Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhạc Sĩ Hằng Vang dành cả cuộc đời cho âm nhạc Phật Giáo

22/09/201621:28(Xem: 15227)
Nhạc Sĩ Hằng Vang dành cả cuộc đời cho âm nhạc Phật Giáo

NHẠC SĨ HẰNG VANG
Dành cả cuộc đời
cho âm nhạc PHẬT GIÁO
Nhac-si-Hang-vang

Đã có nhiều người nói và viết về nhạc sĩ Hằng Vang . Phần nhiều là những bài viết trong sáng, chân thực. Thiết tưởng không cần bàn cãi, bổ khuyết .

Viết về anh, nhạc sĩ Hằng Vang, tôi chỉ muốn phác một tiền đề tổng hợp cốt tủy tinh hoa tư tưởng, sự nghiệp sáng tác của anh ; rằng : Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác thời phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN cho đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc, sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ đạo Phật.

Ngay từ khởi nguyên Phong trào Chấn hưng PGVN, thế kỷ trước đến hiện đại, các sử gia viết lịch sử âm nhạc PGVN, đã ghi tên Bữu Bác với nhạc lễ Trầm Hương Đốt, Lê Cao Phan với hành khúc chào cờ Phật Giáo Việt Nam, thì không thể không ghi tên Hằng Vang với ca khúc Ánh Đạo Vàng …

Từ thập niên 50, 60 thế kỷ trước, tổ chức Gia Đình Phật Tử VN, mỗi mỗi buổi đến chùa sinh hoạt, đã trở thành tập quán, khóa lễ tụng cho toàn đoàn bên trong chánh điện, vị huynh trưởng chủ lễ niêm hương bạch Phật xong là cử hát nhạc lễ Trầm Hương Đốt đồng ca cho tất cả đoàn sinh như là đồng tâm chí thành dâng nén tâm hương cúng dường chư Phật…

Khi ra sân toàn thể đoàn sinh lại hàng ngũ chỉnh tề, bàn tay mặt đưa lên ngang vai, kiết ấn Cát tường đồng ca bài ca Sen Trắng, bài đoàn ca chính thức của GĐPTVN. Sau đó mới phân chia ra từng đoàn sinh hoạt học tập giáo lý …

Riêng ca khúc Ánh Đạo Vàng của nhạc sĩ Hằng Vang , thường được hát lên theo từng bối cảnh sinh hoạt riêng …Ngay từ tuổi Oanh vũ đồng ấu, các em đã được nghe các anh chị hát cho nghe, tập cho hát ca khúc Ánh Đạo Vàng . AĐV được hát đơn ca, hoặc song ca trong giờ sinh hoạt văn nghệ của đoàn , nhất là thường được hát lên trong những đêm văn nghệ sân khấu …Chính vì thế những âm giai cung bậc ca từ của ca khúc AĐV len lõi, âm thầm dạt dào sống mãi trong tâm thức người Phật tử Việt Nam.

Hát AĐV là biết Hằng Vang, hát AĐV là khái quát biết lịch sử đức Phật. Lời ca tiếng hát của AĐV giản dị đến mức không thể giản dị hơn, cô đúc không thể cô đúc hơn.

Hát AĐV là tuổi thơ tôi, và có lẽ của tất cả các đoàn sinh oanh vũ và cả các anh chị thiếu nam, thiếu nữ có ngay một khái niệm tổng quát về lịch sử đức Phật Bổn sư Thich Ca Mâu Ni. Tổng thể khái niệm ấy như một định hình chân lý về cuộc đời đức Phật, về tam thân thân Phật…Từng ca từ cùa AĐV khi đã được nghe, khi đã cất lên tiếng hát sẽ lắng sâu vào tiềm thức, lắng đọng mãi thành hạt giống trong tàng thức, để rồi mỗi khi ta cất tiếng hát lên, lập tức ta thấy Phật, thấy đầy đủ tam thân của Ngài.
Nhac-Si-Le-Cao-Phan-Hang-Vang

