Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhạc Sĩ Hằng Vang dành cả cuộc đời cho âm nhạc Phật Giáo

22/09/201621:28(Xem: 19592)
Nhạc Sĩ Hằng Vang dành cả cuộc đời cho âm nhạc Phật Giáo

NHẠC SĨ HẰNG VANG
Dành cả cuộc đời
cho âm nhạc PHẬT GIÁO
Nhac-si-Hang-vang

Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết .

Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.

Ngay từ khởi nguyên Phong trào Chấn hưng PGVN, thế kỷ trước đến hiện đại, các sử gia viết lịch sử âm nhạc PGVN, đã ghi tên Bữu Bác với nhạc lễ Trầm Hương Đốt, Lê Cao Phan với hành khúc chào cờ Phật Giáo Việt Nam, thì không thể không ghi tên Hằng Vang với ca khúc Ánh Đạo Vàng …

Từ thập niên 50, 60 thế kỷ trước, tổ chức Gia Đình Phật Tử VN, mỗi mỗi buổi đến chùa sinh hoạt, đã trở thành tập quán, khóa lễ tụng cho toàn đoàn bên trong chánh điện, vị huynh trưởng chủ lễ niêm hương bạch Phật xong là cử hát nhạc lễ Trầm Hương Đốt đồng ca cho tất cả đoàn sinh như là đồng tâm chí thành dâng nén tâm hương cúng dường chư Phật…

Khi ra sân toàn thể đoàn sinh lại hàng ngũ chỉnh tề, bàn tay mặt đưa lên ngang vai, kiết ấn Cát tường đồng ca bài ca Sen Trắng, bài đoàn ca chính thức của GĐPTVN. Sau đó mới phân chia ra từng đoàn sinh hoạt học tập giáo lý …

Riêng ca khúc Ánh Đạo Vàng của nhạc sĩ Hằng Vang , thường được hát lên theo từng bối cảnh sinh hoạt riêng …Ngay từ tuổi Oanh vũ đồng ấu, các em đã được nghe các anh chị hát cho nghe, tập cho hát ca khúc Ánh Đạo Vàng . AĐV được hát đơn ca, hoặc song ca trong giờ sinh hoạt văn nghệ của đoàn , nhất là thường được hát lên trong những đêm văn nghệ sân khấu …Chính vì thế những âm giai cung bậc ca từ của ca khúc AĐV len lõi, âm thầm dạt dào sống mãi trong tâm thức người Phật tử Việt Nam.

Hát AĐV là biết Hằng Vang, hát AĐV là khái quát biết lịch sử đức Phật. Lời ca tiếng hát của AĐV giản dị đến mức không thể giản dị hơn, cô đúc không thể cô đúc hơn.

Hát AĐV là tuổi thơ tôi, và có lẽ của tất cả các đoàn sinh oanh vũ và cả các anh chị thiếu nam, thiếu nữ có ngay một khái niệm tổng quát về lịch sử đức Phật Bổn sư Thich Ca Mâu Ni. Tổng thể khái niệm ấy như một định hình chân lý về cuộc đời đức Phật, về tam thân thân Phật…Từng ca từ cùa AĐV khi đã được nghe, khi đã cất lên tiếng hát sẽ lắng sâu vào tiềm thức, lắng đọng mãi thành hạt giống trong tàng thức, để rồi mỗi khi ta cất tiếng hát lên, lập tức ta thấy Phật, thấy đầy đủ tam thân của Ngài.
Nhac-Si-Le-Cao-Phan-Hang-Vang

DUYÊN LÀNH TAO NGỘ

Trên dòng chảy thời gian vô tận, không gian vô biên, thân người chỉ như điện ảnh, như tia chớp… tôi quả thực đã rất bất ngờ khi có duyên lành được hạnh ngộ nhạc sĩ Hằng Vang, bất ngờ và bâng khuâng xúc cảm vì khi từ tuổi oanh vũ, mươi…mười lăm tuổi mình đã hát thuộc bài hát của anh, nay đã trên sáu mươi mình mới có cơ duyên hạnh ngộ tác giả..

