Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc

28/10/201521:07(Xem: 4935)
Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc



HT Thich Thong Qua 2
Trang nhà Quảng  Đức vừa nhận tin HT Thích Thông Quả viện chủ Tu Viện Phước Hoa và Tu Viện Phước Lạc, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai viên tịch ngày 25-10-2015 tại Tu viện Phước Hoa xã Phước Thái huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. 

Được biết HT Thích Thông Quả khai sơn Tu viện Phước Hoa, Ngài sinh năm 1939 tại Đà Nẵng là đệ tử của Đại lão Ht Thích Thanh Từ thiền phái Trúc Lâm. Tu viện Phước Hoa là nơi đào tạo tăng tài, tu tập dòng thiền tông. Ngài là bậc thầy của hàng trăm đệ tử. Hòa thượng hạ lạp: 32 năm, Trụ thế: 76 tuổi

Lễ nhập kim quan lúc 10h ngày 26-10-2105 (nhằm ngày 14/09/ Ất Mùi). Lễ động quan, nhập bảo tháp ngày 09h ngày 01-11-2015 (nhằm ngày 19/09/ Ất Mùi) tại khuôn viên Tu viện Phước Hoa

Trang Nhà Quảng Đức thành kính phân ưu đến bậc thầy cao cả. Nguyện giác linh Ngài cao đăng Phật quốc.


***


Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc

Tiếp nhận thông tin Hòa Thượng Thích Thông Quả, viện chủ Thiền Viện Phước Hoa, Long Thành, Đồng Nai  viên tịch khiến  không  ít  anh em phụng sự văn nghệ Phật giáo chúng tôi bàng hoàng. Nếu có ai đó từng đến  Thiền Viện, gặp gỡ và trò chuyện cùng Hòa thượng hẳn rằng niềm thương tiếc này sẽ càng thêm to lớn, vượt qua ngưỡng duyên trần mang tên ái lụy!

 

           Không sao  cả, chúng ta hiện đang sống và ngụp lặn trong cõi thương yêu giận hờn ganh ghét, một chút ái lụy để tỏ lòng tiếc thương người vừa khuất bóng âu đó cũng  không phải là sai trái. Anh em chúng tôi mạnh dạng chấp nhận điều đó, bởi  qua đó chính là lực đầy cần thiết, như một ga nhỏ ven đường vắng, cho mình dừng chân và nhìn lại chặng đường đã qua.

 

            Cố Hòa thượng đối với anh em chúng tôi như một dấu lặng  khiêm nhường nằm  bên trên những nốt nhạc tưng bừng nhiều cung bậc. Cái dấu lặng  đó rất cần thiết để làm dịu đi bao cơn khát đến cháy bỏng  nhân gian. Vì thế, như một chốn bình an, như một chốn đi về, Thiền Viện Phước Hoa  hằng năm chào đón anh em  về tụ họp, quây quần bên bóng mát của Hòa thượng, được Hòa thượng ân cần hỏi han  từng người một. Một cử chỉ vuốt  đầu, hay một lời  gọi “Hồng Vân đâu rồi!”, “Thúy Vinh đâu rồi, ngâm cho Thầy nghe đi”.v…v..vẫn cứ như còn văng vẵng đâu đây. Bên bờ dậu thiền xá, bên từng khóm  hoa vẫn còn lưu giữ biết bao ân tình êm ái đó để anh em chúng tôi có những  giây phút xả bỏ hết  bao phiền lụy của chính con đường mình  đi qua  trong thế giới văn nghệ Phật giáo còn nhiều hổn tạp này.

 

                        Thế cho nên  cần lắm những lời dạy của Hòa Thượng  để anh em định lòng tinh tấn, cố gắng tránh xa những  vết trượt trước mắt và biết từ chối  những hư danh mà  không ít  giới làm  văn nghệ Phật giáo  đã và đang  lạc bước.

 

                        Những nốt nhạc dù đang nhày múa  ở độ trầm hay lên cao quảng năm, quàng sáu, chỉ cần một dấu lặng ấy nằm giữa khe ( la-si), tức khắc sẽ dịu êm và đi vào  hư vô, trả lại cho nhân thế  những xô bồ, ồn ào  phiền trược mà  những nền nhạc  trong vắt này vốn không bị tạo nhiểm từ lâu.