DUYÊN LÀNH TAO NGỘ

Trên dòng chảy thời gian vô tận, không gian vô biên, thân người chỉ như điện ảnh, như tia chớp… tôi quả thực đã rất bất ngờ khi có duyên lành được hạnh ngộ nhạc sĩ Hằng Vang, bất ngờ và bâng khuâng xúc cảm vì khi từ tuổi oanh vũ, mươi…mười lăm tuổi mình đã hát thuộc bài hát của anh, nay đã trên sáu mươi mình mới có cơ duyên hạnh ngộ tác giả..

Hôm ấy, anh về thăm gia đình nhà thơ Thanh Trúc tại ấp Thọ Bình, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Chưa từng găp nhau nhưng anh đã từng biết đến thơ tôi trên các trang báo, tạp chí Phật Giáo…qua nhà thơ Thanh Trúc anh biết nơi tôi ở “quanh quất đâu đây” vì thế anh điện thoại báo tin và nhờ nhà thơ Thanh Trúc hướng đạo tìm tới tận nhà tôi.

Đã từng biết nhau qua chữ nghĩa, qua lý tưởng tôn thờ, phụng sự… chúng tôi không rôm rã xôm tụ chuyện trò… cứ chậm rãi từ tốn tâm tình đôi điều về việc nhà, việc Phật …Nhưng qua buổi sơ ngộ nầy tôi đã thấy được phần nào bản thân người nhạc sĩ từ hòa nầy, tôi xác quyết : Anh Hằng Vang đúng là một người cư sĩ Phật tử chân chính. Nhất là: cả cuộc dời, anh tận hiến cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam.Lấy âm nhạc làm phương tiện hàm dưỡng khát vọng hướng tới phương trời cứu cánh giác ngộ, giải thoát khổ đau sanh tử cho mình, cho người.

Xuyên suốt từ thời kỳ Chấn hưng PG đến tận bây giờ, người nhạc sĩ Phật tử chân chính ấy vẫn nhất mực trung trinh với lý tưởng và sự nghiệp ấy.

Nói như thế để nói thêm về anh nhiều hơn, chứ không thể duy nhất chỉ nói đến Ánh Đạo Vàng …

CHỦ ĐỀ CHỦ ĐẠO

Là nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ… không nhiều thì ít không ai không chạm vào mảng chủ đề tình yêu. Nhạc sĩ Hằng Vang không thể ngoại lệ, anh cũng viết về tình yêu đấy …Nhưng xuyên suốt cuộc đời sáng tác, sáng tạo của anh phần lớn vẫn cứ là lý tưởng từ bi, trí tuệ, dõng mãnh của Đạo Phật làm nền tảng căn bản cho sự nghiệp của mình.

Chúng ta thử thống kê sơ lược nhan đề những nhạc phẩm cùa anh :

1.Chủ đề Phật : Ánh đạo vàng, Ca mừng Phật Đản, Cảm niệm Ca tỳ la thành, Ca mừng Thành đạo, Kính mừng Phật Đản (1957),Ngày đẹp trần gian, Trang Phật sử …
Mảng chủ đề nầy cho thấy, nhạc sĩ am tường lịch sử Đức Phật, thấm nhuần tư tưởng đạo lý từ bi và tuệ giác Phật hiện thân vào đời cứu khổ độ sanh, chỉ riêng ca khúc Ánh Đạo Vàng thôi đủ cho chúng ta thấy rõ điều đó :
T ừ ngàn xưa Vương thành Ca tỳ la vệ,
Tất đạt đa thái tử con vua Tịnh Phạn.
Thời niên thiếu, sống trong nhung lụa êm ấm.
Thương chúng sanh lạc loài trong kiếp luân hồi…