Hôm ấy, anh về thăm gia đình nhà thơ Thanh Trúc tại ấp Thọ Bình, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Chưa từng găp nhau nhưng anh đã từng biết đến thơ tôi trên các trang báo, tạp chí Phật Giáo…qua nhà thơ Thanh Trúc anh biết nơi tôi ở “quanh quất đâu đây” vì thế anh điện thoại báo tin và nhờ nhà thơ Thanh Trúc hướng đạo tìm tới tận nhà tôi.

Đã từng biết nhau qua chữ nghĩa, qua lý tưởng tôn thờ, phụng sự… chúng tôi không rôm rã xôm tụ chuyện trò… cứ chậm rãi từ tốn tâm tình đôi điều về việc nhà, việc Phật …Nhưng qua buổi sơ ngộ nầy tôi đã thấy được phần nào bản thân người nhạc sĩ từ hòa nầy, tôi xác quyết : Anh Hằng Vang đúng là một người cư sĩ Phật tử chân chính. Nhất là: cả cuộc dời, anh tận hiến cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam.Lấy âm nhạc làm phương tiện hàm dưỡng khát vọng hướng tới phương trời cứu cánh giác ngộ, giải thoát khổ đau sanh tử cho mình, cho người.

Xuyên suốt từ thời kỳ Chấn hưng PG đến tận bây giờ, người nhạc sĩ Phật tử chân chính ấy vẫn nhất mực trung trinh với lý tưởng và sự nghiệp ấy.

Nói như thế để nói thêm về anh nhiều hơn, chứ không thể duy nhất chỉ nói đến Ánh Đạo Vàng …

CHỦ ĐỀ CHỦ ĐẠO

Là nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ… không nhiều thì ít không ai không chạm vào mảng chủ đề tình yêu. Nhạc sĩ Hằng Vang không thể ngoại lệ, anh cũng viết về tình yêu đấy …Nhưng xuyên suốt cuộc đời sáng tác, sáng tạo của anh phần lớn vẫn cứ là lý tưởng từ bi, trí tuệ, dõng mãnh của Đạo Phật làm nền tảng căn bản cho sự nghiệp của mình.

Chúng ta thử thống kê sơ lược nhan đề những nhạc phẩm cùa anh :

1.Chủ đề Phật : Ánh đạo vàng, Ca mừng Phật Đản, Cảm niệm Ca tỳ la thành, Ca mừng Thành đạo, Kính mừng Phật Đản (1957),Ngày đẹp trần gian, Trang Phật sử …
Mảng chủ đề nầy cho thấy, nhạc sĩ am tường lịch sử Đức Phật, thấm nhuần tư tưởng đạo lý từ bi và tuệ giác Phật hiện thân vào đời cứu khổ độ sanh, chỉ riêng ca khúc Ánh Đạo Vàng thôi đủ cho chúng ta thấy rõ điều đó :
T ừ ngàn xưa Vương thành Ca tỳ la vệ,
Tất đạt đa thái tử con vua Tịnh Phạn.
Thời niên thiếu, sống trong nhung lụa êm ấm.
Thương chúng sanh lạc loài trong kiếp luân hồi…

Rồi một hôm bên thành Ca tỳ la vệ,
Tất đạt đa quyết chí xuất gia tầm đạo.
…………………………………..
Ngài là đấng Cha Lành cứu độ muôn loài
Đức từ bi Ngài gieo ÁNH SÁNG ĐẠO VÀNG.
( ÁNH ĐẠO VÀNG ) 
Chỉ riêng nhan đề Ánh Đạo Vàng đã khiến chúng ta bâng khuâng nghĩ tưởng, phải chăng bài hát nầy liên hệ đồng thời với tác phẩm Ánh Đạo Vàng của Võ Đình Cường, người anh cả tổ chức GĐPT VN chăng ? Và đặc biệt khiến chúng ta liên tưởng tới kim ngữ, kim tự của Phật học gia Tâm Minh Lê Đình Thám khi giới thiệu tác phẩm nầy của anh Võ Đình Cường :

“Trí Phật là trí kim cương, thân Phật là thân kim sắc, cõi Phật là cõi hoàng kim, thì Đạo Phật tất nhiên là Đạo Vàng. Ánh Đạo Vàng là kim quang cuả đức Từ Bi rộng lớn, phá màn vô minh, chỉ rõ đường chính.”
Tâm Minh LÊ ĐÌNH THÁM
Xuyên suốt tác phẩm mảng chủ đề nầy Nhạc sĩ Hằng Vang với tất cả tài hoa bình dị của mình, với bao âm giai cung bậc ngọt ngào chuyển tải tư tưởng tình cảm ấy đến đại đa số quần chúng Phật tử Việt Nam.

