tình chống Cá chết Formosa ở Hà Tĩnh của Cha Nam, ngày nào Cha bị bắt rồi đi biểu tình di chuyển bằng phương tiện gì, cứ điện thoại hỏi chị là ra ngay. Nếu chị có quên chi tiết nào thì gác máy vọng lên lầu hỏi anh chồng là chuyên gia chống Cộng, cả nhà mang đầy một bầu máu nóng các bạn ạ! Nhưng, vẫn chữ nhưng tai ác, chị không thể ra mặt viết bài chửi Trâu được vì tâm tình chị nhân hậu quá, vừa nhắc đến kẻ thù chung là mặt chị đã đỏ au, tim nhảy loạn xạ ngậu. Nhóm quyết định cho chị Năm Vịt Bầu chỉ viết bài nhẹ nhàng, lâu lâu gài mìn nổ chậm chút xíu cho Trâu nhột nhột thế thôi.

.   Cô Ba Rau Muống rất xí xọn, lúc trước ỷ mình là tay viết chống Cộng nổi tiếng một thời, nhờ thành tích nuôi chồng cải tạo và kinh nghiệm vượt biên. Nên đôi khi tôi cũng hơi gờm gờm nể vì tay viết dạn dày kinh nghiệm chiến trường này, vì tôi chẳng có lấy một ngày nào sống dưới ách cai trị của tập đoàn Trâu. Nhưng, lại nhưng nữa rồi, Cô Ba vì chữ hiếu nên năm nào cũng về Việt Nam trước để thăm cha, sau múa hát với bạn bè xưa cũ, riết rồi không dám đấu tranh tích cực như xưa nữa. Y như là bị chúng tiêm “Sinh Tử Phù“ của Kim Dung vào trong máu. Nghe đâu năm nay cô nàng đã tỉnh ngộ, nhất quyết không về Việt Nam nữa sau khi bị chúng đánh cho một đòn thí mạng “Bỏ của chạy lấy người“. Nhóm quyết định “làm mới“ lại cây bút có tiềm năng ẩn hiện này để đem ra ứng thí.

.   Em Sáu Hương Tràm, ối cái em này còn chống Cộng ác liệt nữa. Trong con người em có hai hình bóng, trên văn đàn em xuất hiện thật dịu dàng, với lối văn nội soi em đưa người đọc vào những chuyện tình bi thảm, nếu không ngoại tình thì cũng bị đụng xe thê thảm, chỉ ngồi xe lăn trả nghiệp chứ không cho chết ngay cho rảnh nợ. Mặc khác em viết bài chống cộng, chống chế độ lấy bút hiệu khác gửi qua tận bên Mỹ cho oai, nếu không vì giải thưởng của tờ Dân Làm Báo thì chẳng ai biết em đánh Trâu tới cỡ nào?

Trên đây là một số cây bút đã bị lộ diện, nhóm phải đưa ra mặt nổi để chiến đấu, phần còn lại vô số kể thuộc thành phần “quốc gia nằm vùng“, cứ việc gài mìn nổ chậm trong các bài viết một cách thoải mái vô tư.

À! Tôi là ai? Thuộc thành phần nào trong nhóm. Nổi hay Chìm? Xin thưa, tôi là cô Hoa Lựu Đạn, bình thường tôi thuộc nhóm “Du kích quân thời A Còng”, chỉ nằm trong bóng tối chờ cơ hội thuận tiện là quăng lựu đạn. Nhưng hôm nay vì đại sự nhiều việc khẩn cấp phải nói ra, nhóm họp mật quẳng tôi ra chiến trường, phải viết hộ các nỗi lòng đau canh cánh của chị Năm Vịt Bầu.