Rồi một hôm bên thành Ca tỳ la vệ,
Tất đạt đa quyết chí xuất gia tầm đạo.
…………………………………..
Ngài là đấng Cha Lành cứu độ muôn loài
Đức từ bi Ngài gieo ÁNH SÁNG ĐẠO VÀNG.
( ÁNH ĐẠO VÀNG ) 
Chỉ riêng nhan đề Ánh Đạo Vàng đã khiến chúng ta bâng khuâng nghĩ tưởng, phải chăng bài hát nầy liên hệ đồng thời với tác phẩm Ánh Đạo Vàng của Võ Đình Cường, người anh cả tổ chức GĐPT VN chăng ? Và đặc biệt khiến chúng ta liên tưởng tới kim ngữ, kim tự của Phật học gia Tâm Minh Lê Đình Thám khi giới thiệu tác phẩm nầy của anh Võ Đình Cường :

“Trí Phật là trí kim cương, thân Phật là thân kim sắc, cõi Phật là cõi hoàng kim, thì Đạo Phật tất nhiên là Đạo Vàng. Ánh Đạo Vàng là kim quang cuả đức Từ Bi rộng lớn, phá màn vô minh, chỉ rõ đường chính.”
Tâm Minh LÊ ĐÌNH THÁM
Xuyên suốt tác phẩm mảng chủ đề nầy Nhạc sĩ Hằng Vang với tất cả tài hoa bình dị của mình, với bao âm giai cung bậc ngọt ngào chuyển tải tư tưởng tình cảm ấy đến đại đa số quần chúng Phật tử Việt Nam.

2.Chủ đề Vu Lan, Bồ tát Quán thế âm, và Hiếu Đạo : Mẹ linh cảm tầm thanh, Mẹ hiền Quán thế âm,Mẹ ơi, Mẹ là suối ngọt từ bi, Mẹ quê hương, Mẹ và hơi thu, Trăng quê tình mẹ, Gia tài của Ba.
Hầu hết các văn nghệ sĩ Phật giáo đều có tác phẩm liên hệ chủ đề Vu Lan, hiếu đạo, và tín ngưỡng Bồ tát Quán thế âm.
Ngôn ngữ chủ đề Vu Lan trong âm nhạc của anh luôn trong sáng, không bi lụy thở than bi đát..anh nhắc nhở người con Phật hướng tâm về báo ân , báo hiếu cha mẹ :

Ngày rằm tháng bảy về đây
Mùa thu nắng ấm, chuông chùa dịu êm,
Thu sang, Vu lan tròn gương hiếu hạnh,
Niệm lành xá tội vong nhân.
Lòng thành tri ân cha mẹ.
Đời đời sử sách còn ghi :
Mục kiền liên đại hiếu tâm giàu…
GƯƠNG HIẾU HẠNH

Cao quý thay tình nghĩa vuông tròn
Công ơn cha mẹ cho con hình hài
Mẹ chăm lo nuôi con khôn lớn
Cha dẫn đắt con vững bước vào đời. …
………………………………………..
ÂN ĐỨC SINH THÀNH
Vậy đó, anh không cần hoa ngôn mỹ ngữ, với một ngôn ngữ trong sáng , bình dị, anh trao truyền thông điệp Hiếu hạnh, Vu lan đến với đại đa số người con Phật. Ngay trong bản thân gia đình anh, thiết tưởng chỉ riêng bài hát Gia tài của Ba, anh cũng đã trao truyền được thông điệp nầy cho con cái :
Ba vốn có niềm tin chánh pháp
Cho các con biết sống với đời
Ba vốn có quả tim khối óc
Dạy các con đức hạnh đại thừa…
GIA TÀI CỦA BA.
Có lẽ cảm thụ được tinh thần thông điệp hiếu đạo anh trao truyền cho các con cháu anh, các cháu đã lấy nền tảng tư tưởng hiếu đạo vào đời, và đã tựu thành những hoa thơm quả ngọt dâng lên cha mẹ. Ở đây tôi muốn gợi nhắc đến một tác phẩm lớn của nhạc sĩ Hằng Vang, tác phẩm GIA TÀI CỦA BA, do nhà xuất bản Thuận Hóa ấn hành 18/01/2012,một tác phẩm gồm 108 ca khúc do chính cô con gái đầu lòng của anh biên tập và lo lắng, quán xuyến việc xuất bản, thể hiện tròn đầy hằng tâm hiếu thuận của mình như chính Thu Hằng đã viết trong lời giới thiệu đầu sách :