2.Chủ đề Vu Lan, Bồ tát Quán thế âm, và Hiếu Đạo : Mẹ linh cảm tầm thanh, Mẹ hiền Quán thế âm,Mẹ ơi, Mẹ là suối ngọt từ bi, Mẹ quê hương, Mẹ và hơi thu, Trăng quê tình mẹ, Gia tài của Ba.
Hầu hết các văn nghệ sĩ Phật giáo đều có tác phẩm liên hệ chủ đề Vu Lan, hiếu đạo, và tín ngưỡng Bồ tát Quán thế âm.
Ngôn ngữ chủ đề Vu Lan trong âm nhạc của anh luôn trong sáng, không bi lụy thở than bi đát..anh nhắc nhở người con Phật hướng tâm về báo ân , báo hiếu cha mẹ :

Ngày rằm tháng bảy về đây
Mùa thu nắng ấm, chuông chùa dịu êm,
Thu sang, Vu lan tròn gương hiếu hạnh,
Niệm lành xá tội vong nhân.
Lòng thành tri ân cha mẹ.
Đời đời sử sách còn ghi :
Mục kiền liên đại hiếu tâm giàu…
GƯƠNG HIẾU HẠNH

Cao quý thay tình nghĩa vuông tròn
Công ơn cha mẹ cho con hình hài
Mẹ chăm lo nuôi con khôn lớn
Cha dẫn đắt con vững bước vào đời. …
………………………………………..
ÂN ĐỨC SINH THÀNH
Vậy đó, anh không cần hoa ngôn mỹ ngữ, với một ngôn ngữ trong sáng , bình dị, anh trao truyền thông điệp Hiếu hạnh, Vu lan đến với đại đa số người con Phật. Ngay trong bản thân gia đình anh, thiết tưởng chỉ riêng bài hát Gia tài của Ba, anh cũng đã trao truyền được thông điệp nầy cho con cái :
Ba vốn có niềm tin chánh pháp
Cho các con biết sống với đời
Ba vốn có quả tim khối óc
Dạy các con đức hạnh đại thừa…
GIA TÀI CỦA BA.
Có lẽ cảm thụ được tinh thần thông điệp hiếu đạo anh trao truyền cho các con cháu anh, các cháu đã lấy nền tảng tư tưởng hiếu đạo vào đời, và đã tựu thành những hoa thơm quả ngọt dâng lên cha mẹ. Ở đây tôi muốn gợi nhắc đến một tác phẩm lớn của nhạc sĩ Hằng Vang, tác phẩm GIA TÀI CỦA BA, do nhà xuất bản Thuận Hóa ấn hành 18/01/2012,một tác phẩm gồm 108 ca khúc do chính cô con gái đầu lòng của anh biên tập và lo lắng, quán xuyến việc xuất bản, thể hiện tròn đầy hằng tâm hiếu thuận của mình như chính Thu Hằng đã viết trong lời giới thiệu đầu sách :

“ Thưa ba! Tập nhạc nầy con chọn 63 ca khúc sáng tác nhạc và lời với 45 ca khúc phổ thơ.Đây là món quà con kính yêu quý tặng Ba Má. Cầu mong cho Ba Má luôn mạnh khỏe và sống lâu thật lâu với chị em chúng con.
QUY nhơn, ngày Rằm Trung thu Tân Mão – 2011.
THU HẰNG pháp danh NGUYÊN HÀ