Câu chuyện đầu đuôi như thế này, chẳng là chị Năm hay theo dõi chương trình của đài VTV4, được đảng và nhà nước đổ tiền ra phủ sóng cho tất cả các Kiều bào tại Hải ngoại, được mệnh danh là “Khúc ruột ngàn dậm” hay “Con Bò Sữa hải ngoại”, yêu ơi là yêu! Nếu bình thường như bao nhiêu năm trước, chỉ cho chiếu những phim bộ như Bao Công xử án Quách Hòe, hay Võ Tắc Thiên bí sử…thì chẳng ai rỗi hơi phản đối làm gì. Nhưng đằng này trong thời kỳ đất nước đang lâm nguy, giặc phương Bắc “Cá Ngao Trung Cộng” đang há mồm đớp dần dần từng mảnh đất quê hương. Chúng phù phép đủ đòn từ Cá Formosa đến “Thần dược hổ lốn” chợ Kim Biên, giết dần mòn môi trường sinh sống của dân tộc Việt. Một số người đã vùng lên biểu tình chống đối, bất chấp mọi bắt bớ tù đày, khí thế đang bừng bừng, thì tại nơi hậu phương trên các màn ảnh truyền hình lớn và nhỏ, lúc nào cũng đưa ra những chương trình nhạc “Sol Vàng”, do các ca sĩ già và trẻ thuộc hàng hậu duệ hay trước 75, kéo lê thê dòng nhạc ru ngủ hay thất tình với danh xưng là dòng nhạc vượt thời gian. Các bạn cứ tưởng tượng cảnh, một thanh niên trai tráng tay cầm điếu thuốc lá, gật gù bên bàn rượu, lè nhè hát bài “Trả súng đạn này…Anh lại về bên Em…”. Thế thì còn gì là nghĩa khí để hô to khẩu hiệu “Đánh cho Tàu cút, đánh cho Cộng nhào” phải không nào!

Khốn nạn thay cho “Dòng nhạc vượt thời gian”, cũng cùng một bản nhạc ấy mà cách đây hơn 40 năm, đã bị vùi dập đến thậm tệ với cái tên là nhạc đồi trụy. Ai hát nhạc này sẽ bị ngồi tù hay đi cải tạo mút mùa. Cụ Nguyễn Du cũng có 2 câu tặng riêng cho “Dòng nhạc vượt thời gian” này:

          Bắt phong trần phải phong trần.

          Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

Ngoài dòng nhạc ru ngủ thế hệ tương lai, đài còn cho chiếu các Lễ Hội đình đám ăn chơi cứ như một nước Thiên đường Cộng sản, vui ơi là vui! Ai khổ mặc ai, phần ta sung sướng được rồi, ta là kẻ chiến thắng xứng đáng hưởng thành quả của cách mạng đã ban phát cho ta. Hà…Hà…

Trong lúc cao trào đấu tranh đang bừng khí, tin tức từ Hà Tĩnh bay về nào phái đoàn giáo dân xứ Nghệ do Cha Nam dẫn đầu đã đột nhập vào vùng cấm địa của Formosa. Tưởng rằng sau vài trận “mưa cực đoan” Sài Gòn sẽ thất thủ. Lại lầm to nữa rồi! Bọn Trâu này đâu chết dễ như vậy, chúng đang chơi đòn kế tiếp để đánh lạc hướng người dân. Chúng đánh vào bát “Nước mắm” của từng gia đình, người Việt nào mà không uống thần dược này! Chúng cho hai phe “Nước mắm công nghiệp” và “Nước mắm truyền thống” choảng nhau. Cuộc chiến không công bằng, như trứng chọi đá. Đại biểu nước mắm truyền thống như Phú Quốc hay Phan Thiết làm sao chọi nổi với tập đoàn công nghiệp Masan. Họ tung tiền ra mua chuộc báo chí đăng tin thành phần thạch tín chứa trong nước mắm truyền thống cao hơn bên phe kia, để các siêu thị vất nước mắm nhĩ thơm ngon Phú Quốc vào nhà kho không được bán.

Thế là các ông chuyên gia an toàn thực phẩm phải ra tay, phải đem mẫu nước mắm về phòng thí nghiệm phân chất rồi đưa ra kết luận, chất thạch tín hữu cơ chứa trong nước mắm truyền thống không độc, chỉ độc dưới dạng vô cơ. Cãi nhau cho lắm rồi cũng huề vốn, thiệt hại chăng là những hãng nước mắm gia đình từ thời cha truyền con nối, hay những công nhân ăn lương từng ngày. Đình chỉ bán nước mắm chờ phân xử kéo dài ngày nào là đói ngày ấy.

