Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp (số 35, tháng 10-2014)

01/10/201410:15(Xem: 9389)
Báo Chánh Pháp (số 35, tháng 10-2014)

Chanh_Phap_so_35

NỘI DUNG SỐ NÀY:

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ CÔNG CUỘC DỰNG NƯỚC ĐỜI TIỀN LÊ VÀ HẬU LÝ NAM ĐẾ (Thích Đức Nhuận), trang 8

¨ CHÀO MỪNG NGÀY VỀ NGUỒN (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 11

¨ Ý NGHĨA CỦA ĐỜI SỐNG LOÀI NGƯỜI (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 12

¨ VỀ NHỮNG MINH HỌA TỪ THIỀN UYỂN TẬP ANH (Tuệ Sỹ), trang 16

¨ RỪNG TRƯA, RỪNG CHIỀU, RỪNG KHUYA, TRÀ KHUYA (thơ Mặc Phương Tử), trang 19

¨ PHẬT GIÁO YẾU LƯỢC / Phật giáo phải chăng là một hệ thống đạo đức? (Thích Trí Chơn dịch), trang 20

¨ VÌ SAO GỌI LÀ CHÙA? (Tạ Đức Tú), trang 22

¨ TIẾN TRÌNH TẠO ĐAU KHỔ (TN. Liễu Pháp), trang 24

¨ TRÔI LÊNH ĐÊNH, QUA SÔNG (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 25

¨ NGHĨ VỀ VĂN HÓA TÂM LINH VÀ TÍN NGƯỠNG NGÀY NAY (Tuệ Như), trang 26

¨ DẤU CHÂN ĐÊM, ĐÊM (thơ NT. Khánh Minh), trang 27

¨ GOM LẠI NIỀM TIN (Thu Nguyệt), trang 28

¨ KHÔNG AI CHỊU LỖI (thơ Đạt Giả), trang 29

¨ AI LÀ BẬC HIỀN TRÍ ĐÍCH THỰC? (Thích Hạnh Tuệ), trang 30

¨ RỔ RAU CỦA MẸ, ĐÔI MẮT THẦN TIÊN (thơ Bạch Xuân Phẻ), trang 31

¨ NHÂN QUẢ BÁO ỨNG – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ KINH TRONG LÒNG TA – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ HÃY LÀM CON PHẬT, ĐỪNG LÀM CON MA – Lá thư đầu tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 34

¨ ĐÓNG GÓP CỦA PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI VẤN ĐỀ SỨC KHOẺ, BỆNH TẬT VÀ TRỊ LIỆU (Huỳnh Kim Quang dịch), trang 35

¨ THE STORY OF THE QUESTIONS RAISED BY THER ANANA (Daw Mia Tin), trang 39

¨ LẠI NHỚ VỀ ÔN GIÀ LAM (Tâm Thường Định), trang 41

¨ MỘT THỜI ĐỂ CHỎM (TN. An Trí), trang 42

¨ THÔNG BÁO GHI DANH KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V (2015), trang 43

¨ CON THẰN LẰN CHỌN NGHIỆP (Hồ Hữu Tường), trang 47

¨ MẮT PHẬT (Phạm Quốc Bảo), trang 50

¨ XANH XAO TÌNH ĐỜI, TỪ TA TẠ NGƯỜI… (thơ Hiền Nguyễn), trang 53

¨ TÂM THƯ XÂY DỰNG CHÙA HỘI PHƯỚC (Thích Thánh Minh), trang 55

¨ NẤU CHAY: BẮP CẢI CUỐN NHÂN CHAY SỐT CÀ (Chân Thiện Mỹ), trang 57

¨ TỤNG KINH ÍCH LỢI SỰ (thơ Tâm Chính), trang 58

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N.), trang 59

¨ ĐẦU THU XIN CHÍCH NGỪA FLU (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 60