“ Thưa ba! Tập nhạc nầy con chọn 63 ca khúc sáng tác nhạc và lời với 45 ca khúc phổ thơ.Đây là món quà con kính yêu quý tặng Ba Má. Cầu mong cho Ba Má luôn mạnh khỏe và sống lâu thật lâu với chị em chúng con.
QUY nhơn, ngày Rằm Trung thu Tân Mão – 2011.
THU HẰNG pháp danh NGUYÊN HÀ

3.Chủ đề Đoàn ca, ca nhạc cho các em Phật tử sinh hoạt: Em mong mùa sen nở(1957) Kết niềm tin, Oanh vũ ngoan, Phát nguyện hoằng dương, Tình đạo, Vui sống lục hòa…
Mảng chủ đề nầy anh đã hiến tặng cho tuổi trẻ gia đình Phật tử Việt Nam một lượng ca khúc đầy đặn trữ lượng Phật chất, có tac dụng hoàn thiện nhân cách người Phật tử cho con cháu chúng ta, trong mọi tình huống sinh hoạt đời thường , luôn trung trinh lý tưởng đem đạo vào đời, Phật hóa phổ gia đình thế tục thành gia đình Phật giáo :
Em yêu yêu màu áo Lam là màu tươi sáng là màu Từ Bi.
Em mong mong mùa sen nở, hương nồng thơm ngát sắc trinh đẹp xinh.
Em đem dâng cúng Phật đài lòng em tỏ bày câu xin Phật chứng…
EM MONG MÙA SEN NỞ
Vì niềm tin chúng ta về đây.
Họp đoàn vui sống trong lục hòa
Nguyện nêu gương từ bi vị tha
Cùng chung sức đắp xây thái hòa.
VUI SỐNG LỤC HÒA

4.Chủ đề lịch sử PGVN : Việt Thiền Sơ tổ,Lửa Từ bi, Lửa sáng niềm tin, Ánh lửa Quảng Hương, Pháp nạn 1963, Đêm kinh hoàng 20/8/1963, Tin loạn quê hương, Sau mùa Pháp nạn, Ánh lửa Nhất Chi Mai, Tưởng niệm Quách thị Trang, Tưởng niệm Yến Phi, Nhớ Bác Siêu hướng thiện, Hướng về chị cả.

Mảng chủ đề nầy nhạc sĩ Hằng Vang đã tự dấn thân cuộc sống đời thường của bản thân hòa mình vào dòng chảy lịch sử PGVN. Rõ nét nhất là thời kỳ PGVN đứng lên đòi quyền tự do bình đẳng tôn giáo, với tinh thần đấu tranh bất bạo động, người Phật tử Việt Nam chung lòng chung sức đứng lên yêu cầu chế độ độc tài gia đình trị họ Ngô không thể mãi mãi không chế Phật giáo với Đạo Dụ số 10, mãi coi Phật giáo chỉ như là tổ chức một hội đoàn bình thường, dân dã. Cuộc tranh đấu rõ nét nhất từ Mùa Phật Đản Phật lịch 2558 ( 1963), đã biết bao nhiêu Phật tử hy sinh xương máu, và đặc biệt đã bùng lên ngọn lửa từ bi đại hùng, đại lực của Bồ Tát Quảng Đức, khiến cho cả thế giới loài người năm châu kinh hoàng sực tỉnh. Rồi sau đó kế tục nối thêm sáu ngọn lửa vị pháp thiêu thân… cái chết của nữ sinh Quách Thị Trang, ngọn lửa chết mới nói được ra lời của Nhất Chi Mai …Những tấm gương hy sinh cao cả ấy đều trở thành những dấu ấn hào hùng trong âm nhạc của nhạc sĩ Hằng Vang.
Lửa cháy ngất tòa sen
Tám chín phương nhục thể trần tâm
Hiện thành thơ
Hai vầng sáng rưng rưng
Đông Tây nhòa lệ ngọc.
………………
LỬA TỪ BI
Thơ VŨ HOÀNG CHƯƠNG
HẰNG VANG phổ nhạc