3.Chủ đề Đoàn ca, ca nhạc cho các em Phật tử sinh hoạt: Em mong mùa sen nở(1957) Kết niềm tin, Oanh vũ ngoan, Phát nguyện hoằng dương, Tình đạo, Vui sống lục hòa…
Mảng chủ đề nầy anh đã hiến tặng cho tuổi trẻ gia đình Phật tử Việt Nam một lượng ca khúc đầy đặn trữ lượng Phật chất, có tac dụng hoàn thiện nhân cách người Phật tử cho con cháu chúng ta, trong mọi tình huống sinh hoạt đời thường , luôn trung trinh lý tưởng đem đạo vào đời, Phật hóa phổ gia đình thế tục thành gia đình Phật giáo :
Em yêu yêu màu áo Lam là màu tươi sáng là màu Từ Bi.
Em mong mong mùa sen nở, hương nồng thơm ngát sắc trinh đẹp xinh.
Em đem dâng cúng Phật đài lòng em tỏ bày câu xin Phật chứng…
EM MONG MÙA SEN NỞ
Vì niềm tin chúng ta về đây.
Họp đoàn vui sống trong lục hòa
Nguyện nêu gương từ bi vị tha
Cùng chung sức đắp xây thái hòa.
VUI SỐNG LỤC HÒA

4.Chủ đề lịch sử PGVN : Việt Thiền Sơ tổ,Lửa Từ bi, Lửa sáng niềm tin, Ánh lửa Quảng Hương, Pháp nạn 1963, Đêm kinh hoàng 20/8/1963, Tin loạn quê hương, Sau mùa Pháp nạn, Ánh lửa Nhất Chi Mai, Tưởng niệm Quách thị Trang, Tưởng niệm Yến Phi, Nhớ Bác Siêu hướng thiện, Hướng về chị cả.

Mảng chủ đề nầy nhạc sĩ Hằng Vang đã tự dấn thân cuộc sống đời thường của bản thân hòa mình vào dòng chảy lịch sử PGVN. Rõ nét nhất là thời kỳ PGVN đứng lên đòi quyền tự do bình đẳng tôn giáo, với tinh thần đấu tranh bất bạo động, người Phật tử Việt Nam chung lòng chung sức đứng lên yêu cầu chế độ độc tài gia đình trị họ Ngô không thể mãi mãi không chế Phật giáo với Đạo Dụ số 10, mãi coi Phật giáo chỉ như là tổ chức một hội đoàn bình thường, dân dã. Cuộc tranh đấu rõ nét nhất từ Mùa Phật Đản Phật lịch 2558 ( 1963), đã biết bao nhiêu Phật tử hy sinh xương máu, và đặc biệt đã bùng lên ngọn lửa từ bi đại hùng, đại lực của Bồ Tát Quảng Đức, khiến cho cả thế giới loài người năm châu kinh hoàng sực tỉnh. Rồi sau đó kế tục nối thêm sáu ngọn lửa vị pháp thiêu thân… cái chết của nữ sinh Quách Thị Trang, ngọn lửa chết mới nói được ra lời của Nhất Chi Mai …Những tấm gương hy sinh cao cả ấy đều trở thành những dấu ấn hào hùng trong âm nhạc của nhạc sĩ Hằng Vang.
Lửa cháy ngất tòa sen
Tám chín phương nhục thể trần tâm
Hiện thành thơ
Hai vầng sáng rưng rưng
Đông Tây nhòa lệ ngọc.
………………
LỬA TỪ BI
Thơ VŨ HOÀNG CHƯƠNG
HẰNG VANG phổ nhạc

Đất nước Nam mấy mùa Pháp nạn qua rồi
Gương Yến Phi còn sáng muôn đời mai sau Yến Phi ơi.
……………………………………………….
Yến Phi ơi ! Tâm người đại hùng đại bi quyết
thiêu thân bảo vệ Phật giáo Viêt Nam…
TƯỞNG NIỆM YẾN PHI