Đọc báo mạng đăng tin rùm beng, cái ông chuyên gia an toàn thực phẩm nào đó được Bộ Nông Nghiệp mời ra Phú Quốc đọc bài tham luận, đến phút chót bị tập đoàn Masan mua chuộc ban tổ chức, cử đại biểu của mình lên làm người khách không mời, cướp giờ của chuyên gia. Hoa Lựu Đạn tôi có lời bàn Mao Tôn Cương, ông chuyên gia ơi, đừng buồn vì chuyện này, bọn thế lực vô hình đang đánh bóng tên tuổi không công cho ông đấy! Tin này mà tung ra thiên hạ sẽ lướt sóng vào Facebook đọc bài tham luận của ông bằng thích.

Bão tố cuồng phong thổi nước mắm chưa tan lại cộng thêm bão lụt thiên tai, nhìn cảnh đồng bào miền Trung chìm trong biển nước, ai mà chẳng đau lòng. Nhưng càng đau lòng hơn khi biết rằng, lụt lội gây ra không phải ông Trời. Cái gì cũng đổ tội bậy cho ông ấy có ngày bị trời giáng đó!

Hẳn các bạn cũng biết, tập đoàn Trâu từ bao năm nay vì lợi nhuận riêng tư đã đốn cây phá rừng, lá phổi xanh của nhân loại đã teo dần theo năm tháng, còn đâu rễ cây để hút nước, còn đâu bóng mát của cuộc đời. Đã thế các cán ngố lại xả nước lũ trong các đập thủy điện kề bên, không cần biết giờ giấc ngày đêm với lý do đơn giản, không xả lũ ngay nó “tức nước vỡ bờ” thì chết luôn cả lũ.

Thôi, bà con trong nước hãy ráng “Sống với Lũ” đi, đã sống được hơn 40 năm rồi thì cứ sống tiếp đi, cứ nghe các đài VTV hết một đến hai, rồi ba đến chín, ra rả nghe nhạc vàng, tuyển lựa Hoa Hậu, tuyển chọn cặp đôi hoàn hảo, Lễ Hội ăn uống no say…Tộng cho lắm thức ăn nhiễm độc của con cháu bác Mao vào, rồi hít thở không khí ô nhiễm của môi trường, ngày tàn của dân tộc cũng không còn xa. Theo thống kê của Bộ Vịt Giời cho biết, chỉ cần hai chục năm nữa thôi một nửa nước sẽ bị ung thư.

Vậy để tránh bức tranh thảm họa của Bộ Vịt Giời đưa ra, chúng ta phải làm gì? Câu hỏi nhức nhối này Hoa Lựu Đạn xin dành riêng cho các bạn tự suy ngẫm.

Chúc các bạn một ngày vui.

Hoa Lan.

2016.