Đất nước Nam mấy mùa Pháp nạn qua rồi
Gương Yến Phi còn sáng muôn đời mai sau Yến Phi ơi.
……………………………………………….
Yến Phi ơi ! Tâm người đại hùng đại bi quyết
thiêu thân bảo vệ Phật giáo Viêt Nam…
TƯỞNG NIỆM YẾN PHI

5.Mảng thơ phổ nhạc : phổ thơ của chư Tôn Đức, của các nhà thơ : Thích Nhất Hạnh,Thích Quang Đạo, Thích Thông Bửu, Thich Chân Tính, Thích Nhật Từ , Tản Đà, Chu Mạnh Trinh, Vũ Hoàng Chương,Trụ Vũ, Bùi Giáng, Tống Anh Nghị,Lam Luyến, Minh Thịnh, Nguyễn Thị Ngà, Trần Quang Hưng, Thu Nhi, Quang Minh, Từ Xuân Lãnh, Tạ Nghi Lễ, Thanh Trúc, Hạnh Phương, Huyền Lan, Nguyễn Khánh Phước Hải, Bảo Cường, Tôn Nữ Hỷ Khương, Hoàng Hương Trang, Hồ Đắc Thiếu Anh, Vương Chi Lan, Tiến Thảo, Thu Nhi, Huyền Diệu Hương, Tạ Nghi Lễ, Sơn Cư, Nguyễn Phi Trinh, Hướng Dương, Huyền Linh Tử, Thiện Hữu, Mặc Giang,Nhất Phương, Siêu Luân, Chiêu Đề, Mặc Giang, Tuyết Hương, Trương Nguyễn,Quang Huy…

Sở dĩ tôi mạn phép thống kê nhiều tên tuổi của các nhà thơ có tác phẩm đã được nhạc sĩ Hằng Vang phổ nhạc là để nói đến một điều : anh Hằng Vang, không chỉ tự sáng tác nhạc và lời của mình, với tâm trong sáng của người Phật tử chân chính, anh rõ ràng quan tâm rất nhiều đến thơ của nhiều nhà thơ Phật tử cùng chung tâm nguyện phụng sự Phật pháp như anh.

Hoặc từ các thi nhân lão thành tiền bối tiền chiến, đến các tên tuổi lớn, những đại thụ của nền thi ca PGVN và cả những nhà thơ đương đại cùng niên tuế, hoặc với cả các thế hệ sau anh …Thi sĩ nào có thơ hay, thấm nhuần đạo vị là anh chấp bút, cầm đàn phổ nhạc, không phân cao thấp, lớn nhỏ …

Với Vũ Hoàng Chương anh phổ Lửa Từ Bi.

Với Trụ Vũ anh phổ Lục Độ Ba La Mật:

Bố thí là rộng trao,
Chẳng trao từ trên cao
Chẳng trao từ khoảng cách
Trao nhau giữa ngọt ngào.
……………………….
Thơ TRỤ VŨ, HẰNG VANG phổ nhạc

Với Bùi Giáng anh chọn Đi Và Về :

Em đi từ tỉnh mộng đầu
Hết vui hết khổ hết sầu trăm năm
Cõi nào rất mực xa xăm
Máu tim băng giá bóng tăm mơ màng.
Thơ BÙI GIÁNG – HẰNG VANG phổ nhạc


Có thể nói anh thật tinh tế khi chọn thơ phổ nhạc, hình như bài nào anh chọn của nhà thơ nào cũng chính là bài thơ mà tác giả tâm đắc.