¨ MỘT NGƯỜI NGHÈO LẠ (TN. Thể Quán), trang 62

¨ LỜI THU GỌI (thơ Mai Phước Lộc), trang 63

¨ TÂM LINH CÂY CỎ VÀ CON NGƯỜI (Nguyễn Mộng Khôi), trang 64

¨ TRĂNG, TRĂNG, TRĂNG… (thơ Lưu Trọng Tưởng), trang 67

¨ MÂY BAY MÙA THU (TN. Giới Định), trang 68

¨ CHUYỂN HÓA TÂM THỨC (thơ Minh Lương Trương Minh Sung), trang 69

¨ THU VỀ TRÊN ĐẤT CALI (Nguyệt Bình), trang 70

¨ LẶNG LẼ 400 NĂM, CHÙA XƯA TỈNH THÁI BÌNH (Vĩnh Hảo), trang 72


 (xem nội dung PDF)

 

 

 

**********************************************************************************


Trở về Mục Lục 
Nguyệt San Chánh Pháp 
đã ấn hành từ tháng 5 năm 2009


00logo-bao-chanh-phap



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/02/2013(Xem: 4452)
Làng tôi có ba ấp, mỗi ấp có một ngôi chùa. Tôi ở ấp Quảng Đức, lên năm tuổi đã biết tên chùa là Châu Lâm, đã thấy ông thầy chùa đầu tiên trong đời, thỉnh thoảng đi về trên con đường xuyên qua xóm. Ba tôi dặn : - Không được kêu là : "Ông thầy chùa" nghe chưa ? Hỗn. Nhưng lại không bày tôi một cách kêu khác. Trong câu chuyện, khi nhắc tới ông thầy... đó thì ba tôi dùng ba chữ "Thầy Châu Lâm". Giọng kính cẩn có pha chút thân tình, Những người trong xóm khi nhắc đến tên thầy đều có chung một giọng như thế.
08/02/2013(Xem: 13656)
Nhân một hôm đến tại tư thất thăm cụ Ngô Trọng Anh, Giác Lượng đọc được bài thơ của Cụ Hoàng Văn Minh, tức nhà thơ Điền Viên, đăng trên Đặc San của Hội Người Việt Cao Niên, vùng Hoa Thịnh Đốn Xuân Kỷ Sửu (2009). Với tựa đề: NƯỚC NON
04/02/2013(Xem: 13855)
Không được gọi là nhà thơ nhưng rất nhiều người VN vẫn có thể làm thơ. Thơ phổ biến khắp nơi với đủ loại người. Thơ không đọc bình thường như văn mà ngâm lên du dương trầm bổng, lại thêm các loại đàn sáo, tranh, bầu... sau thêm đàn nguyệt phụ họa nên ngâm thơ là một loại hình nghệ thuật cổ truyền, thuần túy VN. Ai cũng có thể đọc thơ một cách diễn cảm nhưng để ngâm thì phải biết cách. Bồng mạc, sa mạc, lẩy Kiều... Để nắm những cách thức ấy phải là người chuyên môn, thường xuyên luyện giọng chứ không phải tự nhiên ai cũng ngâm được.
27/01/2013(Xem: 3174)
Cảm nhận nguồn sông trăng, Cảm ơn tác giả: Nữ sĩ Tuệ Nga đã gởi tặng tập thơ “Từ Giòng Sông Trăng” do Cội Nguồn xuất bản vào giữa năm 2005, sách dày 400 trang giấy thắm, chuyên chở ý thơ như giòng suối tràn tuôn từ dòng tư tưởng ảnh hiện bóng trăng, soi qua cuộc đời trong sáng, với những giòng sông mênh mông tràn về biển cả. “Từ giòng Sông Trăng” chẳng những một đề tài đơn độc của tập thơ nầy để diễn tả sự mầu nhiệm của trăng mà chúng ta không thể dùng lời nói hết. Riêng Nữ sĩ Tuệ Nga có cái biệt tài đưa trăng vào thơ một cách tự nhiên không hề gượng ép. Mỗi chữ trăng là mỗi vần thơ. Mỗi dòng hạ bút là thơ trăng huyền.