                       Cố Hòa thượng đã làm được điều đó, cái điều mà trước giờ nhiều vị lãnh đạo  văn hóa văn nghệ Phật giáo  đang rất khát khao muốn có được. Ca sĩ Phương Dung  sau khi cùng anh em  vấn an Hòa thượng đã có nói với người viết rằng nếu  Hòa thượng là người lãnh đạo thì giới văn nghệ sĩ Phật giáo mình hạnh phúc biết chừng nào. Đó cũng là ước mơ  của cả  một nến văn nghệ Phật giáo mà nhiều thập niên qua  đã bị những  bàn tay vấy bẩn mất rồi.

 

                       Nay Hòa thượng không còn nữa! Có lẽ rồi đây anh em chúng tôi sẽ phải tự ôn lấy bao lời dạy tốt đẹp  của Hòa thượng , tiếp tục sống trong sự tự chủ, gìn giữ lấy mình và đương nhiên  không quên trách nhiệm  gìn giữ và bảo vệ ý nghĩa trong sáng của cụm từ “Văn Nghệ phật Giáo”.

 

                       Tiển đưa Hòa thượng vào cõi vô cùng, anh em vẫn dàn hang ngang cúi đầu đứng đó như khi xưa đứng chờ Hòa Thượng  bên dậu  hoa thơm ngát chốn thiền  môn.

 

                       Thoảng đưa một tiếng chuông  ngọt lịm từ chánh điện vọng sang, anh em chúng mình mới biết rằng đã vĩnh viễn  mất Hòa thượng rồi. Thôi thì  đành chấp nhận  sự chiến thắng của vô thường, mong nơi chốn xa kia Hòa thượng vẫn còn nở nụ cười bên  anh em chúng con mãi mãi, và mãi mãi

 

                       Nguyện cầu giác linh Hòa Thượng  Cao Đăng Phật Quốc.

                      Anh em chúng con còn ở lại  để trả hết nợ trần trong muôn thuở  đắng cay!.

 

Giác Đạo – DƯƠNG KINH THÀNH

 

 

 

(Đính kèm  một số hình ảnh về Hòa thượng Thích Thông Quả và anh em nghệ sĩ)





Họp mặt nghệ sĩ tại Tu viện Phước Hoa

Sáng 27/7/2014 anh chị em nghệ sĩ đã có mặt tại nhà ca sĩ Phương Dung trước 8 giờ. Xe chuyển bánh về  ngã ba Cát Lái để lên đường cao tốc đi Long Thành.

Đã trở thành truyền thống họp mặt hàng năm dành cho giới văn nghệ sĩ tại Tu viện Phước Hoa, xã Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai, gần Thiền viện Thường Chiếu.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Tuy theo hệ phái Trúc Lâm củ HT T. Thanh Từ, nhưng ngôi Tam Bảo  mang dáng dấp của một ngôi chùa hơn là một Thiền viện; nội điện tôn thờ đơn giản; Tăng chúng trên 40 vị; được xây cất khang trang, rộng thoáng, nhiều phòng ốc rãi đều trên vuông đất nhiều cây cao bóng mát. Rừng cây dầu xanh mướt tạo dáng dấp thanh tịnh che phủ cả khuôn viên. Trên 5 mẫu  là hoa màu; đó là một phần giải quyết kinh tế cho cuộc sống đạm bạc nơi đạo tự; Sau chùa  trồng rau bắp như cố phủ xanh mặt đất; cuối chùa là ranh giới nghĩa trang. Diện tích đất được 11 hecta. Hầu hết các chùa viện tại Long Thành, Bà Rịa đều có diện tích khá rộng.