Xin có một ghi chú nhỏ, riêng thơ tôi, thật hạnh phúc, đã được anh phổ ba bài: Tim nở Mặt Trời, Hoa Hồng Mùa VU LAN, và sau hết là bài Ý nghĩa Cao Xanh. Bài thơ nầy từng đăng trên Tạp chí Từ Quang từ năm 1972, may khi vào thư viện chùa Xá Lợi tham khảo tư liệu Phật học, tìm thấy lại, sau đó tôi nhã ý gởi tặng anh, anh tâm đắc nên phổ nhạc ngay. Và anh đề nghị tôi sửa lại nhan đề bài thơ cho đại chúng, cho dễ hiểu, anh ghi nhạc bản nhan đề là TÔI ĐÃ THẤY… Thêm lần nữa tôi lại thấy cốt cách mộc mạc chân chất giản dị mang đậm tính cách đại chúng nơi anh …

6.Chủ đề tình tự quê hương: Hoài cố đô 1, 2, 3,4 và 5, Về thăm chùa Huế, Thương về Đông Hà,Hương Ban Mê, Về Phố cổ Hội An, Chùa Hương, Linh Thắng…

Mảng chủ đề tình tự quê hương cho chúng ta thấy anh đi đây đó khá nhiều. Nhưng đi đâu thì đi dấu ấn nhiều thắng tích trong âm nhạc của anh vẫn là những cung bậc giai điệu viết về chùa chiền, những phương sở đượm nhuần tín ngưỡng Phật giáo.

Nhất là về nơi anh sinh ra (1933) lớn lên ( Thành Nội HUẾ ) thế nên chúng ta không còn ngạc nhiên nữa khi thấy anh dành cho Huế thật nhiều ca khúc, anh có tới năm bài Hoài Cố Đô từ 1 đến 5, rồi thêm Về Thăm Chùa Huế Và….anh lại mang Huế của anh vào tận Tây Nguyên.

Chúng ta hãy thử lắng nghe anh, một nhạc sĩ Huế, hát về Huế :

Hoài Cố Đô 1 :
Từ miền xa ra thăm xứ Huế cảnh đẹp Thần Kinh. Nhìn hoàng hôn khói lam lên màu rạt rào niềm tin.
Nghe tiếng chuông âm vang suối nguồn an lạc từ đây.
Chùa Từ Đàm, đương Bến Ngự qua bao tháng ngày tình thương vơi đầy.

Hoài Cố Đô 3 :

Huế ơi ! Biết ngày nào ta trở về. Về Cố Đô tìm lại những kỷ niệm. ý thơ chất trữ tình êm đềm. 
Những chiều chuông chùa Linh Mụ vọng ngân…Dòng sông Hương sóng lặng nước xanh trong.

Hoài Cố Đô 4 :

Ai hay nỗi niềm hoài Cố Đô. Bao nỗi nhớ trùng trùng luyến lưu ngập lòng. Gợi khúc ca hoài mong…

Hoài Cố Đô 5 :

Ai có về Cố Đô cho gởi lời thơ Xiễn dương chánh pháp ca ngợi quê hương

Chỉ riêng hát lời cuối trong Hoài Cố Đô 5 thôi, chúng ta dễ dàng thấy nỗi niềm trung trinh của anh với lý tưởng đem đạo Phật vào đời, đem ÁNH ĐẠO VÀNG soi lối đến tất cả mọi vùng miền trên quê hương đất nước.