5.Mảng thơ phổ nhạc : phổ thơ của chư Tôn Đức, của các nhà thơ : Thích Nhất Hạnh,Thích Quang Đạo, Thích Thông Bửu, Thich Chân Tính, Thích Nhật Từ , Tản Đà, Chu Mạnh Trinh, Vũ Hoàng Chương,Trụ Vũ, Bùi Giáng, Tống Anh Nghị,Lam Luyến, Minh Thịnh, Nguyễn Thị Ngà, Trần Quang Hưng, Thu Nhi, Quang Minh, Từ Xuân Lãnh, Tạ Nghi Lễ, Thanh Trúc, Hạnh Phương, Huyền Lan, Nguyễn Khánh Phước Hải, Bảo Cường, Tôn Nữ Hỷ Khương, Hoàng Hương Trang, Hồ Đắc Thiếu Anh, Vương Chi Lan, Tiến Thảo, Thu Nhi, Huyền Diệu Hương, Tạ Nghi Lễ, Sơn Cư, Nguyễn Phi Trinh, Hướng Dương, Huyền Linh Tử, Thiện Hữu, Mặc Giang,Nhất Phương, Siêu Luân, Chiêu Đề, Mặc Giang, Tuyết Hương, Trương Nguyễn,Quang Huy…

Sở dĩ tôi mạn phép thống kê nhiều tên tuổi của các nhà thơ có tác phẩm đã được nhạc sĩ Hằng Vang phổ nhạc là để nói đến một điều : anh Hằng Vang, không chỉ tự sáng tác nhạc và lời của mình, với tâm trong sáng của người Phật tử chân chính, anh rõ ràng quan tâm rất nhiều đến thơ của nhiều nhà thơ Phật tử cùng chung tâm nguyện phụng sự Phật pháp như anh.

Hoặc từ các thi nhân lão thành tiền bối tiền chiến, đến các tên tuổi lớn, những đại thụ của nền thi ca PGVN và cả những nhà thơ đương đại cùng niên tuế, hoặc với cả các thế hệ sau anh …Thi sĩ nào có thơ hay, thấm nhuần đạo vị là anh chấp bút, cầm đàn phổ nhạc, không phân cao thấp, lớn nhỏ …

Với Vũ Hoàng Chương anh phổ Lửa Từ Bi.

Với Trụ Vũ anh phổ Lục Độ Ba La Mật:

Bố thí là rộng trao,
Chẳng trao từ trên cao
Chẳng trao từ khoảng cách
Trao nhau giữa ngọt ngào.
……………………….
Thơ TRỤ VŨ, HẰNG VANG phổ nhạc

Với Bùi Giáng anh chọn Đi Và Về :

Em đi từ tỉnh mộng đầu
Hết vui hết khổ hết sầu trăm năm
Cõi nào rất mực xa xăm
Máu tim băng giá bóng tăm mơ màng.
Thơ BÙI GIÁNG – HẰNG VANG phổ nhạc


Có thể nói anh thật tinh tế khi chọn thơ phổ nhạc, hình như bài nào anh chọn của nhà thơ nào cũng chính là bài thơ mà tác giả tâm đắc.

Xin có một ghi chú nhỏ, riêng thơ tôi, thật hạnh phúc, đã được anh phổ ba bài: Tim nở Mặt Trời, Hoa Hồng Mùa VU LAN, và sau hết là bài Ý nghĩa Cao Xanh. Bài thơ nầy từng đăng trên Tạp chí Từ Quang từ năm 1972, may khi vào thư viện chùa Xá Lợi tham khảo tư liệu Phật học, tìm thấy lại, sau đó tôi nhã ý gởi tặng anh, anh tâm đắc nên phổ nhạc ngay. Và anh đề nghị tôi sửa lại nhan đề bài thơ cho đại chúng, cho dễ hiểu, anh ghi nhạc bản nhan đề là TÔI ĐÃ THẤY… Thêm lần nữa tôi lại thấy cốt cách mộc mạc chân chất giản dị mang đậm tính cách đại chúng nơi anh …

6.Chủ đề tình tự quê hương: Hoài cố đô 1, 2, 3,4 và 5, Về thăm chùa Huế, Thương về Đông Hà,Hương Ban Mê, Về Phố cổ Hội An, Chùa Hương, Linh Thắng…

Mảng chủ đề tình tự quê hương cho chúng ta thấy anh đi đây đó khá nhiều. Nhưng đi đâu thì đi dấu ấn nhiều thắng tích trong âm nhạc của anh vẫn là những cung bậc giai điệu viết về chùa chiền, những phương sở đượm nhuần tín ngưỡng Phật giáo.