Từ Hòa Thượng tọa chủ đến thầy Huyền Lan, thầy Lộc, gốc miền Trung xứ Quảng, đều thấm đượm chất thi ca, nên thích hợp với giới nghệ sĩ Thành phố. Cứ hàng năm, Vu Lan về, anh chị em nghệ sĩ đều nhiệt tình đóng góp chương trình văn nghệ. Hôm nay, tuy chưa đến Vu Lan, nhưng thầy Huyền Lan thay mặt HT Tọa chủ, mời anh chị em nghệ sĩ về dùng cơm chay, thay đổi sinh khí mà suốt năm, anh chị em quá chật vật mệt mõi giữa chốn phố thị. Ngôi chùa xa phố thị, nằm khuất cách quốc lộ đi Vũng Tàu độ vài trăm mét, cách Sài gòn gần 70km theo đường xa lộ Hà nội, nếu đi đường cao tốc phía Cát Lái thì chỉ cần 45 phút từ Thị Nghè đã đến chùa.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

HT. Thích Thông Quả bậc ân sư chia s

Hôm nay có cả bác Tống Hồ Cầm, nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân, có các nhạc sĩ: Hằng Vang, Uy Thi Ca, Giác An, Đặng Công Ninh, Thanh Hiệp, Nguyễn Hiệp, Tôn Thất Lan, nghệ sĩ Thúy Vinh, Nguyễn Quỳnh Hoa, ca sĩ Phương Dung, Hiếu Ngọc soạn giả Dương Kinh Thành...Rất tiếc hôm nay vắng mặt nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh; họ đều là những nghệ sĩ Phật tử thuần thành, nổi tiếng, từng đóng góp cho nền âm nhạc Phật giáo Việt Nam trên 50 năm, những hạt giống gạo cội đó là những  nhân tố Hoằng pháp thầm lặng.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Thầy Huyền Lan cùng các nghệ sĩ kỳ cựu

Nghệ sĩ Hồng Vân và Thúy Vinh thay nhau trình bày thơ Hàn Mặc Tử qua giọng ngâm chuyên nghiệp. Gia đình nhạc sĩ Giác An gồm vợ và con cũng trình bày những nhạc phẩm tự biên tự diễn khá xuất sắc mà đã từng tồn tại trên nền âm nhạc Phật giáo khá lâu. Mặc dù hôm nay không  chính thức văn nghệ, nhưng máu văn nghệ thấm đượm trong huyết quản của nghệ sĩ, nên các anh chị thay nhau lên trình diễn  một cách hồn nhiên và lắng đọng.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Thầy Huyền Lan quá chu đáo, lo cơm trưa thật thịnh soạn cho đoàn, không quên quà cáp mang về, còn điều xe tại Sài Gòn để đưa những ai ở ngoại biên Thành phố. Thầy dành một tình cảm đặc biệt và chất phác đối với mọi người. Một anh tài xế Taxi đến Hốc Môn và qua Tân Bình đón chị Thúy Vinh, anh ta tỏ ra quý kính quý thầy ở Phước Hoa; mặc dù làm ăn tại Sài Gòn, nhưng anh vẫn ra chùa thường xuyên, và kể về  quý thầy bằng sự tôn kính; hôm nay anh ta tình nguyện đưa đón khách của chùa, đi và về mà không lấy tiền xe.Thảo nào anh chị em nghệ sĩ đã xem Tu việnPhước Hoa như ngôi Tổ đình của mình.

tu viện phước hoa,họp mặt nghệ sĩ,phương dung,uy thi ca,hằng vang

Các áp phích cho mùa Vu Lan đã chuẩn bị sẵn, treo dọc các lối vào sâu phía sau chùa, có lẽ Vu Lan năm nay chùa Phước Hoa sẽ tổ chức quy mô hơn, anh chị em nghệ sĩ cũng sẵn sàng để đóng góp khi nhà chùa  thông báo.

Đoàn trở về Thành phố vào lúc 2g chiều. Trên đường về, thầy Huyền Lan vẫn tiếp tục gọi điện  chúc anh chị em để chia tay, không quên dặn dò Tài xế Taxi đưa thành viên của đoàn về đến nơi đến chốn. Một ngày cuối tuần được ra ngoại ô hít thở khí trời miền thôn dã, hỷ hã chung vui với chùa, anh chị em nghệ sĩ vẫn tự hứa lòng, sẽ không quên mỗi khi chùa thông báo hữu sự.

27/7/2014

Minh Mẫn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2020(Xem: 13383)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/2020(Xem: 8326)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/2020(Xem: 4805)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/2020(Xem: 4347)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/2020(Xem: 10198)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/2020(Xem: 6899)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/2020(Xem: 2908)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/2020(Xem: 7148)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .
02/06/2020(Xem: 8501)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]