Ngay từ đầu bài viết, chúng tôi đã thưa, đã nói về Hằng Vang :” Anh là một nhạc sĩ viết rất nhiều ca khúc cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam, anh là một thành phần chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc nầy ngay từ khi khởi nghiệp sáng tác từ phong trào chấn hưng Phật giáo, xuyên suốt qua nhiều biến động lịch sử trọng đại của PGVN đến tận bây giờ, anh vẫn miệt mài, bền bĩ cảm xúc sáng tạo trong dòng chảy suối nguồn từ bi trí tuệ của đạo Phật.” . Lời thưa ấy cũng chính là lời kết cho bài viết về nhạc sĩ Hằng Vang.

Và không gì xác thực hơn khi tôi ghi lại đây lời của một Bậc thượng thủ Giáo Hội Phật Giáo ( TT. Thích Tâm Châu – Nguyên Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, khi trao giải hạng Nhất giải thưởng âm nhạc Phật giáo cách nay hơn 40 năm đã từng tuyên dương sự nghiệp sáng tác của anh :

Không những đạo hữu Hằng Vang hiểu rõ giáo lý khá nhiều, mà còn hiểu sâu xa tiếng nói của cõi lòng, tiếng nói của sự vật, tiếng nói chân thành của người Phật tử yêu đạo, yêu nước, yêu sự vật và yêu tất cả chúng sanh. Tôi ca ngợi sự cố công rèn luyện tự nơi tâm tư trầm lặng của mình, đem phổ biến tâm tư trầm lặng ấy cho tất cả mọi người cùng hiểu biết cái hay, cái đẹp của chân lý Phật Đà …

Từ đó lần nữa chúng tôi xin phép quy kết : Sự nghiệp âm nhạc của Nhạc sĩ Hằng Vang gắn liền cố kết vĩnh viễn với nền âm nhạc Phật giáo Việt Nam. Những gì anh đã đóng góp cho nền âm nhạc PGVN mãi mãi mặc nhiên tồn tại. Lành thay !
Hanh-Phuong-Hanh-Vang

HẠNH PHƯƠNG
21/9/2016

 

 

