Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khả năng hồi phục

30/01/201406:35(Xem: 4083)
Khả năng hồi phục

hoa_hong (8)
Khả năng hồi phục

Nhị Tường dịch

Chúng ta ai cũng có khả năng hồi phục năng lượng, nhưng làm thế nào để duy trì khả năng này.

Khả năng hồi phục là khả năng lấy lại quân bình từ những thăng trầm của cuộc sống. Bạn đã từng hồi phục như thế nào?

Sự hồi phục của bạn “hôm nay” phụ thuộc vào cách bồi dưỡng nguồn khả năng phục hồi của bạn hôm qua. Sự hồi phục là năng lượng cho phép bạn làm phong phú thêm cuộc sống. Đó là điều mà ai cũng được ban tặng khi sinh ra, nhưng có thể chúng ta đã đánh mất khả năng này.

Hãy hình dung, năng lượng hồi phục giống như một cái hồ chứa nước và ở đó có một con đập chắn giữ nước. Tất cả nước trong hồ tượng trưng cho năng lượng sống của bạn. Bạn sử dụng năng lượng này để xử lý những căng thẳng hằng ngày, những lo toan của cuộc sống. Bất cứ khi nào có sự căng thẳng hoặc biến cố thâm nhập vào cuộc sống của bạn các cửa xả lũ của con đập lại mở ra, và một phần năng lượng tuồn ra thế giới bên ngoài. Đây là năng lượng giúp cho bạn đối phó với thử thách. Nếu căng thẳng ít, thì cửa xả lũ chỉ mở vừa đủ một ít nước - năng lượng chảy ra ngoài. Nếu sự căng thẳng lớn hơn hoặc liên tục căng thẳng thì cửa xả sẽ mở lớn hơn, mở rất lớn và gần như tất cả năng lượng của bạn sẽ đào thoát. Nếu đó là một khủng hoảng lớn hoặc căng thẳng trầm kha, liên tục với các biến cố thì cửa đập sẽ mở toang và tất cả năng lượng tuôn tràn ra ngoài thế giới. Lòng hồ giờ đây khô cạn và bạn không còn chút năng lượng nào.

Sự thất thoát năng lượng này là gì? Chúng ta có hai từ chính để mô tả nó. Với công việc, nó được gọi là “kiệt sức”. Nghĩa là bạn đã làm việc hơi quá lâu để không thể làm gì hơn nữa. Bên ngoài môi trường công việc chúng ta có thể gọi nó là sự trầm cảm.

Cả hai trường hợp bạn đều mất đi năng lượng hoặc sự lạc quan. Không còn chút gì để gọi là “dậy mà đi”. Bạn trải qua một trạng thái không còn muốn quan tâm đến công việc hoặc quan tâm bất cứ ai. Buồn bã, bực bội và thất vọng hiện diện. Bạn trở nên khó mà sống cho chính mình và cho người khác.

Khi cạn hết nguồn năng lượng hồi phục, nhiệm vụ bây giờ là phải đưa một ít năng lượng vào hồ chứa mà lẽ ra bạn nên bơm lại trong suốt thời gian vừa qua.

Bạn phải làm gì để phục hồi đây? Câu trả lời thật đơn giản. Bạn chỉ cần làm cái gì bạn thích, mỗi ngày. Hãy vui vẻ mỗi ngày. Làm được điều này bạn sẽ bơm lại năng lượng vào hồ chứa.

Điều này nghe có vẻ đơn giản, đúng thế, tuy nhiên không dễ dàng chút nào. Đơn giản không đồng nghĩa là dễ dàng.

Để khẳng định điều này bạn hãy làm một cuộc kiểm tra khả năng hồi phục. Hãy lấy một tờ giấy, cây bút và liệt kê danh sách 20 điều mình thích làm. Bất cứ điều gì, miễn là bạn thích.

Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn sẽ bắt đầu đặt bút khi nghĩ được đến điều thứ 10. Thật ngạc nhiên khi cuộc sống luôn cung cấp các tiềm năng vô tận. Nếu bạn khó nghĩ được đến 10 điều thì thật đáng buồn. Bạn phải thêm cho đủ vào danh sách những điều bạn thích nếu bạn muốn trở thành một người có khả năng phục hồi.

Một khi bạn lên danh sách 20 điều xong, bạn phải kiểm tra lại danh sách này. Đọc từng mục và đánh dấu bên cạnh điều bạn đã thực sự hoàn thành trong tuần trước. Càng nhiều điều bạn đã hoàn thành thì cuộc sống có vẻ tốt đẹp hơn. Càng nhiều điều bạn làm được thì năng lượng bạn nạp lại càng nhiều. Nếu bạn không làm những điều bạn thích mỗi ngày thì bạn không thể nào bổ sung được năng lượng hồi phục. Bạn đang cắm đầu đến sự kiệt sức hoặc trầm cảm. Có vài bí mật của sự hồi phục. Bí mật thứ nhất là “Hãy làm những gì bạn thích thú mỗi ngày”. Bí mật thứ hai là những điều bạn thích thú phải nằm trong hai thể loại chính: Một, đó là những điều thú vị (chính là lý do tại sao bạn thích chúng) và loại thứ hai là những thứ có thể không thú vị gì cả, nhưng bạn thích chúng vì một lý do khác biệt nào đó. Bạn thích chúng bởi chúng cho bạn một cảm giác của sự hoàn thành – ví dụ những công việc đại loại như là chùi rửa nhà vệ sinh. Nó không vui cho lắm nhưng bạn cảm giác mãn nguyện khi thực hiện xong và nhìn thấy nhà vệ sinh sạch bong.

Cuộc sống sẽ thử thách khả năng hồi phục của bạn mỗi ngày. Bạn phải phục hồi chúng mỗi ngày bằng cách dùng thời gian để làm những việc mình thích. Mỗi đêm khi đi ngủ, hãy tự hỏi hai câu hỏi: Thứ nhất, “Hôm nay mình có vui chút nào không?”. Câu trả lời nên là có, ít nhất là một điều. Thứ hai: “Mình có hoàn thành điều gì đó hôm nay không?” Câu trả lời là có, ít nhất là một điều. Nếu bạn có thể trả lời cả hai câu hỏi một cách quả quyết, khi đó bạn đã có một ngày tốt đẹp và đang trên con đường hồi phục. Nếu bạn trả lời “có” càng nhiều thì càng tốt.

Tóm lại, mỗi ngày hãy làm điều gì bạn thích. Càng làm được nhiều thì càng có nhiều khả năng hồi phục và năng lượng để đầu tư cho cuộc sống càng tăng lên.

Nhị Tường dịch

(từNhững bài học cho cuộc sống)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2018(Xem: 2984)
Lá và cành khô đã gẫy đổ, giạt theo mặt hồ từ những ngày tàn xuân. Một số cành khác đã mục rữa từ dưới nước, nhưng vẫn gắng bám rễ nơi sình lầy, đong đưa những chiếc lá khô teo rúm cho đến khi thực sự bật gốc. Rồi một ngày, hai ngày, rồi nhiều ngày qua đi... khi nắng hạ oi ả nóng bức bắt đầu thiêu đốt những lá khô sót lại cuối mùa, những chồi xanh mơn mởn của lá sen vươn lên; từng lá, từng lá, mở ra tròn đầy, mạnh mẽ như thể đang chuẩn bị bảo vệ, chào đón sự xuất hiện phát tiết của những cành hoa. Và khi lá đủ lớn, màu trở nên xanh thẫm hơn, thì những nụ sen cũng vừa trồi khỏi mặt nước, đong đưa theo làn gió nhẹ trưa hè.
10/04/2018(Xem: 3536)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15379)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4158)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3893)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15466)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14479)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6904)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3930)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18246)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]