Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giai Phẩm Xuân Ất Mùi (Báo Chánh Pháp số 39)

04/02/201504:14(Xem: 31472)
Giai Phẩm Xuân Ất Mùi (Báo Chánh Pháp số 39)
frontpagenew 39

CHÁNH PHÁP BỘ MỚI: Số 39, tháng 02.2015

Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng 


 

NỘI DUNG SỐ NÀY:

 

 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ XUÂN DI LẶC TRONG XUÂN CỔ TRUYỀN (Thích Đức Trí), trang 3

¨ MỞ RA, HOA XUÂN, ĐÀN TRONG NẮNG XUÂN… (thơ Phù Du), trang 5

¨ XUÂN, THỜI TÍNH VÀ KHÔNG TÍNH (Huỳnh Kim Quang), trang 6

¨ NHƯ LAI (thơ Hàn Long Ẩn), trang 7

¨ TRƯỚC MÙA XUÂN, MẤT MÙA XUÂN (Thích Giác Nguyên), trang 8

¨ ĐỪNG PHÍ CÔNG TU (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 9

¨ CHỜ NGUYÊN ĐÁN, BIÊN THÙY MÙA XUÂN (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 10

¨ ĐẦU XUÂN BÀN VỀ LỜI CHÚC SỐNG LÂU… (Chúc Phú), trang 11

¨ GIÁC NGỘ TỪ DÒNG SÔNG (thơ Thích Viên Thành), trang 14

¨ MẠN ĐÀM VỀ CHIẾC BAO LÌ XÌ… (Hoang Phong), trang 15

¨ SỰ TẮM RỬA TRONG CHÁNH PHÁP (Tuệ Như), trang 18

¨ NGỌN NẾN MÙA XUÂN (thơ Kiều Mộng Hà), trang 19

¨ KHỞI NGUYÊN CỦA THIỀN HỌC VIỆT NAM (Nguyễn Lang), trang 20

¨ THƠ TUỆ SỸ (Nguyên Giác dịch sang Anh ngữ), trang 24

¨ VẤN ĐỀ THỜ CÚNG VÀ LỄ BÁI - tiếp theo (Ht. Thích Thắng Hoan), trang 25

¨ GIỚI THIỆU “CHÙA VIỆT NAM HẢI NGOẠI” (Thích Nguyên Siêu), trang 26

¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: HT. THÍCH TUỆ CHIẾU VIÊN TỊCH (GHPGVNTN HK), trang 29

¨ TẾT VÀ SỰ THĂNG HOA TRONG ĐỜI SỐNG (Thị Giới), trang 30

¨ ĐẠO PHẬT TRUYỀN ĐẾN CHÂU PHI – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ BỐN HẠNG NGƯỜI Ở ĐỜI – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ HÒA–TIN–VUI – Lá thư đầu tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 34