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/02/2024(Xem: 462)
Cuộc đời của mỗi người ai cũng có cho riêng mình một vùng trời ký ức, chỉ là một đời sống bình dị thôi, nhưng lưu lại và đọng sâu trong trí nhớ. Giữa cuộc sống bộn bề ở nơi xứ người, có thể khiến người ta quên đi rất nhiều thứ. Nhưng chắc chắn rằng, tận sâu trong một góc của trái tim, luôn có hình ảnh quê nhà và hình bóng của Mẹ của cha. Nhớ những con đường dẫn vào nhà, trở về với những điều thân thuộc, về cùng với Mẹ bữa cơm chiều .....Và ký ức của tuổi thơ trở về .
07/02/2024(Xem: 439)
Ngược dòng thời gian năm 1984, tôi viết quyển sách đầu tiên ‘Chìa Khóa cho người Tỵ Nạn’ dành cho những người tỵ nạn Đông Nam Á, giúp họ giữ vững niềm tin và hiểu biết tường tận hơn về tôn giáo của mình để đối đầu với các hành động có hậu ý của các nhà truyền giáo Ki tô muốn họ cải đạo. Sau đó vài năm, tôi viết thêm vài mục với lời tựa mới là ‘Thực Tiễn’. Bây giờ sau 10 năm, quyển sách lại được ‘tái sanh’ lần thứ ba với tựa mới ‘Kẻ Sống Lang Thang trên Bờ Biển’. Tôi đã thay tên mới, tên mà tôi cảm thấy thích hợp hơn cả. Từ trước đến nay, tôi luôn thích đi bộ dọc theo bờ biển nhìn sóng biển đưa vào đủ thứ thập vật: vỏ sò, đá cuội, gỗ mục, v.v.. . Đây là một lối nhìn khác về cuộc sống, mở ra cho thấy những điều không ngờ tới, rút ra được những bài học, tự hỏi ta có thể biến thành hữu dụng, những gì mà người khác cho là vô dụng
31/01/2024(Xem: 1174)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
27/01/2024(Xem: 485)
Phần này bàn về các cách dùng Trì Trì, mlồi/mlô, chiem thành (~ Chiêm Thành/NCT) từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm cùng thời hay sau đó. Nhân tiện nhìn rộng ra và bàn thêm về tên gọi Chàm, Chăm và *Lâm (trong quốc hiệu Lâm Ấp). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài
14/01/2024(Xem: 488)
Một buổi sáng, trên đồi hoang vu với tinh mơ còn vương chút nắng mới, những cánh hoa khép mình điêu tàn dưới bình minh tràn đầy nhựa sống. Tuy nhiên, cũng có những nụ hoa mới hé nở đang mơn trớn với thanh khí của đất trời giữa bao la thiên biến. Bên kia vòm trời, mây vẫn bay cho những cuộc mộng tàn phai trong từng phút giây sinh diệt. Con bướm đa tình cũng vờn dưới nắng mai giữa hoa tàn nguyệt tận của kiếp đời lưu biến. Sự sanh diệt của hiện tượng vạn hữu vẽ nên một bức tranh muôn màu cho thiên thu bất tận. Cái huyền diệu của cuộc đời hầu như phô diễn trùng trùng trước thiên di tuyệt náo. Khung trời mới của trăm nay hay nghìn năm về lại tắm gội dòng biến hiện giữa ngàn thu tuế nguyệt.
13/01/2024(Xem: 942)
Mời các bạn chiêm nghiệm nhưng danh ngôn để biết vị Thầy tốt nhất của mình bạn nhé! -“Cuộc sống là một chuỗi trải nghiệm, mỗi trải nghiệm lại giúp ta lớn lao hơn, dù đôi khi khó nhận ra điều này. Bởi thế giới được dựng lên để phát triển bản lĩnh và ta phải học được rằng những bước lùi và nỗi đau ta phải chịu đựng giúp ta tiến về phía trước." - Henry Ford -“Bạn phải sống trong hiện tại, ném mình lên từng con sóng, đi tìm sự vĩnh hằng trong từng khoảnh khắc." - Henry David Thoreau -“Chúng ta không học được từ trải nghiệm… chúng ta học được từ việc suy ngẫm lại về trải nghiệm." - John Dewey -“Sự tương tác giữa tri thức và kỹ năng với trải nghiệm là chìa khóa của việc học hỏi." - John Dewey -“Hối tiếc trải nghiệm của bản thân là ngăn chặn sự phát triển của chính mình. Phủ nhận trải nghiệm của bản thân là thì thầm lời nói dối trên môi cuộc đời của chính mình. Điều đó không gì khác chính là phủ nhận tâm hồn mình." - Oscar Wilde -“ Nguồn tri thức duy nhất là kinh nghiệm - Al
10/01/2024(Xem: 1841)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
07/01/2024(Xem: 680)
Nước Việt trải qua hàng ngàn năm hình thành và phát triển, ban đầu chỉ là vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ, dần dần tiến về Nam sáp nhập nhiều phần lãnh thổ khác để có được diện mạo như hôm nay. Quá trình phát triển ấy cũng nhiều thăng trầm nghiệt ngã, có lúc tưởng như diệt vong nhưng rồi laị phục hồi và phát triển trở laị. Nước Việt chịu nhiều ảnh hưởng của các nền văn hoá: Trung Hoa, Ấn, Champa, Khme, Pháp, Mỹ…Ngay từ thuở ban đầu chỉ là thời đaị bộ lạc, bộ tộc. Tộc Việt cũng đã có một nền văn hoá riêng, tiếng nói riêng:
03/01/2024(Xem: 1662)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1947)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567