Nhất là về nơi anh sinh ra (1933) lớn lên ( Thành Nội HUẾ ) thế nên chúng ta không còn ngạc nhiên nữa khi thấy anh dành cho Huế thật nhiều ca khúc, anh có tới năm bài Hoài Cố Đô từ 1 đến 5, rồi thêm Về Thăm Chùa Huế Và….anh lại mang Huế của anh vào tận Tây Nguyên.

Chúng ta hãy thử lắng nghe anh, một nhạc sĩ Huế, hát về Huế :

Hoài Cố Đô 1 :
Từ miền xa ra thăm xứ Huế cảnh đẹp Thần Kinh. Nhìn hoàng hôn khói lam lên màu rạt rào niềm tin.
Nghe tiếng chuông âm vang suối nguồn an lạc từ đây.
Chùa Từ Đàm, đương Bến Ngự qua bao tháng ngày tình thương vơi đầy.

Hoài Cố Đô 3 :

Huế ơi ! Biết ngày nào ta trở về. Về Cố Đô tìm lại những kỷ niệm. ý thơ chất trữ tình êm đềm. 
Những chiều chuông chùa Linh Mụ vọng ngân…Dòng sông Hương sóng lặng nước xanh trong.

Hoài Cố Đô 4 :

Ai hay nỗi niềm hoài Cố Đô. Bao nỗi nhớ trùng trùng luyến lưu ngập lòng. Gợi khúc ca hoài mong…

Hoài Cố Đô 5 :

Ai có về Cố Đô cho gởi lời thơ Xiễn dương chánh pháp ca ngợi quê hương

Chỉ riêng hát lời cuối trong Hoài Cố Đô 5 thôi, chúng ta dễ dàng thấy nỗi niềm trung trinh của anh với lý tưởng đem đạo Phật vào đời, đem ÁNH ĐẠO VÀNG soi lối đến tất cả mọi vùng miền trên quê hương đất nước.

Ngay từ đầu bài viết, chúng tôi đã thưa, đã nói về Hằng Vang :” Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác từ phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ của đạo Phật.” . Lời thưa ấy cũng chính là lời kết cho bài viết về nhạc sĩ Hằng Vang.

Và không gì xác thực hơn khi tôi ghi lại đây lời của một Bậc thượng thủ Giáo Hội Phật Giáo ( TT. Thích Tâm Châu – Nguyên Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, khi trao giải hạng Nhất giải thưởng âm nhạc Phật giáo cách nay hơn 40 năm đã từng tuyên dương sự nghiệp sáng tác của anh :

Không những đạo hữu Hằng Vang hiểu rõ giáo lý khá nhiều, mà còn hiểu sâu xa tiếng nói của cõi lòng, tiếng nói của sự vật, tiếng nói chân thành của người Phật tử yêu đạo, yêu nước, yêu sự vật và yêu tất cả chúng sanh. Tôi ca ngợi sự cố công rèn luyện tự nơi tâm tư trầm lặng của mình, đem phổ biến tâm tư trầm lặng ấy cho tất cả mọi người cùng hiểu biết cái hay, cái đẹp của chân lý Phật Đà …

Từ đó lần nữa chúng tôi xin phép quy kết : Sự nghiệp âm nhạc của Nhạc sĩ Hằng Vang gắn liền cố kết vĩnh viễn với nền âm nhạc Phật giáo Việt Nam. Những gì anh đã đóng góp cho nền âm nhạc PGVN mãi mãi mặc nhiên tồn tại. Lành thay !
Hanh-Phuong-Hanh-Vang

HẠNH PHƯƠNG
21/9/2016

 

 