¨ CƯỜI (thơ Diệu Đức), trang 34

¨ PHẬT GIÁO YẾU LƯỢC / Lý Thập Nhị Nhân Duyên (Thích Trí Chơn dịch), trang 35

¨ NỖI LÒNG TÔ VŨ (thơ Bùi Giáng), trang 37

¨ GIỮ SỰ SỐNG CHO NGƯỜI KHÁC LÀ PHƯỚC ĐỨC LỚN NHẤT (Chúc Phú), trang 38

¨ Ở CÙNG NHƯ LAI, ANH NGỒI KHÓC BỤT… (thơ Triều Hoa Đại), trang 40

¨ ĐẠP TUYẾT TẦM MAI (MĐ Triều Tâm Ảnh), trang 41

¨ MÙA XUÂN QUANH TA (thơ Mặc Phương Tử), trang 42

¨ BÀN PHIẾM TRÊN BÀN PHÍM (Toại Khanh), trang 45

¨ KIẾP HOA, NGHIỆP BÚT, CÕI TRỌ… (thơ Tâm Không Vĩnh Hữu), trang 46

¨ TƯƠNG LAI GĐPTVN (Thích Thái Hòa), trang 47

¨ THẠCH CẦM, TÂM QUANTUM (thơ Lê Giang Trần), trang 52

¨ ĐẠO PHẬT BI QUAN HAY LẠC QUAN? (Thích Quảng Bình), trang 53

¨ DƯỚI RỪNG DỪA BỒNG SƠN (thơ Nguyễn Đức Bạtngàn), trang 55

¨ THIỀN VÀ THÔNG MINH (Hồng Quang), trang 56

¨ CÂU CHÀO BUỔI SÁNG (Lê Bích Sơn), trang 58

¨ NỤ CƯỜI HỶ XẢ, VUI XUÂN HIỆN TIỀN (TN Giới Hương), trang 59

¨ SAU NHỮNG NGÀY NẰM BỆNH, TRỐN TÌM… (thơ NT Khánh Minh), trang 60

¨ XUÂN QUA LĂNG KÍNH PHẬT GIÁO (Tâm Võ), trang 61

¨ TẾT NHỚ THẦY, XUÂN BẤT TẬN (thơ Đồng Thiện), trang 63

¨ NẤU CHAY: CẢI XÀO THẬP CẨM (Chân Thiện Mỹ), trang 64

¨ BẢN TOÁT YẾU CỦA KINH PHÁP HOA (Nguyên Đạo dịch), trang 65

¨ PHÍA SAU BÓNG MẶT TRỜI (TN Hạnh Tâm), trang 68

¨ MƯỜI BÀI THƠ MÙA XUÂN CỦA TRẦN NHÂN TÔNG (Nguyễn Lương Vỵ dịch thơ Việt), trang 69

¨ MỘNG BAN ĐẦU (Huệ Trân), trang 73

¨ GOM ĐẦY (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 74

¨ CHUYỆN HAI NGƯỜI QUÉT RÁC (Đào Văn Bình), trang 75

¨ THẮP NẾN CHÀO XUÂN (thơ Lê Phương Châu), trang 76

¨ TẬP ĐẾ TRONG ĂN UỐNG (Chân Hiền Tâm), trang 77

¨ NHƯ TRANH (thơ Hoàng Xuân Sơn), trang 80

¨ NGHE TIẾNG GÀ XUÂN (TN Tịnh Quang), trang 81

¨ MAI VÀNG VÀ ÁO NÂU (Hạnh Chi), trang 83

¨ TẾT (Mặc Không Tử), trang 84

¨ DÊ CỨU THẦY TU (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 85

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 87

¨ HÓA THANH TÂN, NÓI CƯỜI BÂNG QUƠ… (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 94

¨ MỤC ĐÍCH CỦA THIỀN ĐỊNH (Cư sĩ Liên Hoa dịch), trang 95

¨ CON NGƯỜI ĐI TÌM THUỐC TRƯỜNG SINH (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 98