21/01/2013(Xem: 11531)
Một lòng yêu nước với yêu quê Sang lánh trời Tây vẫn nhớ về Non nước đớn đau lòng tu sĩ Đêm về gợi nhớ bóng hương quê Nghìn năm văn hiến giờ đâu thấy Nghĩa lý luân thường mất đã lâu Khổ đau oằn quại triền miên kiếp
20/01/2013(Xem: 3056)
Cuộc đời bầm dập nổi trôi của một em học trò cũ đã thôi thúc tôi viết nên truyện này. Người ta thường bảo „sông có khúc, người có lúc“ nhưng phải nhìn nhận cả cuộc đời của em đã phản ảnh lại nhận xét trên. Bao đau thương đã dồn dập lên đôi vai yếu ớt của em, nhiều lúc tưởng chừng như không còn gượng đứng dậy được nữa, nhưng em vẫn phải sống, vẫn phải đương đầu với mọi khổ đau tràn ngập vây quanh.
15/01/2013(Xem: 6314)
Chiến tranh và hòa bình (tiếng Nga: Война и мир) là nhan đề một tiểu thuyết của Lev Nikolayevich Tolstoy, xuất bản rải rác trong giai đoạn 1865 - 1869.
30/12/2012(Xem: 4289)
Bước lên chiếc Lambretta hàng, tôi tự nhiên thấy Trâm ngồi thu hình ở một góc xe. Tôi quen Trâm một tháng trước. Nàng là y tá viên điều dưỡng vừa ra trường chưa được một năm. Đang làm việc ở Đà Nẵng thì có giấy đổi vào Nha Trang. Hôm mới vào nàng tìm đến địa chỉ tôi do lời dặn của anh Hiệp, anh rể nàng. Hiệp là bạn học của tôi hồi ở trường Khải Định. Có một cô em làm việc bị đổi đi tỉnh xa Hiệp viết thư giới thiệu cho tôi, gián tiếp thay anh để tuỳ cơ giúp đỡ cô em nhút nhát. Sau khi đọc thư của Hiệp, tôi hỏi:
17/12/2012(Xem: 4616)
Cách đây mấy năm, trên một chuyến xe đò muộn về thăm quê. Khi xe đi ngang qua cầu Ngân Sơn, thì lúc ấy đã 5 hay 6 giờ chiều. Dù đã nhiều lần đi qua đây, nhưng có lẽ buổi chiều cuối xuân năm ấy, là buổi chiều mà tôi đã nghĩ nhiều nhất về Võ Hồng. Tôi tưởng tượng rằng, hồi còn nhỏ chắc mỗi chiều ông vẫn thường ra đứng ở nơi này, để nhìn ráng đỏ nơi rặng núi phía Tây kia ? Rồi nhìn bóng chiều xuống chậm trên dòng sông này? Chắc phải vậy! Vì trong tác phẩm của Võ Hồng thì cái đẹp của thiên nhiên và cái đẹp của đất trời, tôi cho là những cái đẹp mà Võ Hồng đã viết hay nhất. Nhưng trong cái đẹp đó, Võ Hồng luôn luôn đưa vào thiên nhiên một chút sầu, hay ngậm ngùi cho một cái gì đó đã hay đang sắp mất đi trên cuộc đời này. Tại ông bi quan chăng? Hay tại vì cái đẹp mong manh của những buổi chiều tà trên dòng sông tuổi thơ dạo nào cứ ám ảnh ông mãi.
10/12/2012(Xem: 3278)
Đúng là những ngày tháng không quên thật! Sau 30.4.75, tôi bị ở lại Việt Nam là một điều quá ngu xuẩn rồi. Tự mình làm hại mình và hại cả tương lai con cái nữa. Niềm đau này thật không làm sao phôi pha được với thời gian, vết thương trong lòng tôi cứ chua xót ngậm ngùi!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]