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2017(Xem: 11850)
Ơi dòng Hương hỡi dòng Hương Hiển linh mong chỉ hộ đường giúp ta Phải chăng thị hiện đó mà Mười phương là một – Một là mười phương Lê Sa Đà đã nói như thế, về quê hương mình. Sông Hương, núi Ngự là nơi chốn thi sỹ sinh ra đời, từ năm 1946. Suốt một thời thanh xuân rực rỡ, thở nồng nàn, mát rượi, dưới mái trường Quốc Học, chàng thi sỹ mơ màng, lãng đãng chạy theo những tà áo trắng như đàn bướm của các nàng nữ sinh Đồng Khánh bay lượn trong nắng vàng, lấp lánh long lanh… Từ cái đẹp sơ nguyên, thanh thoát đó, vô tình đã xui khiến chàng tuổi trẻ sớm cưu mang, hàm dưỡng và tựu thành một hồn thơ say đắm, đầy nhạy cảm giữa mười phương trời lữ thứ...
05/02/2017(Xem: 3541)
Lẽ thật cuộc đời vốn là không Chẳng có chi mô phải mất lòng Không ai gây khổ cho mình cả Mê muội đến từ thiếu hiểu thông .
13/01/2017(Xem: 5265)
Tổng thống Barack Obama phát biểu chia tay Nhà Trắng tại thành phố quê nhà Chicago vào tối ngày 10/1, tức sáng ngày 11/1 giờ Hà Nội. Dưới đây là nội dung bài phát biểu của ông: "Xin chào Chicago Thật vui khi trở về nhà. Cảm ơn tất cả mọi người. Michelle và tôi cảm thấy rất xúc động vì những lời chúc mà các bạn đã gửi tới chúng tôi trong hai tuần qua. Nhưng tối nay, đến lượt tôi nói lời cảm ơn. Dù chúng ta đã từng nhìn hòa thuận hay không hề đồng tình với nhau, những cuộc trao đổi giữa tôi với các bạn - người dân nước Mỹ, trong các phòng khách, nông trại, nhà máy, các bữa tiệc hay những tiền đồn quân sự xa xôi, đã giúp tôi trung thực, giúp tôi có nguồn cảm hứng và tiếp tục công việc. Mỗi ngày tôi đều học được từ các bạn.
07/01/2017(Xem: 3615)
Khi ngọn gió chớm đông thỉnh thoảng thổi qua những cụm rừng trong và ngoài thành phố, nhất là những vùng Bắc và Đông Bắc Mỹ, những chiếc lá diễm màu chín mộng cuối thu cũng đã lần lượt trở về cội xưa, tiếp theo qua những cơn gió hối hả, để lại cái cảnh cây đứng trơ cành khẳng khiu giữa bạt ngàn sương khói, tựa như những dãy san hô khổng lồ trên mặt đất, trên núi đồi, như báo hiệu mùa đông đang đến và rồi đã đến, còn có những cơn mưa cuối thu xối xả như dành một ít nước dinh dưỡng cho cây, cho cỏ, cho muôn hoa vào những tháng ngày giá băng tuyết phủ.
07/01/2017(Xem: 5392)
Tuệ Sĩ – Người gầy trên quê hương điêu tàn. Tuệ Sĩ – Người ẩn mình dưới lòng hố thẳm hun hút, Tuệ Sĩ – Trên đỉnh Trường Sơn chót vót sương mù, mây trắng. Những hình dung từ tiêu biểu cho một con người như còn lãng vãng đâu đó, náu mình trong khói đá. Ẩn hiện trên khói sóng. Nhấp nhô trên những lượng nước bạc đầu của đại dương. Hiển hiện trên quê hương điêu tàn. Núp sâu trong lòng người khốn khó. Ngày cũng như đêm luôn có ở những nơi đó. Có như một linh hồn mục nát, đọa đày giữa muôn triệu linh hồn đau thương, gầy guộc. Luôn kêu gào thấu trời xanh, nhưng những kẻ quyền uy tham vọng ở nơi đó vẫn bịt tai, nhắm mắt như loài khỉ nhảy nhót trên cành cây vô lương tri. Như bầy thú hoang dẫm nát núi rừng nơi chúng ở. Một vì sao sáng ở phương đông để dẫn lối cho các vì sao lạc hướng. Cả bầu trời đen ngòm, thăm thẳm u minh, bao trùm muôn vật, gục đầu trong tuyệt vọng.
20/12/2016(Xem: 6890)