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/09/2018(Xem: 6903)
Trên chuyến bay đến Thượng Hải, vào giờ ngủ, bên trong máy bay đã tắt đèn, tôi phát hiện những người còn thức chơi “IPad” hầu hết là người Á châu – Họ đều đang chơi “game” hoặc xem phim. Thật ra ngay từ khi ở sân bay quốc tế Frankfurt, tôi đã thấy phần lớn hành khách người Đức đang yên tĩnh đọc sách hay làm việc; còn đa số khách Á châu đi lại mua sắm hoặc cười nói so sánh giá cả.
03/09/2018(Xem: 18099)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
03/09/2018(Xem: 12065)
Cảm Đức Từ Bi (sách pdf) của Cư Sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
28/08/2018(Xem: 6375)
Trong bài Đôi dòng cảm nghĩ về cuốn Võ Nhân Bình Định của Quách Tấn và Quách Giao do nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2001, Giáo sư Mạc Đường, nguyên viện trưởng viện Khoa Học xã hội TP.HCM có cho biết rằng, họ Quách, mặc dù ông tổ vốn dòng Mân Việt nhưng không chịu sống dưới chế độ Mãn Thanh nên đã rời bỏ Trung Quốc di dân sang Việt Nam. Đến thế hệ Quách Tấn và con là Quách Giao đã trên 300 năm. Vì sống tại Tây Sơn đã nhiều thế hệ “ nên họ Quách có biết dược nhiều sự kiện lịch sử ở địa phương. Nhất là thời đại Tây Sơn và phong trào Cần Vương. Gia phả của họ Quách đều có ghi lại các sự kiện lịch sử quan trọng này.
26/08/2018(Xem: 3750)
Những ngày cuối hạ oi bức, không làn gió thoảng. Cây cối trơ ra như những tượng đá trong vườn thần chết. Mọi thứ như dừng đứng để chờ đợi một phép lạ. Tuần trước, rừng ở quận hạt lân cận bị cháy suốt mấy ngày khiến bầu trời mù mịt khói đen, nắng không xuyên qua được, chỉ ửng lên cả một vùng trời màu vàng nghệ lạ thường. Nay thì trời trong không một gợn mây. Bầy quạ đen lại tranh nhau miếng mồi nào đó, kêu quang quác đầu hè. Rồi im. Bầy chim sẻ đi đâu mất dạng gần một tháng hè gay gắt nắng. Bất chợt, có con bướm cánh nâu lạc vào khu vườn nhỏ. Và gió từ đâu rung nhẹ những nhánh ngọc lan đang lác đác khai hoa, thoảng đưa hương ngát hiên nhà. Phép lạ đã đến. Gió đầu thu.
20/08/2018(Xem: 4714)
Đọc “Đường vào luận lý” (NYÀYAPRAVESA) của SANKARASVAMIN (Thương Yết La Chủ), Cầm quyển sách trên tay độ dày chỉ 290 trang khổ A5 được nhà xuất bản Hồng Đức tại Việt Nam in ấn và do Thư Viện Huệ Quang ở Sài Gòn phát hành, lại chính do Giáo Sư Lê Tự Hỷ ký tặng sách giá trị nầy cho chúng tôi vào ngày 14 tháng 7 năm 2018 nầy, nên tôi rất trân quý để cố gắng đọc, tìm hiểu cũng như nhận định về tác phẩm nầy.
15/08/2018(Xem: 7870)
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
13/08/2018(Xem: 4388)
Nếu “lá sầu riêng„ chúng ta ví biểu tượng của sự hy sinh, kham nhẫn, nhịn nhục, chịu sầu khổ riêng mình không muốn hệ lụy đến ai, thì Lá Sầu...Chung, một giống lá mới trồng hôm nay phát sinh từ lòng nhỏ nhen, ích kỷ sẽ đem sầu khổ chung cho bao người. Đó là nội dung của vở bi kịch sau đây qua sự diễn xuất của hai mẹ con. Kính mời Quí vị thưởng thức. Đây, bi kịch “Lá Sầu Chung„ bắt đầu.
11/08/2018(Xem: 11947)
Bà hiện còn khỏe, minh mẫn, sống ở Nha Trang. Bà thành hôn với nhà văn B.Đ. Ái Mỹ 1940, cuộc tình sau 47 năm (tức năm phu quân mất 1987), bà sinh hạ 14 người con: 7 trai, 7 gái. Tất cả 14 người con của bà đều say mê âm nhạc, thích hát và hát hay, nhất là người con thứ ba - Qui Hồng. Hơn ½ trong số này cầm bút, làm thơ, viết văn, vẽ, điêu khắc và dịch thuật. Người có trang viết nhiều nhất là người con thứ 10: Nhà văn Vĩnh Hảo, với 13 đầu sách đã phổ biến… Bà là nữ sĩ nổi tiếng không những về thơ ca mà còn cả thanh sắc, thêm vào tính tình hiền diu, đằm thắm nên được văn thi hữu thời bấy giờ quí trọng. Bà là nữ sĩ nổi danh từ thập niên 30 vế cả ba mặt Tài, Sắc và Đức.
09/08/2018(Xem: 8118)
Nghĩ Về Mẹ - Nhà Văn Võ Hồng, Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ. Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. Tựa cửa hôm mai là lời của mẹ Vương Tôn Giả. Mẹ bảo Vương: "Nhữ chiêu xuất nhi vãng lai" mày sáng đi mà chiều về, "tắc ngô ỷ môn nhi vọng" thì ta tựa cửa mà trông. "Mộ xuất nhi bất hoàn" chiều đi mà không về, "tắc ngô ỷ lư nhi vọng" thì ta tựa cổng làng mà ngóng. Hai câu mô tả lòng mẹ thương con khi con đã lớn. Trích dẫn nguyên bản để đọc lên ta xúc cảm rằng bà mẹ đó có thật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]