¨ MÙA XUÂN, NGƯỜI CAO TUỔI CẦN ĐỀ PHÒNG VIÊM PHỔI (Bs. Vũ Hướng Văn), trang 100

¨ ĐỌC BÁO NGÀY CHỦ NHẬT (Nguyễn Văn Sâm), trang 101

¨ TÌM CẦU (thơ Chân Minh Trí), trang 103

¨ NẰM MƠ (Hoàng Mai Đạt), trang 106

¨ XUÂN CHÂN NGHĨA (thơ Tâm Nhiên), trang 107

¨ TU ĐỂ CHUYỂN NGHIỆP (Tâm Lương Đào Mạnh Xuân), trang 108

¨ CUNG CHÚC TÂN XUÂN (thơ Trương Minh Sung), trang 109

¨ STORY OF THE GOLDEN STUPA OF KASSAPA BUDDHA (Daw Mia Tin), trang 110

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N.), trang 111

¨ CON KHÔNG THẤY KỲ DIỆU SAO? (Nguyễn thị Minh Thủy), trang 112

¨ CON ĐƯỜNG CON ĐI ĐÓ, CÓ BA LÀ “HỘ PHÁP” (Thanh Thị), trang 116

¨ PHÁT TRIỂN MỘT XÃ HỘI LÀNH MẠNH… (Tuệ Uyển dịch), trang 117

¨ ĂN CHAY NGÀY TẾT (Tâm Diệu), trang 124

¨ NAI HIỀN (Huyền Thanh), trang 125

¨ THỜI KINH CHIỀU, HÀNH TRÌNH,… (thơ Tâm An – Xuyên Trà), trang 132

¨ CUỐI NĂM, ĐẦU NĂM (thơ Trịnh Gia Mỹ), trang 135

¨ NGÀY XUÂN (thơ TN Giới Định), trang 141

¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG, Chương 1, kỳ 2 (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 142

 

pdf
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 39, tháng 2 năm 2015


***

00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/03/2018(Xem: 12485)
- "Động Cửa Thiền" (ĐCT) là truyện ngắn đắc ý nhất của Tâm Không Vĩnh Hữu (TKVH), đã được rất nhiều trang web đăng tải, được người khác chuyển thể thành thơ lục bát, được vài tổ chức phi chính phủ đưa vào audio "đọc truyện", được đến 2 nhóm điện ảnh tự ý chuyển thể kịch bản phim để tham dự Liên hoan Phim Ngắn Quốc Tế, và cũng được nhiều tác "giả" tự tiện cải tên đổi hiệu lấy làm sáng tác của chính mình...
28/02/2018(Xem: 8673)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
08/02/2018(Xem: 7568)
Ta lỗi hẹn rồi với Huế xưa Với chiều phai nắng, với cơn mưa Với đường hoa xứ hương thoang thoảng... Có lẽ.. hồn quê vẫn đợi chờ ?
08/02/2018(Xem: 8577)
Hỏi: Thế nào là tâm bị ô nhiễm ? Đáp: Tâm gồm hai phần chính là tâm và sở hữu tâm (tâm sở). Sự thấy biết cảnh thuần khiết gọi là tâm. Sự pha màu vào thấy biết cảnh thuần khiết làm nó biến dạng gọi là tâm sở. Cả hai tâm này đồng sinh, đồng diệt, đồng cảnh, đồng trú căn. Cho nên rất khó biết được tâm (thuần khiết) mà chỉ biết được tâm sở. (Tâm sở là tâm nhận diện cảnh theo chức năng riêng của nó, như tâm sở Tham có chức năng là khao khát cảnh, tâm sở Sân có chức năng huỷ diệt cảnh). Giống như đường hoà vào nước, người uống chỉ biết vị ngọt của đường mà không thế biết sự không vị của nước tinh khiết trong nước đường. Nước bản chất là H2O, nếu lẫn cặn thì gọi là nước đục, lọc cặn đi gọi là nước trong, nhưng bản chất nước là nước, không trong, không đục. Tâm cũng như vậy. Vì lẫn vào sự khao khát, ham muốn cảnh của tâm sở Tham nên gọi là Tâm Tham nên chẳng ai còn biết đến Tâm nữa, chỉ bị thu hút bởi Tham tâm sở mà thôi.
08/02/2018(Xem: 4466)
Nhân dịp qua Houston dự Đại hội Phượng Vỹ, một chị bạn đã rủ tôi về Florida chơi cho biết. Nghe đến Florida tôi đã hình dung ra một miền nắng ấm, cây cỏ xanh tươi và sóng biển rì rào như mời gọi khách phương xa. Mà thật vậy, con đường từ phi trường về nhà chị đã quá quyến rũ du khách bởi những hàng cây, những thảm cỏ xanh um, trải dài ra tận chân trời. Bước xuống nhà chị, tôi bàng hoàng vì phong cảnh quá đẹp, trước nhà là một bãi cỏ mượt như nhung với những hàng cây cọ cao thẳng tắp, đẹp như trong tranh vẽ làm tôi cứ đứng ngẩn ngơ như người từ trên rừng thượng du về. Đứng trước cổng nhà, tôi đã reo lên: - A! bông cẩn Huế đây! Thanh thanh năm cánh mỏng uốn cong về phía sau làm bông hoa như cái lồng đèn tròn nhỏ, ôm lấy dây nhụy vươn dài có những hạt phấn nhỏ li ti màu vàng; khác với bông cẩn tây, hoa lớn hơn, dày, nhiều cánh xoắn xít lấy nhau, tràn sức sống mà thiếu nét mềm mại, ẻo lã... rất Huế.
02/02/2018(Xem: 14373)
Báo Chánh Phap - số 75 - Giai Phẩm Xuân Mậu Tuất 2018
29/01/2018(Xem: 4875)
Quan hệ gắn bó Nghệ An – Quảng Nam không chỉ thể hiện ở mặt Văn học mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc nơi Võ học. Bên cạnh các thầy Đồ Nghệ dày công vun đắp cho văn học Quảng Nam phát triển rực rỡ còn có các võ sư xứ Nghệ đã giúp cho nền võ học Quảng Nam trở nên lừng lẫy một thời với các võ sĩ “bất khả chiến bại” trên võ đài và đóng góp nhiều vào sự nghiệp chống ngoại xâm của dân tộc.
27/01/2018(Xem: 4024)
Tác phẩm “Thong Dong Khắp Mọi Nẻo Đường” chỉ dài khoảng 360 trang, nhưng chứa đựng rất nhiều tâm lực – đó là những suy nghĩ của tác giả Bạch Xuân Phẻ (Tâm Thường Định) từ nhiều năm đứng dạy trong trường học Hoa Kỳ và nhiều thập niên hoạt động trong cương vị Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử. Đó cũng là những chiều dài địa lý, qua những đại dương trên địa cầu, những nơi tác giả đã đi thật xa trên đường tìm học Thiền và rồi cũng đi thật xa trên đường hoằng pháp. Nói như người xưa là, cuốn sách quý độc giả đang cầm trên tay đã được viết từ người cư sĩ đã đi mòn biết bao nhiêu đôi giày và đã ngồi mòn biết bao nhiêu bồ đoàn để thâm nhập Phật pháp, và rồi hoằng pháp.
20/01/2018(Xem: 5117)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyển và phương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất, giống như hai người kề cận nói chuyện với nhau, như cùng một nhà hay hàng xóm láng giềng. Cho nên quan niệm xa-gần chỉ là tương đối. Ngày xưa mẹ tiễn con, em tiễn chị lấy chồng ở bên kia sông (sang ngang) coi như “nghìn trùng xa cách” với những câu ca dao nghe đứt ruột: Chiều chiều ra đứng ngõ sau. Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều. Ngày nay câu ca dao “gả chồng xa” được các màn hài kịch/chọc cười sửa lại rất vui và rất thấm thía như sau: Mẹ ơi đừng gả con xa. Gả con đi Mỹ, Con gửi đô-la mẹ xài. Xin nhớ Việt Nam cách Mỹ 19 giờ bay của máy bay phản lực, chứ không phải là chuyến đò qua bên kia sông. Như vậy tiền bạc và tình cảm đã làm cho xa thành gần và gần thành xa mà Phật Giáo cho rằng mọi chuyện trên cõi đời nay do Tâm mình tạo ra “Nhất thiết duy tâm tạo”. Cho nên mặc dù ở xa vạn dặm, chưa một lần gặp mặt, Thượn
19/01/2018(Xem: 3692)
Hôm nay, tôi hân hạnh được Hội Đồng Giám Khảo Giải Viết Về Đạo Phật của Viet Ananda Foundation ủy thác nói vài lời. Bản thân tôi không có gì đặc biệt, chỉ do cơ duyên trong 3 thập niên gắn bó với báo chí trong đạo và ngoài đời thường, và là một người luôn luôn hối thúc các bạn đạo phải tu, phải học, và phải cầm bút viết. Bởi vì, tôi thường nói với bạn hữu rằng hãy hình dung, nếu nhiều thập niên trước, không có sách của quý Thầy như Thích Nhất Hạnh, Thích Thanh Từ, Thích Minh Châu và nhiều vị khác, Đạo Phật bây giờ đã không phong phú như hiện nay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]