Lại thêm một mùa xuân về trên xứ người, nếu đếm trên đầu ngón tay sợ rằng phải cần thêm một bàn tay nữa mới đủ số. Vậy trong khoảng thời gian dài đằng đẳng ấy, người viết này đã làm gì cho đồng bào, “dân tộc“ đau khổ tại quê nhà. Hay lại chỉ mải lo chuyện “vinh thân phì da“ hưởng cuộc đời phước báu tại xứ sở được tạm gọi là “thiên đường“ này. Ấy! Các bạn không biết chứ! Chúng tôi, một “đạo quân tóc dài“ mới thành lập một nhóm lấy tên là “Văn bút đánh trâu“ (cấm nói lái), quy tụ những cây bút “lừng danh“ từ xưa đến giờ chỉ chuyên viết lưu bút ngày xanh hay chuyện tình diễm lệ cỡ Quỳnh Dao, sau viết cho báo Chùa nên đổi thành những bài tường thuật các khóa tu. Một lực lượng hùng hậu như thế mà chuyển hướng viết về đề tài Đánh Trâu thì nhất định sẽ bẻ gẫy sừng trâu phải không các bạn?
14/12/2016(Xem: 13101)
Bước vào thiên niên kỷ mới, trong mười năm của giai đoạn đầu tiên (2006-2016), Phật giáo đã khai dụng được nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối diện với lắm thách thức giữa một thế giới đầy biến động. ● Xin nhận diện một số cơ hội: Xu thế mà người dân trong hai lục địa Âu và Mỹ đón nhận Phật giáo vừa như một triết lý sống nhân bản, vừa như một khoa học trị liệu hiệu quả đã bước qua khỏi giai đoạn nghiên cứu kinh viện để lan tỏa ra trong nhiều lãnh vực ứng dụng thiết thực khác của đời sống. – Hiện tượng những tổ chức Phật giáo quốc gia đơn lẽ đang nhịp nhàng gia nhập vào các mạng lưới Phật giáo quốc tế đã trở nên chặt chẻ hơn. – Những công trình nghiên cứu và khảo sát kinh điển Phật pháp càng lúc càng nhiều và càng có phẩm chất nhờ ứng dụng công nghệ thông tin khi xử lý các văn bản. – Nghệ thuật và văn học Phật giáo được giới trí thức trên thế giới khám phá và xác nhận như một dòng chủ lưu đóng góp vào những giá trị nhân văn của nhân loại – …
03/12/2016(Xem: 10321)
Sau nhiều năm nghiên cứu Kinh Dịch bị nhận lầm là của Trung Hoa, tôi phát hiện Trung Thiên Đồ được ẩn dấu trong truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ, mà đồ này đặc biệt lại là chìa khóa để viết Kinh Dịch, nếu giảng Kinh Dịch theo phương vị Hậu Thiên Đồ như cách làm của các Dịch học gia Trung Quốc từ cổ đại đến hiện đại thì sẽ khiến cho Quái từ, Hào từ trong kinh văn trở nên khó hiểu, rời rạc, đứt đoạn. Ngược lại nếu giảng theo phương vị Trung Thiên Đồ thì câu chữ hóa thành sáng sủa, mạch lạc, mỗi quẻ là một bản văn hoàn chỉnh, liên ý với nhau. Trung Thiên Đồ chính là chứng từ duy nhất để chứng minh Kinh Dịch là di sản sáng tạo của tổ tiên người Việt Nam.
03/12/2016(Xem: 4003)
Tản mạn về năm Dậu - *rơ(ka) - gà (phần 14A) Nguyễn Cung Thông Phần này viết về năm con gà (Dậu), tiếp theo1 phần 14 "Nguồn gốc Việt Nam của tên 12 con giáp - Dậu - *rơ(ga) - gà (phần 14)", chú trọng đến các dạng khác nhau của danh từ gà cũng như tại sao loài gia cầm này giữ một vị trí đặc biệt trong 12 con giáp Á Châu. Các âm thanh của gia cầm rất quen thuộc với con người - từ ngàn năm qua - là tiếng chó sủa, tiếng gà gáy và mèo kêu meo meo ... Chỉ có tiếng gà gáy đã ghi lại nhiều dấu ấn trong văn hóa và ngôn ngữ vì có khả năng liên h
19/11/2016(Xem: 5774)
Nhưng việc ra mắt sách chỉ là cái cớ, bởi bản thân dòng thông tin ngắn gọn rằng nhà sư Thích Phước An từ đồi Trại Thủy (Nha Trang) vào Sài Gòn đã có một sức quyến rũ đặc biệt đối với bạn bè, người đồng đạo và giới quan